http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 08/05/2024
สถิติผู้เข้าชม14,064,864
Page Views16,376,372
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

หนาว...หนาว...ที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

หนาว...หนาว...ที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

                           
                                                หนาว...หนาว...ที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

                                                                                                                    ป่าน ศรนารายณ์

                    เสียงเพลงของล้วน ควันธรรม แว่วดังมาจากวิทยุเครื่องหนึ่ง "พอย่างเข้าเขตหน้าหนาว ลมหนาวก็โชยพัดกระหน่ำ........" ท่วงทำนองเพลงเย็นยะเยียบ มันหนาวร้าวเข้าไปในความรู้สึก ทำให้อยากจะไปสัมผัสอากาศหนาวหนาว และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่นักท่องเที่ยวไทยดูปฏิทินกันแทบทุกครัวเรือน ก็อย่างที่รู้ๆกันนะว่า ประเทศร้อนๆอย่างบ้านเรานั้น หน้าหนาวคือหน้าท่องเที่ยว เป็นช่วงเวลาของความสุขสม ลองตามป่านไปนะว่า ที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ที่ว่ากันว่าหนาวได้ใจ น่าเที่ยวสักเพียงใดหรือ?

                                   
                                    
                     ป่านเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วทุกภาคของประเทศไทย รักไทยก็เลยเที่ยวไทย ไปแล้วก็เก็บหาความสุขได้ตามอัถภาพ ก็ไม่ได้มีเงินเดือนมากนัก พ่อแม่ก็สั่งสมมาให้น้อยกว่าคนอื่นๆเขา ก็เลยเจียมตัวเจียมใจเที่ยวไปไปสบายๆไม่ขัดสน ที่ประทับใจมากเมื่อยามหนาว ป่านตอบได้เลยว่า อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าเอย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงเอย และอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวเอย ล้วนได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ แต่ละปีก็หมุนเวียนกันไป ขึ้นอยู่กับกลุ่มด้วยว่า ปีนั้นกลุ่มอยากจะไปที่ไหน โวตกันนิดหน่อย ให้ได้ใจ 

                                     
  
                      พอกลุ่มตัดสินใจว่าปีนี้ไปอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวเถอะนะ ด้วยอนุมาณกันว่า "ท่าจะหนาวกว่าทุกปี" ก็นึกภาพออกกันเชียวว่า พอเข้าเขตป่าสนสามใบแถวๆชายขอบอุทยานแห่งชาติก็จะเห็นหมอกลงฟุ้งไปทั้งถนน เช้ามืดวันนั้นจะได้หยุดรถแล้วลงไปให้ไอหมอกอาบร่างจนผมเผ้าเปียกกันหมดทุกคน ถ่ายรูปกันทั้งมัวๆสลัวๆในสายหมอก ภาพที่เห็นเป็นวงขอบตาและขนตาที่มีละอองน้ำจับพราว เป็นอีกความประทับใจที่เก็บเอาไว้เล่าหลังทริป "เสื้อกันหนาวแบบผ้าร่มยังเอาแทบไม่อยู่หนาวจับจิตเลยเธอ" ให้เพื่อนที่พลาดเกิดอารมณ์ความรู้สึก "อิจฉาตาร้อนที่เล่นตัวดีนัก"

                                      

                       ถึงอุทยานแห่งชาติเข้าที่พักแรม บ้านหลังใหม่ที่ได้รับการพัฒนาซะหรู ห้องนอนสะอาด ระเบียงนั่งเล่นรับความหนาวเย็นได้เยี่ยม หนาวมากๆก็หลบมานั่งคุยกันต่อในห้องรับแขก น้ำอุ่นมีให้แก้หนาวได้เยอะเลย น้ำหนาวมีบ้านพักรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่หลายสิบหลัง แต่ละปีเจ้าหน้าที่เล่าว่าต้องจองล่วงหน้าเป็นเดือนๆ ไม่เช่นนั้นก็จะพลาดได้หลายเปอร์เซ็นอยู่ แม้แต่สถานที่กางเต็นท์นอนก็ต้องจอง นักท่องเที่ยวประเภทชอบกางเต็นท์นิยมที่น้ำหนาวกันมากด้วยเหตุผล "มันหนาวจับใจดี แต่ปลอดภัยสูงมาก และไปมาไม่ไกลจนเกินไป" 

                                        

                        คืนหนาว กองไฟผิงอิงอาศัยไล่ความหนาวเหน็บได้อารมณ์ความรู้สึกแสนอบอุ่น  เสียงดีดกีต้าร์โปร่งดังกังวาลประสานกับเสียงคลอเพลงขับขานแผ่วๆแต่ชวนฟัง กลบเสียงจากราวไพรจำพวก จั๊กจั่น เรไร และเสียงใบไม้ที่ไหวเอนเมื่อลมหนาวกระโชกมาแรงๆ แต่ก็ไม่มีใครรู้สึกรำคาญ ก็คนที่ชอบมาเที่ยวพักนอนท่ามกลางธรรมชาติกับอารมณ์อ่อนไหวไปกับเสียงเพลงนั้นเป็นคอเดียวกัน ดีซะอีกที่เล่นเผื่อให้ฟังฟรีๆ ไม่ต้องซื้อบัตรเข้าไปชมคอนเสิร์ทให้เปลืองเงิน 

                                         

                          เช้าตรู่ หมอกฟุ้งกระจายรอบตัว ก้อนเส้าถูกก่อตัว ตั้งกาน้ำร้อนเดือดปุดๆ ชงกาแฟโอวัลตินดื่มกินท่ามกลางไอหมอก ขนมถุงพัฒนาล่าสุดกองเป็นพะเนิน อาหารเช้าที่เบาบางแต่ได้อารมณ์เนียน เพียงแต่ทุกครั้งที่ฉีกถุงต้องเก็บใส่ถุงดำนำกลับออกไปกับรถยนต์ด้วย ช่วยกันลดขยะกันคนละนิด ธรรมชาติก็จะยังสะอาดตาน่าพักแรมต่อไป เป็นการสร้างแนวร่วมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เพื่อให้ทรัพยากรท่องเที่ยวยั่งยืน

                                                       

                         ที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาวนี่ มีนักท่องเที่ยวอยู่4 กลุ่มที่นิยมมากัน กลุ่มหนึ่งเป็นพวกช่างภาพที่ชอบหามุมมองแปลกๆ หรือทรัพยากรท่องเที่ยวที่แปลกๆ ถ้ำ น้ำตก วิวทิวทัศน์ ใบไม้เปลี่ยนสี อีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มเพื่อนมาสังสรรค์กันอย่างใกล้ชิด  อีกกลุ่มหนึ่งเป็นพวกตามมาดูตามมาเที่ยว ส่วนกลุ่มสุดท้ายเป็นกลุ่มครอบครัว มากันทั้งบ้าน ตั้งแต่ปู่ย่าตายายจนถึงหลานเหลนเลยทีเดียว

                                      

                          สำหรับกลุ่มของป่านน่ะหรือ กลุ่มเพื่อนเก่า ชอบเล่าเรื่อง ช่างสังเกตุ และวาดฝัน เป็นนักจินตนาการที่เพริดแพร้ว มีแววเพ้อเจ้ออะไรทำนองนี้เลย แต่ก็มากันด้วยเสียงหยอกเย้าเข้าใจกันดี กี่ปีกี่ปีก็มาด้วยกันอย่างพร้อมหน้า ใครไม่น่าซะละก้อ ถูกล้อเลียนจนอายก็แล้วกัน ฝันว่าอยากมีเพื่อนรู้ใจ ฝันว่าอยากไปไหนก็ไปกับคนรู้ใจ ได้ชื่นชมโสมมนัสก็เพราะว่ามีเพื่อน....... ไปกันได้อย่างยั่งยืนอย่างหินผาก็หน้าชื่นตาบาน สำราญในอารมณ์และความรู้สึกรัก............

                                             
                                                                         ไม่บ้าก็เมาหรือเปล่า

                           ข้อมูลจำเพาะ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เป็นอุทยานที่อยู่ในเขตเทือกเขาเพชรบูรณ์กั้นขวางภาคอีสาน ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่ อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ และอำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ  เนื้อที่ 603,750 ไร่        (966 ตร.กม.)  ประกาศจัดตั้งปีพ.ศ.2515 เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งที่ 5 ของประเทศ ความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางเฉลี่ย 650-1271 ม. เช่นภูผาจิต ภูกุ่มข้าว ภูด่ายอีป้องสูงสุด (1271 ม.) มีความหลากหลายพืชพันธุ์ไม้ของป่าเต็งรัง ป่าดงดิบเขา ป่าสนเขา และป่าดงดิบชื้น 

                                                      

                            มีผีเสื้อมากกว่า 340 ชนิด นกชนิดต่างๆมากกว่า 200 ชนิด เช่นนกแก้ว นกขุนแผน นกหก นกพญาปากกว้าง นกเดินดงฯลฯ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเช่น เสือโคร่ง  เสือดาว กระทิง ช้าง หมูป่า วัวแดง กวาง เก้ง เต่าปูลู  เต่าเดือย ค้าวคาวมงกุฎหูโตมาแชล  ค้างคาวไอ้แหว่งน้อย   ฯลฯ    เป็นป่าต้นน้ำสำคัญหลายสายเช่น ลำน้ำพอง แม่น้ำป่าสัก  แม่น้ำเลย  ฯลฯ มีน้ำไหลตลอดปี 

                                                     

                             การเดินทาง กรุงเทพ-หล่มสัก (21) แล้วเลี้ยวขวาไปตามถนนสายพิษณุโลก-ขอนแก่น(12) ระยะทาง 50  กม. เลี้ยวซ้ายเข้าไปอีก1.5 กม.จะถึงที่ทำการ
อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ 67260 โทร.056-810724  E-mail:namnao_np@hotmail.com ohesok;ที่น้ำหนาวมีบ้านพัก เต็นท์ให้เช่า และมีลานกางเต็น?ให้นำไปกางกันเองได้

Tags : National park

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view