http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,942,338
Page Views16,247,735
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

อาหารเหนือ สูตรแม่น้อย อ.ลอง จ.แพร่ สาขาแรกกำแพงแสน

อาหารเหนือ สูตรแม่น้อย อ.ลอง จ.แพร่  สาขาแรกกำแพงแสน

อาหารเหนือ สูตรแม่น้อย อ.ลอง จ.แพร่

สาขาแรกกำแพงแสน

โดย ลุงดำ คำโต เรื่อง-ภาพ

            ธรรมชาติของลุงดำ คำโต ไปกินอาหารที่ไหน มื้อไหน  อาหารประเภทไหน ถ้าอร่อยจริงจึงเขียนให้ วันก่อนไปกินอาหารเหนือสูตรแม่น้อย อ.ลอง จ.แพร่ สาขาแรกกำแพงแสน 063-2177955 คุณก้อย ที่ริมถนนมาลัยแมน ฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน นครปฐม อร่อยจริงจึงต้องไปกินอีกครั้งแล้วถ่ายรูปมาประกอบเรื่องรีวิว อาหาร อร่อยให้แฟนๆได้รับข่าวสารข้อมูลที่เป็นจริง


เครื่อง ข้าวซอย 

            ร้านนี้เป็นตึกแถวคูหาเดียว เปิดมาได้ 5 เดือนกว่า ๆ แล้ว มีป้ายหน้าร้านว่า เป็นอาหารเหนือสูตรแม่น้อย อ.ลอง จ.แพร่ แต่กั้นห้องที่ตั้งโต๊ะให้แขกกินในห้องแอร์เย็นฉ่ำ ปราศจากฝุ่นและเสียงอึงมี่ของรถที่แล่นผ่านถนนมาลัยแมน  บริการน้ำแข็งเต็มแก้วใหญ่ฟรี มีน้ำดื่มทั้งในขวดขายและในภาชนะให้เติมเองได้ เมนูอาหารซีลพลาสติกอย่างดี บอกรายการอาหารและราคา เบ็ดเสร็จ ตรงไปตรงมาไม่มีแอบชาร์ต

            ชามแรกที่สั่ง เป็นข้าวซอยน่องไก่ น่องโตๆ น้ำปรุงข้าวซอยหอมมันด้วยกะทิ รสชาติไม่หวานจ๋าและไม่เค็มปี๋ กำลังกินแบบเนียนๆ เครื่องปรุงเช่นน้ำพริกคั่วหอมแต่เผ็ดสำหรับคนไม่ชอบ แต่ถ้าชอบ เต็มเต็มช้อน หัวหอมแดงซอย ผักกาดดองซอย ผักชีซอย คลุกเคล้าตามชอบแล้วกิน อร่อยสมใจไม่ผิดหวัง


แกงฮังเลหมูสามชั้น

            กับข้าวที่เป็นอาหารเหนืออยู่ในตู้ป้องกันทั้งฝุ่นและแมงวัน แกงฮังเลหมูสามชั้นมันย่อง แต่กินแล้วรสชาติ ใช่เลย แกงฮังเลคนเหนือ ซึ่งเป็นอาหารพิเศษที่นิยมทำกินกันในหน้าหนาวอากาศเย็นๆ เครื่องแกงฮังเลและหมูสามชั้น โดยรวม กินแล้วอยากกินอีก หอมอย่างแกงฮังเลคนเหนือ กลิ่นรส แม่นแล้วของกิ๋นเมืองเหนือแต๊ ๆ   


แกงอ่อมเครื่องใน

            อีกอย่างที่ผมสั่งมาคู่กันคือแกงอ่อมเครื่องในหมู แม่ค้าร้านนี้จะแบ่งกับข้าวที่สั่งแต่ละอย่างใส่ถ้วยน้อยให้ตักกินพอคำ  ไม่ได้ราดใส่ข้าวปะปนกันจนไม่รู้ว่าเป็นรสชาติไหน   เหมือนจัดเป็นเซทพร้อมข้าวสวย หรือข้าวเหนียวนึ่งในกระติบ ผักแกล้มมีให้เลือกกินได้หลายอย่าง ถ้าลุงดำน่ะต้องแกล้มด้วยผักไผ่กลิ่นหอม  ผักชีฝรั่งหรือผักชีลาว หรือใบลิ้นฟาน


ลาบหมูคั่ว สุก

            ลาบหมูคั่วสุก ตรงตามรสชาติคนเมือง หอมกลิ่นมะแขว่นและรสชาติกำลังพอเหมาะ ไม่เค็มเกินแล้วก็ไม่เผ็ดเกิน แถมไม่หวานแม้แต่ติดลิ้น ซึ่งรสชาติแท้จริงของลาบหมูคั่วต้องอย่างสูตรแม่น้อยนี่เลย ชอบเผ็ดก็ขอพริกขี้หนูคั่วมาแกล้มสัก 3-4 เม็ด ผักเคียงนั้นมีทั้งใบผักไผ่ และผักกะหล่ำทั่วไป แตงกว่าหั่นเฉียง ก็คนบ้านอื่นกินกันแค่นี้


น้ำพริกอ่อง

            น้ำพริกอ่อง เป็นน้ำพริกอาหารเหนืออีกอย่างหนึ่งที่เป็นตำรับรับแขกบ้านแขกเมือง เพราะรสชาติหอมและอร่อยเมื่อแกล้มกับผักลวกนานาชนิด ที่ขาดไม่ได้คือต้องมีแคบหมู ชอบมันก็เอาชนิดติดมัน ชอบแต่หนังหมูก็เป็นแคบหมูไร้มัน น้ำพริกอ่องกินได้ทั่วไป ไม่เน้นเผ็ดหรือกลิ่นเครื่องเทศทางเหนือ เป็นมื้อที่แกล้มผักลวกเพียบ


ยำไก่บ้าน

            ยำไก่ คำว่ายำไก่ของทางภาคเหนือนั้นไม่เหมือนคำว่ายำไก่ของภาคกลางอย่างสิ้นเชิง  อาหารเหนือแท้ต้องนึ่งไก่บ้านจนสุกดีแล้ว ฉีกเนื้อไก่ หนังไก่ ปีกไก่ น่องไก่ เป็นเสี่ยงๆแบบบ้านๆไม่หั่นด้วยมีด เครื่องเคราที่ขาดไม่ได้คือ หัวปลีกล้วยจะหั่นจะฉีกทำได้ตามชอบ  เครื่องปรุงจะเป็นหอมขาว(กระเทียม) หอมแดง พริกแห้ง  เผาหรือปิ้งจนสุกหอมฉุน ใส่ครกโขลกกับมะแข่นหรือมะแขว่น โขลกจนละเอียด  ใส่หัวกระทิลงไปคั่วเครื่องปรุงจนหอมได้ระดับจึงใส่เนื้อไก่และหัวปลีฉีก เติมน้ำหางกะทิลงไปจนพอ ส่วนใหญ่จะน้ำขลุกขลิก ๆรำแต้รำว่า


กับข้าว 2 อย่าง เซทนี้ 50 บาท อิ่มแปล้

พริกผัดหอมๆแต่เผ็ด

            โอย ลุงดำคงต้องวนเวียนไปกินทีละอย่าง ๆ เพื่อพิสูจน์ว่า แม่นแล้ว กับข้าวคนเมือง แพร่-น่าน แต้ ๆนะจ้าว  แวะไปอุดหนุน อาหารเหนือสูตรแม่น้อย อ.ลอง จ.แพร่ ที่สาขาแรกกำแพงแสนโดยคุณก้อย ลูกสาวคนงาม ศิษย์เก่าสาธิตเกษตร บัณฑิตจากม.ศรีนครินทร์วิโรฒน์ แต่เนื่องจากชอบอาชีพอิสระและได้สูตรคุณแม่มาเต็มๆ จึงตัดสินใจเปิดร้านขายอาหารเหนือตามชอบ  ไม่ไปลองไม่ได้แล้ว  รำเน้ออ้ายเหย

ไส้อั่วของแท้  แคบหมู  แหนม  ฯลฯ อยากกินอะหยังก็สั่งเปิ้ลได้เน้อ


ข้าวนึ่ง ข้าวเหนียวนึ่ง

ผักเคียงสำหรับคนภาคกลาง 

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view