http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,960,318
Page Views16,266,643
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ดูกระทิงห้วยสะด่อง-เล่นน้ำกับปลาพลวงน้ำตกเอราวัณ

ดูกระทิงห้วยสะด่อง-เล่นน้ำกับปลาพลวงน้ำตกเอราวัณ


ดูกระทิงห้วยสะด่อง-เล่นน้ำกับปลาพลวงน้ำตกเอราวัณ

โดย ป่านศรนาราย์

              แทบจะร้อยทั้งร้อย ไปเที่ยวน้ำตกเอราวัณวันเดียวกลับ โดยไม่รู้เลยว่า บนเส้นทางสายสวยๆ ริมแม่น้ำแควที่ไหลเอื่อยและสดใสๆ  ยังมีเจ้าป่าน่าเกรงขามให้ดูได้อย่างใกล้ชิด นั่นคือวัวกระทิง ทะโมนไพรผู้มีรูปร่างแข็งแรง เขาโง้ง น่าตื่นเต้น นอกจากนั้นยังยังมีสัตว์ป่าอื่นๆ อีกหลายชนิดให้ได้ชื่นชม เด็กๆ มีโอกาสดีแล้ว แต่ต้องแวะที่สถานีส่งเสริมการเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ห้วยสะดองครับ งวดหน้าอย่าลืมแวะนะครับ 


                    

                บนถนนจากกรุงเทพ-กาญจนบุรี 120 กม. แล้วเดินทางต่อไปตามถนนสาย กาญจนบุรี-อ.ศรีสวัสดิ์ ผ่านรีสอร์ตที่พักแรมมากมายหลายแห่ง นักท่องเที่ยววันเดียวกลับไม่สน ผ่านไปเลย แต่มีอยู่แห่งหนึ่งอยากให้แวะ เพื่อฟื้อดีตที่แผ่นดินไทยเคยถูกรุกรานและบรรพบุรุษของเราได้ต่อสู้ปกป้องปฐพีไว้ได้ ที่นี่คือ อนุสรณ์สถานสงครามเก้าทัพ มีวิทยากรที่เป็นทหารหาญเล่าเรื่องราวให้ฟัวอย่างสนุกสนาน เพลินเลย 
                ออกจากอนุสรณ์สถานมุ่งตรงไปตามถนนเลียบแม่น้ำแคว ผ่านเขื่อนท่ากระดาน อยู่ซ้ายมือขาขึ้น บรรยากาศสวยแต่จอดรถถ่ายรูปไม่ได้เลย เลยไปตามถนนคดๆโค้งจนถึงหัวยสะด่อง ขวามือมีสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติฯ อยู่ติดกับหน่วยพิทักษ์สัตว์ป่าห้วยสะดอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เลี้ยวขวาเข้าไป แล้วจอดลงไปลงชื่อขอเข้าไปเยี่ยมชมได้เลย ที่นี่แหละครับ อยากให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปดู ไปศึกษา ไปรู้เห็นก็ยังดี
                กรงเหล็กรายล้อมกว้างขวาง จอดรถดับเครื่องแล้วเดินชม กระทิง เจ้าป่าได้อย่างใกล้ชิด มีทั้งจัวผู้ตัวเมียและลูกๆ น่ารักมาก เลยไปอีกหน่อย มีกรงของหมูป่าเป็นฝูงเลย พอได้ยินเสียงคนก็กรูกันออกมาอวดโฉม คงคิดว่ามีอาหารมาให้ ติดกันเป็นกรงกวาง เก้ง เลือกดูได้เพลินๆ เด็กๆจะตื่นเต้นที่ได้ดูสัตว์ป่า ที่นี่ น่าเสียดายที่ไม่ได้เปิดเป็นสวนสัตว์เปิดหรือเปิดกว้างอีกสักหน่อยมีเอกสารแจกเพิ่มหรือขยายความรู้เรื่องสัตว์ป่าเหล่านั้น หรือการเพาะเลี้ยงที่ง่ายหรือยาก ใช้เวลามากน้อยแค่ไหน เราถึงขยายพันธุ์สัตว์เหล่านี้ได้ มีดีแต่ไม่อวด ได้ไง


       

                ออกจากชมเจ้าทะโมนไพรตัวใหญ่ยักษ์แล้ว ไปต่อที่เป้าหมายได้เลย น้ำตกเอราวัณ ทรัพยากรท่องเที่ยวอย่างเดียวของอุทยานแห่งชาติเอราวัณมีดีที่จะอวดและได้รับความนิยมมากที่สุดในเมืองกาญจนบุรี ไปมาสะดวก ไปกลับวันเดียวได้ ประหยัดทั้งเงินและเวลา ประเทศไทยมันร้อนจึงชอบมาลงเล่นน้ำตก เด็กๆ ของทุกครอบครัวชื่นชอบ เป็นน้ำตกหินปูนพื้นไม่ลื่น และสวย แถมยังมีปลาพลวงตัวเป้งๆ ว่ายส่ายสะโพกไปมานับพันตัว
                มีป้ายสื่อความหมายเล่าเรื่องปลาพลวงติดไว้ริมน้ำตก นักท่องเที่ยวนิยมลงไปว่ายน้ำแล้วปีนไปใต้น้ำตก ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมมาก แต่เขามีวัฒนธรรมการลงเล่นน้ำทะเลหรือน้ำที่ไหน เขาแต่งชุดว่ายน้ำสวยมาก ส่วนใหญ่สองชิ้นคือชุดเกาะอกกับ เกาะสะโพก มีทั้งนักท่องเที่ยวหนุ่มสาวและสูงอายุ 
                แต่เมื่อนักท่องเที่ยวลงไปเล่นน้ำกับปลา เสียงร้องบอกต่อกันคือปลามันตอด ขี้ไคลหมดแน่ๆ ยังกับสปาด้วยปลาเชียว ส่วนที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว จันทบุรี มีปลาพลวงมากที่สุดและมีผักเช่นถั่วฝักยาว ขายให้นักท่องเที่ยวที่ลงไปเล่นกับปลา แต่ปลาไม่ตอดใครเลย เขาตั้งหน้าตั้งตาแย่งถั่วฝักยาวจากมือนักท่องเที่ยว ดีไปคนละแบบ 


 

                น้ำตกเอราวัณมีเจ็ดชั้น แต่ชั้นที่เล่นน้ำได้ทุกฤดูกาลคือชั้นที่หนึ่งกับชั้นที่สอง เด็กเล็กๆ ควรเล่นชั้นที่หนึ่ง น้ำตื้น ปลอดภัยมากกว่าชั้นที่สองซึ่งมีแอ่งน้ำลึก เด็กโตว่ายน้ำเป็นขึ้นไปเท่านั้นจึงจะลงเล่นได้อย่างสนุกสนานและปลอดภัย ริมน้ำตกมีเสาสีแดงอยู่เสาหนึ่ง มีเชือกสีแดงผูกไว้ด้วยเส้นหนึ่ง อ่านป้ายที่ติดไว้แล้วอดนึกขำไม่ได้ เป็นเชือกช่วยชีวิตถ้าเกิดเหตุคงจะโยนเชือกให้นักท่องเที่ยวจับแล้วลากขึ้นมา อย่างนี้ก็มีด้วย
                ส่วนเจ้าหน้าที่นั่งกันอยู่บนศาลาคอยคุมนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปบนน้ำตกชั้นที่สาม-สี่-ห้า-หก-เจ็ด นานๆ จะเดินมาชะโงกดูนักท่องเที่ยวเสียครั้งหนึ่ง ไม่แน่ใจว่ามียามช่วยชีวิตยืนระวังริมน้ำตกหรือไม่ แปลกๆ ชอบกลๆ ถ้ามีห่วงยางไว้โยน หรือมียามช่วยชีวิตทันทีที่เกิดเหตุดูจะมีศักยภาพสูงกว่าหรือไม่

                 


                ต้นน้ำตกเป็นป่าต้นน้ำห้วยตาม่องล่าย แต่ละชั้นของน้ำตกว่ากันว่ามีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่เพื่อระวังภัยให้นักท่องเที่ยว สิ่งที่กังวลและอยากรู้คือ มีอุปกรณ์เตือนภัยบนลำตาม่องล่ายหรือไม่ ถ้ามีแล้วเกิดน้ำป่าทะลักพรวดลงมา มีสัญญานเตือนภัย ก็คงจะไม่เกิดอุบัติเหตุ  แต่ถ้าไม่มีแล้วเกิดเหนือต้นน้ำมีฝนตกหนักจนน้ำล้นละก้อ เกิดอันตรายทันที อะไรคือการสื่อสารที่เจ้าหน้าที่จะส่งข่าวลงมาเตือนภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่กำลังสนุกสนานและส่งเสียงดังได้ 
                ระหว่างที่นั่งบันทึกภาพสวยๆ มีนกเอี้ยงถ้ำสีดำเป็นมันบินถลาผ่านเข้าไปยังโพรงใกล้น้ำตก สักพักก็บินถลาออกมาจับกิ่งไม้ใกล้ๆน้ำตก บางครั้งก็โฉบผ่านไปยังต้นไม้ใบทึบจนมองไม่เห็น แมลงปอน้ำตกบินวนเวียนหากินอยู่ผิวน้ำ วนไปวนมา สีเขียวของลำตัวและปีกสวยกว่าแมลงปอธรรมดามาก แต่ก็ตามไปบันทึกภาพยาก ก็เลยไม่มีรูปมาอวด 


               


                 น้ำตกเอราวัณมีเสน่ห์มากมายหลายอย่าง สวย  เล่นน้ำได้ปลอดภัย เข้าถึงง่าย ระยะทางเดินไปน้ำตกใกล้ๆไม่กี่ร้อยเมตร แต่ที่ไร้เสน่ห์มากๆ ก็ร้านค้าริมน้ำตกของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะมาขายอยู่ตรงจุดนั้น ในเมื่อร้านอาหารและเครื่องดื่มที่เขตบริการตรงปากทางลานจอดรถยนต์ของอุทยานก็มีอยู่แล้ว เอาเปรียบร้านค้าอื่นๆ หรือเปล่า  ถูกต้องตามหลักการจัดการอุทยานแห่งชาติหรือเปล่า สิ่งที่ไร้เสน่ห์อีกอย่างก็คือ 
                 สองฝั่งลำห้วยตาม่องล่าย ถ้าหันหน้าตามสายน้ำไหล ฝั่งขวามือคือฝั่งที่เป็นป่ารกทึบ ไม่ได้ปรับพื้นที่เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวใช้ประโยชน์ ส่วนฝั่งซ้ายมือที่มีถนนเข้ามาจากสำนักงานได้ มีทางลาดยางเลาะเลียบฝั่ง ตลอดเส้นทางน้ำตกชั้นที่หนึ่ง ตั้งแต่เมื่อหลายสิบปีก่อนเป็นโขดหิน ลานดิน ต้นไม้ใหญ่ และแคร่นั่งแบบไม้ไผ่สร้างสรรค์อยู่อย่างไรก็อยู่อย่างนั้น ไม้ไผ่ผุก็เปลี่ยนใหม่เพื่อให้นักท่องเที่ยวนั่งพัก ปิกนิค ห้องสุขาสะอาดดี 

   

                 ส่วนน้ำตกชั้นที่สอง พอเดินพ้นจากขอบเขาโผล่ไปเห็นอาคารเก๋มาก รูปทรงกระทัดรัด แสงสวยสาดส่องลงมาจากฟ้า พื้นสนามหญ้าเขียวขจี  ถ่ายรูปออกมาสวยจับใจ แต่เป็นส้วมหรือสุขาเสียนี่ หมดอารมณ์เลยพี่เอ๊ย เพียงแค่ถ้าตรงจุดนั้นเป็นศาลาโล่งๆ ให้นักท่องเที่ยวนั่งพักละก้อเยี่ยมเลย ส้วมหลบขึ้นไปหรือลงต่ำเข้าป่าไปอีกหน่อยก็แจ๋ว ส่วนริมน้ำตกมีการเทปูนเป็นชั้นๆให้นั่งได้ ดีครับ แต่ก็อย่างว่า มีแคร่ไม้ไผ่ตั้งอยู่ประปรายเหมือนน้ำตกชั้นที่หนึ่ง  พื้นที่รอบๆไม่มีการปรับแต่งให้สะดวกและสวยงามเลย เซ็งว่ะ
                 การจัดการอุทยานแห่งชาติ นอกจากต้องมีความรู้ ยังต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล รู้จักคำว่าภูมิสถาปัตย์ด้วยครับ ทุกอุทยานแห่งชาติมีแรงงานฝีมือที่เรียกว่าช่างไม้ มีพนักงานพิทักษ์ป่าที่ว่างงาน มีคนงาน มีเงินค่าวัสดุอุปกรณ์ นอกจากนั้นยังมีเงินรายได้อุทยานแห่งชาติที่กระทรวงการคลังอนุญาตให้นำกลับมาพัฒนาอุทยานได้ (เก็บจากค่าผ่านเจ้าและค่าเช่าร้านอาหารฯลฯ) ถ้าใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวย่อมได้รับคำชม
                  โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติน้ำตกเอราวัณปีหนึ่งๆ มีเงินรายได้หลายสิบล้านบาท   เปป็นเงินที่ได้สะสมทุกปีๆ  ถ้าทำให้นักท่องเที่ยวได้เห็นพัฒนาการบ้าง ก็คงจะช่วยให้เต็มใจจ่ายค่าเข้าประตูอุทยานฯ  แต่ถ้าทำน้อยกว่าเงิน ก็สมควรจะได้รับคำถามแปลกๆ และขาดความน่าเชื่อถือ ถือว่าเป็นกรรมที่ตามทันในโลกนี้ก็แล้วกัน
                 ปีงบประมาณ 2550 (ตค.49-กย.50) 327,120 คน เป็นเงิน              บาท
                 ปีงบประมาณ 2551 (ตค.50-กย.51) 317,130 คน เป็นเงิน              บาท
                 มีโครงการนำเงินรายได้กลับมาพัฒนาอุทยานแห่งชาติแห่งนี้ตั้งแต่ปี      เป็นเงินรวมทั้งสิ้น                      บาท
                ใครได้ใครเสีย  คุณต้องถามตนเองว่า คุณเป็นนักอนุรักษ์นิยมพันธุ์แท้หรือว่าคุณเป็นนักอนุรักษ์พันธุ์เทียม เชิงพาณิชย์ ? ก่อนมาน้ำตกเอราวัณจึงควรไปดู(เสือสิงห์)กระทิง(แรด)       ซะก่อน น่าจะดีเหมือนกันนะ
                 
                   
                             

                           
          

Tags : One day trip

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view