http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,002,114
Page Views16,310,932
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

นกแอ่นทุ่งใหญ่พบที่ริมบ่อน้ำใน ม.เกษตร กำแพงแสน โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

นกแอ่นทุ่งใหญ่พบที่ริมบ่อน้ำใน ม.เกษตร กำแพงแสน  โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

นกแอ่นทุ่งใหญ่พบที่ริมบ่อน้ำใน ม.เกษตร กำแพงแสน

โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

            อย่าเบื่อนะครับ เมื่อผมต้องเอ่ยถึงถิ่นที่พบนกชนิดนั้นชนิดนี้ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน นครปฐม เพราะว่าเพียงแหล่งดูนกแห่งเดียวแห่งนี้ ผมยังไม่สามารถบันทึกภาพได้หมด แล้วยิ่งต้องถ่ายให้คมชัดจนลงในเว็บไซต์ได้ ก็ยากมากๆ ผมต้องแวะเวียนไปยังจุดที่พบหลายครั้ง และหลายครั้งไปกี่หนก็ไม่พบเจ้านกที่เคยถ่ายได้มาแบบบังเอิญ ก็ต้องกลับไปอีก แต่มีเหมือนกันที่ไปพบ ณ จุดอื่นๆ ก็นำมาผสมกันไปให้ได้ภาพนกชนิดนั้นๆ ดีพอ

นกแอ่นทุ่งใหญ่ริมสระน้ำใน ม.เกษตร กำแพงแสน

           ความตั้งใจของผมคือไปถ่ายรูปเป็ดแดงที่ริมบ่อน้ำใกล้ๆฟาร์มฝึกงานของคณะศึกษาศาสตร์ ตะวันกำลังรอนๆ แสงแดดอ่อนระโหยเต็มที ผมจอดรถยนต์ไว้ข้างๆบ่อ ไกลพอควร กลัวนกตื่นบินหนีหมด คว้ากล้องซูม 35 เท่าขนาดเล็กได้ก็ตั้งท่าอยู่ในรถเปิดกระจก เห็นฝูงเป็ดแดงไซ้ขนบ้าง ยกขาขึ้นข้างหนึ่งแล้วนอนหลับบ้าง ชูคอแสดงอาการสงสัยเสียงที่เงียบลงไปบ้าง ทันใดผมเห็นนกแอ่นทุ่งใหญ่เดินถลาอยู่ในวงเป็ดแดง ตัวนิดเดียว

ปากสีดำมุมปากสีแดงและเส้นสร้อยคอสีดำเขาละ นกแอ่นทุ่งใหญ่

           ผมถ่ายรูปได้หลายรูป และพยายามที่จะถ่ายให้คมชัดที่สุด ถ่ายรูปเคลื่อนไหวก็ยากทุกอย่าง มือก็สั่นตาก็ชักจะฝ้าฟางตามวัย ดีว่าวางกล้องกับขอบประตูรถจึงพอได้อยู่ แต่อย่างไรก็ดี เหมือนว่าเจ้าหมอนี่จะอยากออกเว็บไซต์ เดินถลาแรดๆเข้ามาใกล้ผมยิ่งขึ้น ผมก็เลยได้รูปมาอย่างที่ลงในเรื่องนี้ เก็บสต็อคภาพไว้อีกหลายอยู่

            ที่ผมจำเจ้านกตัวนี้ได้เพราะว่ามีลักษณะเด่นที่ปากสั้นสีดำแต่โคนปากมีสีแดงแจ๊ด แค่นั้นยังไม่พอยังมีสร้อยคอสีดำตั้งแต่ใต้ขอบตาล่างข้างหนึ่งห้อยพาดหน้าอกไปวกขึ้นจนถึงขอบตาล่างของดวงตาอีกข้างหนึ่ง ขนในวงสร้อยสีขาวนวลเด่น ขนหน้าอกถึงใต้ท้องสีน้ำตาลอ่อนมากๆ ส่วนด้านหลังเป็นสีน้ำตาลมีรอยประดำๆบ้างเล็กน้อย หางยาวรูปหางปลาซึ่งจะเห็นชัดก็ต่อเมื่อเขาบินฉวัดเฉวียนโฉบแมลงกลางอากาศ ด้วยว่าปากเขากว้างอย่างนกนางแอ่นจึงใช้หากินได้ดี   

            นกแอ่นทุ่งใหญ่ชอบอยู่เป็นฝูงเล็กจนถึงฝูงใหญ่ แต่ที่ผมพบมีเพียงสองตัว ท่าจะตัวผู้กับตัวเมียกำลังอยู่ในภาวะจะอี๋อ๋อกันถึงแยกคู่มาอยู่ปะปนกับเป็ดแดง วางไข่ในหลุมดินใกล้ๆดงหญ้าครั้งละ 2-3 ฟอง ไข่สีเหลืองอ่อนๆแกมเขียว เวลาบินส่งเสียงร้องชิค-ชิค ขนาดนกยาวจากปากถึงหาง 23-24 ซม. เป็นนกมีชื่อทั่วไปว่า Collared Pratincole, Eastern Pratincole, Large Indian Pratincole ชื่อวิทยาศาสตร์  Glareola maldivarum. Forster 1795 วงศ์ GLAREOLIDAE

 นกแอ่นทุ่งใหญ่ตัวนี้เดินรี่เข้าหากล้อง

           นกแอ่นทุ่งใหญ่อพยพหนีหนาวมาอยู่เมืองไทยช่วงฤดูร้อน เมื่อกินจนสมบูรณ์แล้วก็ผสมพันธุ์จนถึงวางไข่ หลังจากเลี้ยงลูกนกจนแข็งแรงพอแล้วก็เข้าต้นฤดูหนาวราวๆเดือนตุลาคม ถึงเวลาบินกลับไปยังแหล่งอาศัยดั้งเดิม เช่น ออสเตรเลีย อินโดนิเซีย ปาปัวนิวกินี ฯลฯ

           ภูมิใจนะครับว่ามีนกหลายชนิดสัญชาติไทยโดยกำเนิด นี่ถ้าได้มีการผูกขานกพ่อแม่และลูกนกว่าเกิดในไทย เธอมีสิทธิเป็นนายก..เอ้ย ไม่ใช่  การเกิดเป็นนกไทยชนิดหนึ่ง เราจึงคุ้มครองเธอด้วย พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535 นะจ๊ะ

 

ด้านหน้ายืนแอ็คท่าอยู่ริมสระน้ำ

          เห็นชื่อครั้งแรกว่าชื่อ นกแอ่นทุ่งใหญ่  ผมยังเข้าใจไขว้เขวเลยว่า มันคงเป็นนกที่มีถิ่นกำเนิดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร นกไทยแน่ๆ ถึงได้ชื่อนี้ แต่ผมเข้าใจผิดไปไกลมาก เพราะว่ายังมีนกแอ่นทุ่งเล็กอีกชนิดหนึ่ง โอย สับสนๆ                  

           อย่างไรก็ตาม อย่าลืมไปแจ้งเกิดที่ประเทศของเธอด้วยนะ ดูแต่นายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นากยกรัฐมนตรีของประเทศไทย ซิ ท่านเกิดที่อังกฤษยังมาแจ้งเกิดรอบสอง(ช้าไป 1 ปี)ที่เมืองไทยเลย นี่คือตัวอย่างจ้ะ ดีหรือเปล่าไม่รู้ครับ

              ด้านข้างนกแอ่นทุ่งใหญ่

Tags : สัตว์โลกน่ารัก นกแอ่นทุ่งใหญ่ Birds

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view