http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,993,148
Page Views16,301,381
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

การนำเสนอผลงานของการท่องเที่ยวมาเลเซีย

การนำเสนอผลงานของการท่องเที่ยวมาเลเซีย

การนำเสนอผลงานของการท่องเที่ยวมาเลเซีย

โดยนายสุไลมาน ซูอิป ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวมาเลเซียประจำประเทศไทย

Mr. Sulaiman Suip, Director of Tourism Malaysia, Bangkok

 

Introducing - My 1Malaysia! Truly Asia

บทเกริ่นนำ 1มาเลเซีย ที่สุดแห่งเอเชีย

 

“Malaysia, Truly Asia.” หรือ มาเลเซีย...ที่สุดแห่งเอเชียคือการสะท้อนความเป็นมาเลเซียในทุกแง่มุม มาเลเซียถือเป็นประเทศที่มีภาพลักษณ์อันเป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากประเทศอื่นๆในเอเชีย ซึ่งถือเป็นจุดหลอมรวมความหลากหลายทางชาติพันธุ์ วัฒนธรรมและศาสนา ทั้งยังเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยเทศกาลแห่งสีสันอันตระการตา แหล่งผจญภัยท่องเที่ยว ธรรมชาติที่โดดเด่นและน่าดึงดูดให้มาสัมผัสกับความดื่มด่ำแห่งสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

 

มาเลเซียมีทั้งหมด 13 รัฐและ 3 การปกครองพิเศษซึ่งประกอบไปด้วยความแตกต่างและหลากหลายผสมกันอย่างลงตัวและกลมกลืน มาเลเซียมีตึกแฝดที่สูงที่สุดในโลกอย่างตึกปิโตรนัสและตึกระฟ้าอีกมากมายหลายแห่ง ขณะเดียวกันยังมีธรรมชาติเช่นป่าฝนอายุกว่า 130 ล้านปี ดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุด ช้างที่เล็กที่สุด ภูเขาคินาบาลูที่สูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ขณะที่มาเลเซียกำลังก้าวเข้าสู่การเป็นประเทศที่พัฒนาตนเองอย่างเต็มรูปแบบ ในขณะเดียวกันกลับยังคงรักษากลิ่นอายแห่งเอเชียเอาไว้อย่างแท้จริงไม่ว่าจะความร่ำรวยเฟื่องฟูในมรดกทางวัฒนธรรมนับจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อายุกว่าศตวรรษ ร้านค้าแนวก่อนยุคอาณานิคม จนถึงสถาปัตยกรรมแบบมัวร์ที่ยังคงตกทอดมาจนถึงปัจจุบันอย่างงดงาม

Part One - Malaysia Tourism Performance

ช่วงที่ ๑ ผลงานของการท่องเที่ยวมาเลเซีย

 

Tourist Arrivals and Receipts

สถิติจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าและรายได้

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวถือเป็นปัจจัยหลักผลักดันการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของมาเลเซีย การท่องเที่ยวนับเป็นลำดับที่สองของรายได้จากการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศรองจากสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรม การท่องเที่ยวยังถือเป็นลำดับที่หกในภาพรวมเศรษฐกิจของมาเลเซียเมื่อปี 2556 โดยเพิ่มขึ้นมาหนึ่งจุดเมื่อเทียบกับปี 2555 คิดเป็น 510.5 ล้านริงกิตสำหรับรายได้มวลรวมประชาชาติในปี 2556

 

ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต้อนรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นรวมถึงรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาอย่างสม่ำเสมอ ในปีพ.ศ. 2547 มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปมาเลเซียเป็นจำนวน 15.7 ล้านคนคิดเป็น 290.7 ล้านริงกิต ขณะที่ปีที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวถึง 25.7 ล้านคนคิดเป็น 650.4 ล้านริงกิตหรือมากกว่า 200 ล้านดอลลาร์ 

ปีนี้มาเลเซียตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวไว้ 28 ล้านคนคิดเป็นรายได้กว่า 760 ล้านริงกิต สำหรับเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาในปีนี้มาเลเซียสามารถรักษาระดับการเติบโตโดยเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวได้เกือบ 10 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา แม้จะประสบปัญหายอดนักท่องเที่ยวชาวจีนตกแต่มาเลเซียยังสามารถได้รับการเติบโตทดแทนจากตลาดอื่นในภูมิภาคเช่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ไทยและอื่นๆ มาเลเซียจึงพยายามมุ่งเน้นที่จะรักษาระดับการเติบโตของนักท่องเที่ยวขาเข้าและรายได้เพื่อให้ทะลุเป้าที่ตั้งไว้นั่นคือ ภายในปี 2563 มาเลเซียคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศถึง 36 ล้านคนคิดเป็น 1,680 ล้านริงกิต

 

Part Two – VMY 2014 and Malaysia Year of Festivals 2015

ช่วงที่ ๒ ปีแห่งการท่องเที่ยวมาเลเซีย 2014 (Visit Malaysia Year 2014)

ปีนี้มาเลเซียกำลังเฉลิมฉลองครั้งที่ 4 กับแคมเปญปีแห่งการท่องเที่ยวมาเลเซีย 2014 พร้อมธีม “เฉลิมฉลอง วันมาเลเซีย ที่สุดแห่งเอเชีย” เพื่อสะท้อนความหลากหลายที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวของคนมาเลเซีย การฉลองเปิดตัวดังกล่าวจัดขึ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2557 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ครั้งนี้ปีแห่งการท่องเที่ยวมาเลเซีย 2014 นั้นยิ่งใหญ่และน่าประทับใจมากขึ้นกว่าเดิมด้วยงานเทศกาลนับร้อยที่เปิดบ้านต้อนรับทุกท่านจากทั่วทุกมุมโลกให้มาเยือน การเดินทางของแคมเปญอันยิ่งใหญ่นี้ใกล้ดำเนินมาถึงตอนจบแล้วและมาเลเซียได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นในปีนี้บ่งบอกถึงความสำเร็จของแคมเปญดังกล่าวมากกว่าในช่วงของแคมเปญปีแห่งการท่องเที่ยวมาเลเซียก่อนหน้าที่ผ่านมา 

VMY 2014 background

เบื้องหลังแคมเปญปีแห่งการท่องเที่ยวมาเลเซีย

แคมเปญปีแห่งการท่องเที่ยวมาเลเซีย (VMY) ครั้งแรกเปิดตัวไปเมื่อปี 2533 ด้วยธีม “Fascinating Malaysia. Year of Festivals.” แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูงเห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยว 7.4 ล้านคนเทียบกับในปี 2532 ที่มีนักท่องเที่ยวเพียง 4.8 ล้านคน ลิงอุรังอุตังคือมาสคอทประจำแคมเปญดังกล่าวเพื่อให้นักท่องเที่ยวจดจำภาพของมาเลเซียได้ง่าย ลิงอุรังอุตังนี้เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์พบในทางฝั่งตะวันออกของมาเลเซียและได้รับเลือกเป็นมาสคอทของการท่องเที่ยวโดยใช้ชื่อว่า วีร่า นอกจากนี้ วังของสุลต่าน อับดุล ซามัด ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญในกัวลาลัมเปอร์ยังได้รับเลือกให้เป็นสัญลักษณ์โลโก้ของปีแห่งการท่องเที่ยวมาเลเซีย 1990 (พ.ศ. 2533) อีกด้วย วันประกาศอิสรภาพของมาเลเซียวันที่ 31 สิงหาคมยังนับเป็นจุดเด่นสำคัญของงานเทศกาลหลักกว่า 84 รายการ งานฉลองกว่า 14 งานและนิทรรศการ 9 งานในช่วงปีแห่งเทศกาล 1990 คงไม่มีใครลืมเพลง “To know Malaysia is to love Malaysia” ที่ดังกระหึ่มในปีนั้นได้อย่างแน่นอน

 

ความสำเร็จของปีแห่งการท่องเที่ยวมาเลเซีย 1990 ยังผลให้เกิดการผลักดันแคมเปญ VMY นี้อีกในเวลาต่อมาคือปี พ.ศ. 2537 ครั้งนี้กับธีม “Fascinating Malaysia. Naturally More” ปีแห่งการท่องเที่ยวมาเลเซีย 1994 (พ.ศ. 2537) ยังคงไว้ซึ่งคำว่า “Fascinating Malaysia” และเพิ่มคำว่า “Naturally More” เพื่อสะท้อนความน่าตื่นเต้นที่เพิ่มขึ้นรวมถึงงานเทศกาลต่างๆที่เพิ่มขึ้นตลอดปีและลิงอุรังอุตังยังคงเป็นสัญลักษณ์มาสคอทประจำแคมเปญในปีนั้นอีกครั้ง 

แคมเปญปีแห่งการท่องเที่ยวมาเลเซีย (VMY) ครั้งที่สามเปิดตัวในปี 2550 พร้อมกับการฉลองครบรอบ 50 ปีแห่งการประกาศอิสรภาพของมาเลเซียด้วยธีม “Celebrating 50 years of Nationhood” ซึ่งถือเป็นความเหมาะสมที่สุดในการนำเสนอการเฉลิมฉลองครบรอบที่สำคัญครั้งนี้ 

การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับแคมเปญครั้งที่สามนี้ยิ่งเข้มข้นมากขึ้นทั้งในส่วนของกิจกรรมประชาสัมพันธ์และโฆษณาต่างๆรวมถึงการกระตุ้นนักท่องเที่ยวด้วยคำโปรยสุดดึงดูด “The time is now. The place is Malaysia” พร้อมกับสโลแกนที่ได้รับความนิยมล้นหลามและมีอิทธิพลจนถึงปัจจุบันคือ “Malaysia Truly Asia" การจัดอีเว้นท์กว่า 200 รายการผ่านเทศกาลหลักกว่า 50 รายการทั่วประเทศคือการประกาศให้รับรู้ว่ามาเลเซียร่ำรวยไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวดึงดูดใจมากมายหลากแห่ง ในที่สุด VMY 2007 สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างท่วมท้นเกินเป้าที่คาดไว้คือ 20.97 ล้านคนคิดเป็น 460.1 ล้านริงกิต กล่าวคือเพิ่มขึ้น 3.42 ล้านคนคิดเป็น 90.8 ล้านริงกิตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 

Proboscis Monkey: Unique Mascot, Perfect Host.

ในอดีตที่ผ่านมารัฐบาลมาเลเซียเลือกสรรสัตว์นานาชนิดมาเป็นมาสคอทสำหรับงานต่างๆ ครั้งนี้มาสคอทตัวใหม่ที่เลือกจะเป็นจุดสำคัญที่ดึงดูด นำเสนอความน่าตื่นเต้น ลิงโพรบอสซิสหรือที่รู้จักกันในนามลิงจมูกยาวจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในบรรดาสัตว์อื่นๆเนื่องจากมันประกอบไปด้วยคุณสมบัติที่ต้องการสำหรับความเป็นปีแห่งการท่องเที่ยวมาเลเซีย 2014

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมกล่าวไว้ว่า “ลิงโพรบอสซิสรวมทุกอย่างที่เราต้องการจะบอกคนทั้งโลกว่าเรามีความหลากหลายทางชีวภาพ สัตว์ป่าที่น่าหลงใหล ความอุตสาหะในการรักษาสิ่งแวดล้อมซึ่งทำให้ประเทศของเรามีเอกลักษณ์และน่าประทับใจ กล่าวคือความสวยงามของธรรมชาตของมาเลเซีย ที่สุดแห่งเอเชียพร้อมที่จะตราตรึงทุกท่านแล้ว ณ บัดนี้ในปีแห่งการท่องเที่ยวมาเลเซีย 2014” 

Year of Festivals 2015

ปีแห่งเทศกาล 2015

ด้วยความไม่หยุดนิ่งของมาเลเซียผนวกกับการดำเนินการต่อจากแคมเปญปีแห่งการท่องเที่ยวมาเลเซีย 2014 กระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของมาเลเซียได้กำหนดให้ปีหน้าเป็น “Malaysia Year of Festivals 2015 หรือ MyFest 2015 ด้วยธีม Endless Celebrations หรือการเฉลิมฉลองที่ไม่มีวันสิ้นสุด MyFest 2015 จะเป็นการประกาศก้องให้ทราบโดยทั่วกันว่ามหกรรมการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ระดับประเทศกำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งในทุกๆประเภทไม่ว่าจะเป็นเชิงวัฒนธรรม ชอปปิ้ง เทศกาล แหล่งท่องเที่ยว อาหารและอื่นๆอีกมากมาย สำหรับโลโก้ MyFest 2015 เปิดตัวไปแล้วที่กลันตัน รัฐหนึ่งทางายฝั่งตะวันออกของมาเลเซียเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2557 โดยรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของมาเลเซีย พิธีเปิดแคมเปญปีแห่งเทศกาลอันยิ่งใหญ่จะเกิดขึ้นในวันที่ 10 มกราคม 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ทางมาเลเซียจึงขอเรียนเชิญสื่อมวลชนทุกท่านอย่าพลาดสำหรับโอกาสสุดพิเศษนี้

 

MyFest 2015 Logo Rationale

ที่มาของโลโก้ MyFest 2015

โลโก้ MyFest 2015 บ่งบอกถึงพื้นฐานของ 1Malaysia และโลโก้ Visit Malaysia Year 2014 ที่เน้นความตระการตาแห่งสีสัน รสชาติ แสงสีเสียงและความเป็นเอเชียที่รวมทั้งหมดอยู่ใน 1Malaysia อันสืบเนื่องมาจากมรดกทางความหลากหลายของเชื้อชาติซึ่งรวมไปถึงวัฒนธรรมอันโดดเด่นและหลากหลายบนคาบสมุทรมาเลเซียรวมถึงในรัฐซาบาห์และซาราวักบนเกาะบอร์เนียวของมาเลเซีย แบรนด์ใหม่นี้แสดงถึงความอบอุ่นและความยินดีที่ได้ต้อนรับทุกๆท่านเพื่อตอกย้ำแนวคิดว่า “เราคือเจ้าบ้าน” ที่ยินดีต้อนรับทุกท่านเสมอ ขณะที่รูปกลอง เรบาน่า อูบี (Rebana Ubi) ในโลโก้บ่งบอกถึงการใช้กลองที่ปรากฎในทุกเทศกาลและทุกชนชาติในมาเลเซีย 

เทศกาลใหม่ๆ แหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ประสบการณ์ใหม่ๆรวมตัวกันกับผู้คนในแวดวงอุตสาหกรรมและผู้เกี่ยวข้องยังผลให้กระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมแห่งมาเลเซียกำหนดเทศกาลหลัก แหล่งท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ที่มุ่งเน้นและกลยุทธ์ทางการตลาดขึ้นมา เช่น เทศกาลขี่ฟ้าที่ปุตราจายา (Skyride Festival) และน้ำตกแห่งเสียงเพลงที่ Marina Putrajaya’s musical fountain อีเว้นท์ใหม่ๆเช่น Asian Symphonies, International Festivals of Shadow Plays, Truly Asian Street Food Festivals, Kuala Lumpur Lake Garden Festivals, BBKLCC World Fiesta MYOF 2015 and the 1st Craft International Festivals ยังรอให้ทุกท่านร่วมเปิดประสบการณ์ไปพร้อมกันในปีหน้า รวมถึงการเข้าร่วม World Travel Mart London ในเดือนพฤศจิกายน 2557 อีกด้วยและยังมีแพ็คเกจทัวร์ MyFest travel packages เพื่อร่วมนับถอยหลังสู่ MyFest 2015 รวมถึงพิธีเปิดแคมเปญปีแห่งเทศกาลอันยิ่งใหญ่ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 10 มกราคม 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

 จากแคมเปญปีแห่งการท่องเที่ยวมาเลเซีย 2014 และแคมเปญปีแห่งเทศกาล 2015 ที่จะเกิดขึ้น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวคาดว่าจะเติบโตสูงยิ่งขึ้นไปอีกเพื่อที่ว่าภายในปี 2563 มาเลเซียตั้งเป้าที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศได้ถึง 36 ล้านคนคิดเป็น 1,680 ล้านริงกิต

Conclusion

   บทสรุป 

มาเลเซียยังดำเนินการประชาสัมพันธ์อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศในเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง การนำเสนอวันนี้แสดงให้เห็นถึงภาพรวมและการพัฒนาของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ


รายงานข่าวโดย เดชา-ธนเดช เปาอินทร์ 

Tags :

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view