http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,955,955
Page Views16,262,217
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ปักกิ่งหรรษา ตอน 8 ฮัลโหล มาสซาร์ท

ปักกิ่งหรรษา ตอน 8 ฮัลโหล มาสซาร์ท

ปักกิ่งหรรษา ตอนที่ 8     ฮัลโหล มาสซาร์ท

             ทุกเช้าทุกคนพบกันที่ห้องอาหารโรงแรม อาหารทัวร์ที่ทุกคนเริ่มชาชิน และเลิกบ่นรสชาดของอาหารแล้ว ความวุ่นวายในห้องอาหารเหมือนทุกวัน เสียงทัพพีเสียงตะโกนคุยกัน เสียงจ้อกแจ้กจอแจเช่นนี้เป็นภาพของคนเอเซีย โดยเฉพาะเอเซียจีนโพ้นทะเล ส่วนจีนท้องถิ่นนั้นไม่มีโอกาสมายืนเข้าคิวรออาหารที่นี่ ไอ้ที่ยืนอยู่ก็เป็นจีนท้องถิ่นที่เป็นพนักงานโรงแรม ใบหน้าเรียบสนิท

                                    

นี่คุณพิสิษฐ์ พนักงานสาวๆ ที่นี่ยิ้มไม่เป็นนะครับ” ผมเอ่ยชวนเพื่อนร่วมโต๊ะคุยเหมือนปกติ

นั่นซิ ผมก็พยายามหลายครั้งเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้ผลเหมือนกันครับคุณพิสิษฐ์ถูกหยิกใต้โต๊ะหมับ คุณม่อมแม่บ้านนั่นเอง

อ้อ คู่นี้เหมือนกันเลยซินี่ เมียเผลอเป็นไม่ได้ สาวจีนยืนอย่างกับหุ่นก็ยังพยายามจะส่งโค้กส่งยิ้มกันอีกนะคุณม่อมเล่นตามเกม แม่บ้านผมและคนอื่นๆ ก็พลอยยิ้มกันไปด้วย

น่าจะส่งไปฝึกหัดยิ้มที่เมืองไทยนะ ยิ้มสยามของเรามีเสน่ห์นะคะแม่บ้านผมผสมโรงบ้าง

ฉันว่า มันคงเป็นบุคลิกของคนที่นี่นะ เห็นที่ตรงไหนก็หน้าเฉยๆ อย่างนี้อาซ้อกล่าวขึ้นแบบคนช่างสังเกต มีคนพยักหน้าเห็นด้วย

ผมอ่านพบในหนังสือนำเที่ยวว่า คนปักกิ่งค่อนข้างถือตัว ไม่ค่อยไว้วางใจคนอื่นง่ายๆ พูดก็จะเน้นเสียงลึกๆ ในลำคอผมเล่าให้ฟัง

                           
                                        รัฐสภาที่ใหญ่ที่สุดในโลก


           “มิน่า เขาเห็นซือตี๋จากเมืองไทยส่งยิ้มก็คงจะไม่ไว้ใจเท่าไรซีคุณม่อม ต่อเกม ทุกคนหัวเราะ

คนที่กินจนหมดชุดก็ลุกไปตักมาใหม่ การรับประทานอาหารทัวร์ในโรงแรมแบบบุ๊ฟเฟ่ ก็อย่างนี้  การคุยกันขาดตอนบ้าง ทุกคนต้องช่วยตนเองเป็นสำคัญ ซึ่งผิดไปจากธรรมเนียมไทยๆ ของเรา  เว้นแต่คู่คุณม่อมกับอาอี๊เท่านั้นที่มีบริกรประจำตัว

คราวต่อไปอาซ้อว่าจะมาเที่ยวเมืองจีนอีก อย่าลืมพริกป่น น้ำปลา น้ำพริก ซอสมะเขือเทศ หรือซอสพริก มาด้วยนะครับ จะได้ชูรสสักหน่อยผมเสนอเพื่อชวนคุย

เวลาจะมาจริงๆ ก็คอยจะลืม มาแล้วก็เลยต้องปล่อยเลยตามเลยอาซ้อตอบ

วันนี้ไปเที่ยวจตุรัสเทียนอันเหมิน อนุสาวรีย์วีรชน คารวะศพเหมาเจ๋อตุง แล้วก็รัฐสภาใหม่ คงเดินกันสนุกอีกแล้ว เขาว่ากว้างจัง ใช่ไหมคะคุณม่อมถาม ดูอาการเหมือนจะเหนื่อยๆ

วาดภาพในใจก็น่ากลัวเดินไม่ไหวเหมือนกัน อาอี๊มีปัญหาไหมครับผมถาม

ไม่มีปัญหา อาอี๊จะเดินช้าๆ จนไหวแหละ” อาอี๊ตอบแล้วก็ยิ้มตามเคย ลูกๆ ก็พลอยยิ้มกันไปด้วย พวกเราก็ยิ้มให้กำลังใจอาอี๊เหมือนกัน ย่องๆ ทัวร์ตามเคยน้องแนนแซวอาม่าของเธอ

ได้เวลาเสร็จอาหารเช้าและการเสวนา  ทุกคนลงไปรอรถบัสทัวร์หน้าโรงแรม คุณโจวทำหน้าที่อย่างดีเช่นเคย

สวัสดียามเช้าลูกทัวร์ทุกท่าน  วันนี้จะพาไปเที่ยวที่จตุรัสเทียนอันเหมิน หรือจตุรัสสวรรค์สันติ เดิมทีเดียวจตุรัสนี้ไม่กว้างนัก(69 ไร่) แต่หลังเปลี่ยนการปกครอง ได้ขยายให้พื้นที่จตุรัสกว้างใหญ่ไพศาลมากขึ้น  กลายเป็นจตุรัสที่ใหญ่ที่สุดในโลก (250 ไร่)  รองรับการเดินสวนสนาม การชุมนุมต่างๆ แม้กระทั่งการท่องเที่ยว ณ ที่นี้ และบริเวณรอบๆ   รถวิ่งไปเรียบๆ ถ้าไม่เรียบคุณโจวคงยืนไม่ได้

ที่ต้องมาเช้าหน่อยก็เพราะว่าอีกไม่นาน นักท่องเที่ยวจะแห่กันมาจนมืดฟ้ามัวดินคุณโจวว่าอย่างนี้ แต่เราเองสงสัยว่ามันจะเป็นอย่างนั้นเชียวหรือ

เมื่อรถจอดแล้ว ทุกคนแยกย้ายกันไปท่องเที่ยวได้เลยนะครับ เวลา 10.00 .ขอให้ทุกคนพบกันที่หน้ารัฐสภา แต่ถ้ามีใครหลงไปก็ขอให้มุ่งมาที่รถจอด รถจะจอดที่เดิมครับ  คุณโจวสรุป

ทุกคนลงรถได้แล้วครับ แล้วตามผมมากลางจตุรัสก่อน ผมจะสรุปให้ฟัง ต่อจากนั้นขอเชิญลงไปท่องเที่ยวตามสบาย” แต่มีเสียงแซว มาถึงแล้วก็ต้องลงอยู่แล้ว ต่อไปไม่ต้องเชิญก็ได้

จตุรัสเทียนอันเหมินนี้มีถนนฉางอันเจียเดิมกว้าง 4 เมตร ขยายให้กว้าง 38 เมตรและยาวถึง 5 กม. มีทางข้ามใต้ดินสองฟากจตุรัส ไม่ต้องเดินข้ามบนถนนปกติ เพื่อข้ามจากฝั่งจตุรัสไปยังประตูเทียนอันเหมิน โน่นครับ ที่มีรูปประธานเหมาติดอยู่ทุกคนหันไปมองตามที่คุณโจวชี้มือ

อนุสาวรีย์ที่เห็นเป็นแท่งสีเหลี่ยมกลางจตุรัสนั่นเป็นอนุสาวรีย์วีระชน มีรายชื่อสลักอยู่ ด้านตะวันออกเป็นพิพิธภัณฑ์การปฏิวัติของชาวจีน  ส่วนฝั่งตะวันตกของจตุรัสเป็นตึกรัฐสภาที่ใหญ่ที่สุดในโลก 171,000 ตร.. ทางด้านทิศใต้เป็นอนุสาวรีย์ประธานเหมาเจ๋อตุง  มีศพอาบน้ำยาของท่านประธานอยู่ในโลงแก้ว ถ้าจะเข้าไปคารวะต้องงดถ่ายภาพโดยเด็ดขาด แล้วก็ต้องรอคิวยาวหน่อยนะ แต่ละคนจะคำนับศพท่านประธานได้อย่างเร็วๆ”คุณโจวพาคณะมายืนหน้าพิพิธภัณฑ์ บางคนไปยืนเต๊ะท่าถ่ายรูปหน้าอนุสาวรีย์ประชาชน บางคนไปรอเข้าคำนับ แต่บางคนก็คำนับข้างนอกรวมทั้งผมด้วย

ถ้าเลยไปใต้อีกนิด เป็นประตูเฉียนเหมิน ประตูนี้สร้างขึ้นสมัยจักรพรรดิหยงเล่อ ใน ค.. 1421 เป็นประตูโค้งสองชั้น ประตูด้านทิศเหนือทำด้วยไม้ประดับตกแต่งอย่างงดงาม ส่วนประตูทางด้านทิศไต้ ทำด้วยหินในช่วงกบฎนักมวย ประตูนี้เดิมก็เป็นประตูทางเข้าพระราชวังโบราณ เป็นเหมือนหอคอยคอยดูหรือสังเกตการณ์หน้าวัง   คุณโจวยังคงอธิบายเรื่อยๆ ลูกทัวร์ก็ฟังบ้างไม่ฟังบ้าง

หลังจากถ่ายรูปกันจนพอใจก็เดินเลียบฝั่งตะวันออก ผ่านพิพิธภัณฑ์การปฏิวัติจีน แล้วข้ามทางใต้ดินไปยังประตูเทียนอันเหมินหรือประตูสวรรค์สันติ ขณะเวลานั้นนักท่องเที่ยวจากทุกทัวร์มากันเต็มพรืดไปหมด จตุรัสอันกว้างใหญ่มีแต่นักท่องเที่ยว เดินกันขวักไขว่    
 
                              

                                                ถนนจตุรัสเทียนอันเหมิน

               ประตูเทียนอันเหมินสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี ค
..1417 เป็นประตูที่เข้าสู่พระราชวังจักรพรรดิหรือวังโบราณที่เราไปกันมาแล้ว  มีสะพานหินอ่อน 5 สะพานทอดข้ามแม่น้ำทอง ไปยังช่องทางเข้า 5 ช่อง ช่องทางเข้ากลางเป็นทางเสด็จของจักรพรรดิ สองช่องทางข้างๆเป็นของเชื้อพระวงศ์ และสองช่องนอกสุดเป็นทางเดินตามของข้าราชบริพารชั้นสูง โครงสร้างอาคารหลังนี้ทำด้วยไม้ มีเสาทาสีแดงด้านหน้า 10 ต้น ลวดลายที่เขียนเป็นลายมังกรและสัตว์ในเทพนิยาย

ไปยืนตรงสะพานกลางซีลูก เอาภาพเดี่ยวก่อนแล้วกัน ค่อยถ่ายรูปหมู่ ถ่ายตรงมุมนี้จะได้ภาพเขียนท่านประธานเหมาสวยพอดี
             ผมเรียกสมาชิกครอบครัวให้ไปยืนเพื่อบันทึกภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก ครอบครัวอื่นๆ ก็ทำการถ่ายรูปไว้เหมือนกัน มันเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของการที่ควรจดจำ
             “เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ค..1949 เหมาเจอตุงได้ประกาศสถาปนาสาธารณะรัฐประชาชนจีน จากเฉลียงบนหอสูง 34 เมตรหลังนี้ เช่นเดียวกับที่จักรพรรดิทรงขึ้นครองราชย์สมบัติคุณโจวเล่าให้ฟัง ตรงเหนือทางเข้าช่องกลางแขวนภาพเขียนประธานเหมาเจอตุงขนาดใหญ่ พร้อมด้วยคำขวัญที่ท่านประธานได้เขียนไว้ให้ว่า สาธารณะรัฐประชาชนจีนจงเจริญ และอีกซีกหนึ่งเขียนว่า เอกภาพของประชาคมโลกจงเจริญ

พอผ่านประตูเทียนอันเหมินเข้าไป ทางทิศตะวันตกของพระราชวังโบราณและแนวทิศใต้จรดถนนฉางอัน เป็นที่ตั้งของทะเลสาบเทียมที่สร้างกันขึ้นมาหกแห่ง  ทะเลสาบที่ว่านี้สร้างมาแต่สมัยกุบไลข่านก็มี ทะเลสาบทางทิศใต้ไหลเชื่อมต่อกันมีชื่อว่าทะเลสาบจงหนันไห่ ริมทะเลสาบเป็นที่พักอาศัย  ที่ทำงานของพรรค และผู้นำระดับประเทศของจีน
                                  

                             ข้าคือวีระบุรุษกรรมการ
            “อาคารที่ก่อสร้างด้วยหินและไม่มีเฉลียงยื่นออกมาเพื่อป้องกันอัคคีภัย อยู่ติดกับถนนหนันชื่อจื่อต้าเจีย เป็นที่ตั้งหอเก็บราชสารคุณโจวเดินนำคณะทัวร์ เป็นอันว่าจบการท่องเที่ยวช่วงเช้านี้” ว่าแล้วคุณโจวก็ปล่อยให้ถ่ายภาพกันตามสบาย

การท่องเที่ยวตลอดวัน ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ทั้งเหนื่อย ทั้งเมื่อย ร่างกายของชายชาตรีก็ยังแทบทนไม่ไหว สุภาพสตรีจะเป็นอย่างไร แต่ทั้งอาอี๊และคุณม่อมเข้มแข็งมาก เดินช้าๆแต่ได้พละกำลังคงทน เมื่อยน่ะเมื่อยทุกคน กลับถึงโรงแรมเป็นความสุขที่ทุกคนปราถนา แช่น้ำอุ่นๆ อาบน้ำอุ่นๆ ค่ำลงก็เตรียมนอน แต่ทันใดเสียงกริ่งโทรศัพท์ดังขึ้น พลันก็คิดว่าลูกๆคงโทรมาคุยด้วย
                                

                                 อนุสาวรีย์วีระชน
            “ฮัลโหล What do you want to massage” เสียงผู้หญิงใสแจ๋ว เอาละซี เมียก็นั่งสางผมอยู่หน้ากระจกข้างๆ ทีวีที่ดูยังไงก็ฟังไม่รู้เรื่อง

“No No” ผมตอบแล้วรีบวางหูโทรศัพท์ทันที ก็ต่อหน้าต่อตาเมีย จะต่อล้อต่อเถียงก็ไม่ได้ ขนาดนั้นแม่บ้านยังหันขวับมาด้วยความชำนาญ พลางทิ้งสายตากึ่งถาม ปากก็เผยอถามทันใด

ใครโทรเข้ามาหรือคะ

หมอนวดจ้ะ” เท่านั้นแหละได้เรื่อง แม่บ้านผมหันขวับแล้ววางแปรงผมบนเข่า ตั้งท่าทะมึงถึง

ปัดโธ่  แล้วก็ไม่บอก จะนวดให้หายเมื่อยซะหน่อยนี่แหละแฟนหมอนวดตัวจริงมาเองเลย

Tags : china tour

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view