http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,956,397
Page Views16,262,684
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

จอมโกงจอมภู ตอน 18 ตกปลาตกคน

จอมโกงจอมภู ตอน 18 ตกปลาตกคน


จอมโกงจอมภู ตอน 18 ตกปลาตกคน

               อ่างเก็บน้ำบ้านภูพยับหมอกมีน้ำเต็มเปี่ยม  ศาลากลางน้ำรูปทรงเก๋ไก๋ สะพานโค้งเหนือฝายน้ำล้นเพิ่มเสน่ห์ชวนให้มีแขกมาขอใช้เป็นที่สังสรรค์กันมาก  บางคนก็มาปิกนิคกับครอบครัว แต่สำหรับมณีมันคือบ้านพักรับรองที่ใช้ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน  ยิ่งมีคนรู้จักมากก็ยิ่งมีคนมาเยี่ยมเยียนมาก  สำหรับหมู่บ้านแล้วใช้กันแค่เพียงเป็นที่ประชุมของกรรมการโรงเรียน  และกรรมการหมู่บ้าน ตั้งวงกินเหล้าไม่ได้ โดนด่ามณีจะอาละวาดทุกครั้งที่หนุ่มๆ ในหมู่บ้านแอบไปใช้เป็นที่สังสรรค์ 

            เสียงน้ำที่ไหลล้นฝายตกกระทบดังซ่านซ่าเสนาะหู แม้พ้นฤดูฝนมาหลายเดือนแต่เพราะว่าน้ำที่ไหลมาจากต้นน้ำห้วยสามสบยังคงมีน้ำที่ถูกดูดซับไว้ใต้ดิน แล้วค่อยๆ ปลดปล่อยออกมา คิดดูแล้วก็น่าดีใจที่สามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้สอยได้โดยวิทยาการสมัยใหม่ ปลาธรรมชาติโผล่ให้เห็นบ้างเป็นครั้งคราว  มณีเดินวนไปวนมาหลายครั้ง นึกขึ้นได้ว่า ประมงอำเภอเคยปรารภหลายครั้ง

เพื่อพี่มณีและชาวบ้านที่พี่รัก  ผมช่วยเต็มที่ 



              มณีเรียกประเสริฐมาคุยแล้วก็ได้เรื่อง

            สวัสดีครับพี่มณี

เสียงมาก่อนตัว อ้อแอ้นิดๆ ไม่มีใครหรอกนอกจาก ประมงแม้วเจ้าเก่า  ด้วยร่างกายที่ดำเป็นมัน ใบหน้ายิ้มฉ่ำทั้งวัน แววตาสดใส และท่าทางใจดี

            แม้ว 

มณีลุกขึ้นไปจับมือแล้วลากมานั่งที่โต๊ะรับแขกสนามหญ้าที่กำลังร่มรื่น ประเสริฐยกอุปกรณ์สนองความบันเทิงออกมาต้อนรับ  กับแกล้มทะยอยออกมาช้าๆ ในขณะที่มณีกับแม้วกำลังคุยกันโขมงโฉงเฉง

            แม้ว  เมื่อก่อนห้วยสามสบแห้งขอดก่อนฤดูแล้งทุกปี คราวนี้พี่ขุดอ่างเก็บน้ำขนาด 2 ไร่ ครึ่ง ปริมาณน้ำมากกว่า 8,000 ลูกบาศก์เมตร น้ำไม่แห้งอีกต่อไป แต่น้ำจะไหลผ่านฝายน้ำล้นทุกปี ทำไงดี จะได้มีอาหารประเภทกุ้งหอยปูปลาให้ชาวบ้านเขาหากินกันบ้างมณีร่ายยาว

            ได้พี่  เดี๋ยวผมจัดให้ ผมรู้ดีว่าพี่ทำเพื่อชาวบ้าน มันเป็นเรื่องดีเยี่ยมเลยครับ

ประมงสนทนาไปก็ยกแก้วสีอำพันกรอกพรวดเดียวหมด  ประเสริฐรินใส่ให้เต็มแก้วเหมือนเดิม  ในเรื่องความผูกพันกับหน่วยราชการในท้องถิ่น มณีได้สร้างเครือข่ายเอาไว้ทุกหน่วยงาน แม้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลย แต่มีเพื่อนเมื่อยามไกลบ้านย่อมดีกว่ามีศัตรู

คืนนั้น ก่อนลา ประมงแม้วสั่งประเสริฐให้รู้ว่าต้องการอะไร

            รุ่งขึ้น  ประเสริฐสั่งลุงพุฒลุงเขียนลุงมูล สานเข่งหลวมๆ ไม่มีก้นไม่มีฝา 15 ใบ  อีกสามวันต่อมาก็เสร็จเรียบร้อย  ประมงแม้วโผล่มาเหมือนนัดหมาย  แล้วลงมือพาคนงานไปปักเข่งริมอ่างเก็บน้ำ  หันไปสั่งให้ขนขี้วัวตากแห้ง 5 กระสอบลงจากรถยนต์ ประมงแม้วสั่งการให้ดายวัชพืชสดข้างอ่างยัดใส่ลงในเข่ง แล้วเทด้วยขี้วัวแห้ง แล้วก็ยัดวัชพืชแล้วก็เทขี้วัวแห้ง ทำอย่างนี้อยู่ 7 ชั้นก็เต็มเข่ง

            อีก 7 วันต่อมา น้ำจะเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีเขียว เพราะว่าเกิดเป็นแพลงตอนในน้ำ  อันเป็นพืชที่เป็นอาหารชั้นดีของลูกปลาหลายชนิด 

                        

                 ประมงแม้วพูดให้ชาวบ้านฟัง พร้อมกับทำให้เห็นด้วยตนเอง

3 วันต่อมา แม้วมาพร้อมกับถุงพลาสติกใส่ปลาขนาดเล็ก เขียนข้างถุงว่า ปลาตะเพียนขาว  ปลานิล  ปลาไน  ปลายี่สก รวมแล้วกว่า 4,000 ตัว  ชาวบ้านสนใจแห่กันมายืนดู ประมงแม้วค่อยๆ เปิดถุงแล้วกดปากถุงให้น้ำในอ่างเก็บน้ำไหลเข้าไปผสมกับน้ำในถุงปลา  พลันก็ค่อยเทลงไปจนหมดอย่างช้าๆ  มณี ครูใหญ่ ครูน้อยและประเสริฐช่วยกันปล่อยเป็นที่สนุกสนาน  มณียืนมองดูยิ้มๆ

พี่มณี  ลูกปลาพวกนี้จะกินแพลงตอนสีเขียวในน้ำที่เราสร้างไว้  ไม่ต้องให้อาหารอะไรเพิ่มนอกจากขี้วัวแห้งและวัชพืชใส่เข่งเพิ่มเติมนะครับ

แม้วว่าพลางก็เดินไปตรวจเข่ง 

            ทุกสองอาทิตย์ประมงแม้วจะเข้ามาแล้วลงไปเดินดูที่อ่างเก็บน้ำ  มาอีกทีหนึ่งก็เอาป้ายมาปักพร้อมข้อความว่า  ธนาคารอาหาร” (Food Bank) ประกอบด้วยปลาตะเพียนขาว ปลานิล ปลาไน ปลายี่สก วันที่ปล่อย  จำนวนที่ปล่อย  ผลที่คาดว่าจะได้รับ ชุมชนมีปลาเป็นอาหาร ได้สารโปรตีนราคาถูกแต่มีคุณค่า หลังการเยี่ยมเยียนปลาโตเร็ว แม้วพักค้างที่หน่วยเสมอ เมา ไปไม่ไหว และขี้เกียจขับรถ

              แต่ด้วยความที่เป็นคนสนุกสนานและสร้างสรรค์ กลุ่มเพื่อนของเราจึงเพิ่มมากขึ้นๆ บางครั้งเมื่อแม้วมาเกษตรอำเภอชื่อบี ก็ตามมาด้วย ช่วยกันคนละเรื่องสองเรื่อง เช่นแจกมะนาวแป้น กล้วยน้ำว้า เมล็ดพันธุ์ผัก ไผ่ตง ไผ่หวาน มะม่วงเขียวเสวย แม้กระทั่งมะขามหวาน

            เวลาดีมาถึงเมื่อผ่านไปกว่า 9 เดือน มณี ประเสริฐ ครูมิ่งขวัญ ครูโสภณ และประมงแม้ว นั่งสนทนากันที่โต๊ะสนามหน้าหน่วย  

            ปลาโตมากแล้วนะครับพี่ประมงแม้วเอ่ยขึ้น พลางยกแก้วขึ้นดื่ม

            ผมทอดแหจับขึ้นมาทำกับข้าวให้นักเรียนกิน  ตัวใหญ่กว่าฝ่ามือแล้ว แต่ตัวใหญ่ๆ ไม่ค่อยติดแหเลย มันฉลาดจริงๆครูโสภณเล่าขึ้นบ้าง

            ก็อีกราวเดือนเศษฝนน่าจะมาก็คงจะยุ่ง  ปลาจะไหลไปกับน้ำที่ล้นไม่น้อย ทำไงดีล่ะแม้วมณีปรารภขึ้น  ประเสริฐรินน้ำสีอำพันให้ไม่ขาดระยะ  ประมงแม้วยิ้มกว้างแล้วตอบ

            ต้องจับมากินให้มากที่สุด  ก่อนฝนจะเทลงมา

พูดก็พูดเถอะครับ   นี่ขนาดโรงเรียนทอดแหไปทำอาหารกลางวันเลี้ยงนักเรียนหลายครั้งแล้วนะครับ     ยังเหลือปลาหนาตาเลย  ผมเห็นมันลอย ตัวกันเยอะมากครูใหญ่มิ่งขวัญเอ่ยขึ้น 

            เอาอย่างนี้ดีไหม  อ่างเก็บน้ำนี่ไม่ลึก ฤดูแล้งนี่ผมว่าน้ำกลางอ่างคงลึกสัก 100 ซม.เท่านั้นแหละ  ตกปลาดีกว่า”  ประมงแม้วกล่าวขึ้นอีกครั้ง ทุกคนพุ่งสายตาไปที่ประมงแม้ว

            มันยังไง ตกปลา ใช้เบ็ดตกหรือ?” มณีถามด้วยความสงสัย

            ตกปลาคือการขายบัตรให้กับชาวบ้านทั่วไป เพื่อใช้สิทธิในการตกปลา โดยกำหนดราคาอุปกรณ์การตกปลาซึ่งไม่มีเบ็ดตกปลาหรอกพี่  เขาใช้แห  ยอ  สวิง  ไล่ช้อนปลาในอ่าง  ได้มากได้น้อยก็ได้เงินเข้าโรงเรียนจากการขายบัตร    ชาวบ้านที่มาตกปลาก็ได้ปลาไปกินหรือไปขาย

ประมงแม้วอธิบายจบมณีถึงบางอ้อ  แต่มีเสียงหัวเราะความไม่รู้ของมณี

            น่าจะได้เงินไม่น้อยกว่า 15,000 บาท ประมงแม้วประเมินให้ฟัง

            เอาอย่างนั้นก็ดี  แต่เรื่องนี้ประมงแม้วเป็นคนเริ่มก็ควรจะรับเป็นเจ้าของเรื่อง  เรียนเชิญนายอำเภอมาเป็นประธานการเปิดอ่างตกปลา  ผลงานครั้งนี้เป็นของประมงนะครับมณีเสนอ ประมงแม้วยิ้มสดชื่น งานนี้ได้ผลงาน

            ก็ได้ครับ เรื่องดีๆมิควรปฏิเสธแม้วพูดหน้าตาย เรียกเสียงหัวเราะได้เบาะๆ "ผมจะรายงานท่านนายอำเภอ 2 ขั้นแน่ๆ" พูดแล้วหัวเราะขำตนเอง ทุกคนก็พลอยขำตาม

            ประเสริฐดำเนินกรรมวิธีตีข่าวหน่อย  บอกหมู่บ้านอื่นๆ ด้วย จะได้มาตกกันเยอะๆ น่าสนุกนะ ได้เงินเข้าโรงเรียนอีกก้อนหนึ่งมณีพูดต่อ

            และแล้วความสนุกก็เริ่มขึ้นอีกครั้ง  เมื่อถึงวันตกปลา  มณีมองคลื่นมนุษย์ที่หลั่งไหลเข้ามาด้วยความงงงัน  อะไรจะปานนั้น บ้างก็เหมารถปิกอัพมากันเต็มคัน บ้างก็ขี่มอเตอร์ไซด์ซ้อนสองกันมา  บ้างก็ขี่จักรยานมา  ที่เดินมาก็พี่น้องบ้านภูพยับหมอก ประเสริฐและคณะครูนั่งฉีกบัตรกันมือเป็นระวิง  มณีกับประมงแม้วนั่งรอท่านนายอำเภอและคณะ ชาวบ้านที่ซื้อบัตรได้แล้วลงไปจองที่ริมน้ำ ที่ใช้ยอก็กางโด่เด่ยังจ่อมลงน้ำไม่ได้จนกว่าจะประกาศเปิดบ่อพร้อมๆกันตามที่โฆษกครูใหญ่มิ่งขวัญอธิบายกติกา

            พ่อแม่พี่น้องครับ  หลังจากซื้อบัตรตกปลาแล้ว ท่านมีสิทธิไปจองที่ตกปลาได้ตามริมขอบอ่างเก็บน้ำนะครับ  เตรียมเครื่องมือให้พร้อม  แต่ห้ามลงมือกระทำการใดๆ ก่อนที่ท่านนายอำเภอนาน้อยประธานการเปิดบ่อตกปลาในวันนี้จะสั่งการ

ครูมิ่งโฆษกจำเป็นแถลงแจ้วๆไม่ขาดระยะ

            เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ได้วันนี้ เข้าเป็นกองทุนโรงเรียน เพื่ออาหารกลางวันนักเรียนและครูยากจนครับ

สิ้นเสียงครูมิ่ง ก็มีเสียงตะโกนขึ้นมาทันที

            มีเมื่อไหร่ครับครู ทุนครูยากจน เสียงหัวเราะดังทั่วไป

            ทุกวันนี้ ครูก็อาศัยกินข้าวกลางวันกับเด็กๆ อยู่แล้ว ก็ตั้งชื่อทุนเสียเลยดีไหม?”

            ดี เสียงตอบตามด้วยเสียงหัวเราะสนุกสนานกับลูกเล่นครูมิ่ง

            นายอำเภอมาถึงด้วยความสดชื่น หัวเราะมาแต่ไกล  ผลงานประมงอำเภอเกิดประโยชน์ยิ่งต่อชาวบ้าน  พิธีกรเริ่มงาน เรียนเชิญ นายอำเภอยืนที่แท่นประธาน ประมงแม้วเข้าที่ผู้กล่าวรายงาน 

กราบเรียนท่านนายอำเภอนาน้อย  กระผมนายพิเชษฐ์ ขาวปลอด ประมงอำเภอนาน้อย ประมงแม้วพูดถึงนามสกุลขาวปลอดแค่นั้น ก็เรียกเสียงหัวเราะด้วยความขบขัน ตัวดำยังกับหมี นามสกุลขาวปลอด

เนื่องด้วยกระผมได้รับการประสานงานจากหัวหน้าหน่วยปรับปรุงต้นน้ำภูพยับหมอกว่า ในหมู่บ้านภูพยับหมอกมีอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก 2.5 ไร่อยู่ เก็บกักน้ำได้ประมาณ 10,000 ลบ.ม. อยากให้ชาวบ้านมีอาหารโปรตีนไว้รับประทาน กระผมจึงได้นำโครงการธนาคารอาหารมาส่งเสริมเมื่อ 9 เดือนก่อน โดยได้ทำกรรมวิธีการเลี้ยงปลาด้วยแพลงตอนที่สร้างขึ้นจากเศษหญ้าสด ใบไม้สด ขี้วัวแห้ง อัดใส่เข่งแช่น้ำไว้รอบๆอ่าง เมื่อเกิดแพลงตอนจะเห็นว่าน้ำได้เปลี่ยนสีเป็นสีเขียวแล้ว กระผมจึงได้นำปลาโตเร็วอันประกอบด้วยปลานิล ปลาไน ปลาตะเพียน และปลายี่สก จำนวน 4,000 ตัวมาปล่อยลงเลี้ยง บัดนี้เวลาได้ล่วงเลยมาพอสมควรแล้ว ได้ทดสอบด้วยการจับปลามาแกล้มเหล้า เอ้ย ทำอาหารกลางวันนักเรียนบ้างแล้ว

มีเสียงเฮดังขึ้น ประมงแม้วจึงอ่านต่อ

ปลาได้ขนาดและมีปริมาณมาก ประกอบกับฤดูฝนกำลังจะมาถึง ปลาอาจจะไหลเลยไปกับน้ำป่าที่หลากมาได้ จึงควรจะจับมาเป็นอาหารเสียก่อน  ในการตกปลาครั้งนี้ได้ขายบัตรเพื่อนำเงินเป็นกองทุนอาหารกลางวันนักเรียน สรุปรวมได้เงินทั้งสิ้น 14,120 บาท ครับ บัดนี้ได้เวลาอันสมควรแล้ว แดดกำลังจะร้อนจัด เห็นควรเรียนเชิญท่านนายอำเภอนาน้อยกล่าวเปิดบ่อตกปลาครั้งนี้ด้วยครับ

และทันทีที่นายอำเภอกล่าวจบและประกาศเปิดบ่อตกปลา บรรดานักตกปลาทั้งหลายก็ลงยอทอดแหกันทันที คนที่ใช้สวิงช้อนก็รี่ลงน้ำ  ยกกันขึ้นมาทีหนึ่งใครได้ปลาก็โห่ฮาป่ากันเป็นที่สนุกสนาน สีสันเพิ่มขึ้นจากครูใหญ่พิธีกรที่รู้จักคนมาก พูดทีหนึ่งก็ได้หัวเราะกันสนุก ประเสริฐเปลี่ยนหน้าที่เป็นคนจดบันทึกน้ำหนักปลา และชนิดว่าที่เลี้ยงไว้ 9 เดือนเศษได้ปลาอะไรมากที่สุด น้ำหนักปลาอะไรหนักที่สุด

            อ้าวๆ  บ้านหนองห้าครับ ได้ปลาไนโตสุดขณะนี้ 3.5 กก. ครับ ไข่เต็มท้องเลย โอ้โฮ     บ้านศรีษะเกษได้ปลานิลน้ำหนัก 2.8 กก.ครับ  บ้านขัวก้อมได้ปลายี่สก น้ำหนัก 2.9 กก. บ้านภูพยับหมอกยังไม่ได้ตัวโตเลยสักตัว  ยังไม่มีประสบการณ์การตกปลาเหมือนบ้านอื่นๆ  ก็เลยฝีมือด้อยไปหน่อย  คนดอยแท้ๆ โอ้โฮ ได้แล้ว บ้านภูพยับหมอกปลาช่อนครับ น้ำหนัก 2.4 กก. มายังไงล่ะเจ้าตัวนี้ สงสัยจะเป็นปลาธรรมชาติแน่ๆ  เลย          

เสียงครูใหญ่ประกาศแต่ละทีก็เฮกันที  นายอำเภอหัวเราะชอบใจมาก 

            มณี  นี่ถ้ามีพื้นที่อ่างเก็บน้ำสัก 5 ไร่คงสนุกยิ่งกว่านี้อีกนะ ประมงภูเขาแท้ๆ นะนี่

นายอำเภออารมณ์ดีมากหันมาคุยแล้วหัวเราะชอบใจ

            เรื่องนี้ต้องชมประมงแม้วครับท่าน  ขยันมาดูแลและก็ใส่ปุ๋ยสม่ำเสมอครับ

มณีตอบและยกความดีให้กับประมง ๆ ยิ้มหน้าบาน ฟันขาวจั๊ว

แฮะๆ  สองขั้นครับท่านๆ

                                        

ประมงแม้วได้ที นายอำเภอพยักหน้าชอบใจ แต่ใช้สายตาสื่อความหมายแทน          

กว่าจะเสร็จสิ้นการตกปลา  ชาวสวนป่าได้รู้จักกับเพื่อนบ้านอีกมากมาย  ทุกคนเชื่อมความสัมพันธ์จากการตกปลาคราวนี้ได้อย่างสวยงาม  ใช่แล้ว ตกปลา ตกคน แถมได้เงินเข้าโรงเรียน หมื่นสี่พันบาทเศษ  ผิดคาดการณ์ไปเล็กน้อยแค่นั้นเอง แถมสิ้นปี ประมงแม้วอาจจะได้สองขั้นอีกต่างหาก

 

            ได้พี่  เดี๋ยวผมจัดให้ ผมรู้ดีว่าพี่ทำเพื่อชาวบ้าน มันเป็นเรื่องดีเยี่ยมเลยครับ

 

 

Tags : jomgong

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view