http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,957,015
Page Views16,263,323
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

สบส.ตรวจเยี่ยม อสม.

สบส.ตรวจเยี่ยม อสม.

          สบส.ตรวจเยี่ยม อสม.

นักจัดการสุขภาพให้คนไทยมีสุขภาพแข็งแรง

สร้างความปรองดองสมานฉันท์ ที่จังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดขอนแก่น

เรื่อง/ภาพ โดย สุเทพ ช่วยปํญญา

       

         กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ดูการดำเนินงานของอสม.ที่ได้รับรางวัลระดับชาติในสาขานักจัดการสุขภาพชุมชน และภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ ปี 2557 ที่จังหวัดร้อยเอ็ด และเยี่ยมชมศูนย์นวดแผนไทย สปาชุมชน เตรียมความพร้อมก้าวสู่อาเชียน ศึกษาดูงานสุขศาลาบ้านเหล่าโพนทอง ที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นต้นแบบการส่งเสริมความรักความสามัคคี ความปรองดองให้คนในชุมชนเกิดความสุขที่ยั่นยืน

           

            นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นำคณะสื่อมวลชนทุกแขนง ทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร เว็บไซด์ กว่า 30 ชึวิต ออกเดินทางจากสนามบินดอนเมืองด้วยสายการบินนกแอร์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่กรมสบส. เพื่อตรวจเยี่ยม อสม.นักจัดการสุขภาพให้คนไทยมีสุขภาพแข็งแรง สร้างความปรองดองสมานฉันท์ ที่จังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดขอนแก่น สบส.ได้ดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข เครื่องบินมาถึงสนามบินร้อยเอ็ดในเวลาเจ็ดโมงเช้าของวันที่ 28 สิงหาคม 2557 แวะทานอาหารเช้าที่ร้านอาหารหมู่เฮา


            จากนั้นเข้าเยี่ยมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปให้ฟังว่า “สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ดได้ดำเนินการโครงการตำบลจัดการสุขภาพดีวิสาหกิจชุมชนยั่งยืน โดยมีตำบลจัดการสุขภาพดีนำร่อง ๒๐ อำเภอ ๖๐ ตำบล 887 หมู่บ้าน และส่งเสริมให้หมู่บ้านคิดค้นนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ที่มีในหมู่บ้านจำหน่ายเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีรายได้ที่ยั่งยืน ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ดได้รับรางวัลมาโดยตลอด 5 ปีซ้อนด้วยกันและในปี 2557 จังหวัดร้อยเอ็ดได้รับรางวัลอสม.ดีเด่นระดับชาติ ทั้ง 2 สาขา 


             จัดตั้งชมรมผักสมุนไพร สวนผัก พร้อมทั้งส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพร การอบ การประคบสมุนไพร การนวดกดจุด เพื่อดูแลสุขภาพตนเองให้คนในหมู่บ้าน คิดค้นสิ่งประดิษฐ์จากสิ่งรอบตัวและไม่ได้ใช้ประโยชน์มาประยุกต์ใช้ เช่น นวัตกรรมไม้คู่ดูแลกายช่วยนวดกดจุด นวัตกรรมหนึ่งสายคลายกล้ามเนื้อ นวัตกรรมหนึ่งคู่ดูแลเท้าโดยใช้ลูกกอล์ฟ 1 คู่ เป็นต้น”


              เดินทางต่อเพื่อลงพื้นที่เจียระไร อสม. ที่หัองประชุมสำนักงานงานเทศบาลตำบลเชียงใหม่ โดยมี นายสิทธิชัย เผ่าพันธุ์ นายอำเภอโพนชัย กล่าวต้อนรับ แนะนำพื้นที่อำเภอโพนชัย ชมการแสดงรำวงกองก้าของ ชมรม อสม.ตำบลเชียงใหม่


              นายสมชาย จรบุรมย์ อสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาการจัดการสุขภาพชุมชนปี 2557 บรรยายสรุปว่า “ผมใช้บทบาทหน้าที่ผู้นำชุมชนในฐานะผู้ใหญ่บ้านมาบูรณาการจัดการระบบสุขภาพที่เชื่อโยงกับวิถีวีชิตชุมชน โดยเน้นการให้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการดูแลสุขภาพที่สามารถพึ่งตนเองได้ โดยใช้หลักศาสนานำการพัฒนาคน โน้มน้าวให้เยาวชนเข้าวัดเป็นพุทธศาสนิกชนที่มีวิถีประพฤติธรรม และเป็นแบบอย่างผู้มีพฤติกรรมสุขภาพ เป็นนักประสานและมีจิตวิทยาในการสื่อสารชุมชน ให้ปลอดยาเสพติด


พิธีกร พยาบาลพันธุ์ทิพย์ นีรพรรณ 

             ส่งเสริมอาชีพให้คนในชุมชนเกิดรายได้ และให้คนในชุมชนเกิดความเข้มแข็ง ด้วยกิจกรรมสุขภาพเชิงประเด็นเป็นจุดเด่นบนฐานการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชน นวัตกรรมได้พัฒนาให้มีศูนย์เรียนรู้จัดการนวัตกรรมสุขภาพชุมชน และบริการดูแลสุขภาพควบวงจรอยู่ในหมู่บ้าน ลดความขัดแย้งในชุมชน เกิดความรักความสามัคคี เน้นสร้างความปรองดองพัฒนาให้เกิดชุมชนต้นแบบวิถีชีวิตพอเพียง และหมู่บ้านต้นแบบสุขภาพดี และยังเป็นครอบครัวต้นแบบด้านสายสัมพันธ์ อีกด้วยครับ”

       

              นายจันทร์ ภูมิลุน ซึ่งได้รับรางวัล อสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ ปี 2557 “ ผมใช้หลักการพึ่งตนเองในการดำรงชีวิต ส่งเสริมและถ่ายทอดความรู้ด้านสมุนไพร การแพทย์แผนไทยให้คณะอสม. หรือคนในชุมชนที่สนใจ และจัดตั้งชมรมผักสมุนไพร สวนผัก พร้อมทั้งส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพร การอบ การประคบสมุนไพร การนวดกดจุด เพื่อดูแลสุขภาพตนเองให้คนในหมู่บ้าน คิดค้นสิ่งประดิษฐ์จากสิ่งรอบตัวและไม่ได้ใช้ประโยชน์มาประยุกต์ใช้ เช่น นวัตกรรมไม้คู่ดูแลกายช่วยนวดกดจุด นวัตกรรมหนึ่งสายคลายกล้ามเนื้อ นวัตกรรมหนึ่งคู่ดูแลเท้าโดยใช้ลูกกอล์ฟ 1 คู่ เป็นต้น”


               วันนี้เรารับประทานอาหารกลางวันกันที่ หัองประชุมสำนักงานงานเทศบาลตำบลเชียงใหม่ เสร็จแล้วเดินทางต่อไปตรวจเยี่ยมตำบลจัดการสุขภาพดี ที่ตำบลผานำ้ทิพย์ อ.หนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด ชมการสาธิตการใช้ควายไถนา การสาวไหมของเด็กๆในหมู่บ้าน การทอเสื่อกระจูดของกลุ่มแม่บ้าน โดยมีผู้เฒ่าผู้แก่ที่ใช้เวลาว่างเหล่า(จัก)ต้นกระจูด หารายได้ช่วยครอบครัวอีกทางหนึ่ง สมกับเป็นต้นแบบของ ตำบลจัดการสุขภาพดี จริงๆครับ

   

       

ฟ้อนและร้องเพลงประสานเสียงโดยโรงเรียนเทศบาลชุมชนเชียงใหม่ น่ารักมาก

               เสร็จจากการกราบพระมหาเจดีย์ชัยมงคล สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองร้อยเอ็ดแล้ว นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้กล่าวถึงจุดประสงค์ถึงการมาตรวจเยี่ยม อสม.ในครั้งนี้ว่า “ด้วยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มีภารกิจในการพัฒนานโยบาย และยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ มีการควบคุม กำกับ รับรองคุณภาพให้ได้มาตรฐาน และพัฒนากลไกในการบังคับใช้กฎหมาย ควบคุมพิทักษ์สิทธิ์ผู้บริโภค


               โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม รวมถึงมีการถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยีให้กับประชาชน เพื่อเป็นการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี การบริการที่ดีในระบบสุขภาพ ทั้งด้านผลิตภัณฑ์ และการบริการสุขภาพให้กับประชาชนในรอบด้าน เน้นการดูแลด้วยตนเอง และชุมชน โดยมีอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. เป็นแกนนำในการให้ความรู้ เฝ้าระวังโรค ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข 3อ 2ส. เพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดภาวะเสี่ยง  ลดภาวะโรค และขับเคลื่อนการดำเนินการคัดกรอง ป้องกันโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงในชุมชนของตนเอง ได้”

 

                พักแรมที่โรงแรมเพชรรัชต์ ออกเดินทางจากจังหวัดร้อยเอ็ดเข้าสู่จังหวัดขอนแก่น เพื่อศึกษาเรื่อง “สบส.ดันสปาไทยเตรียมความพร้อมก้าวสู้อาเชียน ชูจังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ” คณะของเราเดินทางถึงจังหวัดขอนแก่นแล้ว ได้เข้าเยี่ยมชม “ชีวาทิพย์ สปา” ริมบึงแก่นนคร ปัจจุบันสังคมไทยมีการดูแลสุขภาพมากขึ้น และธุรกิจบริการสุขภาพหรือธุรกิจสปา ได้เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ประเทศไทยมีชื่อเสียงเรื่องสปา เพราะมีภูมิปัญญาพื้นบ้านเข้ามาผสมผสานทำให้เกิดเป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้ได้รับความนิยมทั้งคนไทยและต่างชาติ


                กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มีหน้าที่ควบคุมกำกับผู้ประกอบการสปาไทย รับรองคุณภาพมาตรฐาน สนับสนุนและพัฒนาองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับธุรกิจสปาไทย และตรวจสอบให้ดำเนินกิจการอย่างถูกต้อง มีคุณภาพมาตรฐานในระดับสากล เป็นการชิดชูคุณค่าของสปาไทย เน้นความเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นงดงามของวัฒธรรมไทย ให้สปาไทยมีคุณภาพมาตรฐานในระดับสากล เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทย

                ชีวาทิพย์ สปา ซึ่งได้รับใบรับรองจากการตรวจประเมินมาตรฐานสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ประเภท “สปาเพื่อสุขภาพ” ให้บริการดูแลเสริมสร้างสุขภาพ ประกอบได้ด้วย ฟื้นฟูผิวหน้าด้วยสมุนไพร นวดไทยชีวาทิพย์ นวดประคบสมุนไพร นวดน้ำมันผสานนวดไทย นวดอโรมาสมุนไพรบำบัด นวดอโรมาเทอราปี นวดศรีษะ หลังไหล่ พอกโคลนขจัดสารพิษ วารีบำบัด นวดกดจุดฝ่าเท้า สปาเท้า ซาวน่า และอบสมุนไพรเป็นต้น


                ช่วงบ่ายคณะของเราเข้ารับฟังการนำเสนอผลงานการดำเนินงานของสุขศาลาบ้านเหล่าโพนทอง ตำบลบ้านหว้า อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น มาถึงก็ได้รับการต้อนรับด้วยเซิ้งอีสานจากเหล่าแม่บ้านอสม. อย่างสนุกสนาน จากนั้นเข้าฟังบรรยายสรุปจากนายสุริยันต์ สุเพ็งคำภา สาธารณสุขอำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น แม่บ้าน พ่อบ้านอสม. มาต้อนรับท่านอธิบดีกันจนแน่นสุขศาลาบ้านเหล่โพนทอง ด้านนอกสุขศาลามีการตั้งเต็นต์แสดงผลิตภัณฑ์ และจำหน่าย ของแม่บ้านอสม.กลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่มปลูกพืชปลอดสาร กลุ่มจักสานผลิตภัณฑ์ จากต้นกระจูด กลุ่มผลิตยาหม่องสมุนไพร กลุ่มท่อผ้าไหม กลุ่มทำลูกประคบสมุนไพร เป็นต้น


               ท้ายสุดฟังการบรรยายจาก นางบัวบาล ตุ้ยด้วง อสม.ดีเด่นระดับจังหวัดสาขาบริการใน ศสมช. และการสร้างหลักประกันสุขภาพ ประจำปี 2557 “สุขศาลาหมู่บ้านหรือศูนย์สาธารณะสุขมูลฐานชุมชน (ศสมช.) คือสถานบริการสุขภาพของคนในชุมชนที่ให้บริการโดยชุมชน เป็นการบริการแบบองค์รวม โดยยึดหลักปรัชญาพอเพียงมาพัฒนาเพื่อการมีสุขภาพดี โดยการร่วมมือระหว่างภาครัฐ ผู้นำชุมชน ท้องถิ่น เครือข่ายสุขภาพและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรืออสม. ในการจัดการบริการสุขภาพขั้นพื้นฐานลงสู่ชุมชน พร้อมทั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านสุขภาพตามสภาพปัญหาของพื้นที่


               ในส่วนของดิฉันที่เข้ามาเป็นอสม.ก็ไม่ได้หวังอะไร อยากช่วยคนในหมุ่บ้านให้มีความสุข เพื่อแบ่งเบาภาระให้ทางราชการ มีอะไรที่ทำได้ก็ทำหมด ทำไม่เป็นก็ให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพพาไปอบรม มาถึงตอนนี้ทำเป็นเกือบทุกอย่างตั้งแต่ เจาะเลือด วัดความดัน ล้างแผลติดเชิ้อ เป็นต้น ทำให้ชาวบ้านไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปโรงพยาบาลให้ลำบาก นอกจากนี้ถ้าคนไข้ไม่สามารถเดินทางมาที่สุขศาลาได้ เราก็จะเดินทางไปรักษาให้ถึงบ้านอีกด้วย”


            จากการลงพี้นที่กับสบส.ตรวจเยี่ยม อสม.นักจัดการสุขภาพให้คนไทยมีสุขภาพแข็งแรง สร้างความปรองดองสมานฉันท์ ที่จังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดขอนแก่น สบส.ได้ดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขโดยการส่งเสริม สนับสนุน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน อสม. ภาคีเครือข่าย และท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดี สามารถพึ่งพาตนเองได้ มีการจัดระบบสุขภาพแบบพอเพียง ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ มุ่งเน้นให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพิ่มความสุขให้กับครอบครัวมากขึ้น นับเป็นโครงการที่ดีควรได้รับการเผยแพร่ข่าวสารสู่ประชาชนอย่างต่อเนื่ง


Tags : บ้านทุ่งแสนสุขตอน31.

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view