http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,000,661
Page Views16,309,351
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ก๋วยเตี๋ยว-เกาเหลา หางหมูตุ๋น เจ้าแรกและเจ้าเดียวในตลาดบ้านโป่ง

ก๋วยเตี๋ยว-เกาเหลา หางหมูตุ๋น เจ้าแรกและเจ้าเดียวในตลาดบ้านโป่ง

ก๋วยเตี๋ยว-เกาเหลา หางหมูตุ๋น  

เจ้าแรกและเจ้าเดียวในตลาดบ้านโป่ง

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

            วันแรกที่ผมเดินทางไปรับราชการที่บ้านโป่ง จ.ราชบุรี พี่ที่เคารพชวนไปกินก๋วยเตี๋ยว  ด้วยว่าเวลากลางวันหยุดพักเพียงชั่วโมงเดียว กินได้ด้วยเวลาน้อยๆ ราคาสมฐานะข้าราชการแก่ๆรอเกษียน และที่น่าสนใจก็เพราะพี่บอกว่า ก๋วยเตี๋ยวเจ้านี้แปลก ไม่เหมือนเจ้าไหนในบ้านโป่งหรือที่ไหนๆทั้งนั้น แต่จะสั่งเกาเหลากินกับข้าวสวยร้อนๆก็ได้ ตามใจชอบ


            ร้านนี้เป็นตึกแถวในซอยแสงชูโต3 ซอยหลังโรงพักบ้านโป่ง ไม่ไกลจากวงเวียนหอนาฬิกาบ้านโป่งนัก เข้าซอยไปสักครึ่งซอยก็เห็น ร้ายก๋วยเตี๋ยวเล็กๆ ไม่โอ่อ่าและไม่ได้ดูเด่นดีอะไร ร้านขนาดเล็กๆเสียด้วยซ้ำไป ป้ายชื่อหน้าร้านไม่มี ตั้งโต๊ะในตึกคูหาเดียวได้ 5 โต๊ะ อีก 1 โต๊ะตั้งฟุตบาทหน้าร้าน ส่วนอีกฟากหนึ่งตั้งตู้ก๋วยเตี๋ยวแบบกระจกขนาดเล็กๆ ไม่ได้โชว์เครื่องเคราอะไรเลย ร้านกระจอกๆว่างั้นเถอะ


            ก๋วยเตี๋ยวที่ขายก็มี ก๋วยเตี๋ยวหมูบะฉ่อ คล้ายๆหมูเด้งสมัยใหม่แต่หมูสับเจ้านี้สับจริง ไม่ปนแป้งให้เหนียว หอมกลิ่นกระเทียมและพริกไทยป่น  หรือจะสั่งบะหมี่(เหลือง-หยก) เกี๊ยวน้ำ หรือจะสั่งต้มยำก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก มีให้สั่งได้ทั้งน้ำและแห้ง แต่ที่พวกเราสั่งวันนั้นคือ เกาเหลาหางหมูตุ๋น กินกับข้าวสวยร้อนๆ นี่แหละ ที่พี่ที่เคารพย้ำนักหนา ไม่เหมือนร้านไหนจริงๆ


            เจ๊เจ้าของร้านเล่าว่า “ขายมาตั้งแต่สมัยเตี่ย-แม่ ชามละ 50 สตางค์ ฉันยังเด็กๆอยู่เลยน๊ะ” ประเมินจากเจ๊เจ้าของร้านและอาเฮียสามีก็คงราวๆสัก 60 ปีมาแล้ว

            “สมัยนั้นเตี่ยตีแป้งนวดเส้นบะหมี่เองทั้งสิ้น ไม่ได้สั่งซื้ออย่างทุกวันนี้ ทุกอย่างต้องทำเอง แต่บอกตามตรงสมัยนี้ซื้อมาทุกอย่างไม่ได้ทำเอง”


เต้าหู้เหลี่ยม-หางหมูตุ๋น

            “อ๋อ ใช่ ก๋วยเตี๋ยวร้านเราเน้นขายก๋วยเตี๋ยวหางหมูตุ๋นมาแต่โบราณนั่นแหละ สูตรน้ำซุปแบบเดิม ต้มหางหมูสดใหม่ทุกเช้า อย่างน้อย 3 ชม. จนเปื่อย นุ่ม หอมกลิ่นเครื่องเทศจีน ใช้เวลาตุ๋นไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมงละคะ”

            “เป็นร้านเดียวในตลาดบ้านโป่งค่ะ ที่ขายไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน ลูกค้าหรือคะ กินกันมาตั้งแต่หนุ่มจนแก่หง่อมกันไปข้างหนึ่ง แต่ก็ยังเวียนวนมากินกันเสมอ”


เกาเหลาหางหมูตุ๋น

            หม้อหางหมูตุ๋น พูนหน้าด้วยเต้าหู้สี่เหลี่ยม เลือดหมู หนังหมู น้ำซุปตั้งไฟตลอดเวลา ส่งกลิ่นหอมชวนน้ำลายสอ  ลูกค้าที่กินกันมาแต่ไหนแต่ไร มาไหวก็ยังมากินกันประจำ เดินเข้ามาแต่ละราย ผมหงอกขาวโพลนจนถึงสีดอกเลา แต่หนุ่มสาวก็มีให้เห็นบ้าง  เครื่องเคราเหมือนร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วไป ไม่มีอะไรแปลกพิสดารไปกว่าคำว่า ก๋วยเตี๋ยว-เกาเหลาหางหมูตุ๋น  

            ตั้งแต่นั้นมา หากได้ออกไปกินก๋วยเตี๋ยวเราก็มุ่งมาร้านหางหมูตุ๋นนี่แหละ จนพี่ที่เคารพเกษียนไปก่อน 3 ปี ผมก็ยังวนเวียนไปกินเกาเหลาหางหมูตุ๋นอย่างเหนียวแน่น พอผมเกษียนราชการก็ไม่ค่อยได้ไปบ้านโป่งอีก แต่ทุกครั้งที่ต้องไปติดต่อราชการหน่วยงานในสังกัดเดิมก็จะไปชวนน้องๆไปกินก๋วยเตี๋ยว-เกาเหลา หางหมูตุ๋นเจ้าเก่าของพวกเรา


            ผมเกษียนก็เว้นว่างห่างหายไป แต่วันก่อนปีที่ 8 ผมวนกลับไปกินอีกครั้ง อาเฮียคนปรุงและอาเจ๊คนเสิร์ฟ ยังแข็งแรงและยิ้มแย้มแจ่มใสเหมือนเดิม

            “เอะ ผมคลับคล้ายคลับคลาคุณจัง เคยมากินที่นี่ใช่ไหม” อาเฮียว่างก็เลยมาคุยด้วยความกังขา คนหน้าคุ้น ๆ

          “ใช่ครับเฮีย กลุ่มที่มากันหลายๆคน ชุดเดิมแหละครับ แต่เว้นไปนาน ผมเกษียนไป 8 ปีแล้วครับ”


            ท่าทางอาเฮียดูดีใจ “ลูกค้าที่ร้านก็คล้ายๆคุณ หายไปนานแค่ไหนเดี๋ยวก็กลับมากิน”

            เวลาเปิดร้าน 10.00-14.00 น. หมด ปิดร้าน แถมไม่มีชื่อร้าน ถามชื่อเจ้าของร้านก็หัวเราะแต่ไม่บอก อาเฮียเป็นชายสูงวัยร่างเล็กผอมบาง ผมยังไม่ขาวโพลนอย่างผม  แต่อาเจ๊อ้วนท้วนสมบูรณ์แบบคนมีอายุ แต่ผมไม่หงอกเหมือนกัน  


            ทางไปร้านเข้าได้ทั้งต้นซอยหลังโรงพัก และปลายซอยจากถนนเลียบทางรถไฟ  ป้ายปากซอยคือ ถนนแสงชูโต 3 ไม่ต้องโทรจองล่วงหน้า ไปตามเวลาเปิดมีให้กินแน่นอน  เกาเหลาหางหมูตุ๋นชาวหนึ่ง 6 ชิ้นใหญ่ๆ ผมกินจนข้าวหมดจาน น้ำซุปเกลี้ยง แทะหางหมูอร่อยชนิดที่ต้องเรียกว่าเป็นของโปรด เพราะว่าไม่มันเลี่ยนอย่างขาหมูหรือคากิ แต่อร่อยๆๆๆๆ 


Tags : ดอกไม้เทศและดอกไม้ไทยต้นที่ 99

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view