http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,943,449
Page Views16,248,871
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

สุพรรณบุรี เมืองหลวงนักร้องเพลงลูกทุ่ง

สุพรรณบุรี  เมืองหลวงนักร้องเพลงลูกทุ่ง

สุพรรณบุรี

เมืองหลวงนักร้องเพลงลูกทุ่ง

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

           ค่ำคืนแสนสุขสมกับเสียงเพลงของสุรพล สมบัติเจริญ เพิ่งจบลงไป ณ วิกแสงจันทร์ ฝั่งตรงข้ามวัดหนองปลาไหล อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ความสุขยังปลื้มปริ่มไปทั่วใบหน้าของแฟนเพลง  ขณะที่สุรพลเดินข้ามถนนมายังลานจอดรถหน้าวัดหนองปลาไหล แฟนเพลงก็เดินตามกันเป็นพรวน แต่ทันใด ประกายไฟแว๊บขึ้นพร้อมเสียงปืนที่กระหน่ำยิง สุรพลถลาล้มลง แฟนเพลงมากมายส่งเสียงร้องด้วยความตระหนกตกใจ


           “ฉันโอบหัวของสุรพมาแนบไหล่ ฉันเห็นเลือดพุ่งกระฉูดจากรอยปืน ฉันได้แต่ร้องเสียงหลงเรียกชื่อสุรพล ๆๆ ฉันจำได้ติดตราตรึงใจไม่เคยลืมเลือน เพราะฉันและพี่น้องผองเพื่อนเป็นแฟนประจำที่ติดตามไปฟังแทบทุกครั้ง เมื่อสุรพลมาปิดวิกใกล้บ้าน หรือไม่ไกลจนเดินไปไม่ได้” 

           คำบอกเล่าของพี่น้อง 3 สาวใหญ่ในวันที่มีอายุกว่า 70 ปีในห้องร้องเพลงคาราโอเกะของ ชมรม สว.มก.กำแพงแสน บ่ายวันหนึ่ง

           กับคำถาม “เสียงร่ำลือกันว่า เมียน้อยของผู้มีอิทธิพลคนกำแพงแสน ไปติดสุรพล จริงเท็จเพียงใด” ได้รับคำตอบว่า

            “ไม่มีหรอก สุรพลมาปิดวิกครั้งหนึ่งก็ถึงจะได้มารอฟังเพลง เมียน้อยผู้มีอิทธิพลคนนั้นก็เหมือนพวกฉัน สมัยนี้เรียกว่าแฟนคลับ เป็นเพียงผู้ชื่นชอบเสียงเพลงก็ติดตามกันไปฟังเป็นประจำ กลุ่มใครก็ไปกับกลุ่มมัน อีกอย่างนักร้องดังขนาดนั้น จะเอาเวลาที่ไหนไปเจ๊าะแจ๊ะกับผู้หญิงอื่น ๆ  เมียเขาก็สวยสง่าออกนะคะ”   


             และนั่นคือคำกล่าวเล่าเรื่องที่ติดตามตัวกลุ่มแฟนเพลงของสาวกำแพงแสน  ซึ่งเป็นคำยืนยันว่า สุรพลถูกยิงตายนั้น ไม่น่าจะด้วยเหตุผลเรื่องชู้สาวอย่างแน่นอน แต่จะเป็นด้วยสาเหตุใดไม่มีใครเล่าให้ฟัง เหตุการณ์ครั้งนั้น เกิดเมื่อค่ำหลังเลิกวงวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ.2511 เป็นความสูญเสียศิลปินนักร้องและนักแต่งเพลงมือดีของประเทศไปอย่างน่าเสียดาย

             พวกเราชาวผู้สูงวัย เมื่อได้มาพบกันในห้องร้องเพลงคาราโอเกะ เขียนชื่อเพลงและนักร้องใส่มือผู้ควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วก็เดินไปหยอดเงินบำรุงลงตู้ กดน้ำร้อนน้ำชากาแฟตามชอบมานั่งล้อมวงพูดคุยกันไป ฟังเสียงเพลงที่เพื่อนๆร่วมชมรมร้องให้ฟัง  แต่ไม่กล้าวิจารณ์ผู้ร้อง เป็นมารยาทหนึ่งที่สมาชิกชมรมถือเป็นสรณะ 

             เรื่องที่คุยกันส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเพลง ครูเพลงที่แต่ง ปีพ.ศ.ที่อายุเพลงเกิดขึ้น บางเรื่องก็เล่าเกร็ดของการแต่ง แล้วแต่ว่าใครจะรู้เรื่องใดมา  และบางครั้งก็พูดคุยกันว่า นักร้องและครูเพลงส่วนใหญ่ที่ดังๆนั้นเป็นคนสุพรรณบุรี ยกตัวอย่างกันขึ้นมาถก เช่น


             เมืองสุพรรณบุรีนี้แปลกที่คนสุพรรณมักพูดด้วยสำเนียงเหน่อๆ แต่ทำไมเวลาร้องเพลงถึงได้ไพเราะเสนาะเหลือเกิน  ก็ไม่มีใครตอบได้ว่าเป็นด้วยเหตุใดกัน  หรือบางทีก็จะเล่ากันว่า เพลงพื้นบ้านเมืองสุพรรณนั้นเป็นเพลงอีแซว  

             แม่เพลงคนดังคือแม่บัวผัน จันทร์ศรี อ.ศรีประจันต์ เป็นแม่เพลงจนได้เป็นศิลปินแห่งชาติปีพ.ศ.2533 และคนต่อมาก็คือขวัญจิต ศรีประจันต์   ก็ได้เป็นศิลปินแห่งชาติ ปีพ.ศ.2539  แต่ก็เป็นศิลปินเพลงอีแซว ไม่ใช่เพลงลูกทุ่งแท้ๆ  จนกระทั่ง ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ได้เป็นศิลปินแห่งชาติ ในปีพ.ศ.2540  ด้านศิลปะการแสดง ที่เป็นลูกทุ่งขนานแท้  แต่อย่างไรก็ตาม ต้องถือว่า จังหวัดสุพรรณบุรีจังหวัดเดียวมีศิลปินแห่งชาติด้านศิลปะการแสดงถึง 3 คนเลยทีเดียว

              แต่ถ้าย้อนไปในอดีตแล้ว นักร้องลูกทุ่งที่ได้ชื่อว่าเป็น ราชาเพลงลูกทุ่ง  ยกย่องกันว่าคือ  สุรพล สมบัติเจริญ เดิมชื่อลำดวน  เกิดเมื่อวันที่  25 กันยายน พ.ศ.2475 มีพ่อเป็นเปลื้อง ข้าราชการสรรพากร กับแม่ วงศ์ สมบัติเจริญ  กำเนิดพี่น้องท้องเดียวกันถึง 6 คน บ้านอยู่ ตำบลท่าพี่เลี้ยง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี  สุรพลเป็นคนที่ 2

              สุรพลเรียนจบมัธยมปีที่ 6 โรงเรียนกรรณสูติศึกษาลัย แล้วไปเรียนต่อช่างก่อสร้างอุเทนถวาย กรุงเทพ แต่ไม่จบ  ต่อมาไปเป็นครูโรงเรียนจีนแล้วก็ลาออก ไปสอบเข้าเป็นนักเรียนจ่าพยาบาล กรมแพทย์ทหารเรือ แต่ด้วยความชอบในการร้องเพลง ตกกลางคืนจึงหนีไปร้องเพลงตามงานจนถูกติดคุกแต่กลับกลายเป็นขวัญใจคนในคุก

              ครั้งหนึ่งได้ไปร้องเพลงงานสังสรรค์ทหารอากาศ น้ำเสียงและลีลาประทับใจ เรืออากาศเอก ปราโมทย์ วัณณะพงษ์  สุรพลจึงได้ย้ายสังกัดไปอยู่ในกองดุริยางค์ทหารอากาศ ที่นี่เองที่เขาได้เรียนรู้เรื่องดนตรีและการร้องเพลง  อัดเสียงเพลงแรกชื่อน้ำตาลาวเวียง ปี 2496 ตามมาด้วยชูชกสองกุมาร  สาวสวนแตง เป็นโสดทำไม ของปลอม หัวใจผมว่าง ลืมไม่ลง ฯลฯ           

               สุรพลร้องเพลงให้กับวงดนตรี ชุมนุมศิลปิน มากที่สุด  สุรพลมีพรสวรรค์ในการแต่งเพลงได้เองและร้องเอง  แถมยังแต่งเพลงให้กับเพื่อนศิลปินอีกมากมาย  เมื่อตั้งวงดนตรีสุรพล สมบัติเจริญ รับงานทั่วไป  ชีวิตรุ่งโรจน์จนหยุดไม่อยู่ ดังกระฉ่อนไปทั่วเมืองไทย สุรพลมีลูกชายหยิงถึง 5 คนกับ ศรีนวล สมบัติเจริญ 


              ส่วนราชินีเพลงลูกทุ่งหญิง พุ่มพวง ดวงจันทร์  เดิมชื่อ รำพึง จิตรหาญ  เกิดเมื่อ วันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2504  บ้านหนองนกเขา ตำบลไพรนกยูง อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท มีพี่น้องท้องเดียวกันถึง 12 คน เธอเป็นคนที่ 5  พุ่มพวงติดตามพ่อแม่มาทำมาหากินเป็นคนงานตัดอ้อยที่บ้านทับกระดาน อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี 

              โบราณว่าลูกมากยากจน นั้นจริง  ครอบครัวของพุ่มพวงก็เช่นกัน ยากจนมาก เธอจึงได้เรียนหนังสือแค่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จึงยังอ่านหนังสือไม่ออก แต่มีความจำดีเลิศ และมีความสามารถด้านการร้องเพลง พ่อจึงให้ขี่หลังไปร้องประกวดตามงานวัดต่าง ๆเพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัว ในชื่อ น้ำผึ้ง ณ ไร่อ้อย 

              ชีวิตพลิกผันเมื่อได้มีโอกาสร้องเพลงโชว์ในงานประจำปีวัดทับกระดาน  วงดนตรีไวพจน์ เพชรสุพรรณ  ได้ขึ้นไปร้องเพลงและพ่อได้ฝากฝังกับไวพจน์ ไวพจน์รับเป็นบุตรบุญธรรมแล้วพาเข้าวงไปด้วย เมื่อพุ่มพวงอายุเพียง 15 ปี ที่นี่เองที่รู้จักกับ ธีระพล แสนสุข ก็ได้เป็นแฟนคนแรก และลาออกไปอยู่วงดนตรีของศรเพชร ศรสุพรรณ ทำหน้าที่เป็นหางเครื่องและนักร้อง


              ต่อมาปีพ.ศ.2519 มนต์ เมืองเหนือ รับพุ่มพวงเข้าวงและเปลี่ยนชื่อให้เป็น พุ่มพวง ดวงจันทร์  พุ่มพวงเคยตั้งวงดนตรีเป็นของตนเองแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จนกระทั่ง นายห้าง ประจวบ จำปาทองและปรีชา อัศวฤกษ์นันท์ ได้ตั้งวงดนตรีคู่กับเสรี รุ่งสว่างในชื่อ เสรี-พุ่มพวง  พุ่มพวงมาดังมากเมื่อครู ลพ บุรีรัตน์ แต่งเพลงสนุกๆให้พุ่มพวงร้องและเต้น

             เช่นเพลง สาวนาสั่งแฟน นัดพบหน้าอำเภอ อื้อฮื้อหล่อจัง ดาวเรืองดาวโรย ฯลฯ ดังมากช่วงปี 2515-2534  นักฟังเพลงติดใจในน้ำเสียงที่หวาน ออดอ้อน และลีลาเต้นสนุกๆ เพลง อกสาวเหนือสะอื้น ทำให้ได้รับรางวัลเสาอากาศทองคำพระราชทาน และได้ร้องเพลงพระราชนิพนธ์ ส้มตำ  ถวายหน้าพระที่นั่งสมเด็จพระเทพรัตนราชกัลยากุมารี

             พุ่มพวงได้ฉายาว่าเป็นราชินีลูกทุ่งหญิงต่อจากผ่องศรี วรนุช  พ.ศ.2526 ได้แสดงภาพยนตร์ และได้รู้จักกับไกรสร แสงอนันต์ จึงได้ย้ายมาค่ายเพลงของอาจารย์ ไพบูลย์ ศุภวารี ช่วงนี้ผลงานเพลง ตั๊กแตนผูกโบว์และเพลงโลกของผึ้ง ดังกระหึ่ม 

              เธอมีเพลงดังในวงการมากมาย เช่น นักร้องบ้านนอก, กระแซะเข้ามาซิ, อื้อหือหล่อจัง, หนูไม่รู้, หัวใจถวายวัด, ขุดดินแช่ง, ขอให้รวย, หม้ายขันหมาก, อนิจจาทิงเจอร์, เสียสาวเมื่ออยู่ ม.ศ. ฯลฯ และทุกเพลงก็ประสบความสำเร็จ

              พุ่มพวงถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยโรคลูปุส เมื่อเวลา 20:00 น. ของวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2535 ณ โรงพยาบาลพุทธชินราช สิริอายุได้ 31 ปี


                 แต่อนุสาวรีย์ทั้งของสุรพล สมบัติเจริญ และ สายัณห์ สัญญา  ที่บ้านขุนช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ช่างดูไม่สง่างามสมกับชื่อเสียงและผลงานมากมายของสุรพลและสายัณห์เลย  ซึ่งอนุสาวรีย์ของพุ่มพวง ดวงจันทร์ที่วัดทับกระดานก็เช่นกัน ดูแล้วก็รู้สึกอึดอัดใจ ทำไม ไม่สร้างให้อลังการงานสร้างกันหนอ

                 นักร้องลูกทุ่งชายหญิงชาวสุพรรณบุรีที่เสียชีวิตไปแล้วแต่ได้ฝากผลงานเพลงลูกทุ่งไว้อย่างมากมายได้แก่    ก้าน แก้วสุพรรณ  ศรเพชร ศรสุพรรณ  สังข์ทอง สีใส  สายัณห์ สัญญา  ดำ แดนสุพรณ  เมืองมนต์  สมบัติเจริญ  ส่วนนักร้องลูกทุ่งชายหญิงที่ยังมีชีวิตอยู่  ไวพจน์ เพชรสุพรรณ  เสรี รุ่งสว่าง  เปาวลี พรพิมล  นั้นคือ อนุสาวรีย์มีชีวิตของชาวสุพรรณบุรีที่ทุกคนภาคภูมิใจ 

                 คำปรารภคือ ทำไมชาวสุพรรณบุรีไม่สร้างสวนสาธารณะขนาดใหญ่ๆ พื้นที่สัก 100 ไร่ เพื่อประดิษฐานรูปปั้นของนักร้องลูกทุ่งเมืองสุพรรณบุรี ผู้ทำชื่อเสียงให้กับจังหวัดสุพรรณบุรีอย่างเกริกไกร  ทำให้เหมือนเมืองแนชวิลล์ ประเทศอเมริกา เมื่อถึงปีหนึ่งก็เปิดเทศกาลดนตรีลูกทุ่งให้กึกก้องเกรียงไกรไปทั่วประเทศ ละหนอ   

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view