http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,992,284
Page Views16,300,495
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ข่าวสาร

ข่าวสาร

 

สบส.นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมการทำงานเชิงรุกของอสม.

ทีมหมอครอบครัว ตรวจ ย้าย ใช้สิทธิ์ได้ทุกที่ ทุกเวลาผ่านระบบแอปพลิเคชัน


ข่าว -สบส  ภาพ-ธงชัย เปาอินทร์ 

            กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ผลักดันนโยบายการดำเนินงานสาธารณสุขมูลฐานในพื้นที่ท่องเที่ยว ต.วิชิต จ.ภูเก็ต เน้นการบูรณาการทำงานเชิงรุกของ “สังคมชนบท และสังคมเมือง” โดย “หมอครอบครัว” ให้สอดคล้องกับความเป็นอยู่ ศาสนาและสังคม เน้นการบริการเชิงรุกที่เข้าถึงกลุ่มวัย เพื่อให้ประชาชาชนมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพ สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน


นต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนฯ แถลง

Bjorn-Henning Buth ผจก.ทั่วไป Radisson Blu Plaza Resort Phuket Panwa Beach ร่วมแถลง

            น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสบส.มีภารกิจในการส่งเสริมศักยภาพพัฒนาเครือข่าย และส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบสุขภาพในชุมชนของตนเอง โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม การถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยีให้กับประชาชน เพื่อเป็นการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี การบริการที่ดีในระบบสุขภาพ ทั้งด้านผลิตภัณฑ์ และการบริการสุขภาพให้กับประชาชนในรอบด้าน เน้นการดูแลด้วยตนเอง และชุมชนโดยมีอาสาสมัครสาธารณสุขเป็นแกนนำในการให้ความรู้ เฝ้าระวังโรค เพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดภาวะเสี่ยง  ลดภาวะโรค และขับเคลื่อนการดำเนินการ     คัดกรอง ป้องกันโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงในชุมชนของตนเองได้ วันที่ 28 พฤษภาคม 2558 กรมสบส.พร้อมด้วย


            นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นางอัญธิกา ชัชวาลยางกูร ผู้อำนวยการกองสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชน นายสุรพันธ์ ชัยล้อรัตน์ ผู้อำนวยการกองวิศวกรรมการแพทย์ และผู้อำนวยการสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพ เขต 1 -12 นำสื่อมวลชนศึกษาดูงานในพื้นที่ท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต พบว่าปัญหาด้านสุขภาพของประชากรจังหวัดภูเก็ต 5 อันดับแรก ได้แก่ โรคมะเร็ง การติดเชื้อในกระแสเลือด โรคหัวใจ อุบัติเหตุ และปอดอักเสบและโรคอื่นๆ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น  และพบว่าอัตราการตายของเพศชายสูงกว่าเพศหญิง 1.3 เท่า ซึ่งการดำเนินงานด้านสาธารณสุขมูลฐานชุมชนเน้นการให้บริการในกลุ่มประชากรที่ทำงานในสถานประกอบการที่ทำงานเป็น 3 รอบ


อสม.เทศบาลตำบลวิชิต ภูเก็ต

             โดยเฉพาะกลุ่มที่ทำงานนอกบ้านหรือบุคคลที่ย้ายเข้ามาอาศัยในพื้นที่เศรษฐกิจตำบลวิชิต จังหวัดภูเก็ต ที่ไม่มีเวลาหรือสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้ จึงได้จัดจั้ง “ทีมหมอครอบครัว” เพื่อให้บริการ ทุกที่ ทุกเวลา โดยมีกระบวนการทำงานเป็นทีมเพื่อไปเยี่ยมและให้บริการผู้ป่วยติดเตียง และผู้สูงอายุติดบ้าน โดยจัดเป็นกิจกรรม เพื่อตรวจสอบ ย้าย และใช้สิทธิ ทุกบัตร ทุกที่ ผ่านแอปพลิเคชัน ดังนี้


ผอ.ปชส.กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ไม่ยอมห่าง

             1.คัดกรอง ncd. การrefer ผ่านระบบ แอปพลิเคชัน

             2.การเปลี่ยนสิทธิบัตรทอง ใช้ระบบแอปพลิเคชัน

             3.การคัดกรองมะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูก

             4.บ้านปันรัก โดยเชิญผู้ป่วยเก่ามาให้ความรู้ สอนการตรวจเต้านม มะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง และมีบุคคลต้นแบบซึ่งเป็นบุคคลที่เคยป่วยเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูกมาถ่ายทอด แลกเปลี่ยนประสบการณ์ การดูแลรักษา และการเฝ้าระวัง

             และ5.การตรวจปากมดลูก และทำ pap เจ้าหน้าที่สาธารณสุข โดยจัดให้มีบริการด้านการส่งเสริมป้องกัน รักษา ฟื้นฟูให้ในสถานประกอบการโดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ได้กำหนดไว้เป้าหมายปีละ 3 สถานประกอบการ โดยในปี 2557 ได้ดำเนินงานไปแล้ว 3 สถานประกอบการ อีกทั้งได้เปิดคลินิกรุ่งอรุณ และคลินิกประสานกายประสานใจไร้รอยต่อในชุมชน ดำเนินงานโดยอสม.หากพบสถานการณ์เกินความสามารถ อสม.จะสื่อสารผ่านระบบแอปพลิเคชันกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือ 1669


นายกรีฑา  โชติวิชญ์พัฒน์ 

            นอกจากนี้ นายกรีฑา โชติวิชญ์พัฒน์ นายกเทศมนตรี ตำบลวิชิตตำบลวิชิต จังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดภูเก็ตได้มีการบูรณาการทำงานระหว่างเทศบาล ตำบลวิชิต และสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมมือกันสร้างนวัตกรรมด้านสุขภาพให้        แก่ประชาชนในพื้นที่ ตำบลวิชิต ด้วยการจัด นวัตกรรมหมอเดินดิน ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวิชิต ได้ทำงานเชิงรุกร่วมกับทีมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการให้บริการตรวจคัดกรองสุขภาพ ผู้ป่วยเรื้อรัง และโรคติดต่อ ตลอดจนแนะนำการฝากครรภ์ การรับภูมิคุ้มกันโรค การตรวจสอบการเข้าถึงสิทธิบัตรทองของประชาชนคนไทยในทุกกลุ่มวัย     และในกลุ่มที่   ผู้ย้ายเข้ามาอาศัยในพื้นที่ หากพบผู้ป่วยใหม่ หมอเดินดินจะดำเนินการส่งต่อไปยัง รพ.สต.วิชิตผ่านระบบแอปพลิเคชันเพื่อให้ชุมชนได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพ การรับข้อมูลสุขภาพที่ถูกต้อง การส่งจดหมายข่าวสารไปยังประชาชน การบริการเชิงรุกโดยการเคาะประตูบ้านเพื่อคัดกรองสุขภาพ มีการจัดเก็บข้อมูลสุขภาพเพื่อติดตามกลุ่มเสี่ยง กลุ่มผู้ป่วย และกลุ่มที่มีภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เพื่อให้สอดคล้องกับกลุ่มประชาชนที่มีชีวิตเร่งรีบและมีข้อจำกัดด้านเวลา โดยเฉพาะพนักงานบริการ        ในโรงแรมซึ่งทำงานรอบดึก ไม่สามารถเข้ารับการรักษาได้อย่างต่อเนื่อง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวิชิตจึงได้พัฒนา        การให้บริการ ทุกที่ ทุกเวลา เพื่อให้ผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการดำเนินงานดังกล่าวพบว่า ผู้ป่วยโรคเรื้อรังรายใหม่ 10 ราย แนะนำหญิงฝากครรภ์ 13 ราย การเปลี่ยนสิทธิบัตรทอง จำนวน 106 ราย กาเยี่ยมและให้พยาบาล ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้สูงอายุ จำนวน 12 ราย


การตรวจและการคัดกรอง

            ส่วนโครงการร่ายมนต์แหวกม่านสาวอันดามัน ได้เริ่มตั้งแต่ปี 2552-จนถึงปัจจุบัน เป็นการเปลี่ยนแนวคิดหญิงที่มีเชื้อสายมุสลิม มีความเชื่อที่เกี่ยวกับกันศาสนา โดยได้รับความร่วมมือจากผู้นำศาสนาว่า “การไม่ไปรับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก   จะเป็นบาป” ให้เกิดความมั่นใจ เชื่อในคำสั่งสอนของอิหม่าม โดยเน้นการให้ความรู้ การป้องกันมะเร็งปากมดลูก และรักษาให้หายเป็นปกติได้ เป็นทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกับแกนนำอสม. โดยให้หญิงมุสลิมชักชวนเพื่อน หรือคนในครอบครัว จำนวน 15 -20 คน มาทำการตรวจที่บ้านของตน หากพบความผิดปกติ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะทำการแจ้งผลให้ทราบและส่งต่อไปรับการตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลวชิระให้ประชาชนสามารถเข้าถึง เข้าใจการดูแลสุขภาพที่ถูกต้องเพื่อให้คนไทยทุกศาสนาสามารถดูแลสุขภาพของตนเองและคนรอบข้างให้มีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

 

รอรับหน้าประชาชนทุกวันทำการ

ที่บ่อแร่

 

Tags :

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view