http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,991,219
Page Views16,299,361
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ไม่มีชื่อเขาใหญ่ในรายการนำเที่ยว


Many12/16 ตค43                  ไม่มีชื่อเขาใหญ่ในรายการนำเที่ยว
                             


           
วันหนึ่ง ไปพักค้างอ้างแรมที่พัทยา เมืองแห่งการท่องเที่ยวระดับโลกของไทย หยิบหนังสือแนะนำการท่องเที่ยวทั่วไทยขึ้นมาเล่มหนึ่ง รูปเล่มขนาดกว้างพอมือจับ พกพาใส่กระเป๋าเสื้อได้เลย เป็นคู่มือที่มีรายละเอียดแนะนำการเดินทางและพักค้างพร้อมสรรพ พยายามพลิกหาว่า ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีลงเชิญชวนให้ไปท่องเที่ยวหรือไม่ ไม่มีครับ แต่มีแค่ว่ามีอุทยานนี้ในจังหวัดนครราชสีมาแค่นั้น

            ในอดีตทีเดียวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่บริหารจัดการกันเฉพาะด้านการปกป้องป่าอนุรักษ์ เพื่อเอื้ออำนวยประโยชน์แก่ชุมชนในเรื่องน้ำ  เพื่อการศึกษาวิจัย เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ ทำกันเฉพาะในส่วนที่อุทยานประกาศเขตไว้ ถนนหนทางต่างๆที่ทำและการบำรุงรักษาอยู่ในความควบคุมของกรมทางหลวง มีสำนักงานเป็นเรื่องราวอยู่บนเขาใหญ่ อีกส่วนหนึ่งเป็นเขตที่กันออกจากอุทยานแห่งชาติให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยรับผิดชอบในชื่อ โรงแรมเขาใหญ่ และเรดาร์ของกองทัพอากาศ บนยอดเขาเขียว กลายเป็นหน่วยราชการสี่แห่งทับซ้อนการบริหารจัดการกันอยู่

            กองทัพอากาศขอใช้พื้นที่เพื่อความมั่นคงของชาติ กันออกด้วยความจำเป็นเฉพาะส่วน มีหน้าที่หลักทางทหาร กรมทางหลวงสร้างซ่อมบำรุงถนนทุกสาย มีงบประมาณ มีเจ้าหน้าที่ และมีอุปกรณ์ต่างๆพร้อมสรรพในการทำงานอย่างเต็มกำลัง  ส่วนอุทยานแห่งชาติก็เลยไม่ต้องรับผิดชอบเรื่องถนน ซึ่งมองด้านหนึ่งก็ดี ไม่มีเสียงตำหนิติเตียนใดๆ แต่โรงแรมเขาใหญ่ที่ ท...รับผิดชอบเรื่องบ้านพัก ร้านอาหาร การจัดการส่องสัตว์ สนามกอล์ฟและนำเที่ยว ก็เป็นไปด้วยดีเด่นดัง ฝรั่งมาพักค้างมาก

            เรียกว่าช่วงเวลานั้น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีชื่อเสียงมาก ขจรกระจายไปทั่วโลก ฝรั่งที่มาเที่ยวได้รับการประชาสัมพันธุ์ให้มาพักผ่อนและท่องเที่ยวป่าเขตร้อนอย่างตรงประเด็น นักท่องเที่ยวไทยแทบไม่มีโอกาสได้พักค้างเลย โดยเฉพาะช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวสูงหรือฤดูไฮซีซั่น  แต่แล้ว ด้วยกลุ่มเอ็นจิโอเรียกร้องให้รัฐบาลในช่วงปี พ..2535 ลงมติยุบเลิกกิจการของ ท...   กรมทางหลวง แล้วให้กรมป่าไม้รื้อทำลายอาคารบ้านพักทั้งหมด เว้นแต่จะใช้เป็นอย่างอื่นๆ     เหตุผลที่เรียกร้องก็คือความสกปรก มลภาวะเป็นพิษและทำให้สัตว์ป่าตาย  ผิดหรือถูกกะนหนอ  

            กรมทางหลวงถอยลงหมด แม้กระทั่งงบประมาณในการซ่อมแซมถนนหนทางก็ตัดหมด  กรมป่าไม้ต้องรับไปจัดหางบประมาณมาทำการแทน  โรงอาหาร บ้านพัก ยึดหมด พื้นที่กันออกเดิมกลับมาเป็นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  แต่มีปัญหาจากความไม่เข้าใจในหลักการจัดการอุทยานหรือว่าต้องมีเอกภาพในการจัดการ กรมป่าไม้ในยุครับมอบอาหารบ้านพักโรงแรมเขาใหญ่จึงได้ทุบรื้อบางส่วน และเก็บอาคารบ้านพักอีกส่วนไว้ ถ้ามอบหมายให้อุทยานจัดการก็เข้าหลักการ ดีไม่ดีก็ยังมีเอกภาพการบริหาร  

แต่ขอโทษที กรมป่าไม้ยกอาคารบ้านพักทั้งหมดให้เป็นของกองฝึกอบรม เป็นผู้รับผิดชอบต่อ เพื่อพัฒนาข้าราชการ สภาพการจัดการของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จึงเลยยังมีหน่วยราชการสองหน่วยบริหารแบบต่างคนต่างทำอีก ขาดเอกภาพการบริหารเช่นเคย  เกิดอะไรขึ้นบ้างครับ     

อุทยานแห่งเขาใหญ่ สังกัดส่วนอุทยานแห่งชาติ มีหัวหน้าบริหารจัดการระดับ 8 และผู้ช่วยอีกจำนวน 13 คน มีบ้านพักที่ดัดแปลงจากบ้านพักเจ้าหน้าที่ทั้งหลายให้นักท่องเที่ยวพักค้างได้ ตามราคาที่กรมป่าไม้กำหนด มีกิจกรรมส่องสัตว์ เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ร้านอาหาร ฯลฯ ตามหลักวิชาการจัดการอุทยานแห่งชาติสากลเขาทำกัน  เงินรายได้ใช้ในกิจการของอุทยานแห่งชาติได้ ไม่ต้องส่งคืนคลัง

ส่วนศูนย์ฝึกอบรมการป่าไม้เขาใหญ่ สังกัดกองฝึกอบรม กรมเดียวกัน มีหัวหน้าบริหารจัดการระดับ 7 บริหารจัดการตามงบประมาณรวมทั้งตั้งงบซ่อมสร้างบ้านพักที่เคยเป็นของโรงแรมเขาใหญ่  และมีการตกลงกับกระทรวงการคลัง เก็บค่าที่พักจากโรงแรมเขาใหญ่ได้โดยไม่ต้องส่งคืนคลังเช่นกัน มีกิจกรรมรับทำอาหารได้ถ้าแจ้งความจำนง และส่องสัตว์กลางคืนได้ 

       กลายเป็นต่างคนต่างทำ อ้างว่าเป็นการบริการประชาชน และอยู่ในกรมเดียวกัน ถ้าทำกันได้ดีก็ดีไป แต่ถ้าทำแล้วไม่ถึงมืออาชีพ ก็น่าจะพิจารณาให้เอกชนร่วมลงทุนแล้วรับไปทำอย่างจริงจังเสียเถอะ ทุกวันนี้ ก็รู้ๆกันอยู่ว่ามันขาดวิญญาณของนักบริการครับ ถึงทำกันไปก็ไม่มีชื่ออยู่ในรายการแนะนำเชิญชวนให้ฝรั่งมังค่ามาเที่ยวได้หรอก  ขาดเอกภาพการบริหารจัดการ ก็ขาดเอกลักษณ์ในการชูธงมิใช่หรือ?

 

Tags : National parks

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view