http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,957,342
Page Views16,263,652
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ตามไปดู การจัดการน้ำเสียขุมขนที่บ้านบางปลา

ตามไปดู การจัดการน้ำเสียขุมขนที่บ้านบางปลา

ตามไปดู การจัดการน้ำเสียชุมชนที่บ้านบางปลา

อ.เมือง จ.สมุทรสาคร กับองค์การจัดการน้ำเสีย(อจน.)

โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

            เมื่อ นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี นักเขียนหน้าต่างมองคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม นสพ.เดลินิวส์ชวนให้ตามไปดู การจัดการน้ำเสียชุมชน ที่บ้านบางปลา อ.เมือง จ.สมุทรสาคร กับองค์การจัดการน้ำเสีย ผมตามไปดูด้วยความงุนงง องค์การอะไร รัฐวิหากิจนี้มีภารกิจหลักอะไร และจะเป็นองค์กรที่ดำรงอยู่ได้อย่างไร  น่าสนใจ


น้ำเน่าเสียจากทุกครัวเรือน

ฟองขาวแต่เหม็นหึ่ง

           ไปแล้วจึงได้ทราบว่า องค์การจัดการน้ำเสียเกิดขึ้นตามพระราชกฤษฎีกา เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2538 วันที่ 5 เมษายน 2542 และพ.ศ.2545 กำหนดพื้นที่เป้าหมายการจัดการน้ำเสียได้แก่ จังหวัดกรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร สมุทรปราการ สมุทรสงคราม ชลบุรี ฉะเชิงเทรา อ่างทอง เทศบาลศรีราชา เทศบาลเมืองสกลนคร เทศบาลชุมแสง เทศบาลเมืองหัวหิน เทศบาลป่าตอง ประจวบคีรีขันธ์ เทศบาลเมืองพัทยา


รองผอ.องค์การจัดการน้ำเสียและสื่ออาวุโส นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี มองคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม

            เดิมสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี่และสิ่งแวดล้อม  ต่อมาปีพ.ศ.2545 สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันมีนายไพโรจน์ สัตยสัณห์สกุล เป็นผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย เว็บไซต์องค์การ  http://www.wma.or.th ทำหน้าที่เกี่ยวกับการจัดระบบน้ำเสียรวม ปีพ.ศ.2554 ได้เริ่มต้นการให้บริการเชิงพาณิชย์เพื่อหารายได้เข้าสู่องค์กร ควบคู่กับการให้บริการเชิงสังคม เพื่อลดภาระด้านงบประมาณแผ่นดิน

สวนสวยเหนือบ่อบำบัดน้ำเสียที่นครชัยศรี

             การให้บริการเชิงพาณิชย์ 4 กิจการคือ

             1. รับจ้างบริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบบำบัดน้ำเสีย

             2. รับจ้างบริหารจัดการวิเคราะห์คุณภาพน้ำ

             3. รับจ้าง ศึกษา ออกแบบ สำรวจ ปรับปรุง และก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย

             4.รับจ้างฝึกอบรมการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำและควบคุมการเดินระบบบำบัดน้ำเสีย


นายไพโรจน์ สัตยสัณห์สกุล ผอ.องค์การจัดการน้ำเสีย

                นายไพโรจน์ สัตยสัณห์สกุล  ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย กล่าวว่า 18 ปีมานี้ องค์การมุ่งเน้นการสร้างกิจกรรมเพื่อสังคมและชุมชนอย่างต่อเนื่อง เช่นโครงการ ลดน้ำเสีย คืนน้ำใส ให้แผ่นดิน เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา หรือ การจัดกิจกรรมฝึกอบรมเพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ การตระหนักรู้ถึงคุณ-โทษของน้ำเสีย และปลูกจิตสำนึกให้เกิดกับเยาวชนและประชาชนทั่วไป

           

              เช่น กิจกรรม CSR ที่ตำบลบ้านบางปลา อ.เมือง จ.สมุทรสาคร หรือที่หมู่ 4 ตำบลบ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ทั้งสองแห่งนี้เป็นระบบบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศ ประกอบด้วยถังปรับอัตราการไหล(Equalization tank) ถังเติมอากาศชนิดมีตัวกลางยึดเกาะ(Fixed Flim Aeration Tank)  อันเป็นการบำบัดน้ำเสียทางชีววิทยาด้วยแบคทีเรียแอโรบิค(Aerabic Bacteria) ทำการย่อยสลายสารอินทรีย์ในน้ำเสีย กรองด้วยถังตกตะกอน และระบบสูบตะกอนเวียนกลับ โดยมีเครื่องสูบน้ำเสีย 2 แห่ง แต่ละวันจะปล่อยน้ำเสียเข้าสู่ระบบได้ถึง 400 ลบ.ม./วัน ครอบคลุมพื้นที่ 5,600 ตารางเมตร

 

               เมื่อไปถึงหอประชุมเทศบาลบางปลา ได้เห็นการฝึกอบรมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อายุระหว่าง 13-15 ปี มีวุฒิภาวะสูงตามวัยและการศึกษา หลังจากนั้นได้พานักเรียนและคณะไปชมบ่อบำบัดน้ำเสียเพื่อให้เห็นภาพระบบที่ใช้พื้นที่ไม่มากนัก เหมาะกับชุมชน โดยวางระบบถังทั้งหลายไว้ใต้ดิน แล้วคืนพื้นที่ให้เป็นสวนหย่อมของชุมชน


                น้ำเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็นเมื่อเปิดฝาถังเพื่อชมภายใน น้ำสีดำขุ่นข้นและสิ่งปฏิกูลดำคล้ำจากทุกบ้าน  เมื่อผ่านระบบครบถ้วนแล้วกลายเป็นน้ำใสสะอาด ปล่อยคืนสู่แม่น้ำท่าจีน ใสแจ๋ว ถ้าทุกชุมชนเอาใจใส่เรื่องระบบบำบัดน้ำเสียก่อนคืนน้ำใสสู่ท้องน้ำ จะช่วยให้แม่น้ำลำคลองมีความสะอาด ใสปราศจากสิ่งเจอปนเน่าเหม็น และสัตว์น้ำใช้ชีวิตได้อย่างสุขสม


                บ่อบำบัดน้ำเสียแห่งนี้สร้างด้วยเงินงบประมาณแผ่นดิน เพื่อเป็นตัวอย่างและเป็นต้นแบบการจัดการน้ำเสียระดับชุมชน เพื่อให้ ทุกชุมชนซึ่งบริหารโดยองค์การบริหารส่วนตำบล เทศบาลนคร  องค์การบริหารส่วนจังหวัด  ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ และต้นแบบการบริหารจัดการน้ำเสียชุมชนก่อนปล่อยคืนน้ำใสสู่ท้องน้ำลำคลองต่อไป

                   นายชีระ วงศบูรณะ  รองผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย(วิชาการและแผน) กล่าวว่า องค์การจัดการน้ำเสีย พร้อมจะทำหน้าที่ให้ความรู้(Knowledge)  เทคโนโลยี่Technology) การบริการ(Service)  จัดฝึกอบรม(Training) แก่ชุมชนได้อย่างมีนัยสำคัญ และปฏิบัติตามภารกิจหลัก 4 ประการดังกล่าวข้างต้น ตามงบประมาณและโครงการที่กำหนด  แต่หากองค์กรท้องถิ่นใดประสงค์จะสร้างความตระหนักรู้ให้กับชุมชนของตน ทางองค์การยินดีตอบสนองด้วยความเต็มใจ


นายชีระ วงศบูรณะ รองผอ.ฝ่ายวิชาการและแผน

               ทั้งประเทศมีมากกว่า 65,000 หมู่บ้าน/ชุมชน ทุกชุมชนมีน้ำเสียเกิดขึ้น มีความจำเป็นต้องจัดการ หรือต้องให้ความรู้และเทคโนโลยีการจัดการ ลำพังองค์การจัดการน้ำเสียขนาดเล็กคงไม่สามารถไปจัดการได้ทั้งประเทศ ดังนั้น จึงต้องสร้างต้นแบบการจัดการน้ำเสียชุมชน เพื่อให้ทุกชุมชนสามารถมาเรียนรู้และจัดการน้ำเสียกันเองต่อไป  


               ดังที่องค์การได้เคยจัดทำเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกด้วยโครงการ ลดน้ำเสีย คืนน้ำใส ให้แผ่นดิน  ผ่านสื่อสารมวลชนทุกเครือข่าย อาทิเช่น สื่อสิ่งพิมพ์-สติ๊กเกอร์  สื่อทีวีด้วยSpot สั้นๆถี่ๆ  สื่อเสียงโดยวิทยุชุมชน  โดนใจ


กรอบสี่เหลี่ยมเป็นบ่อบำบัดอยู่ข้างใน 

               ขอขอบคุณองค์การจัดการน้ำเสียที่นำชม CSR และให้ความกระจ่างแจ้งถึงภารกิจ ช่วยเปิดตาให้กว้าง ได้สาระความรู้และได้เห็นกระบวนการสร้างความตระหนักรู้ที่ชุมชนควรรู้ องค์การบริหารส่วนตำบล-จังหวัด เทศบาล ชุมชน เมือง จังหวัดใด สนใจก็เข้าชมรายละเอียดได้ที่ http://www.wma.or.th เพื่อประสานงานกับองค์การได้อย่างรวดเร็ว


CSR โรงเรียนบ้านบางปลา 

 

 

Tags : นกขมิ้นท้ายทอยดำ

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view