http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,943,101
Page Views16,248,515
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

มื้อเช้ากับอาหารตำรับยูนนานบนดอยอ่างขาง โดยลุงดำ คำโต เรื่อง-ภาพ

มื้อเช้ากับอาหารตำรับยูนนานบนดอยอ่างขาง โดยลุงดำ คำโต เรื่อง-ภาพ

ดอยอ่างขางมีอาหารตำรับยูนนานบ้านๆให้กิน

โดย ลุงดำ คำโต เรื่อง-ภาพ

            ถ้าคุณไปเที่ยวดอยอ่างขางช่วงไฮซีซั่น นักท่องเที่ยวเยอะมากๆ ไม่ใช่แย่งกันหาที่พักแรม แต่แย่งกันหาที่กินอาหารด้วย โปรดอ่านแล้วไปเดินหากินได้ที่ตลาดท้องถิ่นหน้าปากทางเข้าสถานีเกษตรหลวง ดอยอ่างขาง สะอาด ราคาถูก คุณภาพดี และอร่อย แต่เป็นอาหารการกินเรียบง่ายสบายๆไม่หรูหรากินไปสบายใจได้เรื่องสนนราคา ไม่ใช่กินไปเสียวสันหลังไป มีตังส์พอจ่ายหรือเปล่าหว่า 555

            เป็นธรรมดาที่ไหนเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตตามฤดูกาล ที่นั่นย่อมต้องลำบากเรื่องที่อยู่ที่กิน ที่จอดรถยนต์ มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ทุกอย่างเสมอไป ทางที่ดีที่สุดคือต้องจองไปเป็นแพคเกจแบบเหมาทั้งที่อยู่ ที่กิน และการเดินทาง แต่ถ้าไม่ชอบทัวร์ก็ต้องลำบากหน่อย เดินทางไปเอง หาที่พักและที่กินเอง ส่วนที่เที่ยวก็มีอยู่เพียงเท่าที่ดอยอ่างขางมีอยู่

           ในฤดูหนาวของทุกปี ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ นักท่องเที่ยวไทยนิยมเดินทางไปเที่ยวภาคเหนือ บนภูเขาสูงๆจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตรขึ้นไป เพื่อสัมผัสอากาศหนาวเย็นสักปีละครั้ง ครั้นจะไปเที่ยวต่างประเทศหรือตังส์มีน้อย ก็ได้ภาคเหนือบ้านเรานี่แหละ ช่วยได้มากมาย  แต่ถ้าคำนวนละเอียดค่าใช้จ่ายแต่ละคนก็ไม่น้อยกว่าวันละ 1,000 บาท  

           การท่องเที่ยวตามฤดูกาล เทศกาล วัฒนธรรม ประเพณี จึงช่วยกระจายรายได้ให้กับท้องถิ่นเป็นเม็ดเงินก้อนโต ภาคใด จังหวัดใด มีทรัพยากรท่องเที่ยวอุดมสมบูรณื ย่อมมีโอกาสได้รับผลพวงของการท่องเที่ยวอย่างมหาศาล และอย่างยั่งยืน หากไม่ไปทำลายจนเสียรูปลักษณ์และพฤติกรรมขูดรีดนักท่องเที่ยว ที่นั่นจะยังคงได้รับประโยชน์สืบไป

            ลุงดำชอบเสาะหาแหล่งกินที่เป็นเงื่อนไขเดียว สะอาด คุณภาพดี ราคาถูกและอร่อย ไปดอยอ่างขางซึ่งที่กินราคาแพงเอาการนั้นอยู่ที่ร้านอาหารของสถานีเกษตรหลวง แต่ก็ต้องยอมรับว่าคุณภาพของอาหารเขาสมราคา ว่าไม่ได้เลย เพียงแต่กระเป๋าลุงดำเบามากก็เลยออกไปเดินหาของกินตลาดสด หน้าปากทางเข้า เป็นตลาดบ้านๆ ชาวจีนฮ่อเป็นพ่อค้าแม่ขาย ยิ้มแย้มแจ่มใส ใจดี เรียกแขกก็แบบคนจีน

            โต๊ะเก้าอี้พื้นๆ หน้าร้านบ้านๆ คนขายหน้าตาอาหมวยทั้งสิ้นเพราะเป็นคนจีนยูนนานนั่นเอง หน้าร้านปิ้งหมูควันโขมง น่ากิน ในร้านขายก๋วยเตี๋ยวยูนนาน มีทั้งเส้นก๋วยเตี๋ยวขาวและเหลือง(หมี่) รสชาติหนักไปทางจืดๆต้องปรุงแต่งตามรสชาติคนไทย แต่ที่พิเศษมากคือให้หมูและเครื่องเคราเต็มๆ น้ำซุปต้มกระดูกหมูจริงไม่ใช้ซี่โครงไก่เลยสักร้าน เหมือนหมูราคาถูก

            หมูย่าง รสชาติติดหวานนิดเดียว หอมกลิ่นเครื่องเทศจีนที่ใช้ทา มีกลิ่นมะแขว่นผสมอยู่ในเนื้อเครื่องเทศจีน น้ำจิ้มแบบบ้านๆเรา พริกป่น น้ำปลา ผักชีซอย กระเทียมโขลก หอมแดงซอยละเอียด น้ำตาลนิดหนึ่ง กลมกล่อมชวนกินทีเดียว กินแล้วยังซื้อติดไปเผื่อหิวตอนดึกพร้อมข้าวเหนียวสองห่อ

            ลุงดำเหลือบไปเห็นหม้อต้มซุปตั้งอยู่ ควันโขมง หอมกรุ่นกลิ่นเครื่องยาจีน เป็นซุปซี่โครงหมูของจริง สั่งมาซดน้ำหนึ่งชาม โอ้โฮ ไม่หวงซี่โครงเอาเลย ใส่มาเต็มเพียบชาม สอบถามแม่ค้าๆตอบว่ามีเครื่องยาจีนดังนี้คือ เก๊ากี๊ รากโสมสดๆ ยอดถั่วลันเตา เห็ดหอมหั่นขวาง  เฉ่าโก และซี่โครงหมู ราคา 50 บาท คุ้มสมราคาเชียวละ กินกับข้าวสวยร้อนๆ

             ตอนเช้ามีโจ๊กหมูชามใหญ่ใส่เครื่องเพียบอีกเหมือนกัน เรียกว่าไปดอยอ่างขางทั้งมื้อเช้า กลางวัน และเย็น ตลาดสดมีให้เลือกกินได้ตลอด ส่วนยามเช้านี่มีหม้อต้มน้ำขิง โสม น้ำเต้าหู้ นมสดร้อนๆ และซุปไก่ให้เลืทอกเดินหาซื้อได้ในตลาดล่างของตลาดสด เป็นเช้าๆที่น่าเดินชิมของกินไปเรื่อยๆ กินกับมันเผา เผือกเผา ข้าวโพดเผา เหมือนเดินตลาดบ้านนอกนั่นเทียว

            แหม ลุงดำเกือบลืม ร้านอาหารแม่ค้าจีนยูนนานนั้นชื่อ อาหรั่ง แซ่หวั่ง แต่แม่ค้าคนอื่นๆอีกหลายร้านไม่ได้ถาม ลองไปเดินหาเอาแล้วกัน แต่ที่นี่กินร้านไหนก็ได้ทั้งคุณภาพ ราคา ปริมาณ และรสชาติอร่อยเหมือนๆกันทีเดียว ชอบร้านไหนก็เลือกได้ตามใจ ไม่ว่ากัน

 

  

 

 

Tags : หน่วยจัดการต้นน้ำแม่เผอะ

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view