http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,943,034
Page Views16,248,447
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

อาชีพปลูกขนุนขายลูก

อาชีพปลูกขนุนขายลูก

อาชีพปลูกขนุนขายลูก

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

            วันหนึ่ง ผมได้มีโอกาสไปเยือนสวนขนุนบ้านหนองแก สวนของคุณพ่อประนอม คุณแม่สมแป้น เทศนา วัย 77 ปี อยู่บ้านเลขที่ 92 หมู่ 3. ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ บนเนื้อที่ 80 ไร่ มีถนนลาดยางเข้าถึงสวนทุกแปลง ไฟฟ้า น้ำประปาบาดาลมีใช้สะดวกสบายกว่าหมู่บ้านไหน ๆ อีกหลายแห่ง


            ผมได้มีโอกาสฟังเรื่องเล่าอย่างเพลิดเพลิน  จากปากของสองตายาย เรื่องมันเป็นอย่างนี้ครับ

            “เดิมทีเดียว พ่อเป็นคนนครปฐม แต่งงานกับแม่ส้มแป้น  แล้ววันหนึ่งได้ข่าวจากญาติๆว่า เขาจะมีการเปิดพื้นที่ให้จับจอง จึงปรึกษากันก่อนตัดสินใจอพยพมายังบ้านไร่ใหม่ ไม่ไกลจากบ้านไร่เก่านัก  ผมไม่ได้มาแผ้วถางป่าใหม่นะครับ มาหาซื้อจากที่เขาบุกรุกแผ้วถางเป็นไร่ไว้แล้ว  สมัยนั้น จะมีคนกลุ่มหนึ่งที่จับจองไปเรื่อย ๆ แล้วก็ขายต่อเรื่อย ๆ คนกลุ่มนี้ จับจองแล้วขายต่อว่างั้นเถอะนะ”


            “พื้นเพเขาปลูกสับปะรด เราก็ปลูกตาม ๆ เขาไป พื้นที่ดินเป็นทราย  แทบไม่มีคูคลองหรือแม่น้ำสายใหญ่ น้ำป่าลงมาทีหนึ่งก็ได้เห็นน้ำในคลองแห้งมีน้ำสักครั้ง  ปัญหาใหญ่ของพื้นนี้จึงอยู่ที่น้ำ ครั้นจะรอเพียงน้ำฝนก็แปรปรวนไม่ตกต้องตามฤดูกาลมากนัก จึงต้องหาพืชที่ทนแล้ง เติบโตได้เร็ว ให้ผลผลิตสม่ำเสมอ ซึ่งสอดคล้องกับไร่สับปะรด ต่อมาได้มะพร้าวมาปลูกควบเพิ่มแหล่งรายได้ให้มากขึ้น ระยะปลูก 6x6 เมตร”


คุณแม่ส้มแป้น คุณสุนันท์ เทศนา

             “มะพร้าวนี่ ปลูกแล้วก็ปล่อยให้เทวดาเลี้ยง จากต้นเล็ก ๆ ก็เฝ้ารอวันที่เขาจะเติบโตขึ้น เพียง 4-5 ปี ก็ได้ผลให้เก็บขายเพิ่มรายได้ มากขึ้น ๆ อ้อ มะพร้าวนี้ พ่อสังเกตดูนะ ยิ่งอายุมากขึ้น ยิ่งลูกดกมากขึ้น ๆ เวลาจะขายก็แค่แจ้งผู้ซื้อแบบเหมาสวน เขาจะมาเก็บเอง เรารอรับเงินและนับจำนวนแค่นั้น”  


ต้องคัดตัดทิ้งให้เหลือพอเหมาะ

             “แต่เรื่องการปลูกและบำรุงพืชผลนี่ ต้องหมั่นเรียนรู้ทั้งจากเพื่อนบ้าน และฟังวิทยุ ที่สำคัญ ประสบการณ์ช่วยให้พัฒนาสวนได้ตรงกับสภาพที่แท้จริงเลยครับ”   


             “บางแปลงจึงปลูกสับปะรดส่งเข้าโรงงาน สับปะรดดีนะครับ ปลูกครั้งเดียวเก็บเกี่ยวได้ถึง 3 ปี ปลูกครั้งแรก เก็บเกี่ยวปีแรกก็ได้ต้นทุนค่าหน่อค่าเตรียมพื้นที่ ค่าปุ๋ย คืนแล้ว  ปีที่ 2-3 จึงเป็นกำไรที่เก็บได้แน่นอน ปัจจุบันนี้ แบ่งที่ดินสวนให้ลูก ๆ รับผิดชอบกันไปตามสัดส่วนแล้ว” คุณพ่อเล่าพลางก็หัวเราะและยิ้มเมื่อเห็นว่าผู้ฟังสนใจ


             “วันหนึ่ง แม่เอาเม็ดขนุนที่กินเนื้อแล้ว ฝังดินในสวน ปลูกจากเมล็ด 3-4 ปี ก็เริ่มให้ผลผลิต ปลูกไว้ไม่เยอะหรอกนะ แต่ทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ การปลูก การบำรุงรักษา ก็ไม่ยุ่งยาก ไม่ยิบย่อย ก็เลยตัดสินใจหาซื้อพันธุ์ขนุนที่เขาว่าดี ๆ มาปลูก ปลูกตามความต้องการของตลาดเป็นหลัก  เช่น พันธุ์ทองประเสริฐลูกไม่ใหญ่นัก แต่เนื้ออร่อยหวานกรอบแต่เละง่าย  ที่ชอบกันมากคือพันธุ์มาเลเซียลูกจะใหญ่ ดกมาก เนื้อในหนา หอมกรอบ และไม่เละ ขนุนแกะขายจึงนิยมกันมากเป็นพิเศษ  ดีที่สุดคือพันธุ์เพชรราชา ต้นนี้ ขายลูกไปนอกเป็นส่วนใหญ่”


ไม้รองลูก ถูกดินเชื้อราจะขึ้น

              แม่ชวนให้ออกไปดูสวนขนุนของจริง  ซึ่งมีอายุมากกว่า 15 ปีแล้ว  เห็นร่องรอยต้นเก่าแห้งตายแต่ต้นใหม่แตกหน่อขึ้นมาแทน  ในแต่ละสวนจะขุดบ่อน้ำ พร้อมปั้มไว้ประจำ อุปกรณ์บนกระบะรถปิ๊กอัพใช้ฉีดพ่นทั้งปุ๋ยและยาแก่ต้นขนุนพร้อมใช้งาน ระบบน้ำได้วางระบบไว้ทุกต้น แต่ละต้นนี่ปลูกห่างกันราวๆ 6x6 เมตร ถนนภายในสวนกว้างขวางพอที่รถไถและรถยนต์จะเข้าทำงานได้สะดวก


              “ตอนนี้ พันธุ์เพชรราชา ได้รับความนิยมสูงกว่าพันธุ์อื่น ๆ เพราะให้ผลดก ขนาดลูกกำลังดี ไม่ใหญ่ไม่เล็กจนเกินพิกัด  ทรงลูกกลมรีสวยงาม เนื้อในหวานกรอบ อร่อยมาก ชาวจีนชอบมากทีเดียว”

คุณแม่ชี้ชวนให้ดูแต่ละพันธุ์แล้วก็เข้าไปดม ๆ ดูที่ลูกคาต้น  เพื่อหาลูกสุกฝากมาให้กินดู


พื้นสวนต้องสอาด

               “ลูกนี้ ตาห่าง แต่ก็ยังไม่ทั่วทั้งผลดีนัก ตัดไปคงต้องปล่อยไว้อีกหลายวัน เดี๋ยวลองไปหาอีกต้นดู”

              ในขณะที่เราเดินตามคุณแม่ส้มแป้นไปนั้น หลานชายก็กำลังควบคุมการฉีดยาป้องกันราเพลี้ยตามระยะเวลาที่จำเป็น


ล้งรับซื้อเพื่อขายส่ง

              “ที่เหนื่อยมากก็ตรงการใส่ปุ๋ย ตั้งแต่เริ่มปลูกบำรุงต้นให้เติบโต ก็ใช้สูตร 15-15-15 หรือ 16-16-16 เรียกกันว่าสูตรเสมอ  พอต้นโตพอที่จะออกดอก เรียกว่า เป็นการสร้างตาดอก ก็ต้องช่วยพ่นปุ๋ยสูตร 12-24-12 หรือ 9-24-24 แล้วก็ต้องมาเดินคัดดอกและลูกที่ไม่ต้องการทิ้ง อันนี้เป็นความชำนาญพิเศษ คนทำสวนทั่วไปจะไม่ค่อยเข้าใจ”


              “ขนุนลูกที่เหลือไว้จะเติบโตตามเวลาที่เหมาะสม แต่ถึงกระนั้นเราก็ยังต้องบำรุงผลด้วยปุ๋ยสูตร 15-15-15 หรือ 16-16-16 อีกครั้ง อันเป็นการบำรุงผลให้สมบูรณ์ ”

              “แต่ถ้าใบมีเพลี้ยแป้งหรือเพลี้ยหอม พ่นด้วยสารอโซดริน มาลาไธออน  ป้องกันโรคราดำให้ดอกด้วยสารเบโนมิลหรือกำมะหยี่ผงชนิดละลายน้ำ พอผลเริ่มโต ป้องกันแมลงวันผลไม้ด้วยการห่อหรือไม่ก็พ่นด้วยสารไดเมทโธเอท  สุดท้าย จะเจอด้วงเจาะลำต้น ป้องกันโดยใช้สำลีชุบสารเคมีแบบดูดซึมกำจัดแมลง ยัดใส่รูมันนั่นแหละ”


              “พื้นสวนขนุนต้องหมั่นดายวัชพืช ให้สวนสะอาด ป้องกันแมลงและศัตรูที่มาหลบซ่อน เช่นสวนที่พ่อแม่ยกให้สุนันท์เขา  ไม่ค่อยได้ไปทำหญ้าเลยรกไปหมด คงเก็บผลผลิตได้ไม่มากนัก  เชื่อไหม  เคยพาเจ้าของสวนเข้าไปแล้ว แค่แบกลูกขนุนยังล้มกลิ้ง”

             แล้วเสียงหัวเราะก็ดังขึ้นด้วยความขำขันลูกสาว

             “พ่อก็เลยบอกว่า กลับไปทำงานห้องแอร์เถอะลูกเอ๋ย”   


             วันนั้น ก่อนกลับได้รับขนุนพันธุ์เพชรราชามา 1 ลูก อ้วนกลม ชวนกิน แต่คงต้องรออีกสัก 3-4 วัน คุณแม่แนะนำว่า ถ้าจะให้ขนุนลูกนี้สุกเร็วขึ้น ก็ใช้ไม้ตอกเป็นลิ่มที่ก้านขนุน”

นี่คือภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวสวน

             “แม่มีพี่น้อง 9 คน อพยพมาซื้อสวนทำกินอยู่ที่นี่หมดเลย อาณาเขตสวนติดต่อกันไป ทำให้อบอุ่นและไม่คิดจะกลับไปนครปฐมอีกเลย เป็นคนบ้านหนองแก ตำบลไร่ใหม่ ไปแล้ว ล้ง(ตลาดรับซื้อ)ที่เห็นฝั่งโน้น ก็เป็นของเครือญาติของพวกเราเอง  เลยไปเป็นล้งของคนจีนมาตั้งรอรับซื้อส่งไปนอก”

             สนใจ เยี่ยมชม ติดต่อ โทร.089-7720962  


 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view