http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,005,115
Page Views16,314,058
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

สีสันริมทาง

สีสันริมทาง






  
ท่องธรรมชาติ อย่างชาญฉลาด ต้องรักษาธรรมชาติ





สีสันริมทาง...โดย ธงชัย เปาอินทร์ ภาพ โดย นิวัตร เปาอินทร์

             บนเส้นทางกว่า 1,000 โค้ง จากเชียงใหม่ถึงเมืองปาย นักท่องเที่ยวเคลื่อนขบวนไปที่ละกลุ่มๆ อย่างระมัดระวังและเฝ้าสอดส่ายสายตามองหาจุดพักให้ท่องเที่ยว  บางกลุ่มเข้าพักที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง บางกลุ่มมุ่งหน้าไปสู่จุดหมายปลายทางผ่านเมืองปายและปางมะผ้า แต่ก็มีอีกหลายกลุ่มหวังว่าจะไปชมเมืองตุ๊กตาในหุบเขาแสนงาม แม่ฮ่องสอน เป้าหมายต้องไปจนถึงวัดพระธาตุดอยกองมู  ตลอดเส้นทางแสนยาวไกล มีอะไรให้บันทึกไว้ในความทรงจำมากมายครับ  
          เช้ามืด กลุ่มของเราจัดหาเสบียงกรังจากตลาดแม่มาลัย แบบง่ายๆด้วยข้าวเหนียว ไก่ย่าง เนื้อทอด หมู่ทอด น้ำ  พร้อมกับดื่มกาแฟร้อน กับปาท่องโก๋ รองท้องพออิ่ม พอทุกคนพร้อม ก็บึ่งรถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาด 7 ที่นั่ง คันเก่า มุ่งสู่ขุนเขาที่อวดความยิ่งใหญ่สมกับคำว่าทะเลภูเขา ผ่านม่านหมอกที่หล่นลงมาบดบังเส้นทางให้มืดครึ้ม บอกฤดูกาล
          ด้วยพลังกาแฟร้อนที่สะสม ช่วยให้หูตาเบิกกว้างกว่าปกติ มองไปทางไหนก็ดูกล้าแกร่งกระฉับกระเฉง หักเลี้ยวซ้ายขวาได้อย่างเข้าจังหวะ ผ่านพ้นระยะทางราวๆ 50 กม.มีทางแยกซ้ายไปหน่วยจัดการต้นน้ำทุ่งจ้อ เลยไปอีก10 กม.แยกขวามือเป็นอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง   
         ซึ่งโด่งดังเหลือหลายในเรื่องทะเลหมอกสุดแสนตระการตา ถ้าแวะก็ควรมานอนค้างคืนอาบไอเย็นในฤดูหนาว แต่กลุ่มของเราข้ามเลยไป  พอเข้าหลักกม.ที่ 70 กม. ถึงเมืองปาย เมืองที่ตั้งอยู่ในหุบเขา เดิมมีเพียงชุมชนเล็กๆชาวล้านนา แต่วันนี้ ภาพที่เห็นเป็นเมืองของฝรั่งมั่งค่าไปแล้ว ทุกร้านอาหารและของฝากชื่อเป็นฝรั่ง 
          อาคารสถานที่มีแต่ฝรั่งเข้าไปสิงสถิตย์ บ้างก็ดื่ม บ้างก็กิน  สมาชิกกลุ่มขอหยุดบันทึกภาพเก็บไว้ เพื่อระลึกถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ใช่แล้ว การพัฒนาทุกกรณีย่อมมีความสูญเสีย ที่นี่ได้เสียวิถีชีวิตความเป็นบ้านป่าเมืองดอยไปแล้ว แต่กลับได้ความศิวิไลซ์มาแทน
          พอรถยนต์หายเครียดจากความร้อนที่ต้องไต่สันดอยมานาน ทุกคนทะยานเข้าประจำที่ พนักงานขับขยับเนื้อตัวแล้วมุ่งหน้าพากลุ่มไต่สันดอยไปอีกนับร้อยลูก บนเส้นทางสายเมืองปายมุ่งสู่ปางมะผ้า คดโค้ง ไต่ระดับแล้วก็ลดระดับ สนุกครับกับการขับรถชมทุ่งทะเลภูเขา แต่แล้วตากล้องก็ขอหยุดกระทันหัน 
           เสียงชัตเตอร์กล้องลั่นเปรี๊ยะๆ พวกเราลงไปยืนดูด้วยความสนใจ โอ้โฮ เวิ้งเขาฟากซ้ายมือที่รถจอด สวยเหลือเกิน เป็นทิวทัศน์เทือกเขาสูงและหุบเขาที่ซ่อนตัวด้วยหมู่บ้านกลางป่าเล็กๆหย่อมหนึ่ง เสียงใครคนหนึ่งดังขึ้น
            "นี่ถ้าสร้างรีสอร์ทตรงจุดนี้นะ ยิ่งใหญ่เลย สวยจับใจจริงๆ"
            มีเสียงตอบรับด้วยการพยักหน้าและคำพูด
            "ใช่ มันเหมือนเมืองเมืองหนึ่งเลย ภูเขาสูงเสียดฟ้าและหุบเขาดูลึกลับ อย่างกับในเทพนิยาย" 
             
            ตากล้องกลับขึ้นรถ ทุกคนรีบตามและออกเดินทางต่อไปยังปางมะผ้า 61 กม.พอดี คณะไม่หยุดแม้จะมีคนเสนอว่า พักเที่ยวถ้ำปลาก่อนไหม ก็ไม่มีใครสนใจ แต่แล้วตากล้องก็ร้องด้วยเสียงดังฟังชัด ปนด้วยความตื่นเต้นกับภาพที่เห็นข้างทาง ดอกบัวตองและทุ่งนากลางหุบเขา ความสวยของแสงแดดยามเย็นเพิ่มความยิ่งใหญ่ให้ขุนเขาและท้องทุ่ง ชาวนาสองคนเดินไต่คันนามุ่งหน้ากลับสู่เคหา ภาพช่างงามเสียจริง
            จุดมุ่งหมายการเดินทางครั้งนี้อยู่ที่เมืองตุ๊กตาแม่ฮ่องสอน รวมระยะทางจากเมืองปางมะผ้ารวม 50 กม.เข้าเขตตัวเมืองด้วยความสวัสดิภาพ รถยนต์คันเก่าไม่งอแงและกวนรวนแต่อย่างใด  

                
            ค่ำคืนที่เย็นชื่นใจ พวกเราอิงอาศัยใกล้น้ำเมย อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ บ้านพักเรียบๆ ลานระเบียงกลางแจ้งนั่งรับลมแม่น้ำชื่นฉ่ำใจ ในบรรยากาศแห่งป่าเขาลำเนาไพร เสียงหริ่งหรีดที่ขับขานประสานกันทั้งราวไพร ให้ความรู้สึกที่ยากจะบรรยาย แต่ตราตรึงใจไม่ลืมเลือนเลย สักวันหนึ่ง จะกลับไปเชยชมเจ้าอีกสักครา ข้าสาบาน 
           เช้ามืด ทุกคนตื่นมาเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์ ฟอกปอดและใจให้หายเครียด หลุดโลกหมดความกังวล มีแต่อารมณ์ดี สีหน้าแววตาทุกคนระรื่น ไม่หนาวจัดไม่วังเวงจนน่ากลัว นอนฟังเสียงสายน้ำไหลอ้อยอิ่งด้วยความสุข แต่ทุกการท่องเที่ยว เวลานาทีต้องควบคุม หัวขบวนจึงแจ้งให้ทุกคนช่วยตนเอง อาหารง่ายๆ กาแฟ ไข่ดาว ข้าวต้มเครื่องที่สั่งจองไว้ล่วงหน้าช่วยให้ขั้นตอนสมดุล 
            ขบวนเคลื่อนตัวอีกครั้งหลังเข้าห้องน้ำและตรวจความเรียบร้อย ไม่ลืมของ ไม่ลืมกล้อง แต่บางคนบอก
            "เราลืม...หัวใจไว้ที่นี่เสียแล้ว" เสียงฮากึ่งเสียงหมั่นไส้เกิดขึ้น ปลุกความครึกครื้นขึ้นอีกครา


                        
                       

            สารถีทำหน้าที่ด้วยความมั่นคงและตั้งใจ ขบวนวิ่งไปบนเทือกเขาลูกหนึ่ง ดอยกองมู เพื่อขึ้นไปไหว้พุทธสถานที่ควรเคารพบูชาของเมืองเป็นสิ่งแรก เสริมสิริมงคลและชื่นชมวิวทิวทัศน์แห่งเมืองตุ๊กตา แม่ฮ่องสอน ที่นี่คือศูนย์รวมความสวยงามของเมืองและสุดยอดการท่องเที่ยว สถาปัตยกรรมไทยใหญ่ บ่งชี้ถึงเชื้อชาติและชนเผ่าได้อย่างแม่นยำ
            สีสันริมทางระหว่างมหานครเชียงใหม่ ถึงแม่ฮ่องสอนช่างงดงามและอลังการ เป็นภาพธรรมชาติที่ไม่ได้แต่งเติม เป็นมาอย่างไรก็เห็นอยู่อย่างนั้น ความสวยงามบนเส้นทางสายนี้ถ้าไม่มีอะไรมาเปลี่ยนแปลง ตราบฟ้าดินสลาย ภาพที่ถ่ายบันทึกไว้คงมีให้ทุกคนได้ชื่นชมตลอดกาล
             

Tags : travel

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view