http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,960,400
Page Views16,266,730
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

CSR จากอาชีพทำไร่ยากจนสู่อาชีพไม้ขุดล้อมพันล้าน

CSR จากอาชีพทำไร่ยากจนสู่อาชีพไม้ขุดล้อมพันล้าน

CSR จากอาชีพทำไร่ยากจนสู่อาชีพไม้ขุดล้อมพันล้าน

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

            ชาวบ้านชะอม อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ระทมทุกข์มานานแสนนานกับอาชีพปลูกพืชไร่อายุสั้น เรียกว่ายากจนจนซ้ำซาก ใบหน้าดำเกรียมจากแดดแผดเผา ไร้รอยยิ้ม หน้านิ่วคิ้วขมวดแววตาไร้ความมั่นใจ  เดินต้องก้มหน้า หาผักหญ้าไปทำกินพอประทังชีวิตตนเองและครอบครัว แต่แล้วเหมือนฟ้ามาโปรด เมื่อดร.มีชัย วีระไวทยะ นายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน(PDA) ได้เข้ามาให้ข้อเสนอแนะ นับจากนั้นจนวันนี้ ชาวบ้านชะอมอมยิ้มไปทั่ว รวย


ลุงสายบัวและเพื่อนบ้านที่ร่วมกันทำไม้ขุดล้อม

            ดร.มีชัย วีระไวทยะ ไม่ได้มาเปล่า แต่ได้ขอความร่วมมือร่วมใจจากบริษัทสวิดิส มอเตอร์(ในเครือรถยนต์วอลโว่)และบริษัทมีโร่แอนด์ไรมอนด์แลนด์  เข้ามาทำความเข้าใจ ให้ความรู้และชี้แนะให้ปลูกต้นไม้ใหญ่สำหรับประดับอาคารสถานที่ พร้อมนำเมล็ดพันธุ์ชนิดไม้มาด้วยอีก 15 ชนิดและเงินช่วยเหลือให้ปลูกต้นไม้ดังกล่าวอีกไร่ละ 4,000 บาท  กึ่งหนึ่งของค่าใช้จ่ายราคาเต็ม 8,000 บาท ที่สำคัญรับซื้อต้นไม้ที่ปลูกได้ทั้งหมด ทำให้เกิดความเชื่อมั่น


             20 ปีต่อมา ชาวบ้านชะอมเปลี่ยนไป เปลี่ยนจากอาชีพทำไร่ ทำสวน ไปตามยะถากรรม ต่างคนต่างทำ ไม่มีความกลมเกลียวเหนียวแน่น มาเป็นเกิดความสามัคคี ร่วมมือร่วมใจกันทำ ช่วยกันศึกษาหาความรู้และแบ่งปันให้กันและกัน ไม่มีการหวงแหนวิชาความรู้และประสบการณ์ แม้กระทั่งการขายก็ไม่แก่งแย่งตัดราคาขายกันและกัน ตั้งมั่นด้วยความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ต้นไม้ทุกต้นสมบูรณ์ด้วยคุณภาพ ปลูกแล้วรับประกันความตาย


             ผมเป็นอดีตนักวิชาการป่าไม้ เขียนหนังสือหลายเล่มส่งเสริมการปลูกต้นสัก ต้นสะเดาเทียม ฯลฯ เขียนสารคดี บทความนับพันชิ้นใน นสพ.เดลินิวส์และบ้านเมือง ไม่เข้าใจ เรื่องบ้านชะอมรอดสายตาไปได้อย่างไร มาครั้งนี้ก็ด้วยความกรุณาของรองศาสตราจารย์ ทองทิพภา วิริยะพันธ์ ประธาน CSR พอเพียง จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เชิญให้มาร่วมชม ขอกราบขอบพระคุณมา ณ ที่นี้


               พระเอกของงานนี้เห็นจะไม่พ้น ลุงสายบัว พาศักดิ์ ผู้บุกเบิกด้วยคติ You win my win  กล่าวว่า ทำอะไรก็เจ๊ง เป็นหนี้เต็มไปหมด รถมอเตอร์ไซต์สีแดงเข้ามาในหมู่บ้าน ต้องวิ่งหนีไปซ่อน ไม่มีเงินจ่ายหนี้ ตอนเริ่มทำ มีแต่คนคิดว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ผมเชื่อมั่นในคุณมีชัย วีระไวทยะ ท่านมาสอนและให้ทุนด้วย


                ผมยึดหลักเราต้องสำเร็จด้วยกัน แม่น้ำทั้งสายกินไม่หมด เราจึงไม่หวงความรู้ อยากให้คนที่ทำอาชีพอื่น ไม่มีทางไป ลองมาทำ ลุงยินดีสอนให้  ไม่กลัวมาแย่งอาชีพ ตราบใดที่โลกยังร้อน ต้นไม้ยังขายได้

                ส่วนป้าติ๋มภรรยาผู้ใหญ่เสริม ยืนยันว่า ทำไม้ขุดล้อมก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ  ตอนแรกก็ไม่มั่นใจเท่าไหร่  เพราะทำอะไรมันก็ขาดทุนมาตลอด งานนี้ต้องขยันอดทนและมุ่งมั่นจริงๆ ทุกวันนี้ตอบได้ว่ามีตังส์ค่ะ


                ลุงวงศ์และยายแป้น แก่แล้ว ยึดอาชีพเพาะต้นกล้า ไม่ต้องพึ่งใคร เพาะกล้าไม้มา 20 ปีแล้ว แต่ก่อนทำเผือก ทำมัน ก็ไม่พออยู่พอกิน พอมาเพาะกล้าไม้ขาย มีกำไร อยู่ได้สบาย

                ส่วนพี่บุญยืน เริ่มจากศูนย์ เดิมเป็นลูกจ้าง ใช้เวลา 6 ปี ทำไม้ขุดล้อม จนพ้นจน  บุคคลเหล่านี้

เป็นตำราเดินได้ มีชีวิตที่มีความสุข พบเจอที่ไหนให้ความรู้ประสบการณ์ ยึดมั่นเผื่อแผ่กันไป


                น่าตกใจเมื่อคณะได้เดินทางไปยังบ้านของลุงสายบัวและคนอื่นๆ ได้เห็นต้นไม้ขุดล้อมตั้งแต่ต้นเท่าแขนเด็กขึ้นไปจนถึงต้นที่ต้องโอบสามคน รถเครนยกต้นไม้จอดอยู่เพียบ ที่วิ่งขนส่งไปตามถนนก็ได้เห็นไม่ขาดตา ต้นไม้ขุดล้อมเล็กๆหน่อยก็ขนใส่รถปิ๊กอัพ แล่นผ่านไปมาในหมู่บ้านชะอม ผมว่าไม่มีบ้านไหนที่ไม่ได้ทำไม้ขุดล้อม แต่ก็อาจจะรอดสายตาไปได้อีก


               ไม้ขุดล้อมต้นเล็กๆ ขายกันเป็นนิ้ว(เส้นผ่าศูนย์กลาง) แต่ต้นใหญ่เหมากันเป็นต้นๆ ราคาขายต้นไม้มีตารางให้ดูบ้างแต่ไม้ใหญ่ๆไม่มีให้ดู จากคำบอกเล่าลุงสายบัว ออร์เดอร์จากต่างประเทศอาจเป็น 10-40 ล้านบาท แต่ไม่ใช่ใครคนหนึ่งขายได้เงินขนาดนั้น คนซื้อฉลาดมาก เขาจะเดินชมสวนทุกสวนแล้วเลือกสวนละ 1-2 ต้น เพื่อให้ได้ตามต้องการ

               แต่ถ้ามีการมาสั่งให้หา เจ้าของออร์เดอร์ก็จะต้องเดินหาจากเพื่อนๆ บ้านใดมีก็แบ่งปันกันขาย มากน้อยขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ซื้อ นี่คือเรื่องดีที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านชะอม เขาแบ่งปันกันตั้งแต่ความรู้ในการขุดล้อมต้นไม้ เทคนิคการขุดล้อม การดูแลรักษา การเฝ้าพยาบาลต้นไม้ขุดล้อม การกำหนดราคาขาย การรับสั่งซื้ออย่างเผื่อแผ่

รศ.ทองทิพภา วิริยะพันธุ์

                รศ.ทองทิพภา วิริยะพันธุ์  ได้นำคณะไปร่วมเสวนากันที่โรงเรียนชุมชนวัดบำรุงธรรม ผู้เข้าร่วมการเสวนามีตั้งแต่เยาวชนที่ยังเรียนอยู่ที่โรงเรียนนี้ ผู้อำนวยการ อาจารย์สมยศ นครวงศ์ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้มีอาชีพขุดล้อมที่ประสบความสำเร็จมากและผู้สนใจ ผู้อำนวยการส่วนจากกรมป่าไม้ คณาจารย์จากหลายมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมและสื่อมวลชนหลายสำนัก


                 เยาวชนบางคนแสดงเจตจำนงว่าหลังเรียบจนชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนนี้แล้วจะไม่ไปเรียนต่อ แต่จะช่วยบิดามารดาประกอบอาชีพนี้ต่อไป แต่บางคนก็ตั้งใจจะไปเรียนต่อตามที่วาดฝันไว้ แล้วอาจจะกลับมาช่วยพ่อแม่ประกอบอาชีพต่อไป จากชาวบ้านที่เคยอมทุกข์และมีแต่แววตาที่กังวล วันนี้ เปลี่ยนไป เขาอมยิ้มและแววตาก็ยิ้ม


                บ่ายแก่ ลุงสายบัวพาไปชมขั้นตอนการขุดล้อมต้นพะยูง ไม้ดีมีค่าราคาแพง คนงานใช้เสียมเซาะดินไปรอบๆต้นพะยูงอายุ 1 ปี สูงพ้นหัว ลำต้นเท่าข้อมือเด็กๆ ดินร่วนซุย ชุ่มชื้นกว่าดินทางภาคอีสานอันเป็นถิ่นกำเนิดของไม้พะยูง อัตราการเจริญเติบโตผิดกว่าปกติ ลำต้นเปราตรง ไม่คดๆงอๆเหมือนต้นพะยูงจากแถวอีสาน


                 ลุงสายบัวเล่าว่า เป็นการขุดล้อมแบบหมัก เซาะรากออกจากต้นแล้วเหลือรากสั้นๆรอบต้น ส่วนรากแก้วยังไม่ได้ตัด ต่อจากนั้นเป็นการกลบฝังหมักต้นพะยูงขุดล้อม เพื่อรอให้รากแตกใหม่ จึงจะกลับมาขุดครั้งสุดท้าย หุ้มด้วยแสลนดำ แล้วมัดแน่น ลุงสายบัวบอกว่า ต้นนี้ขาย 300 บาท แต่ผมว่าถ้าปล่อยให้ต้นพะยูงต้นนั้นเติบโตต่อไปตามธรรมชาติ อาจได้เงินแสนในต้นเดียว


                 บ่ายวันนั้นอากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าว เหงื่อเปียกไปทุกคน ได้ชมและฟังคำอธิบายอย่างชัดเจน ถ้าพร้อมจะประกอบอาชีพนี้ ต้องลงมือทำด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดทักษะจากการเรียนรู้ เพิ่มประสบการณ์จากสิ่งที่ได้เผชิญ น่าห่วงใยว่า ถ้าเกิดมีนายทุนมาทำบ้างแล้วเอาแต่สั่งๆๆๆ จะไปรอดไหม

                         ชาวบ้านชะอมมีความหวังและมีความสุขเหลือแล้ว บุคลิกเปลี่ยนไป กล้าตัดสินใจและกล้าหาญสื่อสารกับชาวต่างชาติ   

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view