http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,960,982
Page Views16,267,333
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ต้นไม้ในนาข้าว สวยดี โดย ป่าน ศรนารายณ์ เรื่อง-ภาพ

ต้นไม้ในนาข้าว สวยดี โดย ป่าน ศรนารายณ์ เรื่อง-ภาพ

ต้นไม้ในนาข้าว สวยดี

โดย ป่าน ศรนารายณ์ เรื่อง-ภาพ

                   จากกรุงเทพไปจนเข้าเขตอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ริมถนนหนทางที่ไปมีแต่ไร่มันสำปะหลัง และนาข้าว แทรกซอนด้วยบ้านเรือน โรงงาน และก็ที่รกร้างว่างเปล่า หลับไปได้ก็ไม่เสียดายกับภาพสองข้างทาง แวะกินข้าวเที่ยงที่ร้านขาหมูนางรอง ร้านไหนก็ได้มีให้เลือกตามใจชอบ หรือตามสะดวก รสชาติก็คล้ายๆกัน หลังจากนั้นเดินทางต่อเพื่อไปยังเป้าหมาย จังหวัดบุรีรัมย์ ช่วงการเดินทางระหว่างนี้อย่าเพิ่งหลับไปกับการย่อยขาหมูเชียว เสียดายภาพสองข้างทาง มันคือความสวยงามที่มีให้ชมฟรี และนั่นคืออดีตป่าดงพงไพรที่ถูกถางทำไร่ทำนา ต้นไม้ที่เหลืออยู่กลายเป็นภาพประกอบงดงาม เฮ

 

ต้นกระบก

              บ่ายนั้น อากาศอึมครึมนิดๆ เหมือนฝนตั้งเค้า แสงไม่สดใสสว่างไสวเหมือนกลางวันตามปกติ หากแต่ได้แสงที่หลุบหลู่ ดูสวยไปอีกแบบหนึ่ง ในฐานะนักวิชาการป่าไม้เก่า(แก่) เคยผ่านเส้นทางสายนี้มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2517 ได้รู้และเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น แม้ไม่ได้เฝ้าระวังตลอดเวลา แต่ทุกครั้งที่นั่งรถผ่านก็ชะแง้ดูอยู่เสมอๆ ผ่านไปหน้าแล้งใบไม้ก็แห้งเหี่ยวและร่วงหล่นด้วยว่าเป็นต้นไม้ที่มาจากฐานรากของป่าเต็งรัง ป่าไม้ประเภทผลัดใบ ต้นไม้ที่เห็นส่วนใหญ่เป็นต้นเหียงกราด หรือต้นสะแบง(ใบเล็ก)  ต้นพลวง(ใบใหญ่) แต่ต้นที่ใบดกหนาจนรกและดูทะมึนทึนนั้นเป็นต้นกระบก ไม่ผลัดใบ

 

 

              ด้วยพื้นฐานเป็นป่าเต็งรังในที่ราบเรียบ ชาวบ้านได้ถางถางทำไร่เลื่อนลอยกันทั่วไป ต่อมาก็ปรับแต่งจนสามารถทำนาข้าวที่อาศัยน้ำฝน ได้ แล้วในที่สุด เกิดการพัฒนาการเพิ่มมากขึ้นๆ ในที่สุดได้แปลงสภาพเป็นท้องนาที่สามารถปลูกข้าวได้ผลผลิตมากขึ้น อาจทำได้ปีละ 2 ครั้ง ขึ้นอยู่กับระบบชลประทานที่มีอยู่ เทคโนโลยีของเกษตรกร ริมถนนจากอำเภอนางรองถึงจังหวัดบุรีรัมย์จึงเป็นทุ่งนาในป่าที่เหลืออยู่ ในฤดูฝนคนทำนากันทั่ว เมื่อข้าวเติบโตตามอายุขัย จึงได้เห็นภาพความสวยงามที่กลายเป็นต้นไม้ในนาข้าวไปเสีย

 

               เหมือนว่า นาข้าวเหล่านี้ถ้าจะเป็นนักอนุรักษ์ต้นไม้ที่เหลืออยู่ เคยถามว่า เก็บเอาไว้ทำไม ทำไมไม่ตัดไปใช้ประโยชน์ ทำเสาบ้าน เลื้อยทำไม้คาน พื้น หรือฝาบ้าน ได้รับคำตอบว่า ถ้ามันไม่เป็นโพรงก็ไม่เหลือแล้ว จึงได้ความรู้เพิ่มเติมว่า เขาไม่ได้เก็บไว้ในเชิงอนุรักษ์แต่เพราะว่ามันเป็นต้นไม้ที่กลวงเป็นโพลง ก็เลยปล่อยเอาไว้ อย่างน้อยก็อาสัยร่มเงากันแดดแรงร้อนได้อยู่ ย้อนถามไปอีกว่า มันเป็นโพรงทุกต้นเลยหรือก็ได้รับคำตอบว่า ไม่ทุกต้น แต่ในเมื่อไม่บดบัง ไม่รกเรื้อ และไม่มีผลกระทบกับผลผลิตของนาข้าว ก็เลยปล่อยทิ้งไว้

 

                ส่วนต้นที่เหลืออยู่มากเป็นพิเศษคือต้นกระบก ไม่ผลัดใบ พุ่มเรือนยอดใหญ่ใบดกหนา ลำต้นตันติก ไม่เป็นโพรงเลยสักต้น ผลของกระบกนำมาคั่วกินมันดี แต่ก็ไม่ได้เก็บต้นไม้ต้นนี้ไว้เพื่อกินเนื้อในผลหรอก เก็บไว้ด้วยเหตุผลว่า เนื้อไม้แข็งมาก มีซิลิก้าในเนื้อไม้สูง กินฟันเลื่อยจนไม่มีใครอยากจะรับจ้างเลื่อย เนื้อไม้ก็หนักมาก ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว ต้นกระบกจึงเหลืออยู่ทั่วทุกป่า ทั้งภาคเหนือและภาคอีสาน โดยปกติเมื่อผลกระบกร่วงหล่นเกลื่อนกล่นใต้ต้นนั้น เก้ง กวาง หมูป่า วัว ควาย จะเก็บกินแล้วคายเมล็ดทิ้ง เด็กบ้านป่าจะเก็บเมล็ดมาผ่าเอาเนื้อในผลมาคั่วกิน เป็นอาหารว่างที่มีรสชาติมันดี

                ความสวยงามของต้นกระบกอีกประการหนึ่งคือ เป็นต้นไม้ไม่ผลัดใบคราวเดียว แต่ทะยอยผลัดใบ แต่เมื่อแตกใบอ่อนใหม่ จะเป็นใบสีสนิมเหล็ก กระทบแสงแดดยามเช้าจะสวยงามมาก ประกอบกับรูปเรือนยอดเป็นเจดีย์ ทำให้มองดูแล้วสวยงามมาก หากนำมาปลูกเป็นแถวแนว จะดูอลังการ แต่ก็ไม่เคยมีใครปลูกเช่นนั้น เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่เติบโตช้าๆ ในทุ่งนาแถวอีสานต้นกระบกกระจายอยู่ทั่วไป ตามหัวไร่ปลายนา กลายเป็นต้นผลไม้ป่าให้เด็กๆได้เก็บกิน แต่ในปัจจุบันนี้มีการนำไปคั่วขายกันทั่วไป

                เลยจากช่วงอำเภอนางรองไปถึงห้วยจรเข้มาก ก็หมดความสวยงามจากทุ่งนาและต้นไม้ป่าประดับ  ภาพความสวยงามช่วงนี้จึงควรจะเก็บเอาไว้ แม้ต้นไม้จะคดๆงอๆและอาจจะเป็นโพรง แต่ก็ยังดูสวยงามตามจินตนาการอยู่ 

                อย่างไรก็ตาม ต้นไม้ในนาข้าวเหล่านี้มีเหลืออยู่ไม่น้อยที่มีรูปทรงลำต้นตรงเปลา และค่อยเจริญเติบโตทีละนิดๆ อีก 100 ปี ก็จะกลายเป็นต้นไม้ใหญ่ เป็นป่าไม้ใบบังที่มีคุณค่า 

                ผ่านไปในภาคอีสานหลายจังหวัดจะเห็นต้นไม้ตามหัวไร่ปลายนาแทรกซอนอยู่ทั่วไป ช่วยกันอนุรักษ์ไว้ต่อไปเถอะพี่น้อง

 

Tags : คืนป่าสู่แผ่นดิน

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view