http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,993,527
Page Views16,301,785
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ผนึกกำลังรัฐ-เอกชน-เกษตรกร-NGO จัดงานวันสังคมสุขใจ 29-30 พย.57ที่สวนสามพราน

ผนึกกำลังรัฐ-เอกชน-เกษตรกร-NGO จัดงานวันสังคมสุขใจ 29-30 พย.57ที่สวนสามพราน

 

ผนึกกำลังรัฐ-เอกชน-เกษตรกร-NGO จัดงาน วันสังคมสุขใจ 29-30 .ย. ที่สวนสามพราน

ชม ช็อป ชิม แชร์ ผลผลิตเกษตรอินทรีย์ สดจากไร่ ตัดใหม่จากสวน กว่า 100 ชนิด

หวังสร้างแรงบันดาลใจ และฟื้นชื่อเสียง อำเภอสามพราน แหล่งปลูกผักผลไม้คุณภาพดี

_________________________________________________________________________________

           

รัฐ-เอกชน-เกษตรกร-NGO ประกอบด้วย อำเภอสามพราน จ. นครปฐม  อบต.17 ตำบล  มูลนิธิสังคมสุขใจ สามพรานริเวอร์ไซด์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)  มหาวิทยาลัย  โรงเรียน  และเกษตรกรในจังหวัดนครปฐม   ผนึกกำลังความร่วมมือ จัดงาน วันสังคมสุขใจ ครั้งที่ 1  ระหว่างวันที่ 29-30 พฤศจิกายน  ณ สวนสามพราน  ระดมพืชผักผลไม้ ที่ปลูกและผลิตในระบบอินทรีย์ และเกษตรปลอดภัย จากเกษตรกรในจังหวัดนครปฐม  มาให้ผู้บริโภค ชม ช็อป ชิม แชร์   ภายใต้บรรยากาศตลาดน้ำอินทรีย์ย้อนยุค ตลาดบกอินทรีย์โบราณ มั่นใจได้รับการตอบรับสูง หวังพลิกฟื้นและคืนชื่อเสียงอันลือเลื่อง ของอำเภอสามพราน ว่าเป็นแหล่งปลูกและจำหน่ายพืชผักผลไม้คุณภาพดี                         

           

นายมนู สร้อยพลอย อดีตนายอำเภอ อำเภอสามพราน ซึ่งเป็นผู้ร่วมบุกเบิก โครงการสามพรานโมเดล กล่าวว่า  อำเภอสามพรานเป็นพื้นที่เพาะปลูกและจำหน่ายผลไม้ที่มีชื่อเสียง ระดับประเทศ คุณภาพเป็นที่ยอมรับ แต่ด้วยปัจจัยจากสื่อโฆษณาทำให้เกษตรกรสำคัญผิดในเรื่องของการเพิ่มปริมาณ และคุณภาพผลผลิต ทำให้มีการใช้สารเคมีกันอย่างแพร่หลาย อีกทั้งต้นทุนการผลิตก็สูงตาม จากปัญหาเหล่านี้ทางอำเภอจึงได้ร่วมกับหน่วยงานราชการ ท้องถิ่น พลังชุมชน เกษตรกร และนักวิชาการ นำองค์ความรู้            จากโครงการ สามพรานโมเดล มาเป็นกลไกในการขับเคลื่อนให้เกษตรกรในอำเภอสามพรานตระหนักถึงความสำคัญ ปรับเปลี่ยนวิธีคิด ในการทำเกษตร ตั้งแต่ต้นทาง ไม่ว่าจะเป็นตัวเกษตรกรผู้ปลูก เรื่องดิน     เรื่องน้ำ ผลิตผล รวมถึงระบบการตลาด โดยทำแบบครบวงจร เพื่อหวังเปลี่ยนจากเกษตรกรเคมีสู่วิถีเกษตรอินทรีย์อย่างยั่งยืน


“การจัดงานวันสังคมสุขใจครั้งนี้ มีความสำคัญและมีความหมายมาก เพราะจากมุ่งมั่นพยายามจากทุกภาคส่วน ทำให้วันนี้ อ.สามพราน เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด  เกษตรกรตระหนักถึง            พิษภัยของสารเคมี หันมาทำการเกษตรอินทรีย์เพิ่มมากขึ้น และขยายเครือข่ายกว้างออกไปเรื่อยๆ      อีกทั้ง

ทำอย่างจริงจังเป็นระบบ ทำให้ผลผลิตที่ได้มีคุณภาพมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค  ส่งผลให้เกษตรกรจำนวน 30 ราย กำลังจะได้รับการรับรองมาตรฐานอินทรีย์สากล  IFOAM (International Federation of Organic Agriculture Movement)   จากสำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (มกท.)”       นายมนู กล่าว


ด้านนายอรุษ นวราช   กรรมการผู้จัดการ สามพรานริเวอร์ไซต์ และ เลขานุการมูลนิธิสังคมสุขใจ  ในฐานะประธานจัดงานวันสังคมสุขใจ ครั้งที่1 เปิดเผยว่า  เป็นเวลากว่า 4 ปี แล้ว ที่มีความพยายามภายใต้ โครงการสามพรานโมเดล สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)เพื่อปรับเปลี่ยนแนวคิดและวิถีในการการเกษตรของเกษตรกร ในอำเภอสามพราน และภายในจังหวัดนครปฐม  จากการใช้เคมีมาใช้ระบบเกษตรอินทรีย์   โดยก่อนหน้านี้อำเภอสามพราน ร่วมกับ  40 หน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมลงนามความร่วมมือในการพัฒนา             ห่วงโซ่อุปทานสินค้าอินทรีย์ โดยตั้งเป้าว่าจะพัฒนาอำเภอ สามพราน ให้เป็นชุมชนแห่งความสุข            ปลอดสารเคมี เป็นแหล่งใหญ่ในการผลิตสินค้าอินทรีย์ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ 

           

            “และเพื่อนำไปสู่เป้าหมายดังกล่าว รวมถึงขยายการทำเกษตรอินทรีย์ และกระตุ้นความต้องการผลผลิตอินทรีย์ของผู้บริโภคให้มากขึ้น  จึงได้มีการจัดงาน วันสังคมสุขใจ ในวันที่ 29-30 พฤศจิกายน  นี้             ที่สวนสามพราน เพื่อนำเสนอคุณค่าของโครงการสามพรานโมเดล และนำผลผลิตอินทรีย์ของเกษตรกร    มาโชว์ และจำหน่าย พร้อมเปิดตัวเกษตรกรที่กำลังจะได้รับการรับรองมาตรฐานอินทรีย์ในปี 2557 ด้วย”

           

 สำหรับงานวันสังคมสุขใจ ครั้งที่ 1 นี้   จัดขึ้นภายใต้แนวคิด  ย้อนสังคมไทย สู่เกษตรอินทรีย์               เพื่อชีวีปลอดภัย  โดยได้รับเกียรติจาก หม่อมหลวง ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี           เป็นประธานเปิดงานในวันที่ 29 พฤศจิกายน เวลา 10.00 น.  ซึ่งไฮไลต์ของงาน จะเป็นการเปิดตลาดน้ำอินทรีย์ย้อนยุค  ซึ่งเกษตรกรจะนำผลผลิตอินทรีย์ลงเรือมาจำหน่าย  และตลาดบกโบราณอินทรีย์ ที่มีผลผลิตอินทรีย์ สดจากไร่ ตัดใหม่จากสวนของเกษตรกรกว่า 100 ชนิด มาให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อ ในราคาสบายกระเป๋า

           

            ตลอดทั้งสองวันของการจัดงานวันสังคมสุขใจ  จะมีกิจกรรม ชม  ช็อป ชิม  แชร์   เพื่อให้ความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจในการใช้วิถีชีวิตอินทรีย์ให้กับผู้เข้าชมงาน อาทิ   ชม ซุ้มกุหลาบมอญอินทรีย์ ไอเดียบ้านดินพอเพียงในฝัน  การสอนเทคนิคการทำปุ๋ย การบำรุงดิน การปลูกพืชผักสวนครัวในกระถาง  และจากวัสดุเหลือใช้ชิมเมนู เช่น นพเก้าน้ำพริกสูตรเด็ด 9 ชนิด พร้อมข้าวหุงหม้อดิน 9 สายพันธุ์   ที่เคียงมากับ

 

 

ผักไทยพื้นบ้านสดๆ  รวมถึงช็อปผักผลไม้อินทรีย์  และเพื่อฟื้นตำนานข้าวสารขาว ลูกสาวสวย จะมีการประกวดลูกสาวชาวสวน  เพื่อทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์การจัดงานวันสังคมสุขใจ ในปีต่อๆไปด้วย    พร้อมเปิดจองข้าวหอมนครชัยศรีอินทรีย์ นาแรกของสวนสามพราน  ซึ่งมีจำนวนเพียง 500 กิโลกรัมเท่านั้น   นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Post&Share  สำหรับผู้ชอบถ่ายรูปลง Facebook  ชิงรางวัลอีกด้วย

 

            “เชื่อว่างานวันสังคมสุขใจ จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกภาคส่วน ด้านเกษตรกรก็จะได้เห็นความต้องการของตลาดที่กว้างขึ้น เพื่อนำไปพัฒนาแปลงปลูกและแผนการจัดการผลผลิต  ด้านผู้บริโภคซึ่งได้เจอ ได้พูดคุยกับเกษตรกรโดยตรง ก็จะมีความมั่นใจในสินค้าที่เขาซื้อมากขึ้น  ตลอดจนรู้แหล่งสินค้าอินทรีย์  ด้านภาครัฐ-เอกชน และ NGO ก็จะเห็นถึงความตื่นตัวของสังคม และหันมาช่วยกันส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาโซ่อุปทานอินทรีย์ พร้อมนำ โครงการสามพรานโมเดลไปขยายผล สู่การสร้างสังคมสุขใจ ให้กับชุมชนอื่นๆ”

           

           อนึ่ง สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถเข้าชมงานวันสังคมสุขใจ ครั้งที่ 1 ในวันที่ 29-30 พฤศจิกายน ที่สวนสามพราน ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00น.  โดยไม่มีค่าใช้จ่าย  ทั้งนี้สามารถ  สอบถามรายละเอียดการจัดงาน และเส้นทางการเดินทาง ได้ที่ 034-322-588-93 หรือติดตามข้อมูลทาง  Facebook /วันสังคมสุขใจ

 

เส้นทางของ สามพรานโมเดล

*********************

            โครงการ "สามพรานโมเดล สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เกิดจากแนวคิดของ คุณอรุษ นวราช  ผู้บริหารโรงแรม          สามพรานริเวอร์ไซต์ หรือสวนสามพราน  ที่อยากได้ผัก ผลไม้ ที่เป็นอินทรีย์  บริการกับลูกค้าที่มาใช้บริการ  โดยในปี 2553  จึงเริ่มต้นด้วยการปลูกผักอินทรีย์ ใน  พื้นที่ 30  ไร่ตรงข้ามฝั่งแม่น้ำของสามพราน                  ริเวอร์ไซด์ เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบตามห้องอาหารของโรงแรม แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ต่อมามีเกษตรกรบางส่วน               ในพื้นที่ใกล้เคียงต้องการจะปรับเปลี่ยนการทำเกษตรแบบเคมีมาสู่อินทรีย์ แต่ยังขาดองค์ความรู้ และ                    ที่สำคัญที่สุดคือตลาด จึงเข้ามาร่วมกับสามพรานริเวอร์ไซด์ เกิดขึ้นเป็นกลุ่มธุรกิจเชิงคุณค่าสามพราน

 

            ในช่วงเริ่มต้นของการทำโครงการ  เกษตรกรส่วนใหญ่ไม่อยากเปลี่ยนเป็นระบบอินทรีย์ เพราะ                คิดว่าทำยากให้ผลผลิตน้อย และไม่มีตลาดรองรับ ดังนั้น ทางสามพรานริเวอร์ไซต์ หรือสวนสามพราน                จึงเริ่มทำตลาดทางเลือกให้กับเกษตรกร คือ ตลาดสุขใจ ในพื้นที่กว่า 2 ไร่ ให้เกษตรกรนำผลผลิตอินทรีย์ และผักปลอดสารพิษมาจำหน่ายตรงถึงมือผู้ซื้อ   โดยทางสวนสามพราน จัดหาผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือ มาสุ่มตรวจคุณภาพพืชผักของเกษตรกรทุกสัปดาห์ ว่ามีสารเคมีตกค้างหรือไม่  ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจ  นอกจากนี้ทางโรงแรมสามพรานริเวอร์ไซต์ ยังรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร โดยมีการประกันราคาให้ด้วย

 

            จากการเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลง สามารถสร้างความมั่นคงเป็นตลาดทางเลือกให้เกษตรกรได้ นำไปสู่การขยายผล ซึ่งคุณอรุษกล่าวว่า หากจะทำในเรื่องนี้ให้สำเร็จต้องอาศัยเครือข่ายมาช่วยกัน และสวนสามพรานก็จะต้องทำตนเป็นตัวอย่าง  จึงจะสามารถทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงช่วยเหลือให้คำแนะนำ       กับเกษตรกรได้ ภายในสวนสามพรานจะมีการนำระบบเกษตรอินทรีย์มาใช้ในสวนสามพรานทั้งหมด  รวมถึงมีการพัฒนาพื้นที่ของโรงแรมที่อยู่ติดริมแม่น้ำอีกฝั่งให้เป็นสวนเกษตรอินทรีย์ มีการปลูกผัก ปลูกข้าว  ขณะที่ในโรงแรมมีการพัฒนาเมนูอินทรีย์มาบริการลูกค้า และมีจุดจำหน่ายผลผลิตอินทรีย์ภายในโรงแรมด้วย โดยในปี 2556 สวนสามพรานและเกษตรกรนำร่องหลายคน ได้รับการรับรองมาตรฐานอินทรีย์สากล(IFOAM)

 

            “ในด้านการสนับสนุนในการทำเกษตรแบบอินทรีย์ มุ่งเน้นให้เกษตรกรเปลี่ยนวิถีชีวิต จากการใช้สารเคมีมาเป็นอินทรีย์  ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายนัก จึงมีการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทั้งไปเยี่ยม ให้คำปรึกษา               เชิญชวนมาร่วมประชุมกลุ่ม  ตลอดจนสนับสนุนการรวมกลุ่ม ช่วยเหลือกัน เช่น ลดต้นทุนในการทำปุ๋ย  การทำน้ำหมัก รวมถึงการรวบรวมสินค้าไปส่งขาย  และพัฒนาการจดบันทึกการทำเกษตรอินทรีย์  เพื่อก้าว

ไปสู่การพัฒนาแปลงปลูกให้ได้มาตรฐาน ซึ่งคาดว่าปีนี้ จะมีเกษตรกรในโครงการฯ ได้รับรองมาตรฐานอินทรีย์สากล ( IFOAM - International Federation of Organic Agriculture Movements ) ประมาณ     30 ราย

 

            ปัจจุบัน ภายใต้ มูลนิธิสังคมสุขใจ   การพัฒนาห่วงโซ่อุปทานอินทรีย์  ด้วยสามพรานโมเดล ยังคงเดินหน้า และพร้อมเป็นบทเรียน เป็นกรณีศึกษา เพื่อการขยายผล และต่อยอดให้กับหน่วยงานที่สนใจมาร่วมเป็นเครือข่าย    โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ คุณสุทิศ จิราวุฒิพงศ์ ผู้จัดการโครงการ                        สามพรานโมเดล หมายเลขโทรศัพท์ 081-668-2165

 

 

************************************************************

Tags :

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view