http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,000,254
Page Views16,308,928
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ถ้าจะเที่ยวแบบครอบครัว เขาใหญ่ให้สีสันที่สุด

Many11/16ตค43มอเตอร์                   ถ้าจะเที่ยวแบบครอบครัว เขาใหญ่ให้สีสันที่สุด              
            ในบรรดาอุทยานแห่งชาติในประเทศไทย  แต่ละแห่งมีศักยภาพของทรัพยากรท่องเที่ยวโดดเด่นแตกต่างกันไป สำหรับการท่องเที่ยวแบบครอบครัวแล้วที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ถือได้ว่าเป็นต้นแบบที่มีศักยภาพครบถ้วนที่สุด  เพื่อการพักผ่อน  การเรียนรู้ และสร้างความประทับใจให้กับครอบครัว มันคืออะไรหรือ

            ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้าไปใช้ประโยชน์มากกว่า 1 ล้านคน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นคนไทย  ลักษณะการท่องเที่ยวที่เขาใหญ่มีหลายประเภทเช่น เที่ยวแบบไปกลับ ขึ้นไปเที่ยว รับประทานอาหาร ถ่ายรูป ดูสัตว์ แล้วอาจกลับบ้านหรือพักค้างตามโรงแรมตีนเขาใหญ่  เที่ยวแบบพักค้างบ้านพักอุทยานหรือไปนอนกางเต้นท์ ณ จุดที่อุทยานกำหนดไว้ ซึ่งก็มีให้ในปริมาณจำกัด นอกจากนี้ก็แบบไปทำการศึกษาวิจัย และประเภทมีความจำเป็ยนต้องผ่านทางข้ามจังหวัดแล้วถือโอกาสเที่ยวไปด้วย

            สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปเป็นครอบครัวแล้ว ขอแนะนำให้ไปพักค้าง ถ้าเป็นครอบครัวมีเงินมากหน่อยก็สมควรพักผ่อนสบายๆ ในโรงแรมตีนเขาใหญ่ ส่วนมากอยู่ด้านจังหวัดนครราชสีมา เว้นแต่แม้มีเงินมากแต่อยากสัมผัสป่าบนเขา ก็จองบ้านพักบนอุทยานแห่งชาติได้ ถ้าเป็นครอบครัวที่มีเงินพอประมาณ ก็จองบ้านพักที่อุทยานฯจัดไว้ (โทร.5795734 5797223 และ5614292-3 ต่อ 725) แต่ถ้าอยากสัมผัสรูปแบบการนอนในเต้นท์ ก็มีให้เช่า

            พูดเรื่องถนนหนทางก็ไปมาได้สะดวก ปลอดภัยหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับตัวของท่านเอง น้ำไฟมีพร้อม เป็นป่าที่ไม่ได้น่ากลัวหรือตื่นตระหนกเลย ถึงแม้ว่าจะมีข่าวคราวเรื่องเสือกินคนอยู่บ้าง การไปท่องเที่ยวในอุทยานจึงต้องปฏิบัติตัวตามที่อุทยานฯแนะนำไว้ ช่วงเวลาการท่องเที่ยวก็เช่นกัน ถ้าค่ำมืดแล้วไม่ควรเดินตามใจชอบ กลางวันการไปเดินในเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่กำหนดไว้จึงปลอดภัย ได้สาระความรู้จากป้ายสื่อความหมายมากที่สุด

            กล่าวโดยสรุปแล้ว ถ้าพาครอบครัวที่มีบุตรธิดาอายุระหว่าง 4-12 ขวบไปเที่ยว ทั้งครอบครัวจะมีความรู้สึกร่วมกันและเกิดความประทับใจมากจนยากจะลืมเลือน เด็กก็พอรับรู้สิ่งต่างๆรอบตัวแล้ว บิดามารดาก็กำลังหนุ่มสาวมีอารมณ์ความรู้สึกที่ดี มีกำลัง และตื่นเต้นที่ได้ร่วมกันปลูกจิตสำนึกแก่เด็กๆได้อย่างสวยงาม เด็กๆได้เห็นป่าจริงมิใช่แค่เพียงภาพถ่ายหรือในทีวี ยิ่งเห็นสัตว์ป่าด้วยแล้วจะยิ่งประทับใจ

            ถ้าครอบครัวที่มีบุตรธิดาเป็นวัยรุ่นอายุระหว่าง 13-17 ปี ก็อาจจะสนุกกับการได้ไปเดินป่าศึกษาธรรมชาติเส้นไกลๆ ได้ปีนป่ายไต่เขาและหน้าผาหรือน้ำตก เป็นธรรมชาติของการเรียนรู้อีกระดับหนึ่ง ส่วนใหญ่นิยมไปนอนในเต้นท์มากกว่านอนบ้านพัก เป็นความรู้สึกของเด็กวัยรุ่นไทยปัจจุบัน ครอบครัวระยะนี้มีความจำเป็นต้องเข้าใจจิตใจของเขาเช่นกัน บางทีเขาก็อาจอยากแยกไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ตามประสาวัยรุ่น ประเภทนี้ มีมากทีเดียว

            ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวช่วงอายุไหนก็ตาม เมื่อได้ไปพักผ่อนที่เขาใหญ่ มักกลับไปด้วยความรู้สึกประทับใจในทรัพยากรท่องเที่ยวที่มีครบทุกรสชาดอย่างน่าทึ่ง  ไปเที่ยวเขาใหญ่แล้วมีสีสันที่น่าประทับใจอย่างนี้ครับ

            เพียงแต่ได้ยินว่าพ่อแม่จะพาไปเขาใหญ่ เด็กๆก็รู้สึกตื่นเต้นแล้ว ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากภาพของเขาใหญ่มีอะไรหลายสิ่งหลายอย่างในรูปแบบอุทยานแห่งชาติ ให้เห็น รับรู้ จากสื่อสิ่งพิมพ์ ทีวี วิทยุ และการเล่าขานกันและกัน ถือได้ว่าถ้าจะไปท่องเที่ยวป่าต้องที่เขาใหญ่  มีความอยากไปอยู่แล้วเป็นทุน พอได้รับโอกาสก็มักกระตือรือร้นที่จะไป            ระหว่างที่เดินทางไปโดยรถยนต์ ตลอดเส้นทางมีอาหารการกิน วิวทิวทัศน์ให้เห็นให้ดูมากมาย เช่นพอถึงฟาร์มโคนมที่มวกเหล็ก แวะดื่มนมเพื่อสุขภาพกันก่อน หรือถ้าไปถึงใกล้ๆเที่ยงก็อาจจะลองเนื้อสะเต๊กแถวนั้น เรื่องอย่างนี้เป็นเรื่องแปลกใหม่และอยู่ในความสนใจของเด็กๆอยู่แล้ว กลายเป็นโอกาสพิเศษสำหรับเขาเลยทีเดียว บางครอบครัวอาจชอบของฝากประเภทกระหรี่ปั๊ป ผลไม้จากสวนกลางดงเช่นน้อยหน่า ส้ม ยิ่งเจอข้าวโพดหวานต้มหรือย่างแถวๆ สถานีทดลองพืชไร่หลวงสุวรรณ ก็จะกินด้วยความสนุก

            พอเข้าเขตเขาใหญ่เห็นเจ้าหน้าที่แต่งตัวเข้มแข็ง ดูเท่จริงจัง เด็กๆอาจประทับใจและใฝ่ฝันที่จะเป็นหรืออยากที่จะเป็นนักอนุรักษ์กับเขาบ้าง หรือซึมซับสำนึกแห่งการอนุรักษ์ เชื่อไหมครับว่าความประทับใจหลายๆสิ่งในช่วงวัยเด็ก เป็นสื่อนำให้ใฝ่การศึกษาและจดจำ เมื่อรถวิ่งไต่เขาขึ้นไปเรื่อยๆ มีจุดที่สวยงามให้ชื่นชมหลายจุด แล้วก็อาจตื่นเต้นมากเมื่อเห็นช้างเดินอยู่ข้างทาง หรือกำลังกินดินโป่งข้างทางอยู่ ถ้าเห็นลิงไม่ควรให้อาหาร เดี๋ยวเขาจะเสียนิสัย เปลี่ยนพฤติกรรมการกินไปจากสภาพสัตว์ป่า

            ถึงที่พักค้างกลางป่า ความวิเวก ความเป็นส่วนตัว ความสดชื่นของอากาศและบรรยากาศโดยรอบตัว ชวนให้หลงไหลได้ปลื้มกับคำว่า ธรรมชาติ ในเส้นทางที่ขับรถไปบ้านพักก็อาจจะเห็นสัตว์ป่าเช่นกวาง เก้ง  ออกมาเดินและเล็มหญ้าอยู่ข้างทาง ชนิดที่เรียกว่าไม่ตื่นกลัวมนุษย์เลย ก็ชวนให้ประทับใจไม่น้อยเช่นกัน ค่ำคืนในบ้านพัก เสียงลมหวีดหวิว อากาศที่สบายแสนสบาย และการเสวนาอย่างออกรสชาดในครอบครัว มันคือวันชื่นคืนสุขที่หาโอกาสได้ยากในรอบปี

            ทรัพยากรท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวไทยนิยมกันมากคือ การไปดูน้ำตก บางครอบครัวชอบเล่นน้ำตก บางครอบครัวชอบการนำอาหารไปกินหรือปูเสื่อใกล้น้ำตก แล้วปล่อยเด็กๆลงเล่นน้ำกัน  น้ำตกของเขาใหญ่แล้วมีมากจนนับแทบไม่ถ้วน ที่นิยมไปเที่ยวกันมากเพราะว่ามีทั้งสวยงามทั้งตื่นเต้นก็เช่น น้ำตกเหวนรก แต่เส้นทางที่เดินลงไปค่อนข้างยากลำบาก เด็กเล็กๆไม่น่าจะไป น้ำตกเหวสุวัตสะดวกกว่า สวยงามและไปได้ทุกเพศทุกวัย  หรือน้ำตกที่มีเส้นทางเดินไปในป่าก็ เช่น น้ำตกผากล้วยไม้  น้ำตกกองแก้ว เส้นนี้ก็นิยมกันมากเป็นต้น 

            และสุดยอดสีสันการไปเขาใหญ่ของครอบครัวคือ การได้ส่องดูสัตว์ป่าในยามค่ำคืน เป็นบริการนำเที่ยวของอุทยานแห่งชาติ มีคืนละ 2 รอบ เด็กๆจะตื่นเต้นประทับใจกับกิจกรรมนี้มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเห็นสัตว์ครั้งแรก ก็มักเผลอตัวส่งเสียงร้องโดยไม่ได้ตั้งใจ ร้องค่อยๆหน่อย เดี๋ยวสัตว์ตกใจ  สัตว์ป่าที่เห็นบ่อยคือ กวาง เก้ง นานๆ ทีจึงจะได้เห็นช้างป่าหรือเสือลายพาดกลอน  ส่วนชะมดอีเห็นก็อาจได้เห็นบ้างเช่นกัน กลับที่พักแล้ว ก็จะนอนหลับไปกับเสียงหริ่งหรีดเรไรที่ขับขาน

เช้าตรู่อากาศที่บ้านพักสดชื่นเหมือนยืนอยู่กลางป่า เสียงนกนานาชนิดร้องทักทายกับแสงสุรีย์ ดอกไม้ป่าสีสวยมีทั้งชนิดเถาเลื้อยและยืนต้น พันธุ์ไม้ป่าเขตร้อนรกครึ้ม และมีที่ว่างที่นกและสัตว์ออกหาอาหารกันอย่างมีความสุข เพราะว่าที่นี่ ปลอดการล่า จากมนุษย์   เรื่องอาหารมีร้านค้าบริการตั้งแต่เช้าถึงค่ำคืน ไม่อดแน่นอน

เพียงเท่านี้ สีสันของเขาใหญ่ก็ให้ความสุขความประทับใจกับครอบครัวท่านได้แล้วครับ อ้าว ท่านพาครอบครัวไปเที่ยวเขาใหญ่หรือยัง  นี่ก็ปลายฝนต้นหนาวแล้วนะ ธรรมชาติกำลังแต่งตัวรอต้อนรับครอบครัวของท่านอยู่

Tags : National parks

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view