http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,993,476
Page Views16,301,730
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

คนเสื้อแดงรวมพลถนนอักษะ 5-7 เมย.57

คนเสื้อแดงรวมพลถนนอักษะ 5-7 เมย.57

คนเสื้อแดงรวมพลปกป้องประชาธิปไตย

ประมวลภาพ บ่ายวันที่ 5 เมษายน 2557

                 บ่าย 13.30 น. ผมนั่งรถแท็กซี่ไปยังถนนสาย 4 พุทธมณฑล ถนนอักษะ แต่กว่าเข้าถึงได้ใช้เวลาบนแท็กซี่มากกว่า 2 ชั่วโมง เพราะว่ารถยนต์จากทั่วทิศของประเทศไทยต่างมุ่งขับมายังถนนอักษะ เล่นเอาหิวข้าวมาก เมื่อลงได้ที่หน้าพุทธมณฑล ก็ปรี่ไปหารั้านอาหารที่ตั้งขาย โดยไม่สนใจว่าจะมีใครมาจากไหน หิวจนสั่น เมื่ออิ่มแล้วก็เดินไปดูพวกคนเสื้อแดงที่นั่งๆนอนๆ สุมกันตามใต้ต้นไม้ที่บดบังแสงแดดที่แผดเผา ร้อนแต่ก็ยังไม่มีใครถอย


                  นี่เป็นเพียงรถคันที่ 15 ของขบวนจากอุทัยธานี  ไม่รู้ว่าจะมีรถยนต์ รถบัส มากี่คันจากไหนกันบ้าง ความร้อนทำให้ผมเดินไต่ไปตามชายขอบซึ่งมีร่มเงาแมกไม้อยู่บ้าง ผมยังเดินเข้าประตูที่มีการ์ดเฝ้าตรวจตราทุกคนเพื่อเข้าสู่ถนนอักษะ ก็อิงขอบถนนที่มีต้นไม้บังเงาให้บ้าง ไม่มีร่มเงาก็มี ใบหน้าที่ได้แดดไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ท้อ ผมเดินต่อไปเพื่อถ่ายภาพเพื่อนๆคนเสื้อแดง 

                            คนเสื้อแดงจากทั่วทิศถิ่นไทย อุ้มลูกจูงหลานกันมาเพื่อปกป้องรัฐบาลที่ได้รับความเห็นชอบจากประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ตั้งรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญ ปีพ.ศ.2550 อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

               ความพร้อมการรองรับคนนับแสน สำคัญมากคือน้ำดื่ม สุขาเคลื่อนที่ อาหารที่มีผู้เมตตาทำกันตลอด 24 ชม.เพื่อสนองแก่นักสู้เพื่อประชาธิปไตย กองน้ำตั้งเป็นจุดๆ ใครชอบเย็นก็ล้วงเอาจากในถังน้ำแข็งที่แช่ แต่ผมไม่ชอบเย็นก็แกะเอาจากแพคมากิน   

                ได้พบกับขาประจำ ที่แสดงถึงสถานะคนถูกกระทำ การแต่งหน้าและบาดแผล บ่งบอกถึงจิตวิญญาณความหฤโหดของอำมาตย์ เขาอาศัยเพียงเศษตังส์ที่จะมีคนบริจาคให้ ไม่บ่น ไม่ว่า แต่เขียนให้อ่านกันเอาเอง   

               กระเป๋าเสื้อผ้าหลากสีที่พี่น้องเสื้อแดงใช้ใส่เสื้อผ้ามาเรียกร้องปกป้องระบอบประชาธิปไตยกินได้ของเขา เป็นการปูพลาสติกและจองพื้นที่เพื่ออยู่รวมภารกิจสำคัญ มันเป็นสัญญาณว่า จะอยู่ต่อไปหากมีปัญหาความไม่ชอบธรรมกับยานกรัฐมนตรี นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกที่พวกเขาเลือกมากับมือ 

                เสียงเพลงดังจากเครื่องเสียงบนเวที อนงค์นี้ก็ทนไม่ได้ ต้องลุกขึ้นขยับแข้งขยับเอวไปตามลีลา เป็นความสุขหนึ่งของชาวเสื้อแดง นี่คือมิติหนึ่งที่ทุกคนพึงใจบางคนก็สงวนหน้าตา ทำเหนียม 

                       หนุ่มใหญ่สูงวัยคนนี้ มาพร้อมกันทั้งครอบครัว จองที่นั่งและเตรียมน้ำมารวมไว้ ยังไงเสียค่ไคืนนี้ก็จะขออยู่ดูแกนนำบนเวทีปราศรัย  คนเสื้อแดง มิใช่มีเพียงชาวไร่ชาวนา และมาจากบ้านนอก นะจะบอกให้

                  เมื่อควา่มเดือดร้อนกระจายไปทุกหย่อมหญ้า พระสงฆ์กลุ่มนี้ก็ร่วมเดินทางเข้ามาเพื่อช่วยชาวบ้านให้ได้ระบอบประชาธิปไตยกินได้ของเขากลับคืน ปกป้องนายกที่ทุกคนรักและเชื่อมั่น 

                 เจ้าหนูนี่มากับเพื่อนบ้าน จากอีสานบ้านไกล แต่ท่าคาดผมของเขานั้นบ่งบอกว่ามีความเชี่ยวชาญพอสมควร ถ้าวันนี้เขาฟังเรื่องประชาธิปไตยจนเข้าใจ วันหน้าเขาจะเป็นประชากรไทยที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยต่อไป 

                ตาร่างผอมกระหร่อง สวมเสื้อแดง หอบกระเป๋าใบเขื่อง พร้อมอยู่และยืดเยื้อ วันนี้ ผู้สูงอายุทั้งชายและหญิงแห่แหนกันเข้ามาเพื่อคนเสื้อแดง มองไปทางไหนก็ล้วนแต่มาจากบ้านนอกเป็นส่วนใหญ่ 

                   แต่ชายกลางวัยเช่นเจ้านี้และครอบครัว มีมากจนถ่ายรูปมาอวดไม่หวาดไหว ท่าทางมีฐานะ น่าจะมีความรู้ มีการศึกษา แต่ผมไม่ได้ถามเขาว่า เขามาทำไม ซึ่งก็เชื่อว่าจะเหมือนๆกัน ปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของคนส่วนใหญ่

                หนุ่มกลางคน เลือดเข้มข้นและสักลายไปทั้งตัว อย่างนี้ก็มีมาไม่น้อย เป็นอีกคนหนึ่งในจำนวนหลายสิบล้านคนที่ยืนอยู่ข้าง ประชาธิปไตย

                 ป้ายสื่อความหมายให้ประจักษ์ ว่าคนร้อยเอ็ดรักนายกรัฐมนตรีในระบอบประชาธิปไตยกินได้ เขามากันเป็นทีม แต่แยกย้ายกันเดินไปสัมผัสบรรยากาศของถนนอักษะ ถนนที่สวยและกว้างขวางที่สุดในประเทศไทย 

                  หนุ่มคนนี้ ก็อีกอารมณ์หนึ่งที่ชอบ แขวนเปลนอน อาจเคยเข้าป่า หรืออาจเคยเป็ทหารหาญ หรืออาจเป็นพนักงานป่าไม้ แต่ผมเห็นเขากำลังหลับสบายๆ เลยไม่ปลุก 

              ฝรั่งอังม้อพวกนี้ เป็นสื่อมวลชนจากต่างประเทศแน่นอน ไม่ได้มีแค่นี้ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฯลฯ เข้ามากันเพียบ เพื่อบันทึกเหตุการณ์ของคนเสื้อแดง แผ่กระจายไปในโลกกว้าง 

                    ระหว่างที่อากาศยังร้อน และเวลานัดหมายในตอนเย็นยังห่างไกล ก็เดินกันไปมาตามประสาเพื่อนๆกันทั้งนั้น เจอหน้ากัน เพียงสบตาก็ยิ้มให้กันแล้ว ไม่มีการซักถาม ไมตรีมีให้เห็นจากใบหน้าเปื้อนยิ้ม  

               ถนนอักษะ สวยงามและกว้างขวาง มีการทำสะพานชั่วคราวให้เดินไปมาหาสู่กันได้ ห้องสุขา เต็นท์อาหารที่ประกอบกันทั้งคืน สถานพยาบาลเบื้องต้นก็ตั้งอยู่ตามเต็นท์  

                 ช่อง 4 พบกับ ชัช ทีโอที เป็นอีกสื่อที่เพิ่ีมสีสันการเมือง ผ่านจอทีวีดาวเทียม แต่ไม่เจอมะกอกดำ ฯลฯ พี่น้องเสื้อแดงรุมกันให้เขียนลายเซ็นต์บนเสื้อ  อ่านหนังสือพิมพ์ของคนเสื้อแดง

                 โชครั้าย ผมโหลดภาพที่ถ่ายพลาดและด้วยวิสัยปกติ ลบภาพจากกล้องจนเกลี้ยง เลยได้มาแค่เนี้ย ทั้งๆที่มีภาพอีกมากมายให้ชมกันเพลินๆ ต้องเก็บซิมไปกู้คืน  


Tags : คาราวานไหว้พระธาตุสองแผ่นดิน

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view