http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,011,000
Page Views16,320,211
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

Big cleanning day ในผืนป่าอนุรักษ์

Big cleanning day ในผืนป่าอนุรักษ์

Big cleanning day ในผืนป่าอนุรักษ์

         

          นโยบาย 5 ส.จากญี่ปุ่นถูกกำหนดเป็นเทคนิคการทำงานของระบบราชการไทยอย่างทั่วถึง  สำนักงานถูกสะสาง  สะดวก  สะอาด  ถูกสุขลักษณะและสร้างนิสัยได้อย่างจริงจังหรือไม่  เอกสารทางราชการสูญหายบ้างหรือไม่  เป็นแนวคิดที่นำมาใช้กับผืนป่าอนุรักษ์ได้อย่างไร  กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะใช้นโยบาย 5 ส.มาประยุกต์ใช้ได้มากน้อยเพียงใด  ต้องลองดู


ต้นตอแห่งนโยบาย 5 ส.

          ญี่ปุ่นเป็นประเทศหนึ่งในโลกที่วิวัฒนาการทางความคิดแล้วแปลงมาเป็นแนวทางปฏิบัติที่เข้มข้น  กระแสโลกาภิวัตน์หลากหลายเกิดจากญี่ปุ่น ล่าสุดก็ 5ส.ที่ฝึกเพื่อให้ไปสู่เป้าหมายสุดท้ายคือการสร้างนิสัย  มีการกำหนดกรอบแนวคิด  วิธีการปฏิบัติ  ซึ่งถ้าปฏิบัติจนเกิดนิสัยย่อมสร้างนวัตกรรมใหม่โดยไม่ยาก  และเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างยั่งยืน

          ส.1  สะสาง   คือการแยกของที่ต้องการออกจากของที่ไม่ต้องการและขจัดของที่ไม่ต้องการทิ้งไป 

          ส.2  สะดวก  คือการจัดวางสิ่งของต่างๆในที่ทำงานให้เป็นระเบียบเพื่อความสะดวกและปลอดภัย

          ส.3  สะอาด  คือการทำความสะอาดเครื่องจักรอุปกรณ์ และสถานที่ทำงาน พร้อมทั้งตรวจสอบขจัดสาเหตุของความไม่สะอาดนั้นๆ

          ส.4   สุขลักษณะ   คือการรักษาความสะอาด ดูแลสถานที่ทำงานและปฏิบัติตนให้ถูกสุขลักษณะ   

          ส.5  สร้างนิสัย  คือการรักษาและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 4ส.จนเป็นนิสัยและมีวินัยในการทำงาน 


วิธีการปฏิบัติตามนโยบาย

          การแปลงนโยบายเป็นแผนการปฏิบัติเป็นเรื่องละเอียดอ่อน  อาจพลิกฟ้าหาทางลงตัวไม่ได้หรือไม่ตรงประเด็น  บางทีการปฏิบัติก็ไปคนละทิศคนละทางเช่นเดียวกับคำว่า เศรษฐกิจพอเพียงลองดูจากการปฏิบัติจริงที่เกิดขึ้น  แล้วพิจารณาได้ตามความคิดอิสระ

          ในกรมอุทยานแห่งชาติ  แต่ละสำนักซึ่งรวมถึงสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 1-16 ด้วย มักจะกำหนดวันที่ต้องระดมสรรพกำลังมาทำการสะสาง ตั้งแต่เอกสารต่างๆ  บางสำนักขนย้ายไปทิ้งที่อุทยานแห่งชาติพุทธฉาย(น้ำตกสามหลั่น) ถึงวันนี้เอกสารสำคัญแต่เก่าแก่อาจสูญหายไปหรือชำรุดจนพลิกฟ้าค้นคว้าหาอีกอีกไม่ได้  เพราะว่าไม่ได้ใช้การสะสางทางสมองและเทคโนโลยี  ซึ่งอาจเก็บในแผ่นสมองอิเลคตรอนิคเป็นต้น 

          เช่น สำนักอนุรักษ์บางแห่ง อยากทำ 5 ส. โดยมีการตัดแต่งต้นไม้ในบริเวณสำนักงาน บางทีก็แทบจะขุดออก  แต่ขึ้นชื่อว่าต้นไม้ตัดแล้วก็แตกขึ้นมาอีก  จึงต้องมีการตัดด้วยการระดมลูกจ้างจากหน่วยงานสนามเข้ามาทำการแทนเจ้าหน้าที่ในที่ทำการที่ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงหรือข้าราชการ   ส่วนที่ทำการในสนามทำกันหรือเปล่าหนอ  มีการเข้าแถว ผู้บังคับบัญชากล่าวให้โอวาทแล้วบันทึกภาพรายงานผลงาน  เป็นวัตรปฏิบัติที่มีรูปแบบคงที่  เป็นผลที่สืบทอดเจตนารมณ์ด้วยเจตนาที่จะแสดงให้เห็นว่า ทำ  อีกไม่นานต่อมาก็มีการหยุดงานทั้งสำนักงานแล้วลงทำการ 5ส.เช่นเดิมอีกเป็นระยะๆ  เป็นผลงานที่ทำสม่ำเสมอ  จนแทบจะเป็นปกติวิสัย

          แต่การทำการ 5ส.เป็นระยะดังกล่าวกลับทำกันวนเวียนอยู่เช่นที่ว่านี้  มิได้เกิดมรรคผลจนถึงขั้นที่ 5 คือสร้างนิสัยให้ทำสม่ำเสมอจนไม่เกิดเป็นเรื่องรกเรื้อ  นั่นคือเป้าหมายของนโยบาย 5ส.ของญี่ปุ่น  ที่มุ่งเน้นการสร้างคนให้ทำงานเป็นระบบที่ไม่ต้องมานั่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า  ทฤษฎีถูกแต่การปฏิบัติผิดหรือไม่ 


วิธีการ 5ส.ที่ต้องจดจำและทำให้เป็นนิสัย

          สะสาง  มีวิธีการคือ สำรวจสิ่งของเครื่องใช้  อุปกรณ์และเอกสารในที่ทำงานแล้วแยกของที่ต้องการและไม่ต้องการออกจากกัน  เมื่อได้ความชัดเจนแล้วก็ลงมือขจัดสิ่งที่ไม่ต้องการออกไป เช่นมีไม้ต่างถิ่นกี่ชนิด  มีสัตว์ต่างถิ่นกี่ชนิด  มีการใช้สีทาอาคารสำนักงาน ป้ายบอกทาง ผิดหลักการจัดการอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 

          สะดวก  มีวิธีการคือ ศึกษาวิธีการเก็บวางสิ่งของโดยคำนึงถึงความปลอดภัย  คุณภาพ และประสิทธิภาพ  แล้วกำหนดที่วางให้ชัดเจนโยคำนึงการใช้เนื้อที่  เช่นเก็บวางเครื่องมือดับไฟป่าให้สะดวกแก่การจะหยิบจับไปใช้งาน และรักษาคุณภาพของไว้ใช้ได้ยาวนาน  ยิ่งมีการเขียนป้ายชื่อแสดงสถานที่วาง  เก็บสิ่งของเครื่องใช้ก็ยิ่งง่ายต่อการจะใช้กรณีฉุกเฉิน

          สะอาด  มีวิธีการคือ ทำสถานที่ทำการบ้านพักลานละเล่นรอบกองไฟ ให้สะอาดปราศจากสิ่งที่อาจเป็นเชื้อโรค เชื้อไฟป่า แบ่งโซนนิ่งให้ชัดเจนว่าที่ไหนกิจกรรมอะไร  ร้านอาหารมีขยะเน่าเหม็นก็ต้องหาทางกำจัดและป้องกัน   ลานจอดรถ  เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติสะอาดและสะดวก

ในการเดินเที่ยว

          สุขลักษณะ  มีวิธีการคือ ขจัดมลภาวะที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและอนามัย  อากาศไม่เป็นพิษ  เสียงไม่ดังเกินกำหนด  แสงสว่างกำลังพอดี  ควัน เขม่า ที่เกิดจากการก่อไฟผิงหรือทำอาหาร  ต้องดูสถานที่ตั้งและทิศทางลม

          สร้างนิสัย  มีวิธีการคือ ฝึกอบรมให้มีพื้นความรู้ความเข้าใจต่อกติกา กฎหมาย ระเบียบ มาตรฐานการทำงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง  จนเป็นนิสัยที่ไม่ต้องสั่งการเฉพาะกิจอีกต่อไป 

       
             
5ส.ในผืนป่าอนุรักษ์ทุกประเภท

          ในอุทยานแห่งชาติ  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า  เป็นพื้นที่ที่อยู่ในเขตป่าอนุรักษ์(โซนซี)  กำหนดกฎหมายให้เป็นป่าอนุรักษ์ระดับประเทศเพื่อใช้เฉพาะ  เป็นแหล่งที่อนุรักษ์ทุกสิ่งที่เป็นธรรมชาติดั้งเดิมโดยเฉพาะพืช  สัตว์ และแม้แต่การสร้างสิ่งก่อสร้างที่แปลกประหลาด  รวมถึงการใช้สีทาป้ายและอาคารทุกหลัง ที่ไม่กลมกลืนกับธรรมชาติและสอดคล้องกับหลักการจัดการผืนป่าอนุรักษ์สากล

          แต่ทุกวันนี้ในผืนป่าอนุรักษ์ทั้งประเภทอุทยานแห่งชาติ  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า  ทั้งที่ประกาศเป็นป่าอนุรักษ์แล้วและเตรียมการประกาศ  ล้วนแต่ตกแต่งพื้นที่ด้วยไม้ประดับต่างถิ่นกำเนิด เกือบทุกแห่งด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์  หรือไม่มีพื้นความรู้เรื่องการจัดการป่าอนุรักษ์สากล  แล้วกรมอุทยานแห่งชาติก็ไม่เคยประกาศห้ามหรือกำหนดทิศทาง หรือข้อตกลงใดๆที่สื่อได้ว่า เรื่องอย่างนี้ทำได้ เรื่องอย่างนี้ทำไม่ได้  เรื่องอย่างนี้ไม่ควรทำ เรื่องอบ่างนี้สมควรทำอย่างยิ่งยวด

         เชื่อหรือไม่ว่า มรดกโลกทุกแห่งของประเทศไทย มีพันธุ์ไม้ต่างถิ่นปลูกกันเปรอะไปหมด เช่นเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทางด้านปากช่อง จอดรถลงไปไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่ท่านก็จะเห็นต้นเทียนทองปลูกเป็นถวๆ ด้านซ้ายมือ ฝั่งเฉียงๆกับศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ หน้าเขาใหญ่ปลูกไม้ประดับก็พันธุ์ไม้ต่างถิ่น ต้นเสี้ยวดอกแดงหรือที่เรียกกันว่าชงโตดอกสีชมพูต้นเบ้อเริ่มเทิ้ม นั่นก็พันธุ์ไม้ต่างถิ่นกำเนิด ขึ้นไปที่จุดชมวิวก็จะพบว่า มีขยะแถวที่จอดรถทั่วไป 
           ไปจอดหน้าร้านอาหารหลังใหญ่โก้มาก วันก่อนมีต้นประดู้ดอกแดงปลูกโดยระดับบิ๊กๆ วันนี้หายไปแล้ว มีแต่พันธุ์ไม้ที่ปลูกใหม่ พันธุ์ไทยแท้ๆ ขอบคุณผู้ที่ทำการรักษาหน้าตาเขาใหญ่ ส่วนต้นขี้เหล็กอเมริกาที่ใกล้ผากล้วยไม้ หนาวหน้าก็คงชูช่อสีเหลืองอร่ามเหมือนที่ห้วยขาแข้ง และทั้งเขตรักษาพันธุ์และอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ตกแต่งด้วยไม้ประดับต่างถิ่นเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่อับอายผมก็อับอายชาวต่างชาติบ้างเถอะครับ 
        
                 ขยะเละเทะ                                    สาวน้อยประแป้ง               ถ้วยกาแฟเย็นหน้าโรงอาหาร
         
ถ้าอยากทราบความจริงละก้อ ต้องสั่งสำรวจแบบมีกำหนดเวลา  แล้วก็จะทราบว่า ป่าอนุรักษ์แต่ละแห่งมีสิ่งแปลกปลอมทั้งพืช สัตว์ และมนุษย์ต่างถิ่นเข้าไปอยู่อาศัยมากน้อยเพียงใด เมื่อได้ข้อมูลพื้นฐานก็ใช้วิธีการ 5ส.ดำเนินการพร้อมๆกันทั่วประเทศ  อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ฯ ต้องแถลงข่าวให้สื่อมวลชนทราบจักได้เผยแพร่แก่สาธารณชนได้ทราบ  เข้าใจ และยอมรับในทางปฏิบัติ ไม่เกิดความเข้าใจผิด หรือสับสน หลงผิดว่าเป็นการทำลายป่า

          กำหนดเป็นวัน  BIG CLEANNING DAY  ทำการสะสางสิ่งแปลกปลอมออกไปจากสิ่งที่ต้องการ  กำจัดด้วยการทำลายล้างจนถึงสูญพันธุ์  ถ้ากำหนดพื้นที่ป่าอนุรักษ์เฉพาะโซนซี ก็ควรจะระดมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน  เพื่อให้ผืนป่าสะอาดปราศจากสิ่งแปลกปลอมนอกถิ่นกำเนิด เกิดความสะดวกแก่การจัดการ มีเอกภาพการบริหารทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ถูกต้องตามหลักการจัดการอุทยานแห่งชาติ  แต่ถ้าเป็นสิ่งสกปรกตามแหล่งท่องเที่ยวก็ขจัดออกไปให้ได้สุขลักษณะและสร้างนิสัยถาวร 

          และโปรดอย่าลืมCleanning ตัวตนและจิตใจของเจ้าหน้าที่ทุกระดับชั้นโดยเฉพาะระดับนักการเมือง ปลัดกระทรวงและอธิบดี  ให้สะอาด บริสุทธิ์ สดใส ใฝ่คุณธรรม  ซื่อสัตว์สุจริต และรักษ์ป่าอย่างแท้จริง วันนั้นแหละจะเกิดการสร้างนิสัยที่ดีได้ตลอดไป  ไม่ต้องมีการปราศรัยปล่อยขบวนการทำเหมือนที่ทำๆกันอยู่ไม่ต้องบันทึกภาพแล้วรายงาน  หากแต่ให้สื่อมวลชนทุกสาขาเขาไปบันทึกและนำเสนอกันเอง ว่า 
          วันนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เขาได้กระทำการ 5 ส.คือ สะสาง สะดวก สะอาด ได้สุขลักษณะ และสร้างเป็นนิสัยที่ดีตลอดไปแล้ว ไร้วรนุชและโคตรวรนุชอีกต่อไป

Tags : National parks

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view