http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,000,723
Page Views16,309,413
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

ช่วยให้เกิดสุขภาพดีขึ้นได้อย่างไร

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

             อีเมลนัดหมายให้ไปลงทะเบียนสื่อมวลชนที่หน้าเสาธงกระทรวงสาธารณสุข ได้รับเอกสารแจกแล้วก็ออกเดินทางตามกำหนดการ นำโดยท่านอธิบดีกรมสนับสนุนการบริการสุขภาพ นต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ การเดินทางราบรื่นด้วยมนุษยสัมพันธ์ดีเยี่ยมทั้งของเจ้าหน้าที่ของกรมและสื่อมวลชนจากหลายสำนักที่ประกอบไปด้วย นสพ.รายวัน นิตยสารรายปักษ์ ทีวีกระแสหลัก ทีวีดาวเทียม และในโลกปัจจุบันนี้ขาดไม่ได้เสียแล้ว “เว็บไซต์” พ่วงท้าย

นต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์

           

                    ท่านอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ น.ต.บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ กล่าวว่า การนำทีมผู้บริหารและสื่อมวลชนปฏิบัติการเชิงรุกลงพื้นที่ชุมชนในจังหวัดตราด เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนการดำเนินงานการจัดการระบบสุขภาพเข้มแข็งในชุมชน การเตรียมความพร้อมของสถานบริการสุขภาพในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การคุ้มครองประชาชนด้านบริการสุขภาพ ส่งเสริมการพัฒนามาตรฐานสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ รวมทั้งการพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชน และองค์กรภาคเอกชนเพื่อบริการสุขภาพ อันจะทำให้ประชาชนสุขภาพดี

รักษาการสสจ.ตราด

                   โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด และหน่วยงาน ภาคี เครือข่ายทุกภาคส่วน ทำให้ได้เห็นการพัฒนา “ชุมชนจัดการระบบสุขภาพเข้มแข็ง” ซึ่งเป็นการพัฒนาสุขภาพของประชาชนโดยประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพอนามัยดี มีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม สามารถควบคุมและลดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง ภัยพิบัติ และภัยสุขภาพ รวมทั้งการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม สามารถลดภาระโรคและภัยคุกคาม ตลอดจนได้รับการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ การแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้ ตลอดจนมีสถานะเศรษฐกิจที่เหมาะสม

พญ.ประจำรพ.คลองใหญ่

            หลังรับประทานอาหารกลางวันบนฝั่งตราดแล้วก็นั่งเรือข้ามฟากไปยังเกาะช้าง เพื่อเดินทางต่อด้วยรถตู้มุ่งสู่ งานชุมชนจัดการระบบสุขภาพเข้มแข็ง บ้านสลักคอก(รพ.สลักเพชร) ซึ่งบริการส่งเสริมสุขภาพ  โดยการสนับสนุนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ อำนวยการโดย นพ.พูลชัย จิตอนันตวิทยา และคณะ

การขูดหินปูนระบบใหม่

              “การขูดหินปูน ได้ประดิษฐ์เครื่องมือใหม่โดยใช้แรงอัดทำให้หินปูนสลายออกง่ายๆ  ไม่เสียว ไม่เจ็บ ใช้เวลาชั่วเดี๋ยวเดียวก็แล้วเสร็จ ในแต่ละวันจึงสามารถช่วยขจัดหินปูนส่วนเกินออกไปจากฟันอย่างทั่วถึง” นายแพทย์พูลชัย กล่าว  เรื่องนี้ผมเชียร์เพราะว่าได้ทดลองเป็นผู้ถูกขูดหินปูนออกด้วยตนเอง

 

                “อีกงานหนึ่งซึ่งภูมิใจมากๆคือ การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธีทันสมัยถูกใจสตรี เดิมทีเดียวโรงพยาบาลใช้เตียงรุ่นเก่า แล้วก็ต้องขึ้นไปนั่งกางแข้งกางขาอ้าซ่าน่าเกลียด ทำความอับอายให้ผู้หญิงที่จำต้องมาตรวจมาก ผมได้แก้ไขด้วยเตียงรุ่นใหม่และจดสิทธิบัตรไว้แล้วด้วย ทำให้การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกทำได้สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องอ้าซ่าอย่างเก่า และราคาเตียงก็ถูกเงินไปเยอะ ยกเคลื่อนที่ไปที่ไหนเพื่อบริการสุขภาพได้ง่ายๆ”

นพ.พูลชัย จิตอนันตวิทยา

                 พร้อมกันนั้นได้สาธิตการขึ้นไปนั่ง โดยไม้ต้องกางขามากนัก และสามารถตรวจได้อย่างรวดเร็ว อันแสดงถึงภูมิปัญญาและวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของแพทย์ผู้ปฏิบัติ  ทำไปคิดไป พัฒนาประดิษฐ์เครื่องมือใหม่ไปด้วย นี่คือการพัฒนาการบริการสุขภาพที่น่าชมเชยอย่างยิ่ง เพราะว่ามิใช่การทำตามหน้าที่ไปวันๆ

คนไข้ชุมชนสลักคอกปลอดภัยมะเร็งปากมดลูก

                  ได้ฟังจากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการตรวจคัดกรองและจากสตรีผู้เข้ารับการตรวจของชุมชนสลักคอกแล้ว มีความพึงพอใจ อบอุ่นใจ คลายเครียด และกล้าที่จะเข้ารับการตรวจคัดกรองอันเป็นอีกมาตรการการป้องกันสุขภาพมิให้เกิดโรคภัยในวัยอันไม่สมควร เรียกว่ารู้และป้องกันไว้ได้ทันท่วงที ถ้าไม่หมั่นตรวจหรือยุ่งยากแก่การตรวจ กว่าจะรู้โรคอาจลุกลามจนเกินแก้ไข มาถึงช่วงนี้ผมเริ่มเข้าใจถึงกรอบงานในหน้าที่กรมสนับสนุนการบริการสุขภาพมากขึ้น                   

                   นพ.พูลชัย จิตอนันตวิทยา กล่าวทิ้งท้ายว่า จากการที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้ใส่ใจพัฒนาองค์ความรู้และทักษะในการดูแลโรคเรื้อรังในชุมชนให้แก่ อสม.มาอย่างยาวนาน โดย อสม.เป็นกลไกสำคัญในการนำงานเชิงรุกเข้าถึงประชาชน แต่ที่ผ่านมา การลงพื้นที่ของ อสม.เริ่มพบปัญหาว่าที่สุดแล้ว ก็ต้องนำชาวบ้านไปที่ รพ.สต. หรือ รพช. เพื่อเข้าคิวรอตรวจ ซึ่งก็ไม่ต่างกับที่ประชาชนไปที่หน่วยบริการเอง  ดังนั้น กลไกของ อสม.กำลังต้องการนวัตกรรมการบริการที่ย้ายงาน ย้ายคิวรอจาก รพ.ให้ไปเกิดปฏิบัติการในชุมชน

               ในการลงพื้นที่ครั้งนี้จึงได้นำเอานวัตกรรมการบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเคลื่อนที่ ที่มีมาตรฐานแบบการตรวจที่ รพ.ขนาด 5 ดาว เพราะใช้อุปกรณ์ที่เน้นความเป็นส่วนบุคคล ลดการปนเปื้อนจากการใช้ซ้ำ และก้าวข้ามความอายของสตรีที่จะขึ้นขาหยั่ง ด้วยการสร้างเตียงตรวจที่พยาบาลทำงานได้สะดวกรวดเร็ว ผู้รับบริการไม่ต้องอ้าขารอตรวจ และควบคุมการอ้าขาได้ด้วยตนเอง ระหว่างอยู่บนเตียง จึงไม่รู้สึกหวาดกลัวหรือเกร็งเหมือนเมื่อก่อน เครื่องมือที่สอดถ่างช่องคลอดที่เรียกว่าปากเป็ดก็เป็น พลาสติกใสแข็งแรง มีขนาดหลากหลาย เลือกใช้ให้เหมาะกับบุคคล ลดความเจ็บ และแปรงที่ใช้เก็บเซลล์จากคอมดลูก และปากมดลูกก็เป็นแปรงที่ใช้ในการตรวจ Thin Prep ซึ่งทำให้ได้เซลล์จำนวนมากในการตรวจแต่ละครั้ง ต่างจากเดิมที่ใช้ไม้ป้ายที่เหมือนไม้ไอติม พบว่ามี อสม. ชาวบ้านที่มาตรวจในช่วงแรก กลับไปตามพี่น้องที่บ้านมาตรวจเพิ่มอีก 3 เท่าตัว และคนที่ชวนมาตรวจเพิ่มขอบใจที่พามาสัมผัสกับการตรวจที่เป็นมิตรกับความรู้สึกของสตรี พยาบาลที่ทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจก็ชอบชุดบริการตรวจคัดกรองนี้มาก  เพราะสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องรวดเร็ว มั่นใจ และไม่เหนื่อย และเขื่อมั่นว่าจะสามารถตรวจพบเคสที่ป่วยตั้งแต่ระยะเริ่มต้นได้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

               ระหว่างที่ประชาชนนั่งคอยตรวจมะเร็งปากมดลูกก็มีการสอนการตรวจเต้านมด้วยตนเองจากหุ่นจำลองรูปนมที่ซ่อนก้อนขนาดต่างๆกันไว้ ให้ได้ลองคลำอย่างถูกวิธี ก็เป็นแนวทางที่ทุกคนสนุกสนาน เข้าใจได้ง่ายและพร้อมที่จะดูแลตรวจคลำเต้านมตนเองอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อพบก้อนผิดปกติ ค่อยไปพบแพทย์ที่ โรงพยาบาล เพื่อตรวจวินิจฉัยต่อไป

ผอ.สำนักสารนิเทศน์และประชาสัมพันธ์ นพ.อาคม ประดิษฐ์สุวรรณ นำชม

                  ใกล้ๆกันได้ไปเยี่ยมชมศูนย์โอท็อปบ้านสลักคอก  อันเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าฝีมือกลุ่มพัฒนาสตรีที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ลดต้นทุนการผลิตด้วยการใช้วัสดุจากธรรมชาติใกล้ตัวถัดไปใกล้ๆกันมีเรือท้องถิ่นดัดแปลงให้เป็นเรือนำเที่ยวชมทะเลและป่าชายเลน ซึ่งเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

                      

               น.ต.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ ได้พาเยี่ยมชมสถานประกอบการสปาเพื่อสุขภาพ บริเวณเกาะช้าง จังหวัดตราด โดยได้กล่าวถึงการส่งเสริมการพัฒนามาตรฐานสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ซึ่งจะต้องมีเกณฑ์การรับรองคุณภาพในการประกอบการด้วยมาตรฐาน 5 ด้าน ดังนี้

               1. มาตรฐานด้านบริการ (Service Quality) มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบการบริการว่ากิจกรรมบริการนั้นมีการบริการครบถ้วนถูกต้อง มีคุณภาพตามหลักวิชาการตลอดจนความพึงพอใจของลูกค้า

               2. มาตรฐานด้านบุคลากร (Skill Staff) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความรู้ความสามารถของบุคลากรให้สถานประกอบการสปาเพื่อสุขภาพว่ามีคุณสมบัติที่จะบริการลูกค้าได้อย่างปลอดภัย และประทับใจ โดยผู้ที่ดำเนินการสปาเพื่อสุขภาพ

                3. มาตรฐานด้านผลิตภัณฑ์เครื่องมือและอุปกรณ์ (Tool and Equipment) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สถานประกอบการสปาเพื่อสุขภาพ จัดหาผลิตภัณฑ์ เครื่องมือและอุปกรณ์ ที่ดีมีคุณภาพไว้สำหรับบริการผู้มารับบริการ

                4. มาตรฐานด้านการบริหารและการจัดการองค์กร (Organization & Management Quality) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สถานประกอบการสปาเพื่อสุขภาพตระหนักถึงความสำคัญ และมีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนเป็นการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาในสถานประกอบการอย่างต่อเนื่อง

                5. มาตรฐานด้านสถานที่ บรรยากาศ และสิ่งแวดล้อม (Ambient and Environment) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้รับบริการได้ประทับใจในสถานที่ บรรยากาศ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม           

                   ที่เดอะสปา เกาะช้าง รีสอร์ท ทันตแพทย์หญิง พีรานุช อ่อนอินทร์ เป็นผู้บริหาร เน้นการพักผ่อนเพื่อการล้างพิษออกจากร่างกายในระยะเวลา 3.5 วัน หรือ 7 วัน หรือ 14 วัน แน่นอนว่าแต่ละคนแต่ละครอบครัวรับประทานอาหารกันตามวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น แต่ละครอบครัว อันอาจมีทั้งพืชอาหารและเนื้อสัตว์มากมายหลายชนิดที่อาจมีสารพิษตกค้างอยู่ในระบบทางเดินอาหาร

                  มั่นใจที่จะเรียนให้ทราบว่า ถ้าผ่านโปรแกรมการล้างพิษแล้ว จะเป็นผลให้ร่างกายสะอาดขึ้น แข็งแรง กะปี้กะเป่า จิตใจและอารมณ์แจ่มใส มีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น ระบบทางเดินอาหารจะสะอาด ปราศจากสารพิษตกค้างใดๆ การดูดซึมของร่างกายจะดีขึ้น

ทพ.หญิง พีรานุช อ่อนอินทร์

                     เป็นที่รู้กันทั่วไปว่าพืชหรือสัตว์หลายอย่างที่เป็นอาหารของเรานั้นมีพิษสารตกค้างได้ จนเกิดเป็น คราบจุลินทรี หรือ mucoid plaque ที่เกิดอยู่บนผนังลำไส้และลำไส้ใหญ่ตอนปลาย อันอาจจะไปรวมตัวกับสารพิษ โลหะหนัก สารประกอบอนุมูลอิสระต่างๆ น่าจะเป็นผลเสียต่อร่างกาย จึงจำเป็นต้องล้างพิษตกค้างออกไปบ้าง  พร้อมกันนี้ได้เสิร์ฟอาหารตัวอย่างที่มีคุณค่าปราศจากสาริษตกค้างให้ทุกคนได้ทดลองลิ้มรสชาติ อร่อยดี

                     ที่เดอะสปา เกาะช้าง รีสอร์ท แห่งนี้อยู่ในป่าดงดิบ เงียบสงบ อากาศสดชื่นแสนบริสุทธิ์ และไม่มีความวุ่นวายจากนักท่องเที่ยวใดๆ เราะว่าห่างไกลจากทะเล เหตุผลที่เลือกตรงจุดนี้ก็ด้วยว่าต้องการความงดงามทางธรรมชาติ เอให้ร่างกายได้ผ่อนคลายไปกับสายลมและแสงแดด แต่สามารถเชื่อมต่อกับทะเลได้ด้วยการพายเรือคายัคออกไปตามคลองริมป่าชายเลน  

                    ได้ความรู้จากการล้างพิษของเดอะสปาเกาะช้างรีสอร์ท The At of Healthy Good Time Fmi.+66395553091,+66891442227/www..thespakohchang.com //E-mail:spa@thespakohchang.com

                     แล้วก็ได้เวลาค่ำคืนที่จะนอนนับดาวใน เกาะช้าง แกรนด์ ออคิด รีสอร์ท(บ้านคลองสน) โทร.039-555050-1 //www.kohchanggrandochid.com/

/E-mail:booking@kohchanggandorchid.com 

                     รีสอร์ทใต้ร่มเงาแมกไม้ร่มรื่น ซึ่งจัดวางอาคารบ้านพักได้อย่างกับเดินอยู่ในสวนสวรรค์ แต่ละห้องพักมีสไตล์ แอร์เย็นฉ่ำชื่นใจ ห้องน้ำและสุขากว้างขวาง ระเบียงหน้าห้องนอนนั่งเล่นได้สบายๆ ในความงดงาม มีความอบอุ่นใจที่ได้เข้าพักแรมดุจบ้านส่วนตัว มีเวทีและลานจัดเลี้ยงสังสรรค์กันเองๆ

                 ดื่มด่ำกับเครื่องดื่มยามเช้า เช่นกาแฟร้อน ชาร้อน น้ำเต้าหู้ร้อนๆ ข้าวต้ม สลัดผัก และข้าวผัดรสเนียน บรรยากาศห้องอาหารเช้าดูดีมีสไตล์ นั่งเสวนากันตามประสาคนกันเอง เพื่อรอเวลาเดินทางกลับไปยังฝั่งจังหวัดตราด ด้วยเรือเฟอรี่ทันสมัย แล้วมุ่งตรงไปยังโรงพยาบาลอำเภอคลองใหญ่  เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน

พญ.โมไนยา พฤทธิภาพย์

                  หลังอาหารแล้วจึงได้ฟังการบรรยายสรุปเรื่องการรักษาพยาบาลให้กับทั้งคนไทยและคนกัมพูชา อันเป็นปัญหาเรื่องงบประมาณที่ไม่มีรองรับเลย แต่ต้องเบียดบังเงินงบประมาณปกติเพื่อให้การรักษาที่ต้องเผชิญหน้าอยู่ด้วยคำว่า มนุษยธรรม การบรรยายนี้มี พญ.โมไนยา พฤทธิภาพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคลองใหญ่ ก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเชียน

                 พญ.โมไนยา พฤทธิภาพย์  ผอ.รพ.คลองใหญ่ กล่าวว่า คปสอ.     คลองใหญ่ ดูแลประชากรไทย 24,000 คน ประชากรต่างด้าวแฝง 3 ­- 5 หมื่นคน และประชากรจังหวัดเกาะกงข้ามเขตแดนมารักษาพยาบาล ปีละ 20,000 คน โดยโรงพยาบาลคลองใหญ่ เป็นโรงพยาบาลชุมชน 30 เตียง กำลังดำเนินการพัฒนาโครงสร้างทั้งการขยายห้องฉุกเฉิน ห้องคลอด ตึกผู้ป่วยนอก และห้องพิเศษ โรงพยาบาลคลองใหญ่มีภาระค่ารักษาฟรีผู้ป่วยต่างด้าว 1.5 ล้านบาท/ปี  และส่งต่อผู้ป่วยต่างด้าวที่อาการหนักหรือฉุกเฉินไปรักษาฟรีที่โรงพยาบาลตราด 8 ล้านบาท/ปี การพัฒนาระบบการส่งต่อผู้ป่วยกลับไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลเกาะกง กัมพูชา จึงเป็นโอกาสในการพัฒนาที่สำคัญที่โรงพยาบาลคลองใหญ่ต้องดำเนินการ ได้แก่การพัฒนา EMS ข้ามประเทศ การพัฒนาระบบและศักยภาพการรับผู้ป่วยฉุกเฉินกลับไปรักษา ณ โรงพยาบาลเกาะกง และการพัฒนาภาษาอังกฤษ ภาษากัมพูชา และภาษาอื่นๆ

                   ต่อจากนั้นได้ไปเยี่ยมยามโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหาดเล็ก ซึ่งก็ประสบปัญหาเดียวกันคือต้องรักษาทั้งคนไทยในท้องที่และต้องรักษาชาวกัมพูชาไปด้วยเหมือนกัน ระบบการพัฒนางานสาธารณสุขระหว่างประเทศ การเฝ้าระวังและป้องกันปัญหายาเสพติดในชายแดน 

ผอ.รพ.สต.หาดเล็ก และทีมงาน

                   หลังจากนั้นเป็นการบริการส่งเสริมสุขภาพโดย นพ.พูลชัย จิตอนันตวิทยา และคณะ ทำการขูดหินปูน และตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธีทันสมัยถูกใจสตรี  กลับไปพักแรมที่ ญาตา สปา แอนด์ รีสอร์ท

                   รุ่งขึ้นจึงเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร

 

ป้ายทุกป้าย สลากยาทุกสลากต้องใช้สองภาษา

สื่อมวลชนคนทำข่าวสนุกเต็มพิกัด

Tags : วัดโตนด อ่างทอง

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view