http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,021,250
Page Views16,330,788
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

อุทยานแห่งชาติเขาแหลม เมื่อฝนพรำ

อุทยานแห่งชาติเขาแหลม  เมื่อฝนพรำ


                             อุทยานแห่งชาติเขาแหลม เมื่อฝนพรำ


          เมืองกาญจนบุรีนี้ดี มีอุทยานแห่งชาติมากมายหลายแห่ง ใกล้ๆ ก็มี ไกลจนสุดชายแดนก็มี รวมกันแล้วมีอุทยานแห่งชาติถึง 7 แห่งด้วยกัน หนึ่งในจำนวนนี้คืออุทยานแห่งชาติเขาแหลม ซึ่งฝนพรำปีนี้ผมได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวและนอนพักค้างอ้างแรมอย่างสุขี มีทรัพยากรท่องเที่ยวที่ชวนให้เดินท่อมๆ ถ่ายรูปได้มากมาย ไม่เชื่อดูในเว็บนี้ได้เลย เดี๋ยวจะหาว่าคุย
           ผมจองบ้านพักอุทยานแห่งชาติเขาแหลมตามระเบียบที่กำหนด ได้บ้านพักริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนเขาแหลมช่วงที่เรียกว่า "ป้อมปี่" มั่นใจได้แล้วว่ามีที่พักนอนและมีอาหารจำหน่ายพร้อมสรรพ ก็เริ่มต้นออกเดินทาง07.30 น.ไปตามถนนสายกรุงเทพ-กาญจนบุรี ระยะทาง 120 กม. แค่ชั่วโมงกว่าก็ถึงแล้ว พักรถพักคนกับกาแฟสดๆริมทาง ปลดปล่อยจนสบายกายก็ขับรถต่อไปอีก เส้นทางกาญจนบุรี-ไทรโยค-ทองผาภูมิ รวมระยะทาง 140 กม. ใช้เวลาช่วงนี้ราว 2 ชม. จอดพักรถ คนก็ลงไปหาของกินตอนใกล้เที่ยงในตลาดทองผาภูมิ ต่อจากทองผาภูมินี่ต้องเลี้ยวซ้ายไปตามถนนสายสังขละบุรี-ด่านเจดีย์สามองค์

                       
                                                    น้ำตกเกริงกระเวีย

            แต่ก็อย่างว่า ผมเป็นคนมีเพื่อนอยู่หลายแห่งก็เลยแวะพักที่สวนป่าเกริงกระเวีย ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (16 กม.) มีกาแฟให้กิน เข้าห้องสุขา ลดภาวะหนังท้องตึงหนังตาหย่อน ขึ้นไปที่บ้านพักของ ออป.บนเขา ชมบรรยากาศทั่วไป เล็งเอาไว้ว่า จะแวะมาพักสักคืนหนึ่ง ก็คงจะไม่เลว หน้าฝนก็เย็นชื้นๆ หน้าหนาวก็น่าจะมีหมอกลงตรึม และอากาศก็น่าจะเย็นเยียบ บรรยากาศเข้าท่าจึงฝากอาฆาตไว้ก่อน หนาวหน้ามาแน่ ต้องมาค้างสักคืนหนึ่ง จะก่อกองไฟให้เด็กๆเล่นสนุกๆบนยอดเขาสูง 

                        
                                                   น้ำตกเกริงกระเวีย

            ผมขับรถต่อไปตามความคดโค้งของถนนแต่ไม่อันตรายอีก 15 กม.ก็ถึงน้ำตก
เกริงกระเวีย
  อยู่ริมถนนฝั่งขวามือ ข้างๆน้ำตกเป็นวัดป่าสุญญตาราม ของอดีตพระยันตระคนดัง มีป้ายบอกว่าใกล้ๆวัดมีถ้ำสวยมาก ยังไม่ค่อยมีใครเข้าไปท่องเที่ยวนัก ผมก็เลยยังไม่สนเหมือนกัน ผมลงไปถ่ายรูปน้ำตกที่มีพื้นหินปูน ทำให้เดินลุยได้ไม่ลื่น เพราะว่าไม่มีตะไคร่น้ำเกาะเลย แต่อย่างไรก็ดี ถ้ามียามช่วยชีวิต(Lifeguard) เฝ้าระวังสัก 2 คนก็ดีครับ ส่วนฝั่งซ้ายมือมีทางแยกเข้าไป 50 เมตรมีทางเดินไปน้ำตกไดช่องถ่อง ว่ากันว่าสวยมาก แต่ผมก็ไม่ได้เข้าไปถ่ายรูปอีกน่ะแหละ ฝากไว้ก่อน

                         

             ผมตัดสินใจไปไกลๆก่อน มุ่งหน้าไปยังจุดพักแรม ป้อมปี่ แต่ก่อนถึงป้อมปี่นี่มีที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลมอยู่ขวามือ ผมไม่ได้แวะเข้าไปหรอกครับ ผมเลยไปอีกนิดเดียวก็จะเห็นว่า ขวามือเป็นผนังหินปูนตระหง่าน ต้นเทียนกาญจนบุรีกำลังออกดอกสีชมพูประตามหน้าผา แทรกแซมอยู่กับต้นกล้วยผา รูปทรงเก๋ไก๋ เหมือนใครมาตกแต่งเอาไว้ บางจุดมีต้นรางจืดดอกสีม่วงห้องระย้าอยู่ใกล้ๆกัน นอกจากบนหน้าผาตามริมทางยังมีดอกพนมสวรรค์บานดอกสีแดงสดใสทั่วไป สวยเด่นเชียวนะ

                         
                                                        กล้วยผา

             นึกในใจ กล้วยผาอายุหลายปีเอย ดอกพนมสวรรค์สีแดงอันเป็นไม้พุ่มอายุหลายปีเอย รางจืดไม้เลื้อยดอกสีม่วงอายุหลายปีเอย เทียนกาญจนบุรีไม้ดอกล้มลุกเอย ล้วนเป็นพันธุ์ไม้ในถิ่นกำเนิดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ถ้าเคลื่อนย้ายไปปลูกตกแต่งในพื้นที่บ้านพักสำนักงานของอุทยานแห่งชาติก็คงจะโก้ไม่หยอก เป็นการหยิบจับทรัพยากรสวยๆจากธรรมชาติมาปลูกตกแต่งเพิ่มสีสันในเขตบริการนักท่องเที่ยว 
 
                            
                                                                                    เฟิร์นอิงอาศัย

             ประกอบกับพันธุ์ไม้อิงอาศัยหลากหลายสายพันธุ์ในพื้นป่าหาไม่ยาก แปะติดต้นไม้ป่าได้ง่ายๆ เพิ่มความแปลกตาน่าสนใจของต้นไม้ยืนต้นทั่วบริเวณเขตบริการ หรือทางเดิน ส่วนต้นดาหลาของไทยเรานี่ก็สามารถนำมาปลูกประดับข้างทางเดิน ต้นดาหลาสูงกว่า 2 เมตรจะแตกกอมากขึ้นๆ จนดูเป็นโพรงคลุมทางเดินได้อย่างเก๋เท่ห์ระเบิด ส่วนดอกดาหลาสีชมพูก็ดก สวยเด่นมาก ตกแต่ง"เป็น" ก็สวยมากกว่าต้นเทียนทองที่นิยมปลูกกันเป็นแถวๆ หรือต้นโกสนไม้ต่างถิ่นเหล่านี้ ปลูกในอุทยานแห่งชาติก็ผิดแล้ว


                        พนมสวรรค์                                                                         เทียนบนหน้าผา

              ขับรถได้สักเดี๋ยวก็หยุดอีก ฟากซ้ายมือเป็นทะเลสาบเขื่อนเขาแหลม มีเรือนแพของชาวประมงจอดอยู่มากมาย มียอยกขนาดยักษ์ที่ใช้ยกปลาซิวแก้ว  โครงสร้างยอยักษ์ที่สวยงาม เรือนแพพักอาศัยธรรมดาก็มี เรือนแพพักนักท่องเที่ยวก็มี ที่ดัดแปลงเป็นแพโฮมสเตย์ก็มี เรือยนต์เรือพายวิ่งกันไปมาน่าดู ผมลงไปถ่ายรูปเก็บไว้ใช้งาน แล้วก็นึกในใจ นี่ถ้าชาวแพทั้งสองสามประเภทนี้ร่วมใจกับอุทยานแห่งชาติ ปฏิบัติตามระเบียบอุทยาน ก็คงจะเกิดประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย

                         
                                                                           เทียนกาญจนบุรี
                                                  

               เลยไปอีกหน่อยเป็นปากทางเข้าป้อมปี่ กลุ่มบ้านพักและลานกางเต็นท์ของอุทยานแห่งชาติเขาแหลม หาทางเข้ายากหน่อย ป้ายเตือนบอกทางก่อนถึง 200 เมตรใหญ่สักนิดก็คงดี เพื่อให้นักท่องเที่ยว"เข้าถึง"ได้ง่ายขึ้น ทำอย่างไรก็ได้ให้เป็นสัญลักษณ์ว่า ถ้าถึงตรงนี้ก็จะถึงป้อมปี่แล้วนะ ถ้ามีก็จะเป็นจุดสังเกตที่ดี  คนแก่ก็หลงทางซิโว๊ย ต้องขอบอกๆๆ ช่วยหน่อย

  
                         บ้านพัก                                                 บ้านพัก                                          เต็นท์ส่วนตัว

               พอเข้าไปแถวป้อมปี่มีป้อมยาม 2 ช่วง ไฟมืดมาก น่าจะเปิดให้สว่างๆ พนักงานก็ต้องยิ้มแย้ม โอแภปราศัยหน่อยก็ดี หลังป้อมนี้มีที่พักในเขตบริการ 2 แห่ง ในพื้นที่เขตบริการนี้มีทั้งบ้านพักแรมและลานกางเต็นท์ ให้เลือกพักได้เลย แต่สำหรับคนแก่ๆอย่างผม มีโรคประจำตัวชนิดครบถ้วนนิยมบ้านพักครับ เบาหวานฉี่บ่อย เข้าๆออกๆ มีไฟฟ้าสว่างไสวให้เดินเข้าออกได้ปลอดภัย พอแจ้งเจ้าหน้าที่แล้วก็จะได้รับกุญแจไปหาบ้านพัก เตียงนอนทำด้วยไม้สัก ที่นอนหมอนผ้าห่มผ้าเช็ดตัวสะอาดตาน่าชมเชย 


 
                      ร้านอาหาร                                    ซุ้มนั่งกินเยี่ยมๆ                                     ลานกางเต็นท์

               เรื่องนี้ต้องขอชมอดีตรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ นายวิชิต พัฒนโกศัย สมัยที่ยังดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติที่กล้าใช้เงินรายได้อุทยานที่เก็บสะสมมาหลายปี จัดซื้อเครื่องนอนประจำบ้านพักอุทยานทั่วประเทศ และยังซื้อเต็นท์เอาไว้ให้นักท่องเที่ยวเช่านอนอีกมากมาย ไม่งั้นก็มักจะบ่นกันว่า หมอนเหม็นดำปี๋ ที่นอนๆเน่าคันขะเยอ อะไรทำนองนั้น 

                                 
                                                                        น้ำระหว่างแหลม..สวย

               ในบ้านพักยังมีกาน้ำร้อนให้ด้วย แต่กาแฟโอวัลตินต้องเตรียมไปเอง น้ำดื่ม กระดาษชำระ สบู่ ยาสระผม ยาสีฟัน เตรียมไปเองเหมือนกัน การบริหารจัดการอย่างไรอุทยานแห่งชาติก็คงทำไม่ได้เหมือนรีสอร์ทและโรงแรมอย่างแน่นอน มีร้านสวัสดิการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มครบครัน เบียร์กระป๋องก็ยังมี สั่งได้ทุกอย่างตามเวลาที่กำหนด บอกได้เลยอาหารที่นี่รสชาติอร่อยครับ ปลาน้ำจืดสดจริงๆ

                 
                                                พันธุ์ไม้ต่างถิ่นทั้งหลาย   
 
               แต่ถ้าลองให้สัมปทานกับเอกชนรับไปดำเนินการละก้อ บริการเยี่ยมเหมือนรีสอร์ทเป๊ะ เว้นแต่จะมีใครกล้าหาญมารับสัมปทานกับกรมอุทยานแห่งชาติหรือเปล่า?
               คืนนั้นกว่าจะเข้านอนก็ดึกโข อากาศเย็นสบาย ระเบียงหน้าบ้านพักมองเห็นท้องทะเลสาบเขาแหลม รับลมเย็นๆดี แต่มีฝนก็ต้องหลบเข้าห้องพัก กลางคืนเงียบสงบได้ยินเสียงดนตรีไพรจากแมลงกลางคืนขับขานจนม่อยหลับไป ตื่นเช้ามาก็รีบคว้ากล้องมองหามุม  เก็บบรรยากาศทั่วไป ทุกอย่างลงตัวเว้นแต่ยังมีพันธุ์ไม้ต่างถิ่นกำเนิด(Exotic species) หลงอยู่ประปราย กล้วยไม้ป่าอิงอาศัยบนต้นไม้ดูดี ต้นดาหลาถ้าปลูกตกแต่งเป็นก็เท่ห์ระเบิดเถิดเทิง 

                        
                                                              เงาะรสชาติดี กรอบ อร่อย  ของกินของฝาก                                              

                มีสุขาขวางตาอยู่ริมน้ำ บดบังวิวสวยงามและน่าเกลียด ได้ความรู้จากเจ้าหน้าที่ว่ากำลังขออนุมัติรื้อทิ้ง จุดนั้นถ้าสร้างบ้านปีกไม้สัก มีระเบียงกว้างๆ นั่งรับลมทะเลสาบและชมวิว สวยมาก นอกจากนั้นยังมีแหลมเหนือขึ้นไปอีกแหลมหนึ่ง สีสันของน้ำระหว่างแหลมเขียวปึด สวยมาก ถ้าสร้างหรือขยายเขตบริการบ้านพักหรือลานกางเต็นท์ละก้อ เยี่ยม  เชื่อมต่อด้วยสะพานไม้รูปโค้งแบบญี่ปุ่น จะกลายเป็นจุดเด่นครับ

                        
                                                เห็ดโคน อร่อย แพง

                 ข้อมูลจำเพาะ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ตั้งเมื่อพ.ศ.2534 เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 67 ของประเทศไทย มีพื้นที่ป่าดงดิบ ป่าดงดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ เป็นภูเขาสลับซับซ้อน มีความสูงเฉลี่ยจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 980 เมตร มียอดเขาสูงสุด 1,767 เมตร พื้นที่รับผิดชอบ 1,497 ตร.กม.(935,625 ไร่) เป็นท้องน้ำเหนือเขื่อนเขาแหลม 388 ตร.กม. พื้นที่บนบก 1,109 ตร.กม. ครอบคลุมพื้นที่อำเภอสังขละบุรีและทองผาภูมิ เป็นป่าต้นน้ำของแม่น้ำสายสำคัญหลายสาย เป็นแหล่งที่มีสัตว์ป่า 368  ชนิด

                           
                                        ยอยักษ์ยกปลาซิวแก้ว...วิถีชีวิตชาวประมง

                ทรัพยากรท่องเที่ยวประเภทน้ำตก แก่ง เช่น..........ทรัพยากรท่องเที่ยวประเภทแพพักแบบรีสอร์ท.........แพพักแบบโฮมสเตย์............แพอาหาร.........
และแพอยู่อาศัย.........

                            
                                                                               แพพักอาศัย

                ทรัพยากรท่องเที่ยวใกล้เคียงเช่นวัดวังวิเวการามเดิมในทะเลสาบ และบนบก ตลาดชายแดนด่านเจดีย์สามองค์
                นายครรชิต ศรีนพวรรณ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ มีข้าราชการ 3 คน พนักงานราชการ 67 คน ลูกจ้างประจำ 8 คน  หน่วยพิทักษ์ป่า 10 หน่วย  เหนื่อยหน่อยที่ฐานทรัพยากรมนุษย์ที่ต้องทำงานรับผิดชอบพื้นที่เกือบล้านไร่ และยังเป็นพื้นที่ที่ล่อแหลมต่อการบุกรุกมากที่สุด ประเด็นสำคัญ ปัญหาสั่งสมมายาวนานจนเป็นดินพอกหางหมู งานนี้ คงเหนื่อยหน่อยที่ต้องมาต่อยอดงานต่อไป  
                จังหวัดกาญจนบุรี โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัด ท่าน ชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ ผู้รับผิดชอบการท่องเที่ยวเมืองกาญจนบุรี ช่วยหน่อยครับ
                  ติดต่อเข้าพักที่กรมอุทยานแห่งชาติ ผ่านอินเตอร์เนต www.dnp.go.th หรือติดต่อ คุณครรชิต โทร.081-7907214


                               
                                                 ชีวิตชาวน้ำ       
 
        

Tags : National park

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view