http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,031,461
Page Views16,341,247
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

เป็ดแดงลง ม.เกษตร กำแพงแสน เพียบ

เป็ดแดงลง  ม.เกษตร กำแพงแสน เพียบ


เป็ดแดงลง ม.เกษตร กำแพงแสน เพียบ

           คงอีกหลายครั้งที่ยังเหยียบย่ำเพื่อเยี่ยมเยียนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน นครปฐม ในฉากต่อไปก็ยังเป็นดูนกครับ พร้อมด้วยกล้องถ่ายรูปตัวใหม่ ซูมได้ไกลถึง 24 เท่า แต่ก็อย่างว่า ของใหม่ใช้ยังไม่คล่อง ภาพที่ได้ก็เลยยังเป็นภาพทั่วไป ไม่โดดเด่น แต่หัวใจมันอยู่ที่ ที่นี่มีบึงน้ำจากการตบแต่งแปลงพื้นที่ขนมีน้ำและต้นไม้มากมาย ทำฝห้เกิดแหล่งอาหารของนก มีที่อยู่ที่ปลอดภัย ขยายเผ่าพันธุ์สืบลูกสืบหลานได้

                         

            ผมเดินย่องไปตามถนนที่เข้าประตูด้านถนนมาลัยแมน ขวามือของผมมีหนองน้ำ แต่น่าเสียดายเขียวขจีไปด้วยจอก มองไม่เห็นน้ำเลย ไม่แน่ใจว่าอนุรักษ์ไว้หรืออย่างไร ผมย่องไปหลบหลังต้นประดู่บ้านริมน้ำ นั่งลงแล้วสอดส่ายสายตาไปบนผืนจอก มีนกไทยหลายชนิดให้เล็ง เช่นนกกระยางสองสามชนิด(รู้แค่นี้แหละ) นกปากห่างอยู่ริมขอบหนอง  ผมพยายามจะซูมเข้ามาใกล้ๆ แต่พอจะกดกล้องกลับเดินหนีไปซะอีก เว๊ย พลาด

                        

            ผมยังนั่งนิ่งๆ มองหาวัตถุที่ต้องการ ทันใดเจ้านกสีน้ำเงินอมเทาตัวหนึ่งมีหงอนสีน้ำเงินเทาตัวป้อมๆ ก็โผล่มา ผมเล็งแล้วกดซูมเข้ามาได้สักระยะ เปรี้ยง ๆ ได้มาแล้วนกอีล้ำแสนสวย ฮิฮิ ผมดีใจได้ภาพสมใจ แล้วผมก็ยังนั่งเฝ้าอยู่ที่เดิม นกกระยางยังบินมาลงบนจอก เดินไปจ้องไปเพื่อหาอาหาร มีแต่จอก มันจะมองเห็นปลาได้ยังไงนะ 

                         

             ผมกดกล้องเก็บภาพนกกระยางได้ในอิริยาบทหนึ่ง ชัดเจนดี แต่ผมนั่งอยู่ก็คงจะไม่ได้อะไรอีก ผมเตรียมจะลุกขึ้นยืนเพื่อจะไปหาแหล่งอื่นๆดูบ้าง แต่สายตาเหลือบไปเห็นเจ้านกปากห่างกระโดดลงมาริมหนองใกล้ๆจุดเดิม ผมกดกล้องทันที ได้จังหวะก็ได้ภาพ ส่วนจะให้ปิ๊งยังกับมืออาชีพคงยาก ได้แค่นี้ผมก็ดีใจได้ถ่ายภาพนกแล้ว 

                        

              แดดบ่ายร้อนแสนร้อน ผมเดินไต่ไปตามริมถนน ทางเข้าไปในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่มเงานนทรีวันนี้มีแต่ใบเขียวขจีสีซีดๆที่เหลืออยู่กับฝักนนทรีสีน้ำตาล อีกนานวันกว่า นนทรีจะผลิใบใหม่ซึ่งพวกเรารู้กันว่า มันเป็นช่วงเวลาที่พวกเราได้นิสิตน้องใหม่เข้ามาพอดี "นนทรีกำลังจะบาน ไม่ช้านานก็จะมีดอกใหม่ ลมพัดสะบัดใบโปรย กลีบร่วงโรย........" ผมนึกถึงบทเพลงที่เคยร้องเมื่อสี่สิบปีเศษที่ผ่านมา

    

               ผมเดินไปเรื่อยๆได้เหงื่อท่วมเลย  ผมลัดวงจรเข้าไปแถวๆ สถาบันวิจัยสุวรรณวาจกกสิกิจ มีคอกวัวอยู่แถวๆนั้น ผมเล็งนกทีละชนิด นกกระจอก นกพิราบ นกจาบคาคอเขียว(ใช่หรือเปล่าก็ไม่รู้) ผมหลบต้นไม้อีกตามเคย นั่งนิ่งๆ เงียบเสียงทุกชนิด อ้อ มือถือน่ะปิดตั้งแต่แรกแล้ว ผมซุ่มมองจนแน่ใจว่าเจ้านกจาบคาคอเขียวนี่แหละ น่าสนใจ 

                       

               แต่ปัญหามันเกิดขึ้น เจ้านกตัวนี้แม้เกาะอยู่เฉยๆก็หันหน้าไปมาอยู่ตลอดเวลา ผมพยายามซูมแล้วกดชัตเตอร์ กว่าจะทำงานบันทึกภาพออโตเมติก นกก็หันไปอีกทาง ภาพไหวซ้ำแล้วซ้ำเล่า ผมปรับความเร็วกล้องใหม่ คราวนี้ตั้งให้ลั่นแบบรัวเลย ผลที่ได้คือมีบางภาพคมชัดใช้งานได้ แหม กล้องยุคดิจิตอลก็ดีอย่างนี้แหละครับ

                       

               ผมได้ภาพจุดนี้แล้วก็เดินเลยเข้าไปอีก มีทุ่งนาอยู่ฝั่งซ้ายมือเช่นเดียวกับคอกวัว มีต้นไม้ใหญ่อีกต้นหนึ่งให้ผมแอบอิงได้ ผมมองเข้าไปในท้องนาที่มีน้ำปริ่มๆ หญ้าและข้าวเคล้ากันอยู่ ผมกวาดสายตาไปทีละจุดๆ จากไกลมาใกล้เข้าทุกที พลันผมก็เห็นเป็ดสองตัวยืนชะเง้อมองหาอะไรสักอย่าง หรืออาจเป็นว่ามันเห็นผม 

                         

                ผมใช้ซูมเต็มพิกัดที่ยังคมชัด ผมได้ภาพเจ้าเป็ดสองตัวมาอย่างสวยงาม น่าจะเป็นตัวผู้ตัวหนึ่ง ตัวเมียอีกตัวหนึ่ง ผมไม่แน่ใจนักว่าเป็นเป็ดชนิดไหน แต่ตรวจดูเอกสารตร่าวๆ ก็น่าจะเป็นเป็ดแดง เป็นป่าพื้นบ้านของเรา แต่ถ้าไม่ใช่ก็อาจจะเป็นนกต่างถิ่นอพยพมา คิดอีกที มันมาแค่สองตัว ไม่น่าจะใช่นกอพยพนะ  แต่ไม่ว่ามันจะเป็นเป็ดอะไร ก็บ่งชี้ว่า ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พื้นที่กว่า 8,000 ไร่นี้ เป็นแหล่งอาศัยทำมาหากินของนกมากมายหลายชนิด 

                          

                ผมเดินเข้าทุ่งไปอีกหน่อยก็เห็นนกน้ำบางชนิด ไม่แน่ใจว่าเป็นนกกระแตแต้แว้ดหรือเปล่า ส่วนข้างล่างนี่เป็นนกตีนเทียนหรือเปล่า ผมเริ่มต้นหัดถ่ายภาพนก ก็เลยยังไม่รู้จักนกมากนัก เพียงแต่ได้เปลี่ยนบรรยากาศจากต้องไปถ่ายรูปในป่ามาเป็นถ่ายรูปนกใกล้ตัวดูบ้าง ใครรู้และอ่านพบก็ช่วยโพสท์เข้ามาได้เลย จักขอบพระคุณมากๆ 

                                

                ค่ำวันนั้น ผมเดินกลับออกมาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ด้วยอาการของคนดีใจได้รูปสมใจกับสภาพที่อ่อนแรงแบบ แผ่สองสลึง เดินสะพายกล้องเล็กๆน้ำหนักไม่กี่กรัม ก็ยังรู้สึกว่านหนักเลย แต่ขอบอก ถ้าท่านปรารถนาที่จะเปลี่ยนบรรยากาศมาถ่ายรูปนกที่นี่ สะดวกสบายมาก ไม่มีเจ้าหน้าที่มารบกวน มีนกมากมายหลายชนิด และมีแหล่งหลายแหล่งเลยครับ 

                           

                ว่ากันว่า ที่อุทยานแมลงเฉลิมพระเกียรติมีสระน้ำอยู่ด้วย ที่นั่นเคยมีคนเห็นนกเป็ดผีหรือนกเป็ดน้ำตัวเล็กๆอยู่  และต้นจามจุรีหน้าตึก GMOs มีนกหัวขวานชนิดลายน้ำตาลหงอนขวานลายเช่นกันอยู่ มันต้องตามล่ากันอีกหลายยก ถึงเวลานั้น ผมอาจจะถ่ายภาพนกได้ดีกว่าที่เห็นอยู่นี้ก็ได้ ใครจะรู้ โม้ๆๆๆๆ
                 
 

Tags : Birds of thailand

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view