http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,960,576
Page Views16,266,911
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

การสื่อความหมายด้วยภาพระยะใกล้และสวยงาม

การสื่อความหมายด้วยภาพระยะใกล้และสวยงาม

การสื่อความหมายด้วยภาพระยะใกล้และสวยงาม

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

             เมื่อปีพ.ศ.2510 ผมเข้าเรียนคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน คาดเข็มขัดตราหัวควายเขียนคำโตๆว่า บางเขน ระยะหนึ่ง ต่อเมื่อถูกรับน้องคณะวนศาสตร์แล้วจึงคาดเข็มขัดเส้นเล็กลง เขียนคำว่า Forestry สื่อความหมายว่าเป็นคณะวนศาสตร์ เรียนอยู่ 4 ปีจบปริญญาตรีวิทยาศาสตร์บัณฑิต ล้วนหลักวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานทั้งหมดและหลักวิชาการป่าไม้ทั้งสิ้น จบแล้วไปทำงานตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ตรี โคตรโก้


             ตลอดหลักสูตรปริญญาตรีสาขาวนศาสตร์นี้ เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติซึ่งประกอบด้วย ป่าไม้(พันธุ์พืช) สัตว์ป่า  ขุนเขา น้ำตก วิวทิวทัศน์ ล้วนสวยงาม ในช่วงปิดภาคเรียน ก้ไม่ได้หยุดยาวอย่างคณะอื่นๆ ต้องไปเรียนภาคสนามในศูนย์ฝึกนิสิตวนศาสตร์ทั่วประเทศ หลายแห่ง เช่น ที่สะแกราช อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ที่หาดวนกร อ.ห้วยยาง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่สวนสักห้วยทาก อ.งาว จ.ลำปาง ที่สถานีวิจัยต้นน้ำดอยปุย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ฯลฯ แต่ไม่เคยมีการสอนหลักการประชาสัมพันธ์ หรือการถ่ายรูปแต่อย่างใด


              เป็นความไม่สมบูรณ์ของหลักสูตรการเรียนการสอน เพราะว่าการประชาสัมพันธ์ การสื่อความหมายด้วยภาพถ่าย การเผยแพร่เพื่อสร้างภาพสร้างจิตสำนึก ใช้ภาพๆเดียวก็กินใจไปไกลโพ้น ประเภท หนึ่งภาพพันคำ นั่นแหละ ภาพเดียวที่ถ่ายให้เห็นความสวยงามของทัศนียภาพของทะเลภูเขาที่เต็มไปด้วยเรือนยอดต้นไม้ ช่วยให้เกิดความรู้สึกหวงแหนไหม             หรือภาพสัตว์ป่าสักตัวหนึ่งกำลังเลียลูกน้อย จะเพิ่มความน่ารักและห่วงใยแม่ลูกไหม ความงดงามจากธรรมชาติสามารถซึมซับได้จากภาพถ่าย


             ผมจบไปแล้วซื้อเหล้าเบียร์กินแล้วอ้วก(อาเจียน) มากกว่าเงินซื้อกล้องถ่ายรูป แต่เพราะว่าไม่เคยมีใครชี้แนะ ไม่เคยรู้ว่าภาพถ่ายช่วยให้จดจำเรื่องราวได้ตลอดไป และถ้าจับกุมดำเนินคดีความต่างๆ มัวบันทึกกันยาวยืด แค่ถ่ายภาพไว้ภาพเดียวก็มัดตัวผู้ต้องหาได้ หรืออยากสื่อความหมายทางวิชาการป่าไม้เกี่ยวกับ ทรวดทรง ลักษณะใบ ดอก ผล เมล็ด ด้วยภาพถ่าย ให้ความกระจ่างชัดได้มากขึ้น


             ตอนที่อาจารย์สมนึก ผ่องอำไพ ท่านพาไปเรียนรู้ลักษณะการจำแนกพันธุ์ไม้บนเขาที่สะแกราช ท่านบอกลักษณะการจำแนกว่า ให้ดูที่ทรวดทรงต้นไม้(ลำต้น) พุ่มเรือนยอด ลักษณะใบ  เปลือกนอกแล้วใช้มีดบากให้เห็นเปลือกใน หรือมีน้ำยางสีใดไหลออกมา  ดอก ผล เมล็ด อันเป็นวิชาการจำแนกชนิดพันธุ์ไม้สากล แต่ถ้าถ่ายรูปไว้เห็นติดตา


             จากทฤษฎีที่อาจารย์สมนึกสอนทั้งหมด ผมได้ใช้ประโยชน์เมื่อเขียนหนังสือชื่อ ต้นไม้ยาน่ารู้ แต่ผมถ่ายรูปไม่เป็นจึงให้น้องชาย นิวัตร เปาอินทร์ ตากล้องมืออาชีพถ่ายแทนตามคำบอกของผม ในหนังสือเล่มนั้นผมจึงได้ใช้คำสอนของอาจารย์สมนึกเต็มภาคภูมิ นิวัตรถ่ายรูปทรง เรือนยอด เปลือกนอก เปลือกใน น้ำยาง ดอก ใบ ผล และเมล็ด ครบถ้วน


              กล่าวมายืดยาว แค่อยากจะชี้ว่า การถ่ายรูปช่วยให้เกิดการสื่อความหมายได้กว้างไกลและตรงเป้าหมาย แต่จะถ่ายอย่างไรให้ได้ทั้งการสื่อความหมายทางวิชาการและความสวยงาม ภาพที่ผมขึ้นรูปให้ชมนี้เป็นเพียงต้นเมเปิ้ลในกระถางเล็กๆ แต่ผมถ่ายเพื่อสื่อความหมายถึงการแตกกิ่งก้าน ลักษณะของใบ  ลายเส้นใบเมเปิ้ล สีสันของใบอ่อน ก่อนจะเปลี่ยนสีเป็นใบแก่สีเขียว แต่ใบแก่ก่อนร่วงสีแดงส้มผมไม่มีโอกาสถ่าย


             การถ่ายภาพเหล่านี้ผมเรียนรู้จากนิวัตร และใช้ทฤษฎีของอาจารย์สมนึกประกอบกัน เพื่อให้ได้ภาพสวยงามและสื่อความหมายทางวิชาการป่าไม้ได้ครบถ้วน เปิดไปชมต้นไม้ยาน่ารู้ได้จากหน้าต่าง สัตว์ป่า พันธุ์พืช..มีคุณ ค้นลงไปจนเจอต้นไม้ยาน่ารู้ จะมีตัวอย่างคำบรรยายทางวิชาการและภาพที่สื่อความหมายให้เข้าใจและจดจำได้ว่า ต้นไหนมีลักษณะอย่างไร แบบง่ายๆ 


Tags : นกเหยี่ยวดำใหญ่

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view