http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 08/05/2024
สถิติผู้เข้าชม14,064,736
Page Views16,376,218
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

เที่ยวทั้งปีที่ห้วยแม่ขมิ้น กาญจนบุรี

เที่ยวทั้งปีที่ห้วยแม่ขมิ้น กาญจนบุรี


                          เที่ยวทั้งฝนพรำและหนาวที่ห้วยแม่ขมิ้น กาญจนบุรี
                            
                                                                                        ธงชัย เปาอินทร์
                         
                รูปถ่ายน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นในหนังสือท่องเที่ยวและทีวี สวยจับใจ เห็นแล้วก็อยากไป และก็คิดว่าคงไปเที่ยวได้แค่หน้าฝน แต่ที่ไหนได้ เมื่อผ่านพ้นหน้าฝนย่างเข้าหน้าหนาว ทุกอย่างเปลี่ยน ลมหนาวโชยมาพร้อมกับไอหมอกอ้อยอิ่งอยู่ตามหุบเขา ยอดไม้ ชายน้ำ มันเป็นความสวยงามที่แตกต่างกัน เป็นอีกบรรยากาศหนึ่งซึ่งทำให้ตราตรึงใจ อยากไปไหม ห้วยแม่ขมิ้น อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ กาญจนบุรีแค่นี้
                 ผมขับรถยนต์กระบะธรรมดาๆ ผ่านกาญจนบุรีแล้วมุ่งสู่เส้นทางเลียบแม่น้ำแควใหญ่ไปน้ำตกเอราวัณ พอผ่านทางแยกเข้าน้ำตกเอราวัณผมผ่านเลยไปตามถนนลาดยางอย่างดี มีป้ายบอกทางว่าไปน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น 45 กม. เจอถนนลาดฝุ่นบ้างเป็นบางช่วง(มันน่าจะทำให้เสร็จซะที เส้นทางท่องเที่ยวแท้ๆ) แต่พอถึงอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ โล่งใจ ไม่เห็นยากอย่างที่มือขับรถประเภทออฟโรดคุยเลย รถเก๋งก็ไปได้เลย

                       


                    ที่ตั้งสำนักงานอยู่ข้างๆทาง ติดต่อเจ้าหน้าที่แล้วขอเข้าไปกางเต็นท์ นอนบ้านพัก ตามที่ได้จับจองมาแล้ว ส่วนบ้านพักมีทั้งเก่าและใหม่ขึ้นอยู่กับว่าท่านจองได้บ้านแบบไหน ส่วนผมอยากนอนเต็นท์สัมผัสบรรยากาศที่แตกต่างจากชีวิตที่จำเจ สะดวกสบายเกินไปก็พาลให้ขี้เกียจ แก่เร็วไปอีกด้วยซี ที่หน้าศูนย์บริการของอุทยานแห่งชาติเป็นพื้นที่ราบเรียบ กว้างขวาง และอยู่บนเนินเหนือเขื่อน กางเต็นท์ได้อย่างมากมายก่ายกอง บรรยากาศดี มีความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเข้มแข็ง

                                     

                    เพื่อนร่วมทริปนี้ เป็นครอบครัวเล็กๆขนาดสี่คน/ครอบครัวบ้าง 3 คน/ครอบครัวบ้าง ส่วนเต็นท์ขนาดใหญ่ 6-8 คน/ครอบครัวก็ช่วยกันกาง พ่อแม่ลูกดูวุ่นวายได้ใจ ได้ความรู้สึกร่วม และได้บรรยากาศที่จะจดจำกันไปชั่วชีวิต เป็นการสานสัมพันธุ์รักในครอบครัวที่เด็กๆวันนี้จะไม่ลืมไปจนตนเองมีครอบครัว และเชื่อได้เลยว่า ความสุขสัมพันธ์เยี่ยงนี้จะถูกกล่อมเกลาแล้วนำไปใช้เมื่อตนเองเติบใหญ่มีครอบครัวเป็นของตนเองต่อไป 

                            

                     อุทยานแห่งชาติแห่งนี้มีร้านอาหารสวัสดิการพร้อม ขนาดสามารถจัดเลี้ยงเป็นคณะใหญ่ๆได้เลย โต๊ะเก้าอี้สมบูรณ์แบบ รายการอาหารเน้นอาหารปลาเป็นหลัก ด้วยว่ามีปลาสดๆจากเขื่อนศรีที่ชาวบ้านนำขึ้นมาจำหน่ายให้เป็นประจำอยู่แล้ว(กระจายรายได้สู่ชุมชน) สนนราคาไม่เกินกว่าภัตตาคารชั้นดีในเมืองกาญจนบุรี แต่โม้ได้เลยว่า อาจจะสดกว่าแค่นั้นเอง          

                                

                      ผมเดินไปถ่ายรูปน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นจุดที่เห็นในทีวี ได้รูปมาฝากแม้จะไม่อลังการและสวยอย่างงานสร้างของมืออาชีพแต่ก็พอดูได้มิใช่หรือ ที่น้ำตกผมเห็นนกสาริกาถ้ำสีดำเป็นมัน ดูเผินๆก็เหมือนนกสาริกาที่นิยมเลี้ยงไว้ในกรงตามบ้านเรือนที่นิยมสอนให้พูดได้ "ไอ้หัวล้านมาแล้ว ไอ้หัวล้านมาแล้ว" หรือไม่ก็อ้อนสาวๆที่ผ่านไปผ่านมา "รักคนเสื้อแดงจังฮู้  รักคนเสื้อแดงจังฮู้" แต่เจ้าสาริกาถ้ำนี่ยังไม่เคยมีใครจับมาเลี้ยงในกรงนะครับ อยากดูไปนั่งแถวน้ำตก สังเกตให้ดีจะเห็นเขาบินไปมาหาช่อง(ถ้ำ)หลืบเหนือน้ำตก บางทีก็ใต้น้ำตก แล้วบินหลบเข้าหลบออก น่าเสียดายที่ผมถ่ายรูปไม่ทันสักที              

                       
 
                      เย็นย่ำ พวกผมช่วยกันหุงหาอาหารแบบคนตั้งแค็มป์ ง่ายๆ น้ำร้อนบนเตาแก๊สปิกนิค ม่าม่า ไวไว ควิ๊ก ยำยำ เอฟเอฟ  ใส่ผักกาดขาวที่แวะซื้อมาจากตลาดข้างทางลงไปอีกหน่อย ตอกไข่ไก่เสริมพลัง เหยาะด้วยน้ำปลา แต่เด็กๆชอบซอสสมัยใหม่ ก็ต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเผชิญภัย มือนี้ลดน้ำหนักจากอาหารที่กินเกินพอดีจนอ้วนพีเกินพิกัด เป็นทริปที่เจตนาลดภาวะโภชนาการไปด้วยในตัว  หัดกินง่ายอยู่ง่าย สบายๆ บางทีจะได้เปลี่ยนทัศนคติเรื่องความเป็นอยู่อย่างพอเพียง แฮะๆ

                      ค่ำคืนที่หนาวพอประมาณ 25 องศาเซลเซียส กำลังดีเหมือนนอนในห้องแอร์ บนลานกางเต็นท์แห่งนี้ดีตรงที่มีภูเขารายล้อมไว้ ทำให้ลมไม่แรงแบบที่เขาใหญ่หรือผาชู้เมืองน่าน แต่ด้วยกำลังกายที่อ่อนล้า ก็เล่นเอาหลับผลอยไปด้วยความสุข ว่ากันว่า บางปีที่นี่หนาวขนาดอุณหภูมิลดลงต่ำถึง 11 องศาเชียว แต่เรื่องเสียงเพรียกจากราวไพรนั้น มีให้ได้ยินทั้งเสียงเก้งเห่า จักจั่นขานไข จนถึงเสียงนกกลางคืนหลายชนิดร้องหาเพื่อน หรืออาจจะหาคู่ 

                      เช้ามืดตื่นก่อนดีที่สุด ย่องไปนั่งสุขาจนได้เวลาพอดีที่ทุกคนจะลุกมาร่วมใช้ เราไปก่อนเลย ไปนั่งรออยู่ริมเนินหน้าเต็นท์ รอจังหวะจนกว่าแสงสุรีย์จะริรำไรขึ้นมาจนเห็นลายเส้นบนฝ่ามือชัดเจน ผมเริ่มกดชัตเตอร์เก็บภาพที่เปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติ แต่อย่างไรก็ดี โชคไม่เข้าข้างผมเลย ไม่มีทะเลหมอกให้บันทึกภาพเลย เป็นวันที่ธรรรมชาติแปรปรวนอีกวันหนึ่ง ฮ่วย......ถ่ายมาได้แค่นี้แหละ     

  

อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์
ตู้ ปณ.1  อ. ศรีสวัสดิ์  จ. กาญจนบุรี   71250
โทรศัพท์ 034-547018 , 034-516667   โทรสาร 0 3451 6667   อีเมล huaymaekhamin@yahoo.co.th
 
          


 

Tags : National park

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view