http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,007,183
Page Views16,316,221
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

จังหวัดลพบุรีจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชปี2557

จังหวัดลพบุรีจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชปี2557

จังหวัดลพบุรีจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2557

ในระหว่างวันที่ 15 - 23 กุมภาพันธ์ 2557 

     เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์ อนุรักษ์ สืบสานศิลปวัฒนธรรม เรียนรู้ประวัติศาสตร์ และส่งเสริมการท่องเที่ยว

ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จังหวัดลพบุรี

     นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป รองผู้ว่าจังหวัดลพบุรี เป็นประธานแถลงข่าวงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2557 เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์ อนุรักษ์ สืบสานศิลปวัฒนธรรม เรียนรู้ประวัติศาสตร์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี นักท่องเที่ยวจะได้ ชม - หลากหลายการแสดงแสง สี ชิม - อาหารหวานคาวมากมายมี ช็อป - เต็มที่ผ้าไทยใส่สวยกัน แช๊ะ - ตั้งท่าถ่ายรูปให้หล่อสวย แชท - ไปด้วยเพื่อนพ้องได้ร่วมฝัน แชร์ - เรื่องราวอยากบอกในฉับพลัน เช็ค - อินกันกดไลค์ได้รางวัล ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ ในระหว่างวันที่ 15 - 23 กุมภาพันธ์ 2557 

  นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป กล่าวว่า “งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นงานประเพณีที่สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดลพบุรี เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่ทรงพัฒนาเมืองลพบุรีให้มีความเจริญรุ่งเรือง โดยทรงสร้างพระราชวังขึ้นที่เมืองลพบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2209 และเสด็จมาประทับที่เมืองลพบุรีในแต่ละปีประมาณ 8 - 9 เดือน ตลอดรัชกาลของพระองค์ จนเสมือนลพบุรีเป็นราชธานีแห่งที่ 2 ในสมัยกรุงศรีอยุธยา งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2557 เป็นการจัดงานครั้งที่ 28 ในระหว่างวันที่ 15 - 23 กุมภาพันธ์ 2557 รวม 9 วัน ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ ซึ่งห้วงเวลาจัดงานตรงกับคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์ อนุรักษ์ สืบสานศิลปวัฒนธรรม เรียนรู้ประวัติศาสตร์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรี จึงถือเป็นโอกาสอันดีในการจัดงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่


    งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นงานประเพณีที่เน้นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจำลองบรรยากาศย้อนยุค กลับไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองสมัยแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ด้วยการประดับตกแต่งพระนารายณ์ราชนิเวศน์อย่างสวยงามจัดสวนไม้ดอกไม้ประดับ การประดับตกแต่งไฟอย่างสวยงามในยามค่ำคืน ชาวเมืองลพบุรีพร้อมใจแต่งไทยทั้งเมือง เป็นภาพบรรยากาศที่สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่มาเที่ยวชมงาน”


    นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสำคัญอื่นๆอีกมามายดังนี้

      1. รณรงค์แต่งไทยทั้งเมืองในช่วงวันจัดงานวันที่ 15 - 23 กุมภาพันธ์ 2557

      2. พิธีขอพระบรมราชานุญาตจัดงาน ซึ่งจังหวัดได้ประกอบพิธีขอพระบรมราชานุญาต จัดงานในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557 ณ พระที่นั่งดุสิตสวรรค์ธัญญมหาปราสาท ภายในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ การจัดพิธีดังกล่าวเป็นการสักการะและบอกกล่าวต่อองค์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชนจังหวัดลพบุรีและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานทุกคน

       3. พิธีเทิดพระเกียรติ เป็นพิธีที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการถวายราชสักการะสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยถวายพานพุ่มทอง พุ่มเงินต่อพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์ ในว้นที่ 7 กุมภาพันธ์ 2557


     กิจกรรมในช่วงการจัดงาน

        1. พิธีทำบุญตักบาตรและบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนารายณ์ มีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป และบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดลพบุรี ได้แก่สมเด็จพระนารายณ์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เจ้าพ่อพระกาฬ เจ้าพ่อปากจั่น เจ้าพ่อลูกศร เจ้าพ่อหลักเมือง เจ้าพ่อเทพ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวลพบุรีให้ความเคารพนับถือ

         2. การสักการะสมเด็จพระนารายณ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

         3. พิธีเปิดงานในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2557 โดยมีบุคคลสำคัญทั้งภาคราชการและเอกชน รวมทั้งคณะทูตานุทูตจากต่างประเทศเข้าร่วมในพิธีเปิดงาน

         4. งานราตรีวังนารายณ์และการแสดงแสง เสียง เป็นการจำลองบรรยากาศงานเลี้ยงราชสำนักในสมัยโบราณ พร้อมชมการแสดงแสง สี เสียง ซึ่งในปีนี้จัดแสดงจินตนาการประกอบแสง เสียง

          5. การแสดงประวัติศาสตร์จินตนาการ เป็นการแสดงประกอบแสง เสียง เพื่อนำเสนอให้ความสำคัญของโบราณสถานต่างๆ ภายในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ได้แก่ ตึกสิบสองท้องพระคลัง ตึกเลี้ยงรับรองแขกเมือง ตึกพระเจ้าเหา และพระที่นั่งสุทธาสวรรย์ จัดแสดงทุกวันๆ ละ 2 รอบ 19.30 น. และรอบ 21.30 น.

          6. ขบวนแห่ประวัติศาสตร์ เป็นการจำลองขบวนแห่ของพระมหากษัตริย์และเจ้านายชั้นสูงในสัมยโบราณ โดยประกอบด้วย ขบวนนบพระ ขบวนพระราชธิดา ขบวนประชาคมต่างชาติ และขบวนแผ่นดินทองสมเด็จพระนารายณ์ โดยจะแห่ขบวนเต็มรูปแบบในวันที่ 15 กุมภาพันธ์  2557 ส่วนวันที่ 16 - 23 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นขบวนย่อยโดยมีการลดขนาดขบวนให้เล็กลง แต่ยังคงความตระการตา

           7. การแสดงบ้านไทยและวิถีไทย เป็นการจำลองวิถีไทยและขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆในบริเวณบ้านเรือนไทย เช่น การร้อยมาลัย การทำขนมไทยโบราณ พิธีโกนจุก ทำขวัญนาค เป็นต้น

           8. ตลาดย้อนยุค เป็นการจำลองบรรยากาศตลาดในสมัยโบราณ จำหน่ายอาหารคาวหวานเครื่องดื่ม โดยนำเงินสดไปแลกเงินพดด้วงเพื่อใช้ซื้อสิ่งของในตลาด

          9. ละครลิง คณะคุณประกิต ซึ่งเป็นคณะละครลิงที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย


        10. การสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยมีกิจกรรมการสาธิตผลิตภัณฑ์ดีเด่นของจังหวัดลพบุรี เช่น ขนมไทยท้าวทองกีบม้า กลุ่มปั้นตุ๊กตาลิง กลุ่มทอผ้ามัดหมี่ และกลุ่มไข่เค็มดินสอพอง กิจกรรมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 3 - 5 ดาว จำนวน 20 บูธ ประกอบด้วยดอกไม้ประดิษฐ์ ปลาส้มฟัก ขนมทองม้วน น้ำนมข้าวโพด ผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว เครื่องทองเหลือง ขนมดาดกระทะ และข้าวจี่

        11. การประดับสวนไม้ดอกไม้ประดับ ซึ่งแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2ส่วน ในส่วนของพระที่นั่งสุทธาสวรรย์ ซึ่งเป็นเขตพระราชฐานชั้นในและเป็นที่สวรรคตของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ดำเนินการประดับตกแต่งโดยเทศบาลเมืองลพบุรี และพื้นที่บริเวณด้านหน้าพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ดำเนินการประดับตกแต่งโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดลพบุรี ซึ่งทั้งสองพื้นที่ดังกล่าวมีการประดับตกแต่งไม้ดอกไม้ประดับอย่างสวยงาม นักท่องเที่ยวนิยมไปถ่ายภาพไว้เป็นท่ีระลึก

       12. หมากรุกคน เป็นการแสดงที่ให้นักแสดงแต่งกายเป็นตัวหมากรุก และเดินบนกระดาน (สนามหญ้า) ตามที่ผู้แข่งขันจริงเดินในกระดาน กำหนดจัดแสดง 2 วัน คือวันเสาร์ที่ 22 และวันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 10.00 - 12.00 น.

       13. การประกวดชุดไทยใส่สวย คณะกรรมการจะคัดเลือกผู้ที่แต่งชุดไทยสวยงามมาเที่ยวงานฯ เพื่อรับรางวัลเกียรติบัตรและของที่ระลึก โดยจัดการคัดเลือกในวันที่ 15, 16, 22, กุมภาพันธ์ 2557

       14. การบรรเลงดนตรีไทย เป็นการบรรเลงดนตรีไทยเพื่อขับกล่อมผู้ที่มาเที่ยวชมงานโดยบรรเลงในพระที่นั่งสุทธาสวรรย์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการจัดสวนไม้ดอกไม้ประดับอย่างสวยงาม จึงเป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจแก่ผู้มาเที่ยวชมงาน

       15. การประดับตกแต่งโบราณสถาน ซึ่งในบริเวณใก้ลเคียงกับพระนารายณ์ราชนิเวศน์ เป็นที่ตั้งของโบราณสถานสำคัญของจังหวัดลพบุรี ได้แก่ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ บ้านวิชาเยนทร์ ปรางค์สามยอด ปรางค์แขก และวัดปืน ดังนั้นเพื่อให้โบราณสถานดังกล่าวมีความสวยงามในยามค่ำคืน จึงมีการประดับตกแต่งไฟประดับอย่างสวยงาม

       16. รถรางนำชมโบราณสถาน สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการชมโบราณสถาน และสิ่งศักดิ์สิทธ์ในบริเวณเขตเมืองเก่า จังหวัดได้จัดรถรางไว้บริการนำนักท่องเที่ยว โดยมีสถานีต้นทางอยู่ที่สวนราชานุสรณ์


       ลพบุรี เป็นเมืองที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน มีความสำคัญมาตั้งแต่สมัยโบราณมาจนถึงปัจจุบัน มีความพร้อมด้านศักยภาพการท่องเที่ยว โดยมีแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางด้านโบราณสถานและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น พระนารายณ์ราชนิเวศน์ ปรางค์สามยอด บ้านวิชาเยนทร์  พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสมเด็จพระนารายณ์ พิพิธภัณฑ์ทหารรบพิเศษ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขตอนุรักษ์พันธ์ุสัตว์ป่าซับลังกา เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีความพร้อมด้านที่พัก และร้านอาหารรองรับนักท่องเที่ยวอย่างเพียงพอ การเดินทางก็สะดวกสบายสามารถเดินทางได้ทั้งทางรถยนต์และรถไฟ ด้วยระยะทางห่างจากกรุงเทพมหานครเพียง 150 กิโลเมตร


       หากท่านเป็นคนหนึ่งที่ชอบเที่ยวสถานที่โบราณ หรือชอบเที่ยวงานศิลปวัฒนธรรม ขอเชิญท่านมาเที่ยวชมงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ในระหว่างวันที่ 15 - 23 กุมภาพันธ์ 2557 ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์  แล้วท่านจะประทับใจมิรู้ลืม แถลงที่อิมแพค เมืองทองธานี เมื่อ 11 มกราคม 2557

Tags : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view