http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,961,158
Page Views16,267,522
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

สวยจัง ไฟป่า

สวยจัง ไฟป่า

สวยจัง ไฟป่า

คำอุทานที่มักได้ยินจากนักท่องเที่ยว

โดย อินทรี ดำ เรื่อง-ภาพ

            ค่ำคืนที่นักท่องเที่ยวเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางขึ้นเหนือ หรืออีสานเหนือ ในช่วงเวลาหน้าร้อน (กุมภาพันธ์-มีนาคม-เมษายน) พอผ่านเข้าเขตภูเขามักจะเห็นแนวไฟป่าที่กำลังไหม้ไต่สันเขาไปหลายๆลูก มองดูช่างสวยงาม เหมือนไฟประดับงานยามราตรี เสียงอุทานที่มักได้ยิน “ สวยจัง ไฟป่า” ฟังทีไรก็ได้แต่สะท้อนใจ

เส้นสายไฟไต่ภูเขา สวยจัง

            ผมเดินทางด้วยรถเก๋งไปตามถนนสายแพร่-น่าน เมื่อคืนวันที่ 13 มีนาคม 2557 นี้เอง ได้เห็นไฟป่ากำลังลามเลียไปตามขุนเขา เส้นสายที่ลูกโพลงสวยงามจริงๆ เสียงกอไผ่ลั่นแตกปล้องดังโผะเผะ แสงไฟลุกขึ้นสูงบ้างต่ำบ้างขึ้นอยู่กับเชื้อไฟในจุดนั้นๆ ดูภาพที่ผมจอดรถถ่ายมาให้ชมนะ สวยไหม ซึ้งไหม สงสัยไหม ไฟป่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไรกัน


            แนวไฟป่าช่วงนั้นอยู่ใกล้หมู่บ้านหนึ่งริมทาง ไฟป่าเหล่านั้นอาจเกิดจากการเผาไร่ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนการแผ้วถางป่าทำไร่เลื่อนลอย หรืออาจเกิดขึ้นจากไฟไหม้เพราะมีใครสักคนดีดก้นบุหรี่ไปตกตีนเขาแล้วเกิดไฟไหม้ขึ้น หรืออาจเป็นการเผาเอาเห็ดเผาะ หรือจะอยากให้ต้นผักหวานแตกยอดอ่อน หรืออาจก่อให้เกิดระบัดจากหญ้าคา ล่อให้เก้งกวางออกมาหากิน

             ผมถ่ายรูปได้แล้วก็ไม่ได้สืบหาสาเหตุ ขืนไปหาก็อาจเป็นเหตุให้ถูกทุบหรือกระทืบเอา ด้วยหน้าที่พลเมืองดีนั้นทำได้แต่ต้องระวังภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ รถยนต์แล่นเลยไปอีกสักครู่ใหญ่ ก็เจอเข้ากับไฟป่าไหม้ใกล้ทาง ผมจอดรถเข้าข้างทางแล้วก็รีบลงไปตั้งกล้องถ่ายภาพเอามาอวดกัน เหมือนในหนังเลย ไฟลุกโพลง เห็นเงาต้นไม้ใหญ่น้อยกำลังม้วนตัวไหม้ไปตามแรง


            เปลวไฟไหลขึ้นไปบนดอย ต้นไม้ใหญ่น้อยที่ไฟป่าผ่านได้รับผลกระทบ อาจเปลือกไหม้จนเป็นแผล อาจไหม้ติดลำต้นแล้วค่อยๆลามเลียจนต้นไม้โค่นล้มลงในช่วงเวลาต่อมา ต้นไม้เล็กๆขนาดเท่าข้อมือหรือเท่าน่อง อาจไหม้โกร๋นไปทั้งต้น ไม่ตายแต่ก็อาจไม่โต ต้นกล้าที่ยังเล็กๆต่ำกว่าเอว น่าจะตายเกลี้ยง ถ้าเป็นต้นไม้ที่มีระบบรากเป็นเหง้า คือมีหัวสะสมอาหารอยู่ใต้ดิน ก็อาจจะตายเฉพาะลำต้นส่วนบนดิน รออีกฝน ก็จะแตกหน่อส่งลำต้นขึ้นมาได้อีก

               เช่นต้นไม้สัก มีเหง้าสะสมอาหารใต้ดิน เมื่อกระทบไฟป่า พอฝนลงก็จะแตกหน่อขึ้นได้ใหม่ เชื่อไหมครับ 15 ปีทีเดียวกว่าเหง้าสักจะสะสมอาหารจนมากพอที่จะส่งลำต้นพ้นไฟป่าได้ เราสูญเสียเวลาการเจริญเติบโตของต้นสักในป่าธรรมชาติไป 15 ปี ไม้เต็ง ไม้รัง ไม้ประดู ฯลฯ มากมายหลายชนิดในป่าโปร่งหรือป่าเบญจพรรณ ล้วนสร้างเหง้าเพื่อปกป้องเผ่าพันธุ์ แตกหน่อขึ้นมาได้แม้ไฟผลาญ

               ผมได้ภาพสมใจ แล้วก็เลยไปโดยไม่ได้แจ้งหน่วยดับไฟป่าไหน และทำใจว่า ป่าโปร่ง อาจเหลือต้นกล้าที่กล้าแกร่ง เผชิญไฟได้ไม่ยอมแพ้ในชะตากรรม ผมผ่านชีวิตการอยู่กินแถวแพร่น่านมานานหลายสิบปี ได้รู้ ได้เห็น และได้ผจญมาหมดแล้ว ได้ภาพมาเล่าเรื่องให้เพื่อนๆได้รู้ ได้เรื่องเล่าจากใจว่า คนทำงานที่ต้องเผชิญกับไฟป่าไม่ง่าย

               “มีเงินงบประมาณ ใช่จะดับไฟป่าได้ดังใจ” มันเป็นวัฎจักรหนึ่งของคนภูเขา  หากินกับเห็ด ยอดอ่อนของพืช ผลกระทบจากไฟอาจเกิดขึ้น แต่ไม่รุนแรงอย่างไฟป่าในต่างประเทศ เพราะต้นไม้ในป่าของประเทศไทยส่วนใหญ่ไม่มีน้ำมันที่ใบหรือกิ่งเป็นเชื้อเพลง ได้แก่ ป่าดงดิบชื้น ป่าดงดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าชายเลน เว้นแต่ป่าพรุอาจเกิดไฟป่าได้


เห็ดเป็นผลผลิตหนึ่งจากป่า

                ป่าดงดิบเขามีต้นสนสองใบและต้นสนสามใบ ใบที่ร่วงหล่นหากทับถมนานปี จะเกิดไฟป่าได้รุนแรง เพราะว่ามีเชื้อไฟ

                ไฟป่าที่เห็นนี้อาจเป็นอีกหนึ่งวิถีชีวิตของชาวบ้าน เพื่ออาหารที่จะเกิดหลังไฟไหม้ สังเกตให้ดี ริมถนนสายนี้จะมีเพิงปลูกไว้เพื่อขายเห็ดชนิดต่างๆ ผักหวานป่าและผักอื่นๆ บางทีอาจมี “ตัวแลน”หรือตัวตะกวด มัดขาวางขาย หรืออาจจะมีหนู ไน่ กระแตย่าง แต่น้อยลงไปมากแล้ว เพราะว่ามันน่าจะหายากขึ้นทุกวันๆ


สมอไทยเป็นผลไม้ป่าโปร่งที่หากินได้ วิตามินซีเพียบ

              ผมเดินทางไปจนถึงเป้าหมาย น่านนคร บ้านหลังที่สองของผม “หุบเขาห้วยสามสบ” อ.นาน้อย จ.น่าน บ้านที่ตั้งมั่นว่าจะเป็นศูนย์รวมคนใจบุญมีกุศลช่วยกันสร้างทรัพยากรมนุษย์ด้วยการศึกษาและเอื้ออารีต่อกันและกันด้วยความรักและความห่วงใยในกันและกัน  


มะขามป้อมจากป่าเต็งรังหรือป่าเบญจพรรณ เข้าเครื่องสมุนไพรไทย

ข้อมูลจำเพาะ คัดลอกมาจากคุณประมวล ชวนจิต หน.สถานีดับไฟป่าเลย จ.เลย อันเป็นการประมวลถึงผลกระทบของไฟป่า

Tags : บ้านทุ่งแสนสุขตอน 27.เฝ้าน้ำไก่

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view