http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,031,409
Page Views16,341,193
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

พระพุทธปรางค์วัดอรุณราชวราราม

พระพุทธปรางค์วัดอรุณราชวราราม

พระพุทธปรางค์วัดอรุณราชวราราม
: สุดยอดสถาปัตยกรรมรัตนโกสินทร์  ริมฝั่งเจ้าพระยา

เอื้อยนาง

                 สองฟากฝั่งแห่งเจ้าพระยา เส้นเลือดใหญ่ของประเทศไทย  ที่ไหลผ่านกรุงเทพ พระนครหลวง  เรียงรายด้วยสิ่งปลูกสร้าง  แลสล้าง  สลับสลอนใต้ปุยเมฆขาว  ทั้งตึกสูง  บ้านเรือน  แลวัดวาอารามซึ่งล้วนงดงามหลากหลายรูปแบบ  และหนึ่งในพระอารามที่สร้างสีสันให้เจ้าพระยาสายนี้ก็คือ  พระปรางค์วัดอรุณราชวราราม  มองเห็น เด่นเป็นสง่าแต่ไกลจากคุ้งน้ำ
                                                         
                วัดอรุณราชวราราม  เป็นวัดเก่าแก่มีมาแต่สมัยอยุธยา  เดิมชื่อ วัดมะกอก  ด้วยว่าตั้งอยู่ในเขตชุมชน บางมะกอก  ต่อมาเปลี่ยนเป็น   วัดแจ้ง  โดยเหตุมาจากเมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  ได้ทรงย้ายราชธานีมาอยู่กรุงธนบุรี  ล่องมาตามลำเจ้าพระยา  ถึงบริเวณวัดแห่งนี้พอดีรุ่งแจ้ง(สว่าง)  พระองค์จึงได้เสด็จมาสักการะ  วัดนี้จึงได้ชื่อว่า  วัดแจ้งแต่นั้นมา  ครั้นเมื่อพระองค์ตั้งกรุงธนบุรีเป็นราชธานี  ก็โปรดให้สร้างพระราชวังขึ้นในบริเวณนี้  วัดจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของเขตราชฐานครั้งนั้นด้วย  ครั้นถึงสมัยรัตนโกสินทร์เมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก  เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ  ได้ทรงรื้อกำแพงพระราชวังเดิมบางส่วนออก  วัดแจ้งจึงเป็นวัดนอกเขตพระราชวังไป  ต่อเมื่อรัชกาลที่ ๒  พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย  โปรดให้บูรณะพร้อมทั้งพระราชทานนามใหม่ว่า  วัดอรุณราชวราราม
                พุทธปรางค์ ฤาเทพสร้างในแดนดิน
                แต่เดิมนั้นการสร้างพระปรางค์ก็เพื่อเป็นที่เคารพสักการะเนื่องในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู  แต่พระปรางค์วัดอรุณราชวราราม  เป็นสถาปัตยกรรมที่สร้างขึ้นด้วยศรัทธาในพุทธศาสนาผสมผสานไปกับศิลปกรรมแบบฮินดูจึงได้ชื่อว่า  พุทธปรางค์
                พระปรางค์องค์เดิมของวัดอรุณราชวรารามสูง    วา  สร้างขึ้นพร้อมกับโบสถ์น้อย  และวิหารน้อย  พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยทรงมีพระราชศรัทธาจะเสริมสร้างให้ใหญ่สูงกว่าเดิมมาก  แต่พระองค์สวรรคตเสียก่อน  ต่อมาพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ ๓ โปรดให้ปฏิสังขรณ์วัด  พร้อมกับสร้างกุฏิสงฆ์เป็นตึกทั้งหมด  พร้อมกับเสริมสร้างพระปรางค์ให้สูงถึง ๑ เส้น  ๑๓  วา    ศอก    นิ้ว
                                                      
              
วัดอรุณราชวรารามตั้งอยู่ฝั่งขวาของแม่น้ำเจ้าพระยา  เขตธนบุรี  ตรงกันข้ามกับท่าเตียน 
หากคุณเดินทางไปชมวัดอรุณราชวรารามโดยทางเรือจะสามารถมองเห็นยอดปรางค์สูงเด่นอยู่แต่ไกล  และยิ่งได้ก้าวขึ้นจากเรือสู่ฝั่งหน้าวัด  ความงามตระการแห่งสถาปัตยกรรมจะหยุดสายตาคุณให้ตะลึงแล ชะงักงันราวกับต้องมนตร์ขลัง  ยิ่งก้าวเดินเข้าไปใกล้ได้แหงนเงยขึ้นไปมอง  ในยามที่มีผู้คนขึ้นไปเดินบนฐานชั้นรอบพระปรางค์  คุณจะมองเห็นผู้คนเหล่านั้นตัวเท่าตุ๊กตาหุ่นมือตัวเล็ก ๆ ป่ายปีนอยู่บนฐานชั้นที่ลดหลั่น ซึ่งมีกระบี่แบก  ยักษ์แบก  พราหมณ์แบก อยู่เป็นแถวรายเรียง
                                      

               
องค์พระปรางค์ก่อด้วยอิฐถือปูนประดับประดาด้วยลวดลายหลากสีสันวิจิตรแพรวพราว  ตั้งอยู่บนฐานไพทีขนาดใหญ่ย่อมุมไม้สิบสอง  มีปรางค์ทิศตั้งอยู่ทั้งสี่มุมของฐาน  และยังมีมณฑปที่ทิศสำคัญทั้งสี่ทิศ  ถัดขึ้นไปเป็นฐานซ้อนลดขนาดกันขึ้นไปจนถึงเรือนธาตุ  โดยมีบันทางขึ้นทั้งสี่ด้าน  ตรงส่วนเชิงบาตรแต่ละชั้นมีรูปยักษ์แบก  กระบี่แบก  และพราหมณ์แบกตามลำดับ
                                        

               
เรือนธาตุของปรางค์เป็นชั้นจัตุรมุขประดิษฐานรูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ๔ ด้าน
                ชั้นอัสดงประดับด้วยรูปนารายณ์ทรงครุฑ
                พระพุทธปรางค์นี้  ช่างได้จำลองเขาพระสุเมรุแกนกลางของจักรวาลตามคติไตรภูมิออกมาเป็นพุทธสถานได้อย่างงดงามราวกับดินแดนแห่งเทพผู้คุ้มครองเทวภูมิ
                                               
                   
สิ่งที่เสริมความงามเรืองรองพราวพร่างให้แก่แกนจักรวาลนี้ คือ การตกแต่งประดับประดาด้วยกระเบื้องเคลือบสีต่าง ๆ แต่งเป็นลวดลายดอกไม้  ใบไม้  และลายอื่นที่งามประณีต วิจิตร บรรจง  กระเบื้องจีนที่ใช้มีทั้งแบบกระเบื้องเคลือบสีทั้งแผ่น  และชิ้นส่วนใหญ่เล็กหลากสีสัน  บางส่วนมีเปลือกหอย  กระจกสี  ประดับเสริมแต่ง  สอดสลับพราวตาน่าชมยิ่งนัก

๑๑๑๑๑๑๑๑

 

 

 

               

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view