http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,031,641
Page Views16,341,487
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ปักกิ่งหรรษา ตอน 20 หลากหลายในจีนน่ารู้

ปักกิ่งหรรษา ตอน 20  หลากหลายในจีนน่ารู้

หลากหลายในจีนน่ารู้

              ถ้ากล่าวว่าจะเรียนรู้เรื่องราวของเมืองจีนแล้ว อีกหลายชั่วอายุคนก็ยังตอบไม่ได้ว่าจะสามารถพูดได้หรือไม่ว่า รู้เรื่องเมืองจีนดีที่สุด เพราะว่าเมืองจีนที่ว่านี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน นานจนก่อน คริสต์ศักราชหลายพันปี เช่นเดียวกับที่กล่าวกันว่า ใครก็ตามที่อ่านหนังสือสามก๊กจบถึงสามรอบได้ คนๆนั้นคบหาด้วยไม่ได้ เพราะว่าศิลปะการ ชั้นเชิงต่างๆ ในสามก๊กคือสุดยอดตำรากลยุทธหาที่เปรียบมิได้ทีเดียว แท้ที่จริงคนที่อ่านหนังสือสามก๊กจบสามรอบต้องมีความรู้มากๆ นั่นเอง เขาฉลาดล้ำจนตามไม่ทันมากกว่า

อดีตที่ยิ่งใหญ่ปรากฏเมื่อห้าแสนปีที่ผ่าน มีการขุดค้นพบว่ามนุษย์ปักกิ่งอาศัยอยู่ในถ้ำโจวโซวเตี้ยน ซึ่งอยู่ห่างจากปักกิ่งไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราวๆ 48 กม. ต่อมามีการค้นพบเรื่องราวเกี่ยวกับมนุษย์ปักกิ่งอีกมากมายคุณโจวเริ่มการให้สาระความรู้

การปกครองแผ่นดินของจีนมีหลายราชวงศ์เริ่มนับกันตั้งแต่ช่วง 2100-1600 ปี   ก่อน ค.. ราชวงศ์เซียปกครองแผ่นดินโดยตั้งราชธานีหลักอยู่ที่ หยางเฉิง  ปัจจุบันนี้คือ อำเภอเติงเฟิง มณฑลเหอหนาน ต่อมา 1600-1028 ปี ก่อน ค.. ราชวงศ์ซาง  ตั้งราชธานีหลักที่ ฟานยี่ ปัจจุบันนี้คือ อำเภอจือหยาง มณฑลชานซี  ราชวงศ์นี้มีการย้ายราชธานีมากที่สุดคุณโจวทำเสียงสูงแบบให้รู้ว่าบ่อยจริงๆ แต่ไม่มีการซักไซ้ไล่เรียงใดๆ ฟังกันเงียบกริบ

“1027-256 ปีก่อน ค.. ราชวงศ์โจว  ปกครองแผ่นดินจีนอยู่นานถึง 8 ศตวรรษ มีราชธานีสองซีกคือตะวันตกตั้งอยู่ที่ ซีอาน และยุคตะวันออกตั้งอยู่ที่ ลั่วหยาง  จนถึง 222-207 ปีก่อน ค.. ราชวงศ์ฉิน ตั้งราชธานีที่เมืองเสียนหยาง ปัจจุบันนี้คือซีอาน มณฑลชานซี มีจักรพรรดิที่มีชื่อเสียงมากคือจักรพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้ เป็นกษัตริย์พระองค์แรกที่แผ่อำนาจอันไพศาล ทำให้แผ่นดินจีนถูกรวบรวมเป็นหนึ่งเดียว อีกทั้งยังได้เข้าปกครองปักกิ่งด้วย” มีเสียงเหมือนรู้จักจิ๋นซีฮ่องเต้ ก็หนังจีนฮ่องกงเข้าไปฉายบ่อยๆ คุณโจวยิ้มเพราะว่าเรื่องที่เล่าได้รับความสนใจ

เคยมีสามัญชนคนแรกที่ได้เป็นฮ่องเต้ 202 ปีก่อน ค.. ราชวงศ์ฮั่น เข้าปกครองได้โดยจักรพรรดิฮั่นเกาจู่ กษัตริย์องค์นี้ทำให้ชาวจีนเรียกตนเองว่าเป็นชาวฮั่นตั้งแต่นั้นมา และกลายเป็นชนชาติที่มีประชากรมากที่สุดในโลกสืบมา พอถึงรัชกาลที่ 5 จักรพรรดิฮั่นหวู่ตี้  มาแปลกครับ ทรงใช้ลัทธิหยูของมหาปราชญ์ข่งจื่อ  เป็นนโยบายในการบริหารราชการแผ่นดิน และถือว่าเป็นฮ่องเต้องค์แรกที่เปิดเส้นทางสายไหม  119 ปีก่อน ค..”  เสียงฮืออีกเพราะว่าเคยดูสารคดีเรื่องเส้นทางสายไหมในโทรทัศน์

แหม จะถึงตอนสามก๊กพอดี เห็นทีต้องขอไว้ต่อหลังจากแวะไปชมเครื่องทองแดงที่ผลิตเป็นแจกัน เครื่องใช้อื่นๆ ถือกันว่าเป็นของใช้สำหรับกษัตริย์เท่านั้นที่ใช้ได้ในอดีต ใครจะซื้อไปเป็นของที่ระลึกก็เชิญได้เลย คนจีนถือกันว่าการนำของใช้สำหรับกษัตริย์เข้าบ้านถือเป็นศิริมงคล รายการนี้ก็นอกรายการนำเที่ยวอีกเช่นกันคุณโจวพูดโฆษณาเบ็ดเสร็จ รถจอดหน้าตึกทึมๆ ตึกหนึ่ง ทุกคนลงกันจนหมดเช่นเคย แม้แต่อาอี๊ก็อยากไปชื่นชมเครื่องเคลือบทองแดงของจีน

พวกเราเดินผ่ากระบวนการผลิตทองแดงเคลือบสีไปทีละขั้นตอน บางขั้นตอนเคาะกันดังโฉ่งฉั่ง บางขั้นตอนกำลังขัด ลงสี วาดลาย แต่งแต้มสีสัน กว่าจะหมดกระบวนการก็ใช้เวลาในการดูไม่น้อย ล้วนแต่น่าสนใจมาก มองเผินๆเหมือนไม่มีอะไร แต่พอถึงขั้นตอนสุดท้ายกลายเป็นเครื่องเคลือบสีที่สวยเหลือเกิน ยิ่งพอเดินไปถึงร้านจำหน่ายยิ่งพบว่ามีแต่ของน่าสนใจซื้อหาเป็นของที่ระลึกยิ่งนัก

ผมคิดว่าเครื่องแจกันเหล่านี้เป็นเครื่องเคลือบดินเผานะ เพิ่งรู้วันนี้เองว่าที่แท้เป็นทองแดงเคลือบสี เป็นเครื่องถมที่หลงเข้าใจผิดมา

                              
           
               นานทีเดียว
คุณปรีชาปรารภขึ้น และรู้สึกดีใจที่ได้มาชม

พ่อ ถ่ายรูปตรงนี้หน่อยค่ะ” เสียงแม่บ้านคนหนึ่งเรียกหาตากล้องผู้สามี

ถ่ายคู่กับแจกันขนาดใหญ่กว่าคนจริงเลยหรือ” สามีพูดเย้าแบบยิ้มๆ ก็จะไม่ยิ้มได้อย่างไรกัน ในเมื่อทั้งตัวนางแบบและแจกันขนาดเกือบเท่าๆกันทีเดียว หุ่นก็เหมือนกัน ผิดก็แต่นางแบบมีชีวิต แต่ตัวแบบฉากไม่มีชีวิต ถึงอย่างไรก็ดูแล้วว่า สวยดีเหมือนกัน มีคนหันมามองแล้วยิ้มหลายคน แต่ไม่มีใครกล้าแซ่ว

กว่าจะเดินชมเครื่องลายครามเหล่านั้นเสร็จสิ้นกินเวลากว่าชั่วโมง ทุกคนลงรถไปพร้อมกับของมงคลที่กษัตริย์เคยสร้างจากโรงผลิตแห่งนี้ไปไว้ที่บ้าน เป็นมงคลแก่บ้านและผู้อยู่อาศัย พอขึ้นรถได้ที่ดีแล้ว การเสวนาก็เริ่มขึ้นอีกครั้งหลังรถเคลื่อนตัวออกเดินทางต่อไป

ยุคสมัยสามก๊ก ประเทศจีนเกิดความระส่ำระสายหนัก ราชวงศ์แตกแยกกันออกเป็นสามราชวงศ์ด้วยกัน เหตุการณ์ช่วงนี้อยู่ระหว่าง ค.. 220-265 รัฐเว่ยมีราชธานีอยู่ที่เมืองลั่วหยาง รัฐสูมีราชธานีอยู่ที่ เฉิงตู  และรัฐหวู มีราชธานีอยู่ที่ เมืองเจี้ยนเยี่ย(หนานจิง) ต่อจากนี้ก็มีราชวงศ์จิ้น  ราชวงศ์เหนือใต้  ราชวงศ์สุย   คุณโจวสรุปยาว

ที่เป็นเรื่องน่าสนใจและได้ยินกันบ่อยก็ราชวงศ์ถัง ระหว่าง ค..618-907 ตั้งราชธานีที่เมืองฉางอาน (ซีอาน) ช่วงกลางสมัยราชวงศ์นี้ จักรพรรดิถังไท่จง ได้ปลดสนมคนหนึ่งออกจากตำแหน่ง สนมคนนี้ไปบวชเป็นชีอยู่ระยะหนึ่ง พอจักรพรรดิถังไท่จงสวรรคต ราชบุตรจักรพรรดิถังเกาจง ได้ครองราชย์และนางสนมที่บวชชีอยู่ได้กลับมาเป็นสนมดังเดิม ต่อมาเลื่อนเป็นฮองเฮา ได้ว่าราชการร่วมกับพระสวามีบ่อยครั้ง ด้วยพระปรีชาสมารถของพระนาง เมื่อจักรพรรดิเสด็จสวรรคต พระนางสถาปนาโอรสขึ้นเป็นจักรพรรดิติดต่อกันสองพระองค์ แต่พระนางก็ปลดลูกลงทั้งสองพระองค์ ในที่สุดตั้งตนเป็นฮ่องเต้หญิงองค์แรกในประเทศจีน พร้อมกับประกาศตั้งราชวงศ์ใหม่ว่า ราชวงศ์โจว บังคับในโอรสใช้แซ่หวู่แทนแซ่หลี่ของพระบิดา พระนางคือ หวู่เจ๋อเทียน หรือบูเซ็กเทียนในเมืองไทยนั่นเอง  คุณโจวเล่าด้วยความสนุก ลูกทัวร์ก็สนใจ และตั้งใจฟัง

คุณโจวครับ  รวมแล้วมีกี่ราชวงศ์ราชวงศ์อะไรบ้าง” ลูกทัวร์คนหนึ่งคงเหนื่อยแทนสรุป

นับรวมอย่างเป็นทางการก็ 14 ราชวงศ์ และสามราชวงศ์ในยุคสามแผ่นดินช่วงเกิดเรื่องสามก๊ก รวมเป็น 17 ราชวงศ์ ครับ ที่เหลือคือราชวงศ์ หวู่ต้าย(..907-960) มีราชวงศ์ย่อยๆ 5 ราชวงศ์ซ่ง(..960-1279) หยวน(..1279-1368)เป็นชาวมองโกลจากทางทิศเหนือยึดครองได้ ในช่วงราชวงศ์นี้ มาร์โคโปโลชาวอิตาลีได้เดินทางเข้ามาสมัยจักรพรรดิกุบไลข่าน และอยู่รับราชการนานถึง 17 ปีทีเดียว   มีการสร้างสะพานมาร์โคโปโลเป็นที่ระลึกไว้ด้วย  คุณโจวหยุดหายใจ

แต่ต่อมาชาวฮั่นได้ขับไล่ชาวมองโกลออกไป ตั้งราชวงศ์หมิง(..1368-1644) ช่วงสมัยนี้ได้มีชาวโปรตุเกสเข้ามาร่วมค้าขายด้วย วิทยาศาสตร์สมัยใหม่ก็เข้ามาช่วงนี้ และราชวงศ์สุดท้าย ชาวแมนจู ได้ขึ้นปกครองแทนเป็นราชวงศ์ชิง (..1644-1911) ช่วงสมัยราชวงศ์นี้มีจักรพรรดิคังซี (..1662-1722) กับจักรพรรดิเฉียนหลง(..1736-1795) ได้สร้างความเจริญทั้งสิ่งก่อสร้าง ศิลปะ วัฒนธรรม  ถือกันว่าเป็นช่วงที่ประเทศจีนมีความสงบสุข รุ่งเรือง ก่อนที่จะเริ่มนับถอยหลัง จนสิ้นสุดการปกครองในระบอบกษัตริย์ของประเทศจีน โดยมีพระนางซูสีไทเฮา เป็นผู้กำหนดชะตากรรมอันเลวร้ายกับยุวกษัตริย์หลายองค์  คุณโจวตอบสรุปด้วยเสียงที่เศร้าหมอง

หลังจากนั้นก็เป็นช่วงที่ ดร.ซุนยัตเซ็น ปฏิรูปการปกครองจีน ต่อมา เจียงไคเช็ค
รับหน้าที่ต่อ และเกิดกรณีแย่งชิงแผ่นดินกับ เหมาเจ๋อตง อย่างรุนแรง แต่พอญี่ปุ่นบุกรุกรังแก ก็ร่วมกันขับไล่ญี่ปุ่นออกไปสำเร็จ ต่อจากนั้นทั้งสองฝ่ายก็ผวาเข้าห้ำหั่นกันต่อ จนถึงปี ค
..1949 เหมาเจ๋อตงได้ชัยชนะเบ็ดเสร็จ เจียงไคเช็คหนีไปตั้งหลักปักฐานที่ ไต้หวัน” คุณโจวสนุก ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสมาก ดูเหมือนเป็นนิยายที่เล่ามาหลายร้อยรอบแน่ๆ ถึงได้จดจำได้อย่างแม่นยำทีเดียว

คนจีนถือกันว่า เจียงไคเช็คเป็นมังกรน้ำ จึงต้องไปอยู่ที่เกาะใต้หวัน อยู่บนบกไม่ได้ ส่วนเหมาเจ๋อตงเป็นมังกรบก ก็เลยได้ครอบครองแผ่นดินใหญ่ของจีนคุณโจวจบด้วยการรับเสียงปรบมือดังสนั่น หลายคนยิ้มเปิดเผย หลายคนยิ้มมุมปาก บางคนก็จดๆๆๆ

ประเทศจีนนี้กว้างใหญ่มาก แล้วก็เป็นประเทศที่มักก่อกำเนิดหรือสร้างอะไรก่อนชนชาติอื่นๆเสมอ เช่น กระดาษที่ท่านใช้กันอยู่นี้ ไชหลุน ขันทีในสมัยฮั่นเหอตี้ ได้คิดค้นขึ้นมาจากการใช้เศษผ้า แห อวน เปลือกไม้ มารวมๆกันจนเป็นกระดาษใช้งานได้ แล้วนำขึ้นทูลเกล้าแก่กษัตริย์ใน ค.. 105 จนได้รับพระราชทานชื่อว่า กระดาษพระยาไช่ หรือไช่โหวจื่อหรืออย่างการพิมพ์หนังสือบนแผ่นไม้แล้วทาสี ก็เป็นชาติแรกที่ทำมาก่อนใครคุณโจวพูดเป็นน้ำไหลไฟดับ
    
    
            


มีสัตว์แสนน่ารักที่มีเพียงแห่งเดียวในโลกคือหมีแพนด้า หรือสูงมาว อันเป็นหมีที่เชื่องและสวยที่สุด มีมากในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าวู่หลง มณฑลซื่อชวน ปัจจุบันนี้เหลือไม่ถึง 200ตัว ชอบกินใบไผ่ชื่อ ไผ่จู๋ซื่อ มีอายุยืนยาวระหว่าง 20-30 ปีก็ตายคุณโจวหยุดพักเหนื่อย

แล้วที่ให้อเมริกาเล่าครับ เพื่อสันถวไมตรีหรือขายไปครับคนหนึ่งถามขึ้น คุณโจวตอบ

ให้ไปแต่ไม่ได้ให้เปล่าหรอกนะครับ อเมริกาเช่าไปปีละ 3  ล้านเหรียญ  ถ้าตายก็ต้องชดใช้ เอาไปใหม่ก็ต้องจ่ายค่าเช่าด้วยเช่นเดิมคุณโจวทำเอาพวกเราสนุกเลย เพราะว่าคิดไม่ถึง เห็นภาพในข่าวเหมือนจีนให้แก่อเมริกาเพื่อสันถวไมตรี ที่แท้เช่าไปหรอกหรือนี่  เห็นเป็นหมีเชื่องๆ นอนทั้งวันมีค่าตัวแพงไม่เบาเลยนะครับ

ประเทศจีนยังมีนกกระเรียนอีกตัวที่มีอยู่ 9 ชนิด ในจำนวนนกกระเรียนทั่วโลกจำนวน 15 ชนิด ชาวจีนถือกันว่า นกกระเรียนหัวแดงมีท่าทางการเดินเหิรที่สง่างามมาก ท่วงทีนิ่มนวล และยังมีเสียงร้องที่ไพเราะมาก จึงมักเรียกกันว่า เซียนเฮ่อ หรือกระเรียนเทวดา กวีเอกของจีนมักเปรียบเปรยในบทกลอนเสมอ และก็ถือกันว่านกกระเรียนเป็นสัญลักษณ์ของความสุข และอายุยืนนานลูกกทัวร์ยังฟังกันเพลิน

แต่พิษจากหัวนกกระเรียนแดงกลับใช้เป็นยาพิษสำหรับกษัตริย์ที่มักมอบให้แก่ผู้ที่สมควรตายดื่ม เหมือนในหนังจีนกำลังภายในไงล่ะครับคุณโจวจบด้วยความตายพอดี

ใครอยากทดลองดื่มพิษนกกระเรียนแดงดูบ้างไหมครับเสียงหัวเราะครืนทั้งรถ

Tags : china tour

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view