http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,993,158
Page Views16,301,391
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ควรสังกัดกระทรวงไหนดี

องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ควรสังกัดกระทรวงไหนดี

องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ควรสังกัดกระทรวงไหนดี

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

เจตนารมณ์การตั้งองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้

             ปีพ.ศ.2490 กรมป่าไม้ตั้งองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้(ออป.) เพื่อทำไม้ในป่าสัมปทาน ต่อมาองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ได้ขยับสถานะเป็นองค์การรัฐวิสาหกิจตามพระราชกฤษฎีกา ลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2499 สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และในปีพ.ศ.2517 ได้กำหนดเจตนารมณ์การจัดตั้งองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ให้มีหน้าที่ ปลูกป่าเศรษฐกิจ บูรณะป่าไม้เสื่อมโทรมเช่นป่าต้นน้ำ และให้มีหน้าที่คุ้มครองป่าไม้ที่เหลืออยู่ในพื้นที่

             ประเด็นสำคัญคือ การปลูกป่าเศรษฐกิจซึ่งได้แก่ ไม้สัก ไม้ยาง และไม้กระยาเลยอื่นๆที่เหมาะสำหรับการแปรรูปไม้เพื่อให้ทดแทนป่าไม้ที่เริ่มลดลง พูดแบบชาวบ้านก็คือมีหน้าที่ปลูกป่าไม้เพื่อแปรรูปขายให้ประชาชนได้ไม้ไปใช้ประโยชน์แทนไม้จากป่าธรรมชาติ เพราะว่าต้นไม้เป็นทรัพยากรที่สามารถฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ได้ 

            แต่ด้วยกฎหมายและระเบียบของกรมป่าไม้ที่ออกตามความในพระราชบัญญัติป่าไม้พ.ศ.2484 มีเงื่อนไขมากมาย จนทำให้เกิดความไม่คล่องตัวในทางปฏิบัติแต่อย่างใด ปลูกสวนป่าไม้สักไปแล้ว ต้นไม้เติบโตตามหลักวิชาการต้องมีการบำรุงรักษา เช่นต้องตัดสางขยายระยะเพื่อให้ต้นไม้มีพื้นที่หากินมากขึ้น ปัญหาคือต้องเสนอรายงานไปกรมป่าไม้อนุมัติ

            เมื่อมีการอนุมัติอนุญาต ราชศักดิ์เกิดขึ้น มีการเรียกรับเงินแม้จะเป็นองค์การรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเหมือนเป็นหน่วยราชการ มิเช่นนั้นการขออนุญาตก็ล่าช้าบ้าง สารพัดเกิดขึ้นได้ เมื่อการตัดสางล่าช้า อัตราการเจริญเติบโตของต้นไม้ในสวนป่าก็เริ่มลดลง มีผลกระทบในทาง

วิชาการ แต่ก็ไม่เคยมีใครศึกษาและวิจัยว่ากระทบไปแต่ละสวนป่านั้นมากน้อยเพียงใด

            เจตนารมณ์สำคัญขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้คือการปลูกป่าเพื่อหาไม้มาให้ประชาชนใช้ไม่ได้ผลเท่าที่ควร ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ราคาผลผลิตสูงขึ้น กลายเป็นไม้ที่ขายให้ประชาชนไปใช้สอยแพงกว่าปกติ

            ประการสำคัญ ต้นไม้ที่ปลูกเหล่านี้ เป็นพืชเกษตรชนิดหนึ่งใช่หรือไม่ เมื่อเป็นพืชเกษตรที่จะต้องผลิตต้นไม้ไปแปรรูปเป็นไม้ใช้สอย มันคือองค์การผู้ผลิตวัตถุดิบใช่หรือไม่


สร้างบ้านโย้เย้ แล้วผู้อยู่อาศัยจะหวั่นไหวหรือไม่

           แค่ประการเดียวว่า องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้คือองค์การที่ต้องผลิตต้นไม้มาใช้สอย มันคือบทบาทของต้นไม้ที่ผลิตเนื้อไม้ให้ใช้แปรรูป ซึ่งก็ผิดมหันต์แล้วที่ไปกำหนดให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ไปสังกัด กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

            มันต้องสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชกฤษฎีกา ต้นไม้เหล่านั้นคือผลผลิตทางการเกษตรชนิดหนึ่ง

            ทุกวันนี้ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ สับสนในทางปฏิบัติกันไหม  จะอนุรักษ์ได้ก็เพียงป่าไม้ที่เหลืออยู่หย่อมเล็กหย่อมน้อยเดิม แต่ที่ปลูกขึ้นใหม่นั้นทั้งหมดคือผลผลิตทางการเกษตรกรรม แต่เป็นการปลูกป่าเป็นอาชีพอีกอาชีพหนึ่งหรือไม่


             น่าสงสารมากเมื่อองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ต้องเปลี่ยนชื่อองค์กรทุกภาคส่วนเป็นองค์กรอนุรักษ์ บ้ากันไปจนกลับบ้านไม่ถูกทางแล้ว หรือไม่

             จำเป็นไหมที่จะต้องย้ายสังกัดขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ย้ายสังกัดไปกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่ออะไร

              1.เพื่อให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ทำหน้าที่ปลูกป่าไม้สักและไม้มีค่าทางเศรษฐกิจที่โลกต้องการ ทุกชนิด เช่นไม้พะยูง ชิงชัน เก็ดแดง เก็ดดำ กระพี้เขาควาย ฯลฯ

                2.เพื่อตรากฎหมายให้ปลอดจากกรมป่าไม้และเงื่อนไขทางกฎหมายอันเป็นอุปสรรคการพัฒนาอาชีพปลูกป่าไม้ขาย 

                3.เพื่อให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ทำหน้าที่ส่งเสริมเอกชนคนทั่วไปให้ปลูกป่าเป็นอาชีพได้ตามหลักวิชาการป่าไม้

                 4.เพื่อให้กรมป่าไม้และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ให้ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงทางวิชาการป่าไม้  ด้วยการศึกษา วิจัย และพัฒนาในทางวิชาการเท่านั้น

                 5.เพื่อให้เอกชนซึ่งมีกรรมสิทธิ์ตามกฎหมายที่ดิน ที่ดิน สปก.4-01 ที่ดิน นส.3-นส.3ก หรือที่ดินราชพัสดุให้เช่า ให้สามารถปลูกป่าเป็นอาชีพได้อย่างถาวร เป็นต้นทุนที่สามารถเพิ่มมูลค่าที่ดินได้ด้วยการปลูกป่า


ทั่วโลกปลูกป่าเป็นอาชีพ พร้อมแหล่งเงินทุนระยะยาว ดอกเบี้ยต่ำ

                 ประเทศที่เจริญๆทางความคิดที่กว้างไกล เขาปลูกป่าไม้เป็นอาชีพ แปรรูปใช้ในประเทศและส่งขายต่างประเทศ เช่นประเทศฟินแลนด์ รายได้ 60%ของประเทศมาจากการขายไม้จากสวนป่า หรือไม้ซูกิจากประเทศญี่ปุ่น หรือไม่สนซีด้าจากคานาดา แต่ประเทศไทยผู้เคยทำไม้สักจากป่าธรรมชาติออกขายเป็นอันดับต้น กลับตีตรวนต้นไม้สักและ.....จนปลูกได้ยากเย็นแสนเข็ญ

                 ในตลาดไม้ทั่วโลก มีความต้องการไม้สักจากประเทศไทยมากที่สุด เพราะว่าเป็นไม้สักที่มีความสวยงาม ยืดหยุ่น ดีขนาดว่าตะปูที่ตอกยังไม่เป็นสนิม ปลวกมอดไม่กิน มีราคาแพงมากในท้องตลาด ยอมรับทั่วโลกว่า ไม้สักที่ดีที่สุดนั้นต้องเป็นไม้สักจากประเทศไทย   


                เมื่อตรากฎหมายเป็นอุปสรรคต่อการปลูกป่าเป็นอาชีพ จึงทำให้ประเทศไทยสูญเสียโอกาสการเป็นผู้ผลิตไม้สักขายในตลาดโลก

                 ดังนั้น จึงต้องย้ายองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ไปสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้สามารถผลิตไม้สักตรงตามหน้าที่ และต้องยกเลิกกฎหมายใดที่ไม่เกื้อหนุนการปลูกและการทำไม้สักออกขายเป็นอาชีพ พร้อมทั้งตั้งกองทุนปลูกป่าเป็นอาชีพ กู้ระยะยาว และดอกเบี้ยต่ำ ในรูปสหกรณ์การปลูกป่าเป็นอาชีพด้วย

                 ขอได้โปรด ปลดโซ่ตรวนจากไม้สัก ไม้ยาง และไม้พะยูงกับพวก 14 ชนิด แล้วยังต้องปลดองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้จากสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย

Tags : คสช.ประกาศไม้้หวงห้าม 106/2557

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view