http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,942,051
Page Views16,247,431
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

เมื่อแขกจากคีรีวงมาเยือน จึงได้บทเรียนราคาแพง

เมื่อแขกจากคีรีวงมาเยือน จึงได้บทเรียนราคาแพง

เมื่อแขกจากคีรีวงมาเยือน จึงได้บทเรียนราคาแพง

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ-สุภา เปาอินทร์


            ปีพ.ศ.2523 ผมตัดสินใจสร้างหมู่บ้านกลางหุบเขาห้วยสามสบ เพื่อให้พี่น้องผองเพื่อนร่วมงานได้มีบ้านและที่ดินทำกินตามรูปแบบหมู่บ้านป่าไม้ของกองจัดการที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ กรมป่าไม้ ซึ่งเมื่อปีพ.ศ.2518-19 ผมเคยจัดทำผังที่ดินป่าสงวนที่ป่าสงวนแห่งชาติ ท้องที่อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี ขณะนั้นนายสมเพิ่ม กิตตินันท์ เป็นผู้อำนวยการกองคนแรกและเป็นผู้ที่นำแนวคิดนี้แก้ปัญหาชุมชนในป่าสงวนแห่งชาติ


            หลักการโดยสรุปคือ จัดแบ่งที่ดินเพื่ออยู่อาศัยครอบครัวละ 100 ตร.วา แต่ครอบครัวใดมีบุตรธิดาหลายคนก็จัดแบ่งไว้ให้ตามจำนวนบุตรธิดา  ปัจจุบันนี้ เด็กๆในอดีตเติบโตและมีครอบครัวก็ได้ใช้สร้างบ้านอยู่อาศัยกันแล้ว   ที่ดินเพื่อทำกินครอบครัวละ 15 ไร่ บางครอบครัวก็ขายไปแล้วแต่บางครอบครัวก็ยังทำกินอยู่ ปลูกพืชไร่บ้าง ยางพาราบ้าง ที่ดินเพื่อทำถนนหนทางในหมู่บ้าน ปัจจุบันผู้ใหญ่บ้านของกระทรวงมหาดไทยทำหน้าที่พัฒนาร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบล จนเป็นถนนคอนกรีตอย่างดี  สระน้ำตะกอนเหนือน้ำไหลมาจนเหลือเพียงสระเล็กๆกลางหมู่บ้าน   โรงเรียนถูกยุบเลิกไปเนื่องจากนโยบายนับปริมาณเด็กของกระทรวงศึกษา เหลือน้อยจึงปิดทำการสอน  วัดยังขออนุญาตไม่สำเร็จ เป็นเพียงที่พักสงฆ์เพื่อชุมชนคนพุทธ ไฟฟ้าได้รับความอนุเคราะห์จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ไฟสว่างจ้าไปทุกหลังคาเรือน


          ปีพ.ศ.2526 ท่านรองอธิบดีกรมป่าไม้ สมเพิ่ม กิตตินันท์ เดินทางมาเยี่ยมหมู่บ้านและโรงเรียน พร้อมกับตั้งกองทุนให้เด็กๆด้อยโอกาส 20,000 บาท โรงเรียนจึงมีเงินซื้อเสื้อผ้า ถุงเท้ารองเท้า ให้เด็กๆได้สวมใส่มาโรงเรียนและยังได้ตั้งกองทุนอาหารกลางวัน ครูและชาวบ้านกับเด็กๆเวร ต้องทำกับข้าวมื้อเที่ยงกินร่วมกันทุกวันเรียน เป็นที่สนุกสนานเมื่อต้องช่วยกันขุดดินปลูกผักเตรียมเสบียงให้นักเรียน ครูใหญ่ชื่อมิ่งขวัญ ใจปอด และครูโสภณ ศรีพรม และครูช่วยสอนอีก 3 คน ทุกอย่างราบรื่น


            ปีพ.ศ.2526 ท่านรองสมเพิ่มกิตตินันท์ เครื่องบินปีกหมุนระเบิด เสียชีวิตไปทั้งลำที่นครราชสีมา  เพื่อนๆวนศาสตร์ รุ่น 15 เพื่อนๆของท่าน นำโดย ท่านชำนิ ปัญโญภาส อธิบดีกรมป่าไม้ในขณะนั้น ท่านรองอธิบดีกรมป่าไม้ ท่านอุดม หิรัญพฤกษ์ ท่านป่าไม้เขตแพร่ ท่านธานี ภมรนิยม ท่านผอ.กองบำรุง สวัสดิ์ นิชรัตนฺ  และท่านหน.ฝ่าย เชิดช. กัลยาณมิตร ได้ขออนุญาตตั้งมูลนิธิสมเพิ่มกิตตินันท์เพื่อให้ทุนการศึกษาแก่เยาวชนด้อยโอกาสสืบสานเจตนารมณ์ของท่านสมเพิ่ม ปีพ.ศ.2529


            ปีพ.ศ.2521-2531 ผมทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยปรับปรุงต้นน้ำ ห้วยสามสบ และมั่นใจว่าจะต้องขอย้ายกลับกรมป่าไม้แน่นอน เพราะอยู่ทำงานมานานปี จึงตัดสินใจขอที่ดินแปลงหนึ่งเพื่อสร้างบ้านพัก เผื่อว่าเมื่อย้ายกลับไปกรมป่าไม้แล้ว จะมีหัวหน้าคนใหม่มาแทน  จึงได้ที่ดินกว่า 100 ตร.วา สร้างเป็นบ้านพักตามรูปแบบที่วาดเอาเอง สร้างเสร็จปีพ.ศ.2529 ก็พอดีที่มูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์ ได้รับอนุญาตให้ตั้งได้ จึงใช้บ้านพักที่ผมสร้างขึ้นเป็นที่ทำการตั้งแต่บัดนั้นจนบัดนี้ แต่เนื่องจากในปีหนึ่งมีการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิเพียงครั้งเดียวในเดือนมกราคมของทุกปี  บ้านที่ทำการจึงว่างเว้นคนใช้ประโยชน์ 364 วัน คณะกรรมการตึงอนุญาตให้เปิดบ้านพักเป็นที่พักแรมทางแก่คนทั่วไปได้ โดยสนับสนุนให้มีเครื่องนอนและอุปกรณ์การบริการ เช่น กาน้ำร้อน ถ้วยช้อนชงกาแฟ ห้องครัวทำกินได้ ฯลฯ


            ผมย้ายไปแล้ว หัวหน้าคนใหม่ คุณประสิทธิ์ พัฒนใหญ่ยิ่ง ทำหน้าที่สืบมา จนกระทั่งท่านย้ายไปดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้นๆ  บ้านพักที่ทำการมูลนิธิก็ยังเหมือนเดิม ไม่ประสบความสำเร็จในการบริการบ้านพักแก่นักท่องเที่ยว  ทั้งๆที่ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยงผ่านหน้าที่ทำการมากกว่าปีละ แสนคนก็ตาม


             ปีที่ 32 วันที่ 7 มกราคม 2562 มีแขกเดินทางมาจากอำเภอคีรีวง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นอดีตครูเกษียนราชการ รวมตัวกันบินตรงมาจังหวัดน่าน และเช่าเหมารถตู้บริการตลอดทริปเที่ยวน่าน  เจตนารมณ์เพื่อมาท่องเที่ยวจังหวัดน่านอันเป็นจังหวัดใหม่มีชื่อเสียงเรื่องธรรมชาติสวยงาม วัฒนธรรมล้ำค่า และประเพณีงดงาม  ได้แสดงความ ปรารถนาที่จะพักแรมที่บ้านพักของมูลนิธิ 1 คืน เพื่อเช้ามืดจะเดินทางไปชมทะเลหมอก และเดินทางไปท่องเที่ยวยังส่วนอื่นของจังหวัดน่าน ดีใจได้ปลื้มโดยเฉพาะผมเองในฐานะ กรรมการและเลขานุการมูลนิธิสมเพิ่มกิตตินันท์


              ผลคือ คำวิจารณ์เรื่องที่พัก โครงสร้างบ้านเก๋เท่ห์ดี มีระเบียงดินและระเบียงไม้ยื่นลงไปในสระน้ำ บรรยากาศดีมากมาย  แต่ภายในตัวบ้านสกปรก ขาดการกวาดถู  ห้องสุขาสกปรก ขาดการชำระล้างให้พร้อมรับแขก  ที่นอนหมอนผ้าห่มแม้จะเป็นของใหม่ แต่เก่าเก็บไว้ในห้องอับชื้นจึงส่งกลิ่นเหม็นหืน และคันคะเยอไปทุกคน สร้างความรู้สึกที่ไม่ประทับใจแก่แขกแก้วผู้มาเยือนเป็นอย่างยิ่ง สุดท้าย  บริการอาหารที่เป็นบทเรียนราคาแพง  

              คิดถูกแล้วที่สร้างโรงครัวพร้อมอุปกรณ์ถ้วยจานชามช้อนพร้อมสรรพ ให้แขกที่มาเยือน ทำกินเองก็แล้วกัน 


โรงครัวพร้อมเครื่องครัว

              แต่คิดผิดที่ไม่ได้ตกลงกับแขกไว้แต่แรกว่าอยากให้ใช้ประโยชน์จากโรงครัว ทำกินได้ตามใจชอบ

              ต่อไป หากจะมีแขกมาเยือนอีกก็โทรมาล่วงหน้าที่โทร.081-9416364 กรรมการและเลขานุการมูลนิธิจะขึ้นไปเตรียมการ เช็ดกวาดถูล้างให้พร้อมต้อนรับ


              กราบขออภัยแก่แขกแก้วผู้มาเยือน หากปีหน้ามาซ้ำอีก ฟรีทุกอย่าง แถมกาแฟร้อน โอวัลติน ให้กินได้ทั้งวันทั้งคืน  และเปิดโรงครัว เตรียมแก๊สและเตาฟืนให้หุงหากินกันได้ตามชอบ ฟรีอีก ขอเพียงซื้อหาของที่อยากกินมาทำกินกันตามสบาย  หรือจะสุมไฟหันหมูหรือปิ้งย่างไก่หรือทอด ต้ม ปลาก็ทำได้เลย

              ผ้าห่ม ที่นอน ผ้าปู ผ้าม่านหน้าต่าง ปลอกหมอน ต้องหอมกรุ่นด้วยน้ำยาซักผ้านุ่ม

คาราโอเกะต้องเสียงดังๆ

Tags : มูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view