http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,994,204
Page Views16,302,499
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

เที่ยวท่องย่องดูนกที่ม.เกษตร กำแพงแสน

เที่ยวท่องย่องดูนกที่ม.เกษตร กำแพงแสน


เที่ยวท่องย่องดูนกที่ม.เกษตร กำแพงแสน

โดย ป่าน ศรนารายณ์


       

           
             วนเวียนอยู่ใกล้ๆชานเมืองก็เที่ยวได้ทุกสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับเราจะไปเที่ยวท่องย่องดูอะไรกัน ไปตลาดน้ำ หรือไปตลาดโบราณ หรือว่าจะไปเที่ยวน้ำตกเมื่อหน้าฝนหลั่ง วันนี้อยากเชิญชวนให้มาลองเที่ยวท่องย่องดูนก ตัวเล็กๆ สีเหลืองสดใส วิถีชีวิตกระจุ่มกระจิ๋ม น่ารัก บางที อาจได้ความสดชื่นจากอากาศที่ปลอดโปร่ง ลมพัดเย็นชื่นใจ และได้ผ่อนคลายจากงานที่โหมกระหน่ำมาทั้งอาทิตย์  ลองตามผมไปดูนะครับว่า นกมันทำอะไรกันบ้าง อุปกรณ์ง่ายๆ กล้องส่องทางไกลสำหรับดูนก กล้องถ่ายรูปขนาดกำลังขยายพอประมาณ ฯลฯ 


      


              ช่วงเวลาบ่ายแก่ๆ ราวๆสัก 16.00 น.ผมเดินไปตามถนนเลียบถนนมาลัยแมน เป็นถนนลาดยางสองช่องจราจร แต่ไม่อันตรายอะไร มีแต่รถจักรยานยนต์ของนิสิตวิ่งผ่านไปมา แดดยามบ่ายแก่ๆอ่อนแรงไปเยอะแล้ว ผมเห็นรังนกชนิดหนึ่ง สีเหลืองสดใสสลับลายน้ำตาลดูออกว่าเป็นนกตัวผู้ และอีกตัวหนึ่งสีน้ำตาลลายคล้ายๆนกกระจอกบ้านทั่วไป บินโฉบไปโฉบมาระหว่างกอต้นโสน ซึ่งมีรังเล็กๆที่ทำจากเศษหญ้าแห้งๆ แบบง่ายๆ นกชนิดนี้มีขนาดและรูปร่างคล้ายนกกระจาบธรรมดา แต่ก็ไม่ใช่ ที่กล้าบอกว่าไม่ใช่ เนื่องมาจากรังที่เห็นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง บนต้นไม้ใกล้ๆกันมีนกกระจาบทำรังอยู่สองสามรัง เป็นรังนกตัวผู้และนกตัวเมีย 

         


              ผมนั่งบังกลุ่มต้นโสนอีกมุมหนึ่ง กล้องดิจิตอลพร้อมเลนส์ 70-240 มม.จ่อไปยังกลุ่มนกเบื้องหน้า  ได้จังหวะก็กดฉับๆๆ แหม เรื่องถ่ายนกนี่ช่างยากเย็น และต้องอดทนรอมากเชียวครับ เมื่อย เหงื่อซึม ยุงกัด ถ้าถามว่าทำไมไม่ทายากันยุงหอมๆมาล่ะ ต้องขอบอก กลัวกลิ่นหอมๆจะไปกระทบโสตประสาทเจ้านกน้อยเสียก่อน แต่ถึงอย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผมได้เห็นพฤติกรรมของเจ้านกเล็กแสนสวยกลุ่มนี้แล้วหายเหนื่อยครับ  


                                

              ผมได้เห็นแม่นกคาบหนอนเล็กๆมาป้อนลูกๆในรังหลายรอบ ส่วนเจ้านกตัวผู้ได้แต่บินโฉบขู่ผมอยู่บ้าง พอเห็นว่าผมไม่ได้รุกรานอะไรเขา เขาก็ไม่มาวอแวกับผมอีกเลย บินวนไปวนมา  เฝ้าอยู่ใกล้ๆรังบ้าง แต่ไม่เห็นคาบเหยื่อมาป้อนลูกๆแต่อย่างใดเลย  มีอาการชะโงกเข้าไปในรังบ้าง คงเข้าไปหอมแก้มลูกๆมั้ง แล้วก็บินขยับมารอระวังภัยอยู่แถวๆนั้น สรุปได้เลยว่า แม่นกเท่านั้นที่หาอาหารมาป้อนลูกๆ 


                   


              เวลาสองชั่วโมงที่ผ่านไป ผมได้ภาพนกน้อยๆน่ารักมาหลายสิบภาพ แต่คัดเลือกมาให้ชมกันแต่เพียงอิรอดยาบทแปลกๆเท่านั้น เช่นอาการรักสวยรักงามมากๆของเจ้าพ่อนกสีเหลืองแสนสวย เกาะจับกิ่งโสนอาบไล้แสงแดดยามตะวันรอน ผมอยู่เฝ้าจนได้ภาพที่พึงพอใจแล้วก็กลับรัง เอ้ย กลับบ้าน มาโพสท์รูปลงในคอมพิวเตอร์ตรวขสอบดูความคมชัดของแต่ละรูปๆ ปรับแต่ง ขยายภาพ ลดขนาดภาพ จนได้ที่ 

                                 


              ผมก็เริ่มต้นค้นคว้าว่าเจ้านกชนิดนี้มันคือนกอะไร แต่เนื่องจากหนังสือนกที่ผมมีอยู่ไม่ปรากฎนกชนิดนี้เลย ก็เลยไม่รู้ชื่อ ใครรู้ช่วยบอกที จะได้เติมให้เต็มเนื้อหาที่ควรจะมี หรือวันหน้าถ้าค้นพบแล้วก็จะเติมลงให้เต็มอีกครั้ง คงไม่ว่ากันนะครับ  ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน พื้นที่กว้างขวางกว่า 8,000 ไร่ มีหนองน้ำ ร่มครึ้มด้วยต้นไม้ใบหญ้ามากมาย นกนานาชนิดบินวนเวียนกันว่อน ที่ผมเห็นบ่อยๆก็ นกหัวขวานลายสีน้ำตาล นกจาบคาเขียว นกสีเหลืองตัวนี้ นกกระจาบธรรมดา นกเป็ดน้ำ นกกระแตแต้แวด นกกระยางหลายชนิด นกอีเหยี่ยว นกเขาไฟ นกเขาหม้อ  
               โอย จารนัยไม่หมดครับ บางตัวก็ไม่รู้จักด้วยซี ใครอยากรู้ก็ลองมาส่องดูนะครับ เผื่อจะได้มีข้อมูลเรื่องนกประดับมหาวิทยาลัยได้อีกอย่างหนึ่ง 
               วันก่อนใกล้ค่ำ ผมไปเจอชมรมดูนกของม.เกษตร กำแพงแสน เลยได้รับความรู้ว่า เจ้านกสวยสีทองตัวนี้ชื่อ นกกระจาบทอง หรือเต็งครุ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า  Ploceus  hypoxanthus  อยู่ในวง
ศ์ PLOCEIDAE ชื่อสามัญว่า   Asian  Golden Weaver ทำรังตามต้นไม้พุ่มเตี้ย ธูปฤษี โสน ฯลฯ ชายน้ำ หรือในน้ำ รังสานง่ายๆไม่เหมือนนกกระจาบธรรมดาที่ชอบทำรังบนต้นไม้สูง และมีรังแตกต่างกันลิบเลย หยาบกับปราณีต   ตัวผู้สีเหลืองทองสวยมาก ตัวเมียสีธรรมดา
                แต่อย่างไรก็ตาม วันที่เข้าไปนั้น ได้พบว่า ทางม.เกษตรได้สั่งให้คนงานดายวัชพืชแล้วก็เลยกลายเป็นทำลายรังของนกกระจาบทองไปจนเกลี้ยงเลย ไม่รู้ว่าลูกนกที่กำลังเติบโตอยู่ในรังตายไปด้วยหรือเปล่า ต่อไป หากจะทำงานละก้อ หัดเรียนรู้ พิจารณา และออกไปแหกตาดูบ้าง   อย่าเอาแต่สั่งๆๆๆ แม่งชุ่ยจริงๆ 
คุณรู้ตัวไหมว่า คุณกำลังทำลายทรัพยากรแผ่นดินไปอย่างน่าเสียดาย

                      
                 

Tags : One day trip

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view