http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,956,393
Page Views16,262,680
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

มหกรรมการรวมพลังแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน ภาคกลาง ปี 2556

มหกรรมการรวมพลังแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน ภาคกลาง ปี 2556

มหกรรมการรวมพลังแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน ภาคกลาง ปี 2556

วันที่ 4-6 มิถุนายน 2556 ศาลา 60 พรรษามหาราช เทศบาลเมืองกาญจนบุรี

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

แพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกสู่อาเซียน

                 ผมติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกตลอดมา  พอปีนี้ได้จดหมายเชิญก็เตรียมพร้อมร่วมเดินทางเพื่อไปชมการพัฒนาและความสามัคคีของเครือข่าย 16 จังหวัดภาคกลาง แวดวงแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ปีนี้จัดงานที่หน้าเมืองกาญจนบุรี ทำเลที่มีอากาศสดชื่นเพราะยืนอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแคว สุดยอด

                  งานเริ่มต้นเมื่อเช้าวันที่ 4 มิถุนายน 2556 ด้วยการทำพิธีไหว้ครูแพทย์แผนไทยและภูมิปัญญาไทย อันเป็นวัฒนธรรมประเพณีที่ดี ที่ควรสืบสานตำนานภูมิปัญญาไทยสู่ภูมิปัญญามรดกโลก ซึ่งจะก้าวสู่ AECในปีพ.ศ.2558  ในแวดวงการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก บูชา หมอชีวกโกมารภัจจ์  ดุจครูบาอาจารย์  

                   การไหว้ครูเป็นความงดงามของความกตัญญูที่ได้แสดงถึงมุทิตาจิตของแพทย์แผนไทยสืบต่อกันมา

หมอชีวกโกมารภัจจ์ ครูแห่งแพทย์แผนไทย

                    ก่อนการพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ นายแพทย์สาธารณะสุข จังหวัดกาญจนบุรี อภิชาติ  รอดสม ได้นำชมนิทรรศการของ 16 จังหวัดภาคกลาง ซึ่งประกอบด้วย จังหวัด กาญจนบุรี  ราชบุรี  นครปฐม  เพชรบุรี  ประจวบคีรีขันธ์  สุพรรณบุรี  พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง  ลพบุรี  สระบุรี  ชัยนาท  สิงห์บุรี   สมุทรสาคร  สมุทรสงคราม   ปทุมธานี และนนทบุรี  

                    มีการประกวด “อาหารสมุนไพรไทย..สู่ครัวโลก” เสริมด้วยการแสดงของเยาวชนน่ารัก

                    นายแพทย์ สมชัย นิจพานิช อธิบดีกรมพัฒนาแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้กล่าวรายงานเกี่ยวกับ มหกรรมรวมพลังการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน ภาคกลาง ปีพ.ศ.2556  ว่า การแพทย์แผนไทยเป็นภูมิปัญญาและวิธีการดูแลสุขภาพของคนไทยที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี ที่สืบสานมายาวนาน

น้ำสมุนไพรหลายขนาน

                    ในรูปของอาหารและยา การอบ การประคบ การนวด การวินิจฉัยโรค ตามแบบฉบับภูมิปัญญาไทยที่ใช้สืบต่อกันมา  กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้เริ่มพัฒนาภูมิปัญญาไทยมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2552  จนถึงปีนี้นับเป็นปีที่ 5 เน้น การพัฒนาศักยภาพเครือข่ายภาคกลาง ให้เกิดการอนุรักษ์ คุ้มครอง ส่งเสริม พัฒนาอย่างยั่งยืน

ตอกเส้น อีกหนึ่งภูมิปัญญาไทย

                     รูปแบบการจัดงานปีนี้ประกอบด้วย การประชุมวิชาการด้านการแพทย์แผนไทย การจัดนิทรรศการผลงานด้านการแพทย์แผนไทย การแสดงพื้นบ้าน ลานหมอพื้นบ้าน การแข่งขันตอบปัญหาชิงรางวัล สาธิตการทำอาหารเพื่อสุขภาพ และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 4,000 คน   

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว และ นพ.สมชัย นิจพานิช

                     นายแพทย์ ชลน่าน  ศรีแก้ว  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณะสุข กล่าวเปิดงานว่า จากการรายงานของอธิบดีกรมการพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นภูมิปัญญาไทยที่แต่ละท้องถิ่นใช้สืบทอดกันมายาวนานนับพันปี แสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย การจัดงานครั้งนี้เท่ากับเปิดเวทีให้บุคลากรทางด้านแพทย์แผนไทยได้มีโอกาสนำเสนอผลงาน แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์

                   การจัดงานครั้งนี้เป็นภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย นำเศรษฐกิจไทย ก้าวไกลสู่อาเซียน กระทรวงคาดว่าเมื่อไทยเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ยาสมุนไพรไทยจะดึงเงินเข้าประเทศไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท การจัดงานครั้งนี้จะช่วยให้การรวมกลุ่มของเครือข่ายแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้รับงบประมาณสนับสนุน  รวมทั้งการผลักดันเชิงนโยบายให้มีแพทย์แผนไทยในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาระดับตำบลครอบคลุมทุกแห่งทั่วประเทศ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

                     หลังจากนั้น นายแพทย์ชลน่านได้เยี่ยมชมนิทรรศการจาก 16 จังหวัดจนครบถ้วน ทีเด็ดของงานอีกรายการหนึ่งคือได้โชว์การปรุงอาหารสุขภาพให้ทดลองชิมกันด้วย งานนี้อาศัยความหล่อเหลาของท่านรัฐมนตรีหนุ่ม เมื่อสวมชุดพ่อครัวหัวป่าก์จึงได้รับเสียงกรี๊ดจากพี่น้องประชาชนคนทั่วไป

                     ยัง ยังไม่จบเพียงนั้น  คณะกรรมการจัดงานครั้งนี้ยังได้ใช้ทรัพยากรท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรีมาเสริมการเยียวยาด้วยการ “นวด” โดยหมอนวดที่ผ่านการฝึกอบรมจากภูมิปัญญาไทย นวดเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อการผ่อนคลาย นวดเพื่อแก้ไขอาการป่วยเช่นนิ้วล็อก เส้นยึด และอาการปวดต้นคอเนื่องจากตกหมอน  ฯลฯ        

มอบรางวัลแก่ชุมชน

                      สถานที่ที่ใช้นวดโชว์ครั้งนี้คือ แพล่องท่องแม่น้ำของเมืองกาญจนบุรี ลากจูงด้วยเรือไอ พร้อมกันนั้นได้เปิดให้ทุกคนที่มาร่วมงานนี้ได้ทดสอบฝีมือหมอนวดจากแพทย์แผนไทยคนละครึ่งชั่วโมง ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบายจากสายลมและความชื่นเย็นจากไอน้ำแม่น้ำแควน้อยและแม่น้ำแควใหญ่

                       บนแพยังมีอาหารหวานคาวและผลไม้ให้บริการด้วย ตามธาตุทั้งสี่อีกด้วย

หมอนวดจากแพทย์แผนไทย

                       เป็นมิติใหม่ที่เกิดขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ การผนวกทรัพยากรที่มีอยู่อย่างเหลือเฟือมาใช้อย่างสอดประสานกัน แพล่องท่องแม่น้ำกับการนวดแผนไทย

                       เสริมความอลังการด้วยอาหารเสริมสุขภาพที่แต่ละหน่วยงานของจังหวัดกาญจนบุรีนำมาร่วมกันเสนอ เช่นโรงพยาบาลท่าม่วง โรงพยาบาลท่าเรือ ฯลฯ

นวดกันหน่อย

ลีลาฤาษีดัดตน

                       จะชมความคิดสร้างสรรค์ครั้งนี้ก็กระไรอยู่เพราะว่า รู้สึกว่าขาดๆอะไรไปสักอย่าง แพล่องท่องแม่น้ำหน้าเมืองกาญจนบุรีนั้นมักเป็นการเปิดฟลอเต้นแบบดิสโก้เธค สร้างความบันเทิงด้วยเสียงเพลงและจังหวะที่เร้าใจ แต่ก็ดังจนต้องมีการกำหนดความดังของเสียง   

                        อย่างไรก็ตาม ถ้างานนี้มีดนตรีพื้นบ้านล้านถิ่นคนภาคกลาง เช่นกลองยาว ระนาดลาดตะโพน ทำนองเสนาะของเพลงลาวดวงเดือนอาจได้ขับกล่อมเสริมบรรยากาศ  หรือเสียงเพลงขับเสภาหรือเพลงแหล่เช่น พร ภิรมย์ หรือ "ซอสตริง" จากท่านรัฐมนตรี

                       จังหวัดกาญจนบุรีมีทรัพยากรท่องเที่ยวที่เพียบพร้อม มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่นน้ำตกไทรโยคใหญ่ที่ตกลงมายังแม่น้ำแควใหญ่ ให้ภาพงดงามและอลังการแก่นักท่องเที่ยวมาก มีแม่น้ำเป็นทรัพยากรท่องเที่ยวที่ชื่นเย็น เป็นเสน่ห์ของเมืองกาญจนบุรีที่ดังไปทั่วโลก

                        หากจะมุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่เสริมการนวดเข้ามาด้วยนั้น น่าจะเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวให้เข้มขลังมากยิ่งขึ้น

สวยๆทั้งน้าน

                        ในเมื่อธรรมชาติอำนวยเช่นนี้แล้ว การจัดรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการจะหยิบจับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งแก่ประเทศชาติองค์รวม  ประชาชนมีงานเพิ่มมากขึ้น เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนและท้องถิ่น เชื่อมโยงองค์ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับภาคธุรกิจ

                         ที่สำคัญ ช่วยให้นักท่องเที่ยวที่ผ่านเข้ามาเยี่ยมยามได้มีสุขภาพและอนามัยดีกลับไปด้วยความประทับใจ

เหยียบฉ่า นี่คือการสปาเท้า

เหยียบฉ่า ควันโขมง

ตำรับสมุนไพรไทย แบบสมุนไพรผสม

เป็นสมุนไพรเดี่ยวชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยม

ผอ.กลุ่มสารนิเทศและวิเทศสัมพันธ์ นำทีมประชาสัมพันธ์

กล้วยไม้ลูกผสมสวยๆจากรีสอร์ทหนึ่ง

                        

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view