http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,956,260
Page Views16,262,534
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

อยากรู้ความจริงเรื่องช้างตายที่แก่งกระจาน ต้องอ่าน

อยากรู้ความจริงเรื่องช้างตายที่แก่งกระจาน ต้องอ่าน
ช้างตายที่แก่งกระจาน

เหตุการณ์ ฮ.ตก 3 ลำในปฏิบัติการอพยพ ผลักดันชนกลุ่มน้อยจากประเทศเพื่อนบ้านตามโครงการของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อปี 2554 มีผู้เสียชีวิต 17 คน เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วประเทศ ความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินประเมินค่าไม่ได้ในครั้งนั้น ได้ตัวผู้ต้องคนเดียวชื่อนายน่อแอ่ะ มี่มิ ชาวกะเหรี่ยงในป่าแก่งกระจาน ฟ้องต่อศาลจังหวัดเพชรบุรี
นายน่อแอ่ะ วัย 50 เศษ ถูกจับกุมที่บ้านในป่า เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2554 พร้อมของกลางปืนแก๊ป 8 กระบอก และอุปกรณ์เครื่องกระสุนจำนวนหนึ่งไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ต่อมา ศาลจังหวัดเพชรบุรีพิพากษาว่า นายน่อแอ่มีความผิดตาม พรบ.อาวุธปืน ให้จำคุก 2 ปี ปรับ 2พันบาท และปรับ 500 บาท ฐานนำอาวุธปืนเข้าไปในอุทยานฯ จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 6 เดือน ปรับ 1,250 บาท 
ในคำพิพากษาระบุไว้อย่างน่าสนใจว่า "การกระทำผิดของนายน่อแอะ เกิดจากสภาพแวดล้อมและภาวะความเป็นอยู่ที่ต้องดำรงชีพแตกต่างจากบุคคลทั่วไป เห็นควรให้จำเลยได้กลับตัวเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกจึงให้รอการลงอาญาไว้มีกำหนด 2 ปี"
เป็นที่น่าสังเกตุว่า ข้อความในคำพิพากษาของศาลจังหวัดเพชรบุรี ไม่ได้กล่าวถึงข้อหามีอาวุธสงคราม ข้อหาบุกรุกแผ้วถางป่า ปลูกพืชเสพติดกัญชาและข้อหาเป็นคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตามที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานให้ข้อมูลสื่อมวลชนมาตลอด
ต่อมา นายน่อแอ่ะ ฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติฯกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นจำเลยต่อศาลแพ่ง เนื่องจากได้รับความเสียหายจากการกระทำของหัวหน้าอุทยานฯและเจ้าหน้าที่เป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นการลดทอนคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เรียกค่าเสียหายจากการละเมิดทำให้ทรัพย์สินเสียหายด้วยการเผาบ้าน ,ค่าเสียหายทางด้านจิตใจอันมิอาจคำนวนเป็นเงินได้ และค่าเสียหายจากการที่ถูกดูหมิ่นเกลียดชังอันเนื่องมาจากการไขข่าวแพร่หลายด้วยข้อความอันเป็นเท็จ เป็นเงิน 2 ล้าน 6 แสนบาทเศษ คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาในศาล
เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนในการรายงานนี้ก็คือ ได้ทำหน้าที่รายงานข่าวครอบคลุมครบถ้วนแล้วหรือไม่ และรายงานข่าวอย่างตรงไปตรงมาปราศจากอคติหรือไม่ เนื่องจากในเหตุการณ์ ฮ.ตก ได้มีการกล่าวถึงปฏิบัติการกวาดล้างชนกลุ่มน้อย"กะเหรี่ยง""กะหร่าง"บ่อยครั้ง รวมทั้งการบุกรุกป่า ปลูกกัญชา การครอบครองอาวุธสงคราม ซึ่งแม้จะรายงานข่าวไปตามการให้ข้อมูลของเจ้าพนักงานของรัฐ ก็ควรจะตรวจสอบว่าเป็นข้อมูลที่เป็นเรื่องจริงหรือไม่ หากไม่ตรวจสอบข้อมูลโดยรับฟังข้อมูลมาเพียงด้านเดียว ย่อมเป็นการสุ่มเสี่ยงต่อการตกเป็น"เครื่องมือ"ในการประชาสัมพันธ์ข่าว และอาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือจากประชาชน หากปรากฎว่าภายหลังข้อมูลที่ได้รับมาไม่ตรงกับ"ความจริง"ที่เกิดขึ้น
การรายงานข่าวภาคสนามหรือรายงานพิเศษสกู๊ปข่าวของทีมข่าวโทรทัศน์ แม้ว่าการนำเสนอข่าวด้วยความรวดเร็วมีความสำคัญ แต่ก็ไม่สำคัญมากไปกว่าความถูกต้องของข่าวนั้น และโดยธรรมชาติของการรายงานข่าวด้วยตัวผู้สื่อข่าวภาคสนามนั้น มักแสดงอารมณ์ผ่านสีหน้า ท่าทาง เข้ากับสถานการณ์ในเวลานั้นไปด้วย บางครั้งจึงเห็นว่าเป็นการให้ความสำคัญกับการ"ดราม่า"มากกว่าการให้ความสำคัญกับข้อมูลที่เป็นความจริง
กรณีของนายน่อแอ มี่มิ ผู้ต้องหาคนเดียวในปฏิบัติการอพยพ ผลักดันชนกลุ่มน้อยออกจากป่าแก่งกระจาน ก็ไม่ได้แตกต่างไปจาก"จอบิ"ในคดีตกเป็นคนร้ายยิงรถนักเรียน ที่จังหวัดราชบุรี เมื่อปี2545 นั่นคือเป็น"แพะ"ในคดีที่ไม่ได้ก่อขึ้น นายน่อแอ่ะ ไม่มีความผิดฐานบุกรุกป่าแก่งกระจาน ไม่มีความผิดฐานปลูกกัญชา ไม่มีความผิดฐานครอบครองอาวุธสงคราม มีความผิดเพียงมีปืนแก๊ป และนำเข้าไปในเขตอุทยาน ก็เพราะนายน่อแอ่ะเป็นชาวกะเหรี่ยง การกระทำผิดก็เพราะสภาพแวดล้อมและภาวะความเป็นอยู่ที่ต้องดำรงชีพแตกต่างจากคนทั่วไป ซึ่งก็คือเป็นชาวกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่ในป่านั่นเอง
ผมไม่ต้องการ"สวนกระแส"หรือ"แหกคอก"การทำข่าวแต่อย่างใด แม้ว่าข่าวเหตุการณ์ฮ.ตก เพื่อนพ้องน้องพี่สื่อมวลชนได้รายงานข่าวไปในทิศทางเดียวกันเป็นส่วนใหญ่ ว่าเป็นปฏิบัติการปกป้องดูแลรักษาป่าซึ่งต้องชื่นชมเจ้าหน้าที่ ส่วนผมรายงานข่าวนี้ในประเด็น"เผาบ้าน เผายุ้งข้าวชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน ปฏิบัติการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อกลุ่มชาติพันธุ์" เรื่องเดียวกันนี่แหละแต่ความจริงของข่าวแตกต่างกัน เพราะมุมมองและการให้ความสำคัญต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่างกัน
ผมไม่สนใจหรอกครับว่า การทำข่าวที่แตกต่างจากคนอื่นแล้วต้อง"ผิด"เพราะไม่เป็นไปตามกระแสของสื่อส่วนใหญ่ ระบบเสียงข้างมากหรือ MAJORITY ไม่ได้ใช้ได้ทุกเรื่อง กรณีของนายน่อแอ่ะ ซึ่งผิดทุกอย่างตามข้อกล่าวหาของเจ้าพนักงานของรัฐในเบื้องต้น ทำไมจึงไม่มีความผิดเมื่อมีคำพิพากษาของศาล
นั่นก็เพราะเขาไม่ได้กระทำความผิด แต่ตกเป็นจำเลยสังคมไปก่อนแล้ว โดยมีสื่อมวลชนนี่แหละมีส่วนในการพิพากษา เพราะเชื่อข้อมูลของคนของรัฐมากเกินไป

 — กับ ชวิดา วาทินชัย, ไก่ป่า ดาวินชี่, นายกันหนวดเบี้ยว ผู้มาเก็บเกี่ยวชีวิต, โดดเดี่ยว ไม่เดียวดาย, ธรรมธร เจเจ ปิ่นเพชรกุล, Inthanon Dek Doi,Num Dailynews, Forestcrazy Personcrazy, Surabhob Sanidvongs Na Ayuthaya, Dulsit Snidvongs, Wut Boonlert, Masaki Oshiyama, นายดุสิต สุวรรณวงศ์, กฤนกรรณ สุวรรณกาญจน์, Pvimonvan Rattanasrishoteshoung,สมัชชาองค์กรเอกชน ด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมฯ, กลุ่มอนุรักษ์ฯบ้านกรูด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, Surapong Kongchantuk, Too Too Kamon, แทน ราศนา, น้อย เปอโพลว, Pam Wu, พฤ โอโดเชา, ป่าสักทอง หยุด เขื่อนแก่งเสือเต้น, ศูนย์ศึกษาชาติพันธุ์ฯ มช., กะเหรี่ยง ก็มีศักดิ์ศรี, Chaitawat Chomti และภูมิพัฒน์ บุญเลี้ยง

"}">ถูกใจ ·  · แชร์ · 31 มีนาคม
 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view