http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,010,837
Page Views16,320,035
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

เสือกลิ่นสาบ ตอน 1 ป่าไม้เขตน้อย โดยอินทรีดำ

เสือกลิ่นสาบ ตอน 1  ป่าไม้เขตน้อย  โดยอินทรีดำ

เสือกลิ่นสาบ ตอนที่1. ป่าไม้เขตน้อย  โดย "อินทรีดำ"

           
กรมป่าไม้ใช้อธิบดีเปลือง  ชั่วเวลา 2 ปี มีการเปลี่ยนตัวอธิบดีหลายคน ด้วยเหตุผลนานาประการ  แต่จะอย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมป่าไม้คนใหม่ล่าสุดมีดีกรีเป็นดอกเตอร์  ที่ได้ชื่อว่ามีหัวก้าวหน้า  ภาษาอังกฤษดี  และกล้าได้กล้าเสีย  ในทันทีที่ได้นั่งแท่นตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้เต็มตัว  ท่านได้กำหนดแผนการพัฒนาป่าไม้รูปแบบใหม่ล่าสุด
              นั่นก็คือ ตั้งสำนักงานพัฒนาป่าไม้ขึ้น เป็นการนำร่อง  
              โดยใช้พื้นที่ป่าไม้เขตแพร่และป่าไม้เขตลำปางเป็นเป้าหมายในครั้งนี้

                             
                                                                 ผืนป่าสูงชันสลับซับซ้อน

            กรมป่าไม้แบ่งการบริหารราชการเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งเรียกว่า การบริหารส่วนกลาง อันประกอบด้วยกองต่างๆประจำทำงานอยู่ในกรมป่าไม้ขึ้นตรงต่ออธิบดี และยังมีป่าไม้เขตอีกจำนวน  21 เขตที่กระจายบริหารราชการต่างกรมป่าไม้อยู่ในภูมิภาค แต่ขึ้นตรงกับอธิบดี  ซึ่งแต่ละเขตถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มๆจังหวัด ๆ ป่าไม้เขตหนึ่งบริหารงานอาจจะ 1-5 จังหวัดแล้วแต่การแบ่งปันความรับผิดชอบ
            และอีกส่วนหนึ่งเรียกว่าการบริหารราชการส่วนภูมิภาค อันได้แก่ป่าไม้อำเภอ-ป่าไม้จังหวัดอันเป็นการบริหารราชการด้านการบริการพ่อค้าประชาชนที่ขึ้นตรงต่อผู้ว่าราชการจังหวัด การบริหารงานต้องประสานกันผ่านระดับอธิบดีและผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นๆ
              เดิมทีเดียว ป่าไม้เขตหนึ่งๆถือกันว่าเป็นอธิบดีภาคหนึ่งๆ มีกรอบงานและหน้าที่คล้ายกับการย่อส่วนกรมป่าไม้ลงไปปฏิบัติในส่วนภูมิภาค และในอดีตก็เคยแบ่งย่อยจากป่าไม้เขตลงไปเป็นเขตย่อยๆที่เรียกว่าป่าไม้แขวงเพื่อให้เกิดความกระชับในการบริหารราชการ แต่ต่อมาป่าไม้แขวงถูกยุบเลิกไป จึงเหลือเพียงป่าไม้เขตเท่านั้น” ท่านอธิบดีพูดไปพลางก็ส่ายสายตาจับจ้องไปยังใบหน้าของป่าไม้เขตแต่ละคน แล้วก็พูดต่อไปอีกว่า
               “แท้ที่จริงสำนักพัฒนาป่าไม้ก็คือรูปแบบป่าไม้แขวงในอดีต  ซึ่งจะรวบรวมพื้นที่เป็นเขตย่อยๆโดยให้มีหน่วยงานทุกหน่วยของกรมป่าไม้ที่สังกัดส่วนกลางทั้งหมดมาปฏิบัติงานร่วมกัน โดยมีหัวหน้าสำนักพัฒนาป่าไม้เป็นผู้บริหารแทนป่าไม้เขตใหญ่ๆอีกระดับหนึ่ง  เหมือนเป็นป่าไม้เขตน้อยๆในพื้นที่  
                 อธิบดีกรมป่าไม้กล่าวในที่ประชุมป่าไม้เขตจากทั่วประเทศ  เพื่อมารับทราบนโยบายและแนวคิดแนวทางปฏิบัติ
                 “แต่ในการแบ่งงานคราวนี้  ใช้ Area Approach กำหนดพื้นที่เป็นหลัก โดยรวมเอาหน่วยงานทุกหน่วยในพื้นที่มาขึ้นกับสำนักงานนี้ ผมเห็นว่า...” ท่านอธิบดีหยุด  
                  มีป่าไม้เขตคนหนึ่งยกมือขออนุญาตออกความเห็น
                  “ถ้าจะทำการพัฒนาในรูปแบบการบริหารงานใหม่เช่นที่ท่านกล่าวมานี้   ผมเห็นว่าถ้าจะทำการพัฒนารูปแบบการบริหารงานใหม่เช่นที่ท่านกล่าวมานี้ ให้แปลงเป็นป่าไม้เขตย่อยที่ยึดพื้นที่เป็นลุ่มน้ำๆ ไป เพื่อจะได้บริหารจัดการได้อย่างชัดเจน ผลดีคือ สามารถวัดความเปลี่ยนแปลงเป็นลุ่มน้ำ  สามารถวิเคราะห์ได้แม่นตรงยิ่งขึ้น  
                  ฟังดูแล้วท่านป่าไม้เขตมีแนวคิดที่ดี  แต่ ณ วันนี้ผมอยากให้ดำเนินการตามที่ผมได้กล่าวและกำหนดแผนปฏิบัติไปแล้วตามนี้  ใครมีปัญหาอีกหรือไม่  พลางส่ายสายตาผ่านหน้าป่าไม้เขตคนที่เสนอแนวคิดเสริมอย่างไม่ค่อยพอใจนัก 
                   “ป่าไม้เขตแพร่(แพร่-น่าน)แบ่งเป็น 17 สำนัก    แพร่ 11 สำนัก น่าน 6 สำนัก ป่าไม้เขตลำปางแบ่งเป็น 9 สำนัก  ในแต่ละสำนักพัฒนาป่าไม้ต้องรับผิดชอบทุกหน่วยงานในพื้นที่นั้นๆ  แผนปฏิบัติการจะแจกแจงไปในแผนงบประมาณ  ขอให้ทุกเขตไปดำเนินการอย่างเคร่งคัด  ..จะส่งเจ้าหน้าที่ไปประเมินผลงานทุก 6 เดือน  ถ้าประสบความสำเร็จเกินคาด สำนักพัฒนาป่าไม้จะปรับเป็นระดับ 7 และขยายผลไปทั่วประเทศ  ท่านป่าไม้เขตแพร่และลำปางคงต้องทำงานหนักหน่อยนะครับ   อธิบดีกล่าวสรุปแล้วยิ้มกว้าง
                   “ผมป่าไม้เขตแพร่ยินดีสนองแนวคิดการพัฒนาป่าไม้ของท่านอธิบดีครับ  ป่าไม้เขตแพร่ นายธานี  ศรีธวัช พร้อมรบ
                    “ผมป่าไม้เขตลำปาง ก็ยินดีรับบัญชาครับ  ผมมั่นใจว่าจะสนองนโยบายของท่านอธิบดีได้อย่างครบเครื่องครับ ป่าไม้เขตลำปาง นายแสวง  ม่วงขำ สนองบ้าง เล่นเอาท่านอธิบดียิ้มจนตาหยี พร้อมกับเอ่ยวาจาเบาๆ 
                    “ขอบคุณ ๆ ท่านป่าไม้เขตทั้งสอง
                     หลังจากรับทราบนโยบายของท่านอธิบดีกรมป่าไม้เรียบร้อยแล้ว ท่านป่าไม้เขตแพร่ นายธานี ศรีธวัช  ได้เรียกหน่วยงานในสังกัดป่าไม้เขตแพร่ซึ่งมีทั้งหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดแพร่และจังหวัดน่าน ในสังกัดป่าไม้เขตแพร่ประกอบด้วย  ฝ่ายปลูกสร้างสวนป่า  ฝ่ายป้องกันรักษาป่า  ฝ่ายจัดการที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ  ฝ่ายจัดการป่าไม้  และหน่วยงานสังกัดส่วนกลางแต่อยู่ในท้องที่ป่าไม้เขตแพร่(แพร่-น่าน) ทั้งหมด อาทิเช่น หน่วยงานในสังกัดกองอนุรักษ์ต้นน้ำ  กองอุทยานแห่งชาติ  กองอนุรักษ์สัตว์ป่า  ซึ่งจะต้องเข้าร่วมปฏิบัติการคราวนี้ด้วย  

                         
                                                                         บ้านพักของมณี บันลือ

                    การแบ่งกรอบงานใหม่ครั้งนี้  มณี บันลือ  นักวิชาการป่าไม้ 6 หัวหน้าหน่วยปรับปรุงต้นน้ำภูพยับหมอก ทำหน้าที่หัวหน้าสำนักงานพัฒนาป่าไม้ที่นน. 2  ใช้หน่วยปรับปรุงต้นน้ำภูพยับหมอกเป็นสำนักงาน โดยมีหน่วยงานในสังกัดดังนี้คือ ระดับฝ่ายประจำในสำนักงานคือ  ฝ่ายจัดการป่าไม้  ควบคุมสัมปทานทำไม้ระยะยาวโดยมีป่าสัมปทาน 2 ป่าคือป่าน้ำน่านฝั่งซ้ายและป่าน้ำน่านฝั่งขวา    
                     ฝ่ายจัดการต้นน้ำ  ควบคุมการปลูกป่าปรับปรุงต้นน้ำภูพยับหมอก  สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน  ฝ่ายป้องกันรักษาป่า  ควบคุมงานป้องกันและปราบปราม  มีหน่วยป้องกันรักษาป่าน้ำหิน  และหน่วยป้องกันรักษาป่าน้ำแหง  ฝ่ายจัดการที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ  ควบคุมการจัดที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ  ฝ่ายบริหารทั่วไป ควบคุมงบประมาณและการบัญชี ไม่มีอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแต่อย่างใด  มีพื้นที่รวมทั้งหมด 1,460 ตารางกิโลเมตรหรือ 912,500 ไร่
                     อัตรากำลังเจ้าหน้าที่ที่เป็นข้าราชการ  12 คน  ลูกจ้างประจำ  4 คน  ลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน 6 คน รวมเป็น 22 คน เท่ากับข้าราชการ 1 คนต้องมีหน้าที่ดูแลพื้นที่ป่าไม้ 76,041.66 ไร่ สัดส่วนความรับผิดชอบที่ไม่สมดุล และงบประมาณก็เจียดจ่ายจากหน่วยงานนั้นๆมาผสมผสานกันไป  เป็นระบบแบ่งปันที่ยุ่งยากเพราะว่าไม่มีงบประมาณโดยตรงเลย

                                       

                                                                             ผาชู้
                    หลังการรายงานตัวของทุกคนและทุกฝ่าย   มณีเชิญประชุมในสายวันหนึ่ง โดยดัดแปลงโรงรถเก่าเป็นห้องประชุมโล่งๆ  มีโต๊ะสนามที่สร้างไว้หลายชุดเรียงเป็นโต๊ะประชุม  สมชายตั้งสมุดเซ็นชื่อผู้เข้าประชุม   มณียืนรับด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส  เมื่อทุกคนเข้าที่  มณีนั่งที่หัวโต๊ะแล้วเริ่มการประชุม
                    “สวัสดีทุกคนอีกครั้งครับ ก่อนอื่นผมขอแนะนำตนเองก่อน และขอให้ทุกคนแนะนำตัวเองด้วยครับ  ผมมณี บันลือ นักวิชาการป่าไม้ 6 อดีตหัวหน้าหน่วยปรับปรุงต้นน้ำภูพยับหมอก วันนี้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าสำนักพัฒนาป่าไม้ที่ นน.2  หน้าที่รับผิดชอบก็ดังที่ทุกคนทราบกันดีแล้ว พี่ชัยเชิญครับ มณีหันไปทางพี่ชัย 
                      “ผมชัย เชี่ยวชาญ  เจ้าหน้าที่บริหารงานป่าไม้ 6 หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปราบปราม  ประสบการณ์ ผมผ่านงานทุกงานของป่าไม้เขตแพร่  อยู่ทั้งแพร่และน่านมากว่า 16 ปี มีหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.2 และรับผิดชอบการป้องกันและปราบปรามทั้งสำนัก 1,460 ตร.กม.ครับ  ผมมีเมียสามลูกห้าคนครับ  
                       พี่ชัยพูดจบก็หัวเราะก็เลยหัวเราะตามกันทุกคน 
                      “ผมเกียรติ  งามเครา  เจ้าพนักงานป่าไม้ 5 หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามที่นน.2 สังกัดหัวหน้าชัยครับ
                      “ผมบุญสม ฤทธิ  นักวิชาการป่าไม้ 5 หัวหน้าฝ่ายจัดการป่าไม้  รับผิดชอบการทำไม้ในป่าสัมปทานระยะยาวที่ นน.2และนน.3 ป่าแม่น้ำน่านฝั่งซ้ายและฝั่งขวา มีข้าราชการ 1 คนครับ มีเสียงหัวเราะยิ่งดังขึ้น 
                      “ผมอร่าม กลางนา  เจ้าพนักงานป่าไม้ 4 หัวหน้าฝ่ายจัดที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ แต่สำนักนี้มีแต่ป่าเตรียมการสงวน คราวนี้เสียงหัวเราะขำกลิ้ง  ผมก็เลยมีแต่ตัวล่อนจ้อนไม่มีงบประมาณสักบาท แต่ผมมีความสามารถพิเศษที่เมื่อครั้งอยู่ที่ป่าไม้เขตแพร่ ผมไปร้องเพลงตามคาเฟ่ท์หารายได้พิเศษครับ  ถ้ามีงานสังสรรค์เมื่อไรผมขอรับใช้ทุกคนครับผม 
                      จบคำก็มีเสียงปรบไม้ปรบมือ ประสานเสียงหัวเราะเป็นที่สนุกสนาน
                      “ผมสมชาย สายทอง   เจ้าหน้าที่ป่าไม้ 1 หัวหน้างานธุรการและการเงิน แนวถนัดเพลงฮูขี้ดำครับ มีเสียงฮาเป่าปากดังขึ้นด้วย เพราะว่าทุกคนพอจะรู้เพลงเด็ดของเขามาบ้างแล้ว ยิ่งเขาเอ่ยเจือรอยยิ้มจากใบหน้าทะเล้นๆยิ่งเพิ่มความหรรษาได้ไม่น้อย
                      “ผมประเสริฐ  งามชนะ  เจ้าพนักงานป่าไม้ 4  หัวหน้าหน่วยปรับปรุงต้นน้ำภูพยับหมอก ที่ตั้งที่ทำการสำนักนี้แหละครับ รับผิดชอบปลูกป่าต้นน้ำและยินดีร่วมงานทุกฝ่าย ด้วยร่างที่ผอมเกร็งผิวชาวใต้ ใบหน้าเรียบนิ่ง บอกบุคลิกสุขุมลุ่มลึก 
                       “ผมมนต์ชัย ใจดี เจ้าพนักงานป่าไม้ 3  หัวหน้าสถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน หน่วยที่ตั้งอยู่สูงสุดในพื้นที่สำนักนี้ 1900 เมตรจากน้ำทะเล และเป็นหน่วยเดียวที่เหนื่อยใจมากกับชาวเขาเผ่าม้งที่ กอ.รมน.นำมาปล่อยทิ้งไว้เมื่อปีพ.ศ.2518 มีหน้าที่วิจัยต้นน้ำ  ไม้เถื่อนวิ่งผ่านหน้าสถานีผมไปแพร่ได้อย่างรวดเร็ว และปลอดการจับกุมมานานหลายปีแล้วครับ 
                        และทุกคนก็รายงานตัวจนครบ 12 คน ไม่เว้นแม้กระทั่งลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนประจำหน่วยป้องกัน 
                      “เรื่องงบประมาณ  ป่าไม้เขตแพร่ให้งบค่าน้ำมันเชื้อเพลิงมาเดือนละ 200 ลิตร  ในการปราบปรามและงานทั่วไป ผมคิดว่าคงไม่พอแน่นอน ค่าเบี้ยเลี้ยง และอื่นๆพอมีเจียดจ่ายได้บ้าง  ฝ่ายจัดการป่าไม้มีค่าใช้สอย ค่าวัสดุ ในการออกไปคัดเลือกตีตราไม้ และตีตราชักลากไม้ เรื่องการตีตราไม้ผมอยากให้ทุกคนที่ทำงานตรงนี้สบายใจได้ว่า  จะแบ่งปันกันออกไปตีไม้ในสัดส่วนที่เหมาะสม โดยเฉพาะฝ่ายป้องกันรักษาป่าที่ต้องทำงานหนัก  ฝ่ายจัดการที่ดินด้วยครับ แต่ทั้งหมดทุกคนต้องสมทบทุนกองกลาง 5%
                       “ส่วนสถานีวิจัยและหน่วยปรับปรุงต้นน้ำมีงบประมาณมากกว่าหน่วยงานอื่นๆ คงต้อง ตัด 5% เพื่อสมทบทุนในการปราบปรามสำนักพัฒนาป่าไม้ที่นน.2  อาหารการกินกินรวมกันทั้งสำนัก มีแม่ครัวคอยดูแลให้ ยกเว้นเสื้อผ้าใครๆก็ซักเอาเองนะครับ  สำหรับพี่ชัยคงไม่เดือดร้อนเรื่องนี้เพราะว่ามีแม่บ้านตั้งสามคน 


                                         
                                                                   ศาลากลางน้ำบ้านภูพยับหมอก


                 มีเสียงฮาครืนใหญ่ บรรยากาศเต็มไปด้วยความสุข และเป็นกันเอง มณีกล่าวด้วยน้ำเสียงเปี่ยมสุขว่า
                “ผมขอให้ทุกคนร่วมใจกันทำงานให้สมกับที่อธิบดีกรมป่าไม้ปรารถนาที่จะปฏิวัตรแนวทางปฏิบัติใหม่  ถ้ามีปัญหาอะไรขอได้กรุณามาเล่าให้ผมฟังตรงๆ  เป็นอะไรก็เป็นกัน ขอบคุณทุกคนครับ  
                 ต่อจากนั้นความใกล้ชิดสนิทสนมยิ่งเพิ่มมากขึ้น ด้วยประเสริฐจัดงานต้อนรับอย่างเต็มที่ อร่ามสำแดงความเป็นอดีตนักร้องคาเฟท์ได้อย่างสมจริง สมชายใส่มุกตลกโปกฮาไม่หยุด ชัยวาดลวดลายเสือเก่าด้วยเพลง “ชายชั่ว” อย่างกินใจ มณีทำหน้าที่พิธีกรมือเก๋าที่เรียกเสียงหัวเราะได้ทุกครั้งที่หยอกแกมหยิก พลิกมุขตลบ  
                 งานเลี้ยงดำเนินไปจนทุกคนแทบหมดแรง จึงร้างรากันไปเอง  กระนั้นรุ่งเช้าหลายคนยังตื่นแต่เช้าตรู่ปฏิบัติกิจได้ตามปกติ  บ้างออกไปจ๊อกกิ้งออกกำลังกาย  หลายคนกินกาแฟคุยกันอย่างมีความสุข



 

Tags : Forester story

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view