http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,942,284
Page Views16,247,679
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ทำบุญไปเที่ยวไปกับมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์ ปีที่ 30

ทำบุญไปเที่ยวไปกับมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์ ปีที่ 30

ทำบุญไปเที่ยวไปกับมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์ ปีที่ 30

โดย ธงชัย เปาอินทร์ –เรื่อง : นิวัตร เปาอินทร์-สุรศักดิ์ มารีอนุเคราะห์ ภาพ

ปณิธาน เพื่อเด็กด้อยโอกาสได้มีโอกาส

            ด้วยรถตู้ปรับอากาศชั้นดี เหมา 4 วัน 3 คืน  จากสมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพมหานครมุ่งสู่ หุบเขาห้วยสามสบ  บ้านกิตตินันท์ ม.14 ต.ศรีษะเกษ อ.นาน้อย จ.น่าน รวมผู้แสวงบุญและผู้มีจิตเมตตา ทั้งสิ้น 35 ชีวิต พนักงานขับรถให้คำมั่นว่า ถึงเป้าหมายตามกำหนดแน่นอน ด้วยระยะทาง 680 กม.


บ้านพักกลางหุบเขาที่เราพัก

            บ้านพักแรมในหุบเขาห้วยสามสบ หลังแรกเป็นบ้านหลังเขารองรับคณะรพ.ราชวิถี 8 คน  บ้านกลางน้ำรองรับคณะช่างภาพ 4 คน  บ้านชมรมคุณเหี่ยว รองรับเจ้าประจำ 3 คน บ้านริมน้ำ รองรับได้ถึง 10 คน  และบ้านมูลนิธิ  รองรับ 8 คน  เก็บสัมภาระแล้วก็ไปรวมตัวกันที่หน้าบ้านมูลนิธิ เพื่อรับประทานอาหารค่ำตามกำหนดการ


            คณะผู้สูงวัยกรมป่าไม้ ได้จองบ้านพักของอุทยานแห่งชาติศรีน่านไว้ที่เชิงผาชู้เรียบร้อยแล้ว แต่จะแยกตัวไปเมื่อร่วมรับประทานอาหารค่ำด้วยกันเสียก่อน  ด้วยความคาดหวังว่าจะได้ชมทะเลหมอกก่อนใครๆ


            แน่นอนว่าหลังอิ่มหนำสำราญกับอาหารรสชาติบ้านๆ  แล้วต้องเติมเต็มด้วยเสียงเพลง คาราโอเกะที่ได้รับการสนับสนุนจาก นายกเทศมนตรีนาน้อย  คุณ เจิน  มาอ้าย ประสานงานโดยหัวหน้าหน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำห้วยสามสบ สมพล จินดาคำ ผู้กว้างขวาง


พี่น้องบ้านกิตตินันท์รวมพลังล้างๆเช็ดๆ

               พิธีกรจำเป็น ต้องทำหน้าที่เชิญแต่ละคณะขึ้นมาขับกล่อม  มีทั้งร้องเดี่ยวและร้องคู่ อากาศเริ่มเย็นตัวลง และเมื่อได้เวลาตามสมควร ก็แยกย้ายกันไปพักผ่อนตามอัธยาศัย นัดหมายกันว่าเช้ามืด เวลา 05.30 น.ล้อหมุนเพื่อเดินทางไปชมทะเลหมอกที่ดอยเสมอดาว อช.ศรีน่าน ระยะทาง 30 กม.


ความรื่นรมที่ดอยเสมอดาว แม้วันที่ไร้ทะเลหมอกหนาๆ

               บ้านพักกลางหุบเขามียามปลุกเป็นเสียงไก่ขันเพรียกไปทั่ว  ทุกคนตรงต่อเวลา และเมื่อครบถ้วนจำนวนคนก็บึ่งไปด้วยอัตราเร่งคงที่ ตลอดระยะทางที่ผ่านไปในม่านหมอกชวนให้หลงใหลกับภูมิอากาศที่เป็นใจ  รถตู้ไต่ขึ้นเขาสูงจนถึงเป้าหมาย กม.16 รถต้องเลี้ยวซ้ายเข้าไปหาที่จอดเพราะมีรถนักท่องเที่ยวที่พักแรมในตัวอำเภอมากมายไต่ขึ้นมาเช่นกัน

หันหลังให้ดอยเสมอดาว ได้ภาพนี้ ดุจภาพเขียนจีน  

    

               บรรยากาศเป็นใจ  นักท่องเที่ยวเต็มใจ ช่างภาพจัดเต็มให้ได้สมใจเพื่อบันทึกภาพไว้ในเมมมอรี่ของกล้องดิจิตอล บริการทั้งถ่ายเดี่ยว ถ่ายคู่ และถ่ายหมู่ ถ่ายทุกมุมที่เห็นว่าสวยและเป็นที่ชื่นชอบของเพื่อนผู้มีจิตเมตตาของเรา เป็นคำขอบคุณเล็กๆสำหรับเพื่อนผู้อารี

ปฏิมากรรมธรรมชาติ ผาหัวสิงห์

               เวลา 06.20 น.ทะเลหมอกจากมุมมองดอยเสมอดาว อวดโฉม แสงอาทิตย์เริ่มเปล่งประกายสีทองสาดใส่อยู่ปลายฟ้า  เงาต้นไม้ในสายหมอกชวนหลงใหล  นักท่องเที่ยวที่นอนเต็นท์บนดอยเสมอดาวคราคล่ำไปทั่ว  ที่นี่ ณ บัดเดี๋ยวนั้นคือมหกรรมการชมทะเลหมอก  และนี่คือเสน่ห์ของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน


               เอมอิ่มกับการบันทึกภาพประทับใจ ได้เวลาต้องลงไปยังหุบเขาห้วยสามสบเพื่อดื่มกาแฟร้อน ชาร้อนๆ และกินข้าวต้มเครื่องเลื่องชื่อว่าอร่อยทุกปี หัวหน้ากุ๊กใหญ่ตลอดกาล ทัศนีย์  กาพรหม และพี่น้องบ้านกิตตินันท์ จัดเต็มให้ทุกปี ไม่มีคำว่าผิดหวังเพราะทำมานานกว่า 30 ปี


รศ.ประคอง อินทรจันทร์ 

              เสียงดังๆของกรรมการและเลขานุการประกาศว่า ได้เวลาลงขันทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อสมทบทุนมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์ และบำรุงพระพุทธศาสนา โปรดอย่าชักช้า บันไดสวรรค์ได้ทอดลงมาถึงทุกคนแล้ว

ชมรม สว.กรมป่าไม้ และเพื่อนๆสมาชิก

              งานนี้  ท่านประธานกรรมการ อุดม หิรัญพฤกษ์และรองประธาน รองศาสตราจารย์ ประคอง อินทรจันทร์ ด้วยความเห็นชอบของท่านประธานที่ปรึกษา ธานี ภมรนิยม นำขบวนธรรมพัฒนาสังคม ภาพที่ผู้มีจิตเมตตายกมือพนมขึ้นสาธุการก่อนฮอม(รวม)เงินเข้ากองผ้าป่า


              ถวายจตุปัจจัยให้แด่พระสงฆ์ผู้เจริญไปตามธรรมปฏิบัติ  ส่วนที่สมทบทุนมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์ เพื่อส่งเสริมการศึกษาจัดเข้าวาระการประชุมปกติ  หลังเสร็จสิ้นกิจวัตรบนวัดกิตตินันท์วนาราม ก็ยกขบวนกันกลับมายังมูลนิธิเพื่อเตรียมการประชุมตามกำหนดการ ผลการประชุม ได้อนุมัติให้แจกทุนแก่นักเรียนทุนต่อเนื่องเต็มจำนวนเดิม และที่ขอเพิ่มเติมมาจากโรงเรียนต่างๆดังนี้คือ


              ระดับอนุบาล 9 ทุนๆละ 500 บาท เป็นเงิน 4,500 บาท  ระดับประถมศึกษา 31 ทุนๆละ 800 บาท เป็นเงิน 24,800 บาท  ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 16 ทุนๆละ 3,500 บาทเป็นเงิน 56,000 บาท  ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 9 ทุนๆละ 6,000 บาทเป็นเงิน 54,000 บาท  ระดับอุดมศึกษา 7 ทุนๆละ 10,000 บาท เป็นเงิน 70,000 บาท ทุนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ 30,000 บาท ทุนพัฒนาโรงเรียน 2 ทุนๆละ 10,000 บาท เป็นเงิน 20,000 บาท รวมเป็นผลงานประจำปีการศึกษา 2560 เป็นเงิน 259,300 บาท


พิธีมอบทุนการศึกษาปีที่ 30 นักเรียนทุนและบัณฑิตนักเรียนทุนกล่าวขอบคุณ

              นอกจากนี้ ยังได้อนุมัติให้ใช้เงินสมทบจากผ้าป่าสามัคคี เพื่อพัฒนาบ้านพักสำนักงานมูลนิธิ ได้แก่ การสร้างโรงครัว  การสร้างบ้านคุณเหี่ยว และการปรับพื้นบ้านมูลนิธิ รวมเป็นเงิน 50,000 บาท (คุณนายบัวจันทร์ กิตตินันท์ สมทบเพิ่มอีก 10,000 บาท) ค่าอุปถัมภ์การพิมพ์หนังสือมูลนิธิสมเพิ่มกิตตินันท์ ปีที่ 30. เพิ่มเติม 51,500 บาท


อดีตรองผอ.รพ.ราชวิถีและคณะมอบเครื่องเวชภัณฑ์แก่หมู่บ้าน (อสม.)

 

คุณสุรศักดิ์ มารีอนุเคราะห์มอบเครื่องเวชภัณฑ์แก่ อสม.

              ตามธรรมเนียมปฏิบัติหลังการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิสามัญประจำปี 2559 ก็จะเป็นการร่วมกันแจกทุนให้แก่นักเรียนทุน รับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน เลือกรับของฝากจากน้ำใจชาวบ้านกิตตินันท์ อันได้แก่ฟักทองพันธุ์พื้นเมืองแสนอร่อย ฟักเขียวลูกกลมๆ กล้วยน้ำว้า  และกล้วยหอมทอง  ซึ่งเป็นผลิตผลที่ชาวบ้านต้นน้ำห้วยสามสบเก็บกินเหลือก็ขายตลาดหน้าหมู่บ้าน


               คนอยู่ป่ายัง มั่งคั่งทุกครัวเรือน  อันเป็นผลงานของหน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำห้วยสามสบ


              ตามกำหนดการ จะต้องเดินทางไปยังหน่วยจัดการต้นน้ำกาด อ.ปง จ.พะเยา  แต่เนื่องจากฝนฟ้ามาล่าเกินปกติ ทำให้การเดินทางเข้ายากจนต้องปรับแผน  แน่นอนว่าอำเภอนาน้อยมีแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจมากมายหลายแห่ง จึงได้เปลี่ยนเป็นเดินทางไปอาบไอหนาวกันบนเขาสูง 1500 เมตรจากระดับน้ำทะเลคือ สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถานและอุทยานแห่งชาติขุนสถาน


ส่วนหนึ่งของนักเรียนทุนปีการศึกษา 2560 (ปีที่ 31)ของมูลนิธิสมเพิ่มกิตตินันท์

              ปีนี้ ฝนฟ้าตกต้องไม่เป็นไปตามฤดูกาล ฝนล่ามากจากพายุลูกต่างๆ ทำให้ดอกนางพญาเสือโคร่งแตกใบอ่อนๆแทนดอกสีชมพูหวานๆ ผิดหวังกันไปเป็นธรรมดา แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยอากาศที่หนาวเหน็บและมิตรภาพของกลุ่มคณะกรรมการทั้งหลาย ความสนุกสนานยังพอเพียงแก่การเดินทาง รอยยิ้มยังพริ้มพรายไปทั่ว  แค่ไม่มีดอกนางพญาเสือโคร่งให้ถ่ายรูปด้วยแค่นั้นเอง


ปีนี้ออกดอกน้อยจัง อิอิ

              ในที่สุดก็ถึงโปรแกรมเร้าใจ ด้วยการเดินทางเข้าไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วจังหวัดน่าน อันได้แก่ วัดพระธาตุแช่แห้ง วัดภูมินทร์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน วัดมิ่งเมือง และรับประทานอาหารกลางวันตามชอบ ข้าวซอย  ขนมจีนน้ำเงี้ยว  ร้านขายของฝากเพื่อหาซื้อชุดเจ้านางสไตล์พื้นเมืองน่าน  แล้วเช็คอินเข้าที่พักแรมในเมือง เพื่อรอขันโตกดินเนอร์ข่วงหน้าวัดภูมินทร์ เลื่องชื่อ


แต่ทุกคนได้ภาพสวยๆสมใจ

              17.00 น.ได้เวลาที่เจ้านางในสไตล์สาวน่านจะเดินทางกันมาร่วมกินขันโตกดินเนอร์ แต่เนื่องจากเป็นปีที่
ในหลวงสวรรคต จึงออกแนวสไตล์ขาวดำและเทาดำ สีสันไม่จัดจ้ายอย่างที่ควรจะเป็น อย่างไรก็ดี แต่ละอนงค์และหนุ่มก็บรรจงแต่งกันเต็มพิกัด แตกต่างแค่ ช่างภาพที่แต่งตัวตามสบายๆ

              ข่วง  เป็นภาษาท้องถิ่นเมืองน่าน หมายถึงพื้นที่โล่งแจ้งกลางเมือง  พื้นที่กว้างยาวสมดุล ตั้งอยู่หน้าอุโบสถวัดภูมินทร์  ตรงข้ามเป็นคุ้มของพระเจ้าน่าน ซึ่งได้อุทิศให้เป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน  ข่วง ในอดีตจึงเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมต่างๆของกษัตริย์ผู้ครองนครน่าน ปัจจุบัน ได้รับการพัฒนาให้เป็นลานวัฒนธรรมและศิลปะการแสดงของชาวน่านเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว


              ปัจจุบันนี้ ถนนด้านข้างเป็นถนนคนเดิน ทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ของเมืองน่าน ข่วง จึงมีความสำคัญในการจัดการแสดงหรือนิทรรศการต่างๆ  ดังในภาพ จะเห็นผู้คนออกมานั่งกินขันโตกร่วมกัน เป็นเอกลักษณ์ที่จับต้องได้ และได้รับความนิยมในเวลารวดเร็ว เรียกว่า ถูกตา ต้องใจ ว่างั้นเถอะ  และมิใช่มีเพียงคนเมืองน่าน นักท่องเที่ยวจากต่างแดน มากันทั่วไป



              ค่ำคืนนี้ บนเวทีแคบๆ มีการแสดงดนตรีสดของสองพ่อลูก เด็กหญิงตัวน้อยช่างน่ารักและเก่งกาจจนได้รับการปรบมือสนั่น  อนาคตศิลปินสาวชาวน่านอย่างแน่นอน  เสียงเพลงที่เธอขับกล่อมเป็นเพลงไทยสากลทั่วไป จนต้องชมได้เลยว่า เก่งเกินตัว 

พลันแสงสีน้ำเงินสาดใส่ 

              หลังจากนั้น ถึงเวลาน่าตื่นเต้นเมื่อมีการเปลี่ยนการแสดง เป็นชายชรา 2 คน คนหนึ่งเป็นช่างซอ(พิณ) อีกคนหนึ่งเป็นช่างสะล้อ  หนุ่มน้อยเป็นพระเอก มีสองนางเป็นนางเอก คนหนึ่งร้องแต่อีกคนหนึ่งฟ้อน  ทีเด็ดเมื่อได้เวลาขับซอ  หนุ่มหนึ่งโยนแบงค์ร้อยบาทสีแดงบนพื้น อนงค์น้องนางงามฟ้อนแหง้น แล้วใช้ปากคาบแบงค์ร้อยขึ้นมาฟ้อนต่อ เรียกเสียงปรบมือและกรี๊ดๆ


กลุ่มนี้แฮกช่างภาพไปถ่ายรูป แหม ได้ภาพสวยๆ

              ด้วยเสียงเพลงสะล้อซอซึงเร้าใจ ประธานกรรมการมูลนิธิ ท่านอุดม หิรัญพฤกษ์ทนไม่ไหว ได้ร่วมการฟ้อนกับนักแสดง  ท่านเป็นเขยเมืองลำพูน ท่านมิใช่เพียงรักสาวลำพูน แต่ท่านชื่นชอบดนตรีพื้นบ้านล้านนาตลอดมา  และโปรดทราบไว้ด้วยว่า ปีนี้ท่านอายุย่างเข้าปีที่ 91 เน้อ ปี้น้อง


ฟ้อนแหง้น

              ค่ำคืนแสนสนุกและสุขสมชวนให้ฝรั่งชราสองคนนั่งชมไม่เลิกรา ได้ความจากพรายกระซิบว่า เป็นนักเขียนจากแดนไกล และท่าทีที่แสดงออกนั้น เรียกได้ว่าปักหลังชมแบบลงลึก เราไม่รู้ว่าเมื่อเขากลับไปบ้านเขา จะร่ายมนต์เป็นตัวอักษรได้ไพเราะเพียงใด แต่นี่คืออีกโอกาสที่ทำให้ชื่อเสียง ศิลปะ วัฒนธรรมของพี่น้องชาวน่าน ขจรขะจายไปไกลย่างแน่ๆ


โปรดอย่าลืมหนู เด็กด้อยโอกาสเมืองน่านนะเจ๊า

              ความสุขความแปลกใหม่ ความตื่นเต้นที่ได้แต่งชุดสาวเหนือ ปรากฏบนใบหน้าของแต่ละอนงค์ ภาพที่บันทึกมาให้ได้เห็นเหล่านี้ เป็นฝีมือจากช่างภาพมือโปรหลายท่าน ที่สมัครใจมาเพื่องานนี้ เช่น นิวัตร เปาอินทร์ จากศิลปินดีเด่นจังหวัดระยอง  ทีมคุณสุรศักดิ์  มารีอนุเคราะห์ และช่างภาพอีก 3 หนุ่ม ขอขอบคุณที่ทำให้ค่ำคืนนี้มีภาพให้จดจำกันนิรันดร์กาล


เมตตาที่ท่านมอบให้ ตราตรึงใจหนูๆตลอดไป

              เวลา 05.00-06.30 น. พากันขึ้นไปถ่ายรูปบนวัดพระธาตุเขาน้อย  ได้มองเห็นสายหมอกลอยอ้อยอิ่งไปทั่ว และได้เห็นเมืองน่านจากมุมสูง อากาศเย็นสบาย ได้เวลาจึงลงมายังบ้านพัฒนใหญ่ยิ่ง ของคุณประสิทธิ์-เธียรทอง พัฒนใหญ่ยิ่ง กรรมการและเหรัญญิกตลอดกาล ดื่มกาแฟร้อน ข้าวต้มเครื่องและข้าวต้มกับ พร้อมพรั่งด้วยผลไม้ปลูกในรั้วบ้าน กล้วยเล็บมือนาง


บ้านพัฒนใหญ่ยิ่ง ยินดีต้อนรับตลอดกาล

              ได้เวลาต้องจากจร ถ่ายรูปหมู่เป็นครั้งสุดท้าย แล้วล่ำลากันด้วยไมตรี ปีหน้าฟ้าใหม่ จะกลับมาอีกเป็นปีที่ 31 แต่ปีหน้าจะหนาวเหน็บเพียงใด จะไปนอนแรมคืนในป่าไหน บนเขาสูงเสียดฟ้าหรือจะไปนอนต่ำเตี้ยเรี่ยเพียงดิน  บรรยากาศชีลๆทั่วเมืองน่านมากมาย โปรดสั่งการ ด้วยความเคารพ รับรองได้ ไม่มีคำปฏิเสธจากเรา

 

โฮงเจ้าฟองคำ ผู้สืบสกุลเจ้าผู้ครองนครน่าน

 

            

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view