http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,955,825
Page Views16,262,079
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

นกพิราบ นกที่ก่อความรำคาญไปทั่ว โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

นกพิราบ นกที่ก่อความรำคาญไปทั่ว โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

นกพิราบ นกที่ก่อความรำคาญไปทั่ว

โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

              นิทานอีสปเรื่องนกพิราบกับมด เล่าขานกันมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กชั้นประถม เพื่อสอนให้รู้ถึงบุญคุณและการตอบแทน ซึ่งตรงกันข้ามกับเรื่องชาวนากับงูเห่า ตอนเด็กฟังสนุก ด้วยวิธีการเล่าเรื่องของครู และรู้สึกดีๆกับนกพิราบผู้มีน้ำใจงาม 

              ย้อนอดีตกันนิดหนึ่งเผื่อว่าเด็กรุ่นใหม่ไฟแรงมัวแต่ฟังและอ่านจากอินเตอร์เนต วันหนึ่งนกพิราบบินผ่านลำธารเล้กๆที่มีน้ำไหลริน ได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือจาก มดน้อย "ช่วยด้วยๆ" นกพิราบเห็นว่ามดลอยมาตามน้ำและกำลังจะไหลไปไกลแน่แล้วจึงตัดสินใจช่วยเหลือด้วยการจิกใบไม้ให้หล่นลงไป 1 ใบ เพื่อให้เจ้ามดน้อยเกาะลอยน้ำรอดตายไปได้ แล้วนกพิราบก็ได้เห็นว่ามดน้อยเกาะใบไม้ขึ้นมาได้ พร้อมกับเปล่งเสียงว่า "พระคุณนี้ข้าไม่มีลืม สักวันหนึ่งข้าจะตอบแทนท่านกพิราบ" 

              วันหนึ่ง เจ้ามดน้อยกำลังไต่ไปตามพื้นป่าใกล้ทาง เขาเห็นพรานกำลังง้างธนูเพื่อจะยิงนกพิราบ เขาจำได้ว่าเป็นตัวที่เคยช่วยชีวิตของเขาไว้ เขาตะโกนเสียงเต็มที่ แต่เสียงเจ้ามดน้อยนั้นค่อยเสียเหลือเกิน นกพิราบหาได้ยินไม่ เจ้ามดน้อยจึงตัดสินใจพุ่งเข้าไปกัดที่เท้าของพรานป่า พรานป่าเจ็บจี๊ดเดียวแต่ก็สะดุ้ง ลูกธนูก็เลยพลาดเป้าคือเจ้านกพิราบไป เจ้านกพิราบจึงตะโกนตอบมาว่า "ขอบใจนะเจ้ามดน้อยที่ช่วยชีวิตข้า" แล้วก็บินจากไป เจ้ามดน้อยยิ้มกริ่ม "เราได้ตอบแทนพระคุณนกพิราบผู้เคยช่วยชีวิตเราแล้ว"

               นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า "บุญคุณต้องทดแทน" แต่พ่อเจ้าประคุณทูลกระหม่อมเอ๋ย เจ้านกพิราบวันนี้ได้แพร่เผ่าพันธุ์กันอย่างกว้างขวาง ไปที่ไหนก็จะเห็นนกพิราบเกาะตามบ้านเรือน วัดวาอาราม อาคารสิ่งก่อสร้าง เพราะเหตุผลดังนี้คือ นกพิราบขยันทำการบ้านแม้ว่าจะออกไข่เพียงครั้งละ 2 ฟอง แต่ออกปีละหลายครั้ง  ประเดี๋ยวก็จุ๊กกรู จุ๊กกรู ทำรักกันบ่อยครั้ง  มีข่าวแพร่จากสื่อในช่วงเวลาหนึ่ง แต่จำไม่ได้ว่าปีใด ว่านกพิราบเป็นสื่อไวรัสชนิดหนึ่งอาจทำให้ถึงตายได้ ก็เลยไม่มีใครกล้ากินนกพิราบเหมือนอดีต 

นกพิราบตัวผู้

               เรื่องนี้ผมยืนยันได้เพราะว่าช่วงเวลาก่อนนั้นผมก็เคยกินนกพิราบอบน้ำแดงตามภัตตาคารเสมอๆ อร่อย เนื้อแน่น หอมชวนกิน มีโปรตีนสูงแต่ไขมันต่ำ ทุกวันนี้ผมเห็นนกพิราบทำรังไปทั่ว ก็ได้แต่มองด้วยความเสียดาย อยากกินอีกน่ะซี วันหนึ่งผมไปเดินชมตลาดสดสิบสองปันนา(เชียงรุ่ง) ผมได้เห้นพ่อค้าชาวไทลื้ขังนกในกรงเอาไปวางขายในตลาด ที่นั่นเขากินกันทุกวัน จึงไม่เคยเห็นนกพิราบตามวัดหรืออาคารใดๆ ขนาดว่าสำนักงานมูลนิธิ โบสก์ กุฎี ศาลาการเปรียญ ก็ไม่ละเว้นสักที่ 

               มีข่าวอีกครั้ง อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เสนอการแก้ไขปัญหานกพิราบที่หน้าวัดสุทัศน์ เสาชิงช้า และสนามหลวงด้วยการใช้สมุนไพร "กวาวเครือขาวป่นผสมเมล็ดข้าว" หว่านให้นกพิราบกิน 45 วัน เกิดการเปลี่ยนแปลง เจ้านกพิราบตัวผู้ที่กินเข้าไปไร้สมรรถนะทางเพศเป็นหมันฮ่ะ ปริมาณนกพิราบลดลงไปในช่วงเวลานั้น แต่แล้วก็เกิดการอนุรักษ์กลายเป็นว่าไปเปลี่ยนพฤติกรรมทางเพศนก ก็เลยผสมพันธุ์กันได้จนทุกวันนี้ 

นกพิราบตัวเมียคลอเคลียไม่ห่าง

                นกพิราบมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Columba livia G. melir อยู่ในวงศ์ COLUMBIDAE มีชื่อสามัญว่า Rock Pigeon หรือ Rock Dove  พบทั่วไปในยุโรป แอฟริกาเหนือ และเอเซียตะวันตก แล้วแพร่กระจายไปทั่วโลก ประเมินกันว่าอาจมีนกพิราบมากกว่า 28 ล้านตัว นกพิราบมีหลายชนิดแต่ที่เห็นกันทั่วไปทุกวันนี้เป็นนกที่มีขนาดใหญ่ ลำตัวอวบอ้วน มีขนสีเทาถึงสีขาว ปลายหางมีขีดสีดำสองขีด ขาแดง ตาแดง ปากงุ้มเล็กน้อย รูจมูกมีหนังพองๆสีขาวนวล นกตัวผู้มีขนสีเขียวเหลือบรอบคอ ตัวเมียไม่มีขนเหลือบ นกพิราบเป็นนกที่ขัยนผสมพันธุ์ ตัวเมียจะใช้ปีกกระพือโอบตัวผู้ไปรอบๆ ตัวผู้จะพะงกหัวเกี้ยวพาราสี

               นกพิราบจูบกันเหมือนนกอีกหลายชนิด และเหมือนคนมากๆ

 

                 

Tags : นกบั้งรอกใหญ่

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view